StarCraft II là game chiến thuật thời gian thực thuộc thể loại khoa học viễn tưởng. Tựa game này được phát triển và phát hành bởi Blizzard Entertainment dành cho 2 hệ máy Microsoft Windows và Mac OS X. Tựa game lần đầu tiên ra mắt có tên StarCraft II: Wings of Liberty kể về tộc Terran. Sau đó Blizzard tung thêm 2 bản mở rộng khác cho 2 tộc Zerg và Protoss, lần lượt là Heart of the Swarm và Legacy of the Void.
Trò chơi lấy bối cảnh 4 năm sau các sự kiện của StarCraft: Brood War năm 1998, kể tiếp câu chuyện của Jim Raynor khi ông dẫn dắt một cuộc nổi dậy chống lại đế chế Terran Dominion. Trò chơi bao gồm các nhân vật và các địa điểm mới và cũ từ trò chơi gốc.
Trong StarCraft II, người chơi sẽ bắt đầu mỗi trận đấu với một nhà chính có sẵn cùng một lượng quân nhất định. Sau khi dùng chúng khai thác tài nguyên (Mineral và Vespene Gas), người chơi sẽ xây dựng các công trình khác và tạo một đạo quân đến đánh bại đối thủ. Trong khi Mineral là tối cần thiết cho xây dựng cũng như mua quân, Vespene Gas lại là tài nguyên quan trọng để phát triển các đơn vị quân cấp cao cũng như nâng cấp quân đội. Tuy nhiên càng phát triển nhiều quân và công trình thì điều khiển càng khó vì người chơi sẽ phải tự mình điều khiển từng quân một. Chính vì vậy người chơi phải luôn tay sử dụng chuột và bàn phím để vừa phòng thủ cũng như tấn công đối thủ.
Mỗi đơn vị lính trong game đều có một đặc trưng cùng một bộ kỹ năng riêng biệt với thế mạnh và điểm yếu khác nhau. Thế nên người chơi cần phải kết hợp nhiều đơn vị lính để có thể khắc chế đội quân của đối thủ. Ngoài ra StarCraft II có tổng cộng 200 đơn vị dân số nên người chơi cũng cần phải sở hữu khả năng điều khiển nhiều đơn vị lính cùng lúc để đạt được mục tiêu tối thượng là phá hủy toàn bộ công trình của đối phương.