Phụ Lục
Tuy nhiên, mọi người thường ít để ý đến những cái tên đứng đằng sau làm tiền đề chính cho các thành tựu trên là ai. Nếu ta cùng nhau có cái nhìn tổng quan hơn và quay ngược lại thời kỳ thịnh hành của dòng game có thể coi là giai thoại và là nền tảng vững chắc cho tất cả về thể loại Stealth sau này thì phải kể đến series game về Ninja có tên Tenchu. Từ đó ta có thể thấy được rất nhiều yếu tố hấp dẫn và đáng chú ý, các sự kiện đặc sắc liên quan đến Tenchu cũng như việc tựa game này đã góp phần quan trọng như thế nào cho thể loại ám sát về sau.
Có thể nói sự ra đời của dòng game Tenchu chính là một bước đi đầy mạo hiểm, sáng tạo cũng như mang tính chất đột phá trong thời kỳ ngành công nghiệp game còn đang chớm nở. Việc mang hình tượng một Ninja sát thủ và tái hiện lại hành trình cũng như những trải nghiệm ám sát đến cho người chơi, đấy là một công việc đầy gian nan. Đơn giản mà nói thì chưa có nhà làm game nào dám đưa ra nước đi mạo hiểm như vậy, có rất nhiều lí do như việc lối chơi phức tạp không đi theo xu hướng hack & slash hay chạm trán những kẻ thù bá đạo, boss đồ sộ “cool ngầu”, nói chung là những điều đã thu hút cộng đồng game thủ nhất vào thời kỳ ấy. Ngoài ra còn nhiều hạn chế rất lớn về mặt đồ họa vì công nghệ thời kỳ ấy rất khó để tái hiện hay load một lượng chi tiết nhiều liên quan đến các đoạn cắt cảnh trong những pha ám sát của người chơi,…
Phiên bản đầu tiên của dòng game này có tên Tenchu: Stealth Assassins được ra mắt với game thủ vào năm 1998, phát hành bởi Sony Music Entertainment, sản phẩm được ra mắt trên hệ máy PlayStation và đây cũng chính là bệ phóng cho cả hai mặt trận từ phía máy game lẫn nhà phát hành, vì cả hai thứ đều là bước tiến thành công lớn trong lịch sử nghành công nghiệp game. Vào thời điểm ấy Tenchu được xem là tựa game đầu tiên áp dụng cơ chế Stealth có chấm phá chút action vào gameplay của mình, một điều mà chưa có sản phẩm nào thực hiện. Nhờ thế mà Tenchu đã lập được một con số khổng lồ với doanh thu 500,000 bản được bán ra trong vòng 4 tháng ra mắt chỉ duy nhất tại thị trường Nhật Bản chưa tính tại thị trường Âu Mỹ.
Thời kỳ PlayStation còn đang lên ngôi ta có thể dễ dàng thấy được mặt bằng chung trải dài những tựa game RPG, J-RPG, Action mang phong cách Hack & Slash, bắn súng, đua xe… tràn ngập trên thị trường. Tuy nhiên càng về sau lại hiếm đi các tựa game phá cách cũng như để lại dấu ấn riêng trong mắt game thủ. Do đó sự ra đời của dòng game Tenchu chính là sự cứu rỗi kịp thời cho cộng đồng game.
Nhật ký Hitman 2 của Trùm Mọt cũng dần đi tới hồi kết với phi vụ cuối cùng để tóm cổ gã The Constant hiện tại của Providence.
Bạn sẽ được hóa thân thành một Ninja chính hiệu, bay nhảy qua từng nóc nhà, di chuyển qua từng ngóc ngách nhỏ một cách bí mật và thầm lặng nhất. Cảm giác hồi hộp khi bị kẻ thù phát hiện, hay việc căng não tìm những hướng đi phù hợp cho từng loại nhiệm vụ để tránh mặt kẻ thù, đề rồi từ đấy có thể thực hiện màn ám sát mãn nhãn, cũng như cảm giác vỡ òa khi chứng kiến các cảnh cutscense chặt chém tưng bừng… Mọi nước đi hành động đều được tính toán và lên kế hoạch kỹ càng chứ không đơn giản là bay vào giữa lòng địch “quẩy” như các tựa game khác. Cơ bản thì cũng có thể làm kiếm khách xông vào giữa ba quân được nếu như kỹ năng chiến đấu của bạn siêu cao thủ nhưng mà sẽ không được nhiều điểm thưởng và mở khóa được các vật phẩm xịn của từng màn. Đây chính là làn gió mới cũng như là một trải nghiệm hoàn toàn mới, thứ gia vị mà cộng đồng game thủ trong thời kỳ bấy giờ vẫn luôn tìm kiếm từ nhà phát hành game.
Chưa kể thời gian lúc ấy văn hóa Nhật cực kỳ phát triển và được đông đảo người chơi tiếp nhận, đặc biệt hơn cả chính là thể loại hóa thân thành Ninja và còn được hóa thân thành nhân vật ấy để trải nghiệm cảm giác sát thủ. Đây ít nhiều chính là yếu tố mạnh kích thích game thủ nhất.
Tenchu rất thông minh khi vẫn lồng ghép các trải nghiệm và nhiệm vụ cho phép người chơi “giáp lá cà” với kẻ thù. Tận hưởng một sản phẩm chặt chém pha lẫn hành động thực thụ qua các màn săn boss mãn nhãn. Bên cạnh đó nó còn kết hợp cùng các yếu tố ám sát Stealth mới lạ vào đứa con tinh thần của mình, không chỉ dừng lại ở việc thổi làn gió mới vào game mà còn là đánh dấu cho sự phát triển về sau của dòng game Stealth. Chưa dừng ở đấy Tenchu tái hiện rất tốt bối cảnh xung quanh từ các làng phố và kiến trúc Nhật Bản một cách chân thật nhất tại thời điểm bấy giờ. Đặc biệt chính là phần âm thanh trong game được đầu tư đáng giá trên từng chi tiết bên trong, mang lại cảm giác u tối nghe là muốn hóa thân thành sát thủ ngay,…
Cũng đã một thời gian rất lâu kể từ khi dòng game Tenchu xuất hiện, nó đã mang lại một giá trị thật sự cao trong mắt cộng động game thủ cũng như giới chuyên môn nói chung. Việc phá cách trong gameplay, mạo hiểm thêm thắt yếu tốt Stealth action cho mình chính là một bước ngoặt lớn trong thị trường game lúc bấy giờ. Không những thế nó còn là nền tảng phát triển cho các tựa game trở về sau và Tenchu đã để lại ảnh hưởng rất lớn mà ta có thể nhận ra dấu ấn rất đặc biệt trong các siêu phẩm Stealth sau này.