Gần một thập niên phát triển, eSports dần dần trở thành một nền công nghiệp giải trí hốt bạc. Các tổ chức, đội tuyển eSports đua nhau mọc lên như nấm, nhưng không phải ai cũng giành được những thành công như mong đợi. Mọi thành công đều có được từ một nền móng vững chắc và một đội hình hoàn hảo. Vậy làm thế nào để tạo ra một đội hình eSports hoàn hảo như vậy?
Cũng giống như các môn thể thao truyền thống, ngôi sao là điều không thể thiếu nếu muốn có một đội tuyển eSports mạnh. Một số đội tập trung vào việc xây dựng đội hình quanh một ngôi sao với kỹ năng thượng thừa và khả năng gánh team bất tận. Hãy nhìn Barcelona thăng hoa với lối đá tiki-taca xoay quanh Leo Messi, hay Golden State Warriors thiết lập lối chơi xoay quanh siêu sao Stephen Curry. Và đối với eSports, Evil Geniuses (Dota 2) hay SK Telecom T1 (LMHT) là những điển hình trong tư duy phát triển này, với ngôi sao SumaiL và Faker.
Nhìn chung, xu hướng của các đội kiểu này là cung cấp ngôi sao của mình những nguồn tài nguyên tốt nhất, những sự hỗ trợ tốt nhất và được chơi ở vị trí mà họ có thể phát huy tối đa khả năng. Giống như Dota 2 hay LMHT, ngôi sao của đội thường được ưu tiên sử dụng những hero thuận tay, mặc dù hero pool của họ là bất tận. Thậm chí, line up của đội cũng xoay quanh hero của ngôi sao này.
Tuy nhiên, những đội tuyển như vậy cũng có những nhược điểm nhất định. Đầu tiên, kết quả của đội phụ thuộc khá nhiều vào phong độ của ngôi sao. Đội sẽ có kết quả tốt trong một ngày mà ngôi sao của họ lên đồng, nhưng cũng sẽ gặp bất lợi nếu cậu ta chơi dưới sức. Thứ hai, đối thủ sẽ dễ bắt bài chiến thuật của đội khi chỉ cần nhắm vào việc "bắt bài" ngôi sao là đủ, đặc biệt là khâu draft của Dota 2 hay LMHT.
Esports đã tồn tại được một thập kỷ, đồng nghĩa với sức hấp dẫn và nguồn thu bất tận cũng tăng lên lũy tiến hàng năm. Trong bối cảnh đó, những tổ chức eSports sẽ có hai xu hướng để xây dựng đội hình cho riêng mình: tập trung lợi ích trước mắt hoặc phát triển lâu dài. Mỗi hướng đi đều có ưu nhược điểm riêng, nhưng rõ ràng, phát triển lâu dài sẽ giúp đặt một nền móng thâm căn cố đế cho đội, giúp đội vươn tới những thành công xa hơn. Dĩ nhiên, để thành công thì “quân tử không ham cái lợi trước mắt”.
Lấy ví dụ Team Liquid (Dota 2) với đội hình xây dựng từ năm 2015. Khi đó, họ sở hữu bộ não thiên tài của KuroKy, carry 9k MMR Matumbaman cùng Earth Spirit số 1 thế giới JerAx. Sau một vài điều chỉnh nhỏ, Miracle- và gh đến, Fata và JerAx đi, Liquid đã ổn định đội hình và ngay lập tức lên ngôi tại giải đấu chục triệu đô The International 2017. Kể từ đó đến nay, trải qua bao thăng trầm, bao thành công cũng như thất bại, 5 thành viên của Liquid vẫn vững vàng bên nhau, và nghiễm nhiên trở thành đội hình có thời gian “tồn tại” lâu nhất lịch sử Dota 2.
Sự quen thuộc, sự hiểu ý đến mức “thần giao cách cảm” giúp những bước di chuyển, những pha giao tranh, những tình huống gank của Liquid trở nên mượt mà. Minh chứng rõ nhất là sau chức vô địch TI7, họ vẫn có những thành công nhất định xuyên suốt hai mùa giải DPC vừa qua. Liquid chưa bao giờ lọt ra khỏi top team của thế giới, và cũng sẽ không bao giờ lọt ra khỏi danh sách đó, nếu họ vẫn tiếp tục chơi cùng nhau.
Việc phát triển cần phải ổn định, lâu dài và hiệu quả. Lẽ dĩ nhiên, “dục tốc bất đạt”, muốn nhanh thì phải từ từ. Để phát triển đúng hướng, đúng tầm, các tổ chức cần hoạch định một chiến lược cụ thể, lâu dài và đúng đắn. Điều này đặc biệt quan trọng với những tựa game eSports mới, ví dụ như Overwatch.
Là một tựa game eSports còn non trẻ, chiến lược phát triển của các đội tuyển Overwatch tựu chung lại cũng là xây dựng một đội hình tiềm năng và điên cuồng tập luyện. Đơn cử trường hợp của Shanghai Dragons với thành tích không thể bết bát hơn trong năm 2018: không thể thắng một trận đấu nào. Sau đó, nguyên nhân được cho là do ban lãnh đạo yêu cầu cả đội luyện tập hơn 10 tiếng mỗi ngày. Trong trường hợp này, Shanghai Dragons đã draft một đội hình khá “non” và buộc họ phát triển quá nhanh, dẫn đến tác dụng ngược.
Đó là những bước cơ bản, còn về chi tiết có thể thấy là không có bất kỳ một công thức cố định nào để xây dựng một đội tuyển eSports thành công, kể cả quá khứ, hiện tại và tương lai. Ký hợp đồng với một ngôi sao tức là họ đang muốn kiếm tiền, ký hợp đồng với 5 – 6 game thủ cùng một HLV giỏi tức là họ muốn phát triển lâu dài. Mỗi đội sẽ có những hướng đi riêng, không nhất thiết ai giống ai, và ai phải học theo ai.
Có thể khi eSports tiếp tục phát triển, những đội như Team Liquid sẽ tiếp tục có những thành công. Đến khi đó, các tổ chức sẽ bắt đầu bỏ qua sức hấp dẫn của đồng tiền mà coi trọng việc phát triển một đội tuyển lâu dài, ổn định. Còn hiện tại, mọi con đường đều đúng đắn, chí ít là với suy nghĩ của các nhà đầu tư và ban lãnh đạo.