Phụ Lục
Chỉ khoảng một tháng nữa thôi, cô nàng Lara Croft sẽ quay trở lại trong Shadow of the Tomb Raider. Đây là phần thứ 3 kể từ sau Tomb Raider được reboot vào năm 2013. Nếu đã theo dõi cô nàng Lara Croft từ năm 2013, bạn có thể thấy được Lara đã thực sự trở nên già dặn, trưởng thành và đáng sợ tới mức nào.
Từ một cô nàng có phần nhút nhát, sợ hãi trong lần bắn phát đạn giết người đầu tiên, Lara đã trở thành một nỗi khiếp sợ với bản lĩnh và kỹ năng không thua kém bất cứ một sát thủ chuyên nghiệp nào.
Ngoài ra, đây cũng là trò chơi thách thức nhà sản xuất Chayer-Bisson cùng đội ngũ của mình. Hãy cùng xem họ đã phải trải qua những thách thức nào trong việc phát triển Shadow of the Tomb Raider nhé.
Đúng vậy, trải qua 3 phần game từ năm 2013 tới nay, Lara Croft đã thực sự trưởng thành hơn, kỹ năng của cô cũng trở nên bad-ass hơn bao giờ hết. Các cuộc phiêu lưu đã mài dũa cô trưởng thành không chỉ ở kỹ năng mà còn là về suy nghĩ nội tâm bên trong. Và cái khó của các nhà phát triển game là làm sao phải thể hiện được điều này cho người hâm mộ thấy được.
“Lara Croft đã quá sức bad-ass, điều đó ảnh hưởng tới rất nhiều vấn đề. Nó ảnh hưởng tới cả việc chúng tôi phải xây dựng thế giới trong game ra sao, các mức độ khó khác nhau cũng như cách mà Lara di chuyển trong môi trường xung quanh.” – Chayer-Bisson, giám đốc sản xuất game chia sẻ. “Một điều quan trọng nữa là cô ấy phải trưởng thành, không chỉ về mặt thể chất mà còn là thách thức lớn của chúng tôi trong việc tạo ra cuộc hành trình bên trong chính nội tâm của Lara.”
Dù có tài giỏi tới đâu nhưng không ai là hoàn hảo cả, và Lara Croft cũng vậy. Có thể thời gian đã tôi luyện cô trở thành một sát thủ khiến ai cũng phải e sợ, nhưng trên hết, cô vẫn là con người. Lara vẫn sẽ phạm phải sai lầm mà thôi.
“Cô ấy có thể vẫn sẽ dễ bị tổn thương nhưng cũng vẫn sẽ tiếp tục trưởng thành. Lara tiến lên, mắc phải sai lầm và lại tiếp tục tiến lên. Shadow of the Tomb Raider giờ đây đã có cái nhìn về chủ nghĩa anh hùng trở nên rõ rệt hơn." Murray giải thích. “Đó không phải là cách tốt nhất hoặc nhanh nhất để giải quyết mọi thứ. Nó là việc làm thế nào bạn có thể tiếp tục tiến lên phía trước sau khi đã mắc sai lầm, và nhận ra sự thật mình thực sự tồi tệ.”
“Một số người gọi anh ấy là la bàn đạo đức của Lara, nhưng tôi lo lắng dường như anh ấy giống vú em của Lara hơn” - Murray thừa nhận. “Tôi thấy ở anh ấy có nhiều hơn thứ sức mạnh cơ bắp. Jonah luôn là chỗ dựa cho Lara và luôn cứu cô ấy mọi lúc mọi nơi cũng như chỉ dẫn cô ấy đi đúng hướng nhất có thể.”
Chayer-Bisson đã thú nhận nhóm phát triển đã từng xem xét tới các đối tượng khác để làm side-kick (nhân vật theo hỗ trợ) cho Lara, nhưng lựa chọn cuối cùng vẫn chỉ có Jonah. “Jonah khiến Lara có thể nói về cảm xúc của mình với người mà cô ấy có thể tin tưởng và quan tâm,” anh nói.
“Chúng tôi muốn tạo ra một nơi đáng sợ. Phiên bản đầu tiên của bối cảnh rừng rậm trông rất ảm đạm và tối. Nó thật sự buồn chán”, Chayer-Bisson cười. “Vì vậy sau đó chúng tôi đã thêm vào đó nhiều màu sắc hơn, nhưng chúng tôi vẫn giữ lại như những con khỉ luôn gào thét, tạo ra âm thanh kỳ lạ. Chúng tôi cũng đã làm việc với một nhà soạn nhạc để sử dụng tất cả những nhạc cụ truyền thống, một số chúng nghe khá đáng sợ.”
Ông còn chia sẻ thêm: “Một trong những điều quan trọng với chúng tôi là làm thế nào để rừng phải trở thành nhân vật riêng. Nó phải thở và phải sống. Vì vậy, mỗi cây, mỗi lá phải di chuyển liên tục mọi lúc. Các kỹ sư thiết kế đã phải làm một công việc không tưởng khi số lượng từng chiếc lá trong cả một khu rừng là không thể đếm xuể.”
Shadow of the Tomb Raider được thiết lập bối cảnh tại Peru, và nhóm phát triển muốn tạo ra những câu chuyện về một nền văn hóa thực tế.
“Bước đầu tiên là phải thừa nhận những người này tồn tại theo đúng nghĩa của họ” - Murray nói. Cô giải thích làm thế nào để nhóm phát triển có thể nói chuyện với các chuyên gia về Peru để tìm các khu vực “giữa thực tế và viễn tưởng”, nơi họ có thể xây dựng nên một câu chuyện ý nghĩa.
Chayer-Bisson cũng chia sẻ về những thay đổi khi ông bắt đầu làm về game từ năm 20 tuổi tới hiện nay là 45 tuổi: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã nhận ra những sai lầm trong quá khứ của mình. Trong những năm 20 tuổi, thế giới vẫn còn quá giống như những bộ phim hoạt hình với chúng tôi vậy.”
“Và bây giờ, chúng tôi – cũng giống như Lara trong Shadow of the Tomb Raider – đã trở nên trưởng thành hơn sau những hậu quả từ sai lầm trong quá khứ. Đó là lý do vì sao chúng tôi đã làm việc với một nhà sử học ngay từ đầu. Chúng tôi muốn biết nhiều hơn những gì mà internet đã đề cập tới.”