Chúng ta đã bàn về tham vọng của nền tảng Nintendo không khác nhiều với định hướng cũ đã xếp xó của Microsoft ở phần trước. Nhưng trên thực tế, cố gắng của họ có lẽ không được như mong muốn.
Các tay bấm Joy-Con với khả năng tháo, lắp này nọ dễ thương chi lạ. Nhưng thông điệp chính của trailer không phải là một thiết bị phần cứng hào nhoáng mà là trải nghiệm nó đem lại. Tầm nhìn của Nintendo cho Switch hết sức rõ ràng: tăng gấp đôi phần multiplayer local, tách biệt nó với những chiếc máy được thiết kế để chơi một mình trong không gian phòng, hoặc kết nối Internet để bạn có thể chơi với người khác. Switch khuyến khích bạn ra khỏi phòng và trở nên năng động, tạo không gian xã hội.
Tính xã hội từ multiplayer local với các game như trên console gia đình nghe khá hay ho về mặt lý thuyết, nhưng nó chưa được minh chứng hiệu quả trên thực tế. Tôi từng có một thiết bị như thế để chơi những game độ nét cao ngoài đường, và nó được gọi là Vita. Rồi nó đã bị vứt vào xó vì ngoài đẹp mã ra, cũng chẳng có nhiều game hay tìm được bạn để chơi multiplayer local như mong đợi.
Cũng như 3DS, Vita chủ yếu thành công tại Nhật khi mà mật độ dân số và lượng người chơi giúp dễ dàng tìm được bạn cùng chơi Monster Hunter khi đi trên đường. Còn ở nhiều nước khác, như các nước phương Tây hay gần hơn là Việt Nam chẳng hạn, đa phần chúng ta tập trung chơi online và Nintendo cũng cần phải thu được tiền từ các thị trường ngoài quê hương Nhật Bản của họ. Bạn biết đấy, trò chơi điện tử vốn là ngành công nghiệp đắt đỏ. Đó là lý do vì sao các nhà phát hành Nhật Bản đã nếm mùi biến động cuộc sống đến hai thế hệ tới giờ.
Chẳng phải Nintendo không hề biết tất cả những điều này. Hệ thống Street Pass tuyệt vời của họ đã cung cấp rất nhiều minh chứng. Nên trên thực tế, họ đã hợp tác với Capcom để có nhiều tựa game Monster Hunter độc quyền cho 3DS. Monster Hunter mới thật sự là game chủ lực cho multiplayer local trên thiết bị cầm tay. Tới đây, chắc chúng ta không cần nói vì sao Capcom rất chậm chạp trong việc mang Monster Hunter đến các thị trường khác, nhất là các nước phương Tây phải không?
Một mặt, dù có thể là hoàn toàn tưởng tượng, nhưng thật thú vị khi Nintendo thể hiện bản build mới của Splatoon trong khung cảnh của một trận eSports. Vì nếu muốn có eSports, bạn cần phải có Internet. Những ngày của thi thố local đã qua rồi. eSports là một phi vụ lớn, một thương vụ thi đấu chuyên nghiệp, và người chơi cần phải tập luyện với người thật. eSports hiện đại không thể tách rời khỏi Internet, và các trận đấu LAN sẽ không thể đảo ngược điều đó.
Tôi không hiểu Switch dành cho đối tượng nào: có hai đối tượng tiềm năng lớn cho hệ console, nhưng thiết bị này xem ra chẳng nhắm đến bất kỳ đối tượng nào trong số đó.
Nintendo có nhắm đến những người chơi Skyrim và NBA 2K16 là đối tượng người chơi chính như trong video giới thiệu không?
Tôi không tin chế độ "portable" của Switch sẽ đem đến chất lượng tương đồng với PS4 và Xbox One. Tôi nghĩ cao lắm chỉ đạt được trải nghiệm như thế hệ PS3 và Xbox 360 già cỗi mà thôi. Đó có lẽ là lý do Legend of Zelda: Breath of Wild sẽ cùng phát hành trên Wii U. Trải nghiệm thế hệ console cũ chẳng có vấn đề gì, ngoại trừ thị trường đã chứng minh nhóm khách hàng người chơi chính không còn quan tâm đến nó nữa, dù là cơ động hay gì.
Chưa kể, Sony và Microsoft cũng đã sẵn sàng cho đợt nâng cấp giữa thế hệ lên 4K với PS4 Pro và Scorpio, vì khẩu vị trải nghiệm độ nét cao là vô tận. Tôi cũng chẳng có niềm tin Nintendo sẽ giữ được lịch phát hành game đều đặn, cũng như nhận hỗ trợ từ các nhà phát triển bên thứ ba. Và tôi cũng nghi ngờ khả năng nhóm người chơi cốt lõi suy nghĩ khác tôi ở điểm này.
Người chơi game cảm ứng là những người sử dụng máy tính bảng và điện thoại thông minh - những thiết bị được sử dụng mỗi ngày như một phần cuộc sống của họ - có thể đem đến những trải nghiệm giải trí mà họ muốn. Nếu cần một chiếc hộp $500 để chơi Call of Duty hay GTA, thì họ chắc chắn không cần một chiếc máy tính bảng lai giá vài trăm USD để chơi các game last-gen - đặc biệt khi nó không thể làm bất kỳ thứ gì khác mà những thiết bị di động có cùng mức giá của họ có thể làm được, chẳng hạn như đặt pizza hay cơm trưa văn phòng. Ngay cả khi những người chơi này có thể trở thành những khách hàng chủ lực, tiếp tục mua console và game sau khi yếu tố mới lạ của nó mất dần đi, sự gia tăng của các thiết bị di động đồng nghĩa với việc chiếc console của Nintendo không còn giá trị mới lạ với người tiêu dùng bình thường.
Vẫn là câu chuyện cũ đúng không? Thay vì tìm cách phù hợp với lối sống và nhu cầu giải trí của bạn, Nintendo đã vẽ ra một tương lai tươi đẹp với họ là trung tâm và yêu cầu bạn phải "đeo theo". Tất nhiên họ đã có được điều này. Cả Wii và DS đều là những ý tưởng táo bạo, mới mẻ, cố gắng thay đổi cách bạn tham gia vào các nền tảng chơi game, và chúng vẫn là những hệ máy bán chạy nhất mọi thời đại.
Nhưng đó là chuyện của nhiều năm trước. Từ đó đến nay, 3DS và Wii U đều khá chật vật, Vita là kẻ "phá đám". Cứ ngỡ đó là một bài học, nhưng Nintendo vẫn cố gắng một lần nữa, để giành lại vinh quang ngắn ngủi khi chiếc console của họ trở thành món quà nóng nhất giữa những người chơi game cảm ứng, những người luôn chiếm ưu thế về số lượng so với nhóm khách hàng chính, vì họ đã làm điều mà không ai khác làm.
Đó là một sai lầm, vì thế giới vẫn tiếp diễn. Sự có mặt khắp nơi của điện thoại thông minh và máy tính bảng khiến chúng ta không còn cần console và máy chơi game cầm tay để cải thiện cuộc sống hay kết nối con người với nhau, dù ở nhà hay ngoài đường. Giờ đã có ứng dụng làm điều này. Chỗ trống đó đã được lấp đầy.
Phần cứng chơi game lý tưởng cần trả lời được câu hỏi này: giờ đây, ngay cả người không có máy tính cũng luôn mang theo bên họ một "thiết bị giải trí", thì chúng ta cần một nền tảng chuyên chơi game để làm gì?
Ở thế hệ console hiện tại, Sony và rồi cả Microsoft đã trả lời: để đem đến trải nghiệm độ nét cao, chất lượng mà các thiết bị cầm tay không thể mang lại. Bị kẹp giữa hai thế giới này, Switch sẽ phải chứng minh được sự tồn tại của nó là cần thiết. Có thể nó sẽ lật đổ iPad một cách ngoạn mục và khiến chúng ta ngạc nhiên, hoặc có khi nó sẽ hất cẳng Vita, một chiếc máy nhiều tiềm năng mà Sony đã chẳng còn mặn mà đầu tư hay hỗ trợ.