Những tựa game của Team Ico, như là Ico và Shadow of the Colossus, tính đến nay nằm trong một số ít những game khiến người chơi lệ tuôn do câu chuyện kể giàu cảm xúc và có sức ảnh hưởng của Team Ico. Và đó là cách tiếp cận mà The Last Guardian lại tiếp tục, với câu chuyện về một cậu bé và người bạn thú khổng lồ và đáng yêu Trico.
Mới đây, trong một cuộc trò chuyện, ông Fumito Ueda đã chia sẻ về những điều góp phần tạo nên câu chuyện kể trong The Last Guardian. Có lẽ cũng không cần nhắc bạn đây chính là người tạo dựng và là chỉ đạo game The Last Guardian nhỉ?
1. Sức mạnh của kể chuyện bằng thị giác
Người kể chuyện nào chẳng yêu những câu chuyện kể của họ, nhưng Ueda còn hơn thế khi dùng hình ảnh để thay cho những lời nói, đặc biệt là khi nhân vật chính của trò chơi và Trico không có ngôn ngữ chung.
Ông cho biết: “Chúng chỉ có thể giao tiếp thông qua các cử chỉ, chuyển động và phản ứng, vì thế kể chuyện bằng thị giác là cách tiếp cận tốt nhất để tạo nên trò chơi và thể hiện câu chuyện.”
“Tôi luôn tìm cách truyền đạt cảm xúc con người bằng công nghệ, nhưng ở thời điểm này tôi nghĩ một cách tuyệt vời để đạt được một loạt các cảm xúc và biểu cảm là thông qua một con thú.”
2. Sản phẩm lồng tiếng đầu tiên của Team Ico
Dù có một sự nhấn mạnh vào lối tường thuật thị giác, The Last Guardian cũng làm một điều mà chưa từng có tựa game nào của họ đã làm trước đây.
Ông Ueda giải thích: “Ngay đầu trò chơi, chúng tôi lồng tiếng của cậu bé khi lớn lên. Nó giúp đem lại cảm nhận ngữ cảnh khi quá nhiều giao tiếp là phi ngôn ngữ. Nó đem người chơi đến gần cậu bé hơn vì bạn có thể tiếp nhận trực tiếp những suy nghĩ của cậu ta. Nó cũng đem lại cho chúng tôi một cách tự nhiên để cung cấp các gợi ý, thông tin và giải thích cho người chơi.”
3. Biến Người Chơi và Nhân Vật thành Một
Nhân vật chính, cậu bé trong The Last Guardian có thể không có một danh xưng, nhưng vẫn có những cách khác để đưa người chơi đến gần cậu ta hơn như một con người.
Ueda cho biết: “Một trong những điều tôi yêu thích về trò chơi là những khoảnh khắc "eureka"; khi cậu bé tìm được cách khiến Trico hiểu được điều gì đó.”
“Điều đó không chỉ gắn kết các nhân vật, mà còn cả bạn với tư cách là một người chơi vì bạn cùng cảm nhận được khoảnh khắc nhận được thành quả như cậu bé.”
“Chúng tôi cũng muốn đem đến nhiều hơn câu chuyện nền của cậu bé để các bạn khám phá, so sánh với Ico và Shadow of the Colossus.”
4. Khoảnh khắc anh hùng!
Đó là một kỹ thuật mà nhân vật chính của câu chuyện làm điều tốt gì đó để bạn yêu mến họ. Và điều đầu tiên trong The Last Guardian yêu cầu bạn phải làm là kéo hai ngọn giáo bị gãy ra khỏi cơ thể của Trico, ngay lập tức biến bạn thành người hùng nhưng cũng trao khởi điểm mối quan hệ quan trọng của chúng trực tiếp vào trong tay bạn.
Ueda giải thích: “Sự phát triển mối ràng buộc của chúng là chủ đề chính xuyên suốt trò chơi. Nhưng khác biệt lớn giữa điều này và mối quan hệ trong Ico và Shadow of the Colossus là một phạm vy có tính động lực giữa cậu bé và Trico. Từ khoảnh khắc đầu tiên trong trò chơi, cậu bé không chắc Trico là bạn hay thù, và bạn lập tức bắt tay vào giải quyết lấp đầy khoảng cách giao tiếp đó.”
“Nhưng thay vì những mối quan hệ đơn giản như trong Ico và Shadow of the Colossus, bạn sẽ thấy cả những cao trào kịch tính và đi xuống tận cùng trong mối quan hệ của chúng…”
5. Kẻ thù không chỉ là những chướng ngại vật
Những kẻ thù đáng sợ của Ico và Shadow of the Colossus thường phản ánh những chủ đề mạnh mẽ trong các câu chuyện kể của Ueda. Đó là lý do chúng thường không được so sánh với những trò chơi phiêu lưu hành động khác.
Vậy kẻ thù trong The Last Guardian đại diện cho gì?
Ueda vừa cười vừa trả lời: “Là đối tác. Cậu bé không có kỹ năng chiến đấu nào, vì thế bạn cần phải làm việc với Trico để vượt qua những mối đe dọa đó.”
“Với Ico, chúng tôi tập trung nhiều hơn vào các yếu tố câu đố để giữ công chúa Yorda an toàn. Và trong Shadow of the Colossus, chúng tôi tập trung dẫn dắt bạn vào việc triệt hạ các bức tượng khổng lồ, bằng một cái giá. Với The Last Guardian, chúng tôi xem xét thay đổi mối quan hệ giữa cậu bé và Trico, và những thử thách được đưa ra khi bạn cố gắng khám phá những bí mật của trò chơi.”
“Nhưng chúng tôi cũng đạt được rất nhiều điều đó trong những khoảnh khắc tĩnh lặng của câu chuyện. Không có những nhịp yên bình đó, có lẽ chúng tôi chẳng thể đạt được quy mô và sự thay đổi trong mối quan hệ, và những khoảnh khắc thưởng phạt của chúng.”
Chắc chắn chúng ta sẽ còn được xem rất nhiều ví dụ về cách The Last Guardian đem đến câu chuyện giàu cảm xúc khi trò chơi phát hành vào 25/10. Còn trong thời gian này, ông Fumito Ueda muốn thử tài các bạn xem lại trailer E3 2016 và phân tích.
“Có rất nhiều chi tiết nhỏ ẩn giấu trong trailer này. Vì thế hãy nhìn cho kỹ, bạn có thể khám phá ra vài thứ mà chúng tôi chưa từng nói về nó…”
Mà này, The Last Guardian còn có phiên bản Collector đẹp tuyệt vời nữa nhé. Xem cho đỡ thèm thôi chứ thời điểm này thì hết hàng từ lâu rồi. Mới có một tuần. :))
Nguồn: Blog PlayStation US.