Phụ Lục
Tính tới thời điểm bài viết này ra đời, có lẽ vẫn còn cơ số game thủ đang vật lộn với mấy con boss đầu tiên trong Sekiro: Shadows Die Twice, cũng như đang kêu trời trách đất vì độ khó man rợ của cái game này.
Nếu bạn đang tìm kiếm một thứ gì đó hủy hoại não bộ, giết chết lý trí hoặc phát điên nhanh nhất, thì Sekiro: Shadows Die Twice là lựa chọn cực kỳ lý tưởng.
Là một game RPG nhưng Sekiro: Shadows Die Twice gần như không có cơ chế luyện cấp như những người anh em của nó, hơn nữa cái game chết toi này chỉ cho chúng ta đúng một món vũ khí từ đầu chí cuối và nó cũng chẳng nâng cấp được. So sánh với Bloodborne hay Souls thì tuy trùm cũng khó thật, nhưng nếu bạn không bước vào newgame+ mà chỉ chơi bình thường, thì vẫn có thể dùng cần cù bù thông minh đi luyện cấp hoặc nâng cấp trang bị để khiến mọi thứ dễ thở hơn.
Sekiro: Shadows Die Twice hoàn toàn méo có khái niệm này, đầu tiên là các thứ để nâng cấp chỉ có thể lấy được từ đánh trùm, coi như hoàn toàn chấm dứt việc đi farm trước nha con. Nhưng đó chưa phải là tất cả, mà vấn đề quan trọng hơn là chỉ số Attack Power trong cái game này tính rất quái dị. Mọt Game đã thử nghiệm rất nhiều và nhận ra rằng chỉ số Attack Power trong Sekiro: Shadows Die Twice tính theo kiểu cộng cố định, thí dụ cho dễ hiểu như sau:
- Attack Power khởi điểm của game là 4, sau khi có cái Memory đầu tiên sẽ tăng 25% của cái 4 này tức là lên 5. Số Attack Power mỗi Memory sau đó sẽ cố định y như lần đầu tiên, tức là từ 5 lên 6 (20%), rồi tới 6 lên 7 (16,67%).- Điều này có nghĩa là chỉ số Attack Power chỉ hiệu quả khi ở các cấp đầu tiên, còn càng lên cao nó càng tệ, tới mức từ khoảng 15 Attack Power trở đi là chẳng còn thấy sự khác biệt gì nữa. Hơn nữa trong Sekiro: Shadows Die Twice có khái niệm tối đa chỉ số, lên Attack Power khoảng 20 là mọi thứ gần như đứng yên hết.
Chính vì điều này mà Sekiro: Shadows Die Twice triệt tiêu hoàn toàn việc cày cuốc, bất kể bạn có chơi tới Newgame+ thứ bao nhiêu thì chỉ số Attack Power vẫn cảm giác chẳng khác quái gì lần đầu tiên cả, tới mức về sau tôi còn chẳng thèm dùng Memory nữa luôn.
Cái này đã khiến các game thủ than trời với Sekiro: Shadows Die Twice, bất kể có làm cái gì mà không đủ kỹ năng đánh trùm thì cũng hoàn toàn vô nghĩa. Cuối cùng tiền trong cái game này hoàn toàn vô nghĩa, vì có lắm tiền cũng chả dùng vào việc gì được.
Có một điều Sekiro: Shadows Die Twice khiến người chơi cực kỳ khó chịu nữa, đó là các chiêu thức của trùm hoàn toàn rất khó đoán. Lấy ví dụ như lão già Owl ở Purification Ending trong dinh thự Hirata, con trùm chết toi này có một chiêu vô cùng dâm tiện là sẽ giơ kiếm cao quá đầu và tùy người chơi di chuyển ra sao sẽ biến đổi khác nhau. Thường thì lão sẽ bổ thẳng xuống, nhưng nếu bạn né quá sớm thì lão sẽ xoay kiếm quanh người hoặc tệ hơn là nhảy lên bổ chém 2 lần, bảo đảm nếu chưa quen sẽ méo biết đường nào mà lần.
Sekiro: Shadows Die Twice có vô số trường hợp giống vậy, tức là tưởng trùm sẽ ra chiêu này nhưng mà lại không phải để rồi ăn đòn ngu người. Điển hình là con khỉ đột không đầu trong Sunken Valley, cách di chuyển của nó quái dị tới mức không thể hiểu nổi, với kiểu vung kiếm hoàn toàn không theo bất kỳ một quy chuẩn nào cả.
Trùm trong Sekiro: Shadows Die Twice bạn phải nắm được nhịp của chúng mới đánh được, “nhịp” ở đây là thời gian ra đòn, khoảng cách giữa hai bên và nhớ được chiêu thức đối thủ để có cách đối phó. Nếu bạn không biết nhịp của con trùm đó thì có đánh cách mấy cũng không thể thắng được, nhưng nếu đã vào nhịp rồi thì mọi thứ lại dễ dàng tới kỳ lạ.
Nhịp đánh trùm là thứ mà mỗi người chơi đều phải tự nghiệm ra, do chiêu thức của trùm quá nhiều nên từng game thủ lại có cách đánh khác nhau. Đây là thứ khiến cho Sekiro: Shadows Die Twice là game khó nhất mà From Software từng làm, vì nó biến thiên quá nhiều trong lúc đánh trùm.
Mặc dù không rối rắm và nhức não như Bloodborne hay Souls, nhưng cốt truyện Sekiro: Shadows Die Twice vẫn bắt người chơi phải tự tìm hiểu.
Một điểm khá bất hợp lý của Sekiro: Shadows Die Twice là các kỹ năng của game này hầu hết đều là vô dụng, trừ Mikiri Counter ra thì mấy thứ khác cũng chả quan trọng lắm, có hay không có cũng chẳng sao. Lý do quan trọng là tốc độ ra mấy kỹ năng trong game quá lâu, thực tiễn trong chiến đấu gần như bằng không, lấy ví dụ như kỹ năng tốn điểm nhất trong game là Spiral Cloud Passage (9 điểm) là một chuỗi các nhát chém liên hoàn, nhìn thì rất kinh nhưng thực tế trong lúc bạn ra chiêu đối thủ sẽ đâm cho vỡ mồm.
Đến cuối cùng chỉ có 2 thứ để dựa vào trong cái game này là phản đòn và chém, còn không thì các cánh tay giả cũng sẽ giúp được đôi chút, chứ còn rất khó để trông chờ vào đống kỹ năng kia. Nó dẫn đến tình trạng là luyện điểm cho lắm cũng vô nghĩa, tất nhiên vẫn có vài chiêu hữu dụng như Whirlwind Slash hay Ichimonji, nhưng về cơ bản cơ hội để sử dụng vẫn quá ít.
Tại sao lại cần phải nhấn mạnh việc này, vì kỹ năng là thứ phục vụ cho người chơi, chúng càng có khả năng thực chiến thì lúc đánh trùm bạn sẽ càng có nhiều lựa chọn hơn. Đáng tiếc là Sekiro: Shadows Die Twice không thích thú vụ này lắm, nên nó cố tình làm các kỹ năng này “vô dụng” nhất có thể để tăng độ khó.
Sekiro: Shadows Die Twice nó ép buộc người chơi vào một kiểu chiến đấu hiệu quả duy nhất là phải phản đòn rồi canh cắn trộm, điều này khiến việc đánh trùm rất dễ bí vì bạn có quá ít lựa chọn để sử dụng. Kết quả là Sekiro: Shadows Die Twice cứ càng ngày càng khó và người chơi thì chửi thề liên tục, nhưng chẳng ai muốn dừng chơi nó cả.