Ông Ben Wanat, cựu giám đốc sáng tạo của series Dead Space tiết lộ rằng hồi năm 2013, Visceral có nhiều ý tưởng cho Dead Space 4. Trò chơi sẽ nhấn mạnh vào mảng khám phá và thu thập tài nguyên để sống sót, kết hợp giữa những pha hành động đầy căng thẳng theo các kịch bản được định sẵn của ba phiên bản đầu với những khu vực rộng lớn, mở mang mà người chơi có thể tự do lang thang.
Sau Dead Space 3, con người đang đứng trước hiểm họa diệt vong. Dead Space 4 sẽ đặt trong bối cảnh này, khiến game thủ rơi vào một cuộc đấu tranh sinh tồn. “Ý tưởng của chúng tôi là bạn đang cố gắng chiến đấu để sinh tồn ngày qua ngày. Bạn phải chống lại những con tàu đã bị lây nhiễm, tìm kiếm những tia hi vọng, đào xới tìm nhu yếu phẩm để giữ con tàu của chính mình tiếp tục di chuyển và giải cứu người sống sót,” ông Wanat cho biết.
Nếu đã từng chơi qua Dead Space 3, bạn sẽ thấy ý tưởng này có phần quen thuộc. Đó là bởi nó được phát triển từ chương Lost Flotilla của Dead Space 3, khi nhân vật chính Isaac trôi dạt trong không gian giữa một nghĩa trang những con tàu chết để theo dấu một tín hiệu cầu cứu. Ông Wanat nói rằng phần chơi đó của Dead Space 3 đem lại cho đội ngũ phát triển những ý tưởng về lối chơi phi tuyến tính sẽ trông như thế nào, nên ông rất muốn được đi sâu khai thác nó trong một tựa game mới.
Wanat tin rằng Visceral có thể tinh chỉnh rất nhiều cơ chế đã có sẵn để tạo ra một tựa game hấp dẫn. “Game thủ sẽ khởi đầu một phần chơi trong không gian, có thể là theo dấu một chuỗi xác phi thuyền đến một trạm không gian mà bạn nghĩ sẽ có nhiên liệu và linh kiện cần thiết để cho con tàu của mình có thể vận hành động cơ ShockPoint của nó.” Nếu bạn chưa biết, đây là loại động cơ được dùng để du hành liên hành tinh trong vũ trụ Dead Space, được phát triển bởi nhà vật lý thiên văn Hideki Ishimura.
Trong trí tưởng tượng của đội ngũ Visceral vào lúc đó, game thủ sẽ nhảy từ tàu này sang tàu kia, để lộ mình giữa chân không trong những khoảng thời gian ngắn ngủi vừa đủ để họ cảm thấy sự bơ vơ giữa không gian bao la trước khi trở vào môi trường chật hẹp, đày gò bó bên trong các con tàu. Họ sẽ phải tìm kiếm các loại trang thiết bị còn có thể tái sử dụng được trên tàu, trong khi vẫn phải dè chừng lũ Necromorph ẩn náu khắp nơi.
Những con tàu mà game thủ sẽ bước lên cũng có thể được xem là những “nhân vật” trong game. Nếu bạn còn nhớ con tàu USG Ishimura đem lại những môi trường đa dạng và thú vị đến mức nào, bạn sẽ muốn được chơi Dead Space 4. Ông Wanat tỏ ra rất hào hứng khi nói về những con tàu này: “Các con tàu trong game sẽ rất đa dạng. Ishimura đã thể hiện được phần nào sự đa dạng đó với các tầng theo phong cách khác nhau. Giờ hãy tưởng tượng cả một danh sách dài các loại tàu, mỗi chiếc có công dụng riêng, thiết kế riêng, lối chơi riêng. Những mẫu thử đầu tiên của chúng tôi cho phần Lost Flottila của Dead Space 3 có rất nhiều ý tưởng hấp dẫn mà tôi ước gì mình có thể sử dụng.”
Quả thật bằng trí tưởng tượng của mình, chúng ta có thể nghĩ đến nhiều loại phương tiện khác nhau, từ những con tàu chở hàng trông như những bộ xương trơ trọi bởi không có các container hàng hóa, các tàu hậu cần mập mạp chứa đầy trang bị và linh kiện, những cỗ máy khai thác mỏ khổng lồ. Biết đâu chúng ta cũng có thể gặp một vài chiến hạm không gian đầy súng ống? Việc di chuyển bên trong từng con tàu chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều điều thú vị, như Visceral đã chứng minh qua ba phiên bản đã được ra mắt của Dead Space.
Sau khi đã tìm được nhiên liệu và linh kiện cần thiết để sửa tàu cũng như manh mối về những gì đã xảy ra, người chơi sẽ trở về con tàu của mình, sửa chữa nó rồi có thể lựa chọn bay đến một trong những hệ hành tinh gần đó. Khi game thủ càng đi sâu vào trò chơi, những lựa chọn này càng nhiều lên.
Một vài chi tiết thú vị khác cũng được nhắc đến. Isaac Clarke có thể sẽ được về hưu (ai lại muốn tiếp tục làm nhân vật chính trong một tựa game kinh dị?), mà thay vào đó là một nhân vật mới. Visceral không có kế hoạch chính xác ai sẽ thay thế cho Isaac trong Dead Space 4, nhưng Wanat nghiêng về việc sử dụng Ellie Langford, một nhân vật phụ có mặt trong Dead Space 3 và là người sống sót trên trạm không gian Sprawl.
Cùng với nhân vật chính mới, người chơi sẽ được gặp nhiều loại Necromorph mới, được thiết kế riêng cho môi trường không trọng lực mà nhân vật chính của chúng ta sẽ phải thường xuyên băng qua. “Vấn đề với những kẻ địch bò sát là chúng không thể theo bạn vào môi trường Zero-G (không trọng lực), vì thế chúng ít đe dọa hơn. Nếu làm một con quái Zero-G có thể bò qua những hành lang Zero-G, tự phóng mình vào không gian tóm lấy người chơi để xé vỡ mặt nạ và ăn thịt? Bạn sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời như ngày xưa.”
Để đối phó với lũ quái này, Visceral mơ về những khẩu súng mới. Ông Wanat cho biết rằng mảng chế tạo và nâng cấp của Dead Space 3 vốn bị Visceral thiết kế để hút máu theo yêu cầu của EA sẽ phải được làm lại hoàn toàn. Khi cố gắng thể hiện việc Isaac là một kỹ sư bằng cách cho anh ta thiết kế vũ khí, Visceral đã phá vỡ tính nhất quán trong hệ thống chế tạo của Dead Space 3. “Tôi thích chuyện hệ thống này cho game thủ khả năng sáng tạo khi thiết kế vũ khí, nhưng nó làm việc cân bằng rất khó khăn, khi bạn được phép tách rời chế độ bắn chính và phụ.”
Những hình ảnh hiếm hoi của tựa game Star Wars mà Visceral phát triển.
Điều đáng tiếc là như các bạn đã biết, Visceral không còn có cơ hội để biến những ý tưởng này thành hiện thực. Sau thất bại của trò hút máu Dead Space 3 (vốn là một tựa game hoàn toàn khác so với những ý tưởng ban đầu của Visceral), các nhân viên studio vẫn rất muốn làm Dead Space 4, nhưng chi phí phát triển quá cao so với doanh thu mà Dead Space 3 mang lại đã khiến EA quyết định dẹp trò chơi này.
Họ bị chuyển sang phát triển Battlefield Hardline, rồi sau đó là một game Star Wars. Tựa Star Wars này nay đã bị hủy bỏ, chuyển định hướng thành một tựa game online với ngày phát hành chưa được ấn định. Đến cuối năm 2017, Visceral đã bị đưa vào “nấm mộ tập thể” của EA.
Còn bây giờ, vị cựu giám đốc sáng tạo của Dead Space đang làm việc ở Crystal Dynamic nhưng vẫn mơ về Dead Space 4. Ông nói rằng mình có ý tưởng cho cái kết của Dead Space 4 (và có lẽ là số phận cả nhân loại), nhưng không muốn spoil nó vì vẫn mong có một ngày, EA sẽ trở lại với Dead Space.