ReCore: ý tưởng tốt, thực hiện tồi

Bài đánh giá game phiêu lưu hành động ReCore, gợi nhớ đến những dòng game vang bóng ngày xưa, với các nhân vật rất riêng.

ReCore là game hành động phiêu lưu được phát triển bởi một nhóm các nhà phát triển do Microsoft Game Studios “gom” về. Trò chơi được cho là một tựa game AA, theo nghĩa nằm giữa những dự án game bom tấn triệu USD và game indie kinh phí thấp.

Những tên tuổi đứng đằng sau tựa game này không chỉ rất đa dạng mà còn khác thường và phần nào đó khá lộn xộn. Đầu tiên giữ một vị trí sản xuất là cái tên Keiji Inafune đã khá nổi tiếng từ “vụ án” Mighty No. 9, trong khi studio Comcept của ông lo khâu phát triển. Biên kịch có Joseph Staten vốn đã từng tham gia vào nhiều dự án Halo và gần đây nhất là Destiny trước khi rời khỏi Bungie vào tháng 9/2013. Studio Armature đóng đô tại thành phố Austin, nước Mỹ với các cựu binh đã tạo nên danh tiếng Metroid Prime cũng tham gia. Chưa kể, studio Asobo của Pháp từng chịu trách nhiệm cho tựa game đầy tham vọng Fuel cũng góp một tay trong ReCore. Với một trò chơi tầm trung, có thể nói ReCore đang sở hữu một đội phát triển toàn “sao”. Thế nhưng…

ReCore đưa người chơi vào vai nhân vật nữ Joules. Cô tỉnh giấc sau cryosleep, phát hiện nhân loại không còn ai và rải rác khắp sa mạc cằn cỗi của hành tinh Far Eden là những rogue bot nổi loạn đi nghênh ngang. Và mọi chuyện bắt đầu từ đây. Càng trải nghiệm sâu trong game, nội dung cốt truyện sẽ càng mở ra rõ ràng hơn đến tận phút cuối. Cá nhân tôi, câu chuyện trong ReCore cũng chỉ ở mức trung bình, không có gì đặc sắc. Phần này xin dành cho các bạn tự trải nghiệm.

Armature đã làm rất nhiều thứ ở đây, dù với hình hài của ReCore. Thế giới trong Far Eden là những khu vực mở nhưng nhỏ, nối liền nhau với nền tảng chính là các hang động, vật phẩm thu thập và tất nhiên cả những hốc ẩn giấu các nâng cấp và công nghệ. Dù có sự khác biệt về bối cảnh, chúng ta vẫn dễ dàng lờ mờ nhận ra đôi nét Metroid Prime trong đó, nhưng những bí mật này không phải quá kín kẽ như tựa game kinh điển trên GameCube.

ReCore screenshot

ReCore khéo léo thiết kế các màn nhảy nhót, leo trèo không quá khó đến mức bạn phải ném cả tay cầm. Đây cũng là điểm hay nhất của trò chơi. Bạn sẽ phải canh thật chính xác những cú nhảy và lướt (dash) để giải đố trong các traversal dungeon. Còn các trận chiến trong arena dungeon đòi hỏi bạn phải “chơi” tay đôi với những kẻ thù có cấp độ cao hơn nhiều.

Phần bắn súng của ReCore cũng thế, mang theo một chút gì đó Metroid Prime. Chỉ khác là ở đây nó đã được nâng lên mức độ đáng thưởng thức hơn. Các trận chiến gắn liền với khóa mục tiêu tự động, xả đạn oanh tạc kẻ thù, những cú bắn “gồng” năng lượng cùng với hệ thống màu sắc đơn giản yêu cầu bạn phải thay đổi vũ khí theo thời gian thật. Các đòn tấn công chuyển động chậm và đúng lúc, cho bạn đủ không gian để nhảy múa giữa những bức tường đạn và tia laser. Với cơ chế chuyển đổi vũ khí theo thời gian thật, các cuộc chạm trán có thể rất vui nhưng cũng có khi nhanh chóng trở thành thử thách bất ngờ.

ReCore có cơ chế cho phép bạn “giật” core bọn rogue bot khi thanh máu của chúng tụt xuống mức độ nhất định. Nếu được thực thi chính xác, việc lôi core khỏi chúng giữa làn mưa đạn và bầy rogue bot vây quanh có thể đem đến sự bất ngờ và phấn khích trong cuộc chiến, mang lại cảm giác rất thỏa mãn. Tuy nhiên, lạm dụng “cướp” core có thể khiến bạn trả giá về sau vì thiếu đồ nâng cấp cho corebot. Thật thú vị khi thấy ông Keiji Inafune đã tìm được cách chuyển thể nét đặc trưng của Mega Man vào ReCore trong môi trường hoàn toàn mới.

Bầy corebot của người chơi cũng không khác mấy trong Mega Man. Đây chính là những ngôi sao thật sự trong ReCore. Chúng ta có Seth dưới hình dáng con nhện biết leo thang, Duncan trông như một võ sĩ… khỉ đột, hay Violet với dáng vẻ như ninja chuyên dịch vụ “teleport” giữa các địa điểm cố định mà người chơi đã khám phá. Mặc dù corebot là trái tim trong ReCore như cái tên của trò chơi, nhưng thật thất vọng khi chúng có vai trò khá mờ nhạt trong game.


ReCore sở hữu một hệ thống chế và nâng cấp đồ khá có chiều sâu. Các thùng đồ và những “chiến lợi phẩm” nhiều màu sắc khi kẻ thù nổ tung có thể mang về hideout để tạo những mảnh nâng cấp mới. Đáng tiếc, nó lại hoàn toàn gắn liền với corebot của người chơi. Vấn đề ở chỗ, các corebot không mấy hiệu quả trong trận chiến, dẫn đến ý tưởng nâng cấp chúng bỗng chốc vô dụng. Đây là thiết kế khó hiểu, và không phải duy nhất trong ReCore. Nửa cuối của trò chơi mở đường một nhiệm vụ có thể tiêu tốn hơn 4 tiếng đồng hồ cho những thao tác lặp đi lặp lại, và mức độ khó tăng vọt đến bất ngờ. Thật sự, cách đệm thêm thời lượng “rẻ tiền” như thế đã phá tan mọi nỗ lực từ đầu của trò chơi.

ReCore screenshot

Joules tuy có thăng cấp nhưng lại ít tùy biến và lựa chọn như các corebot là một vấn đề khó hiểu

Không chỉ vậy, các vấn đề kỹ thuật và những lỗi “không thể tin được” cũng khiến ReCore mất điểm trong mắt tôi. Đầu tiên là vấn đề loading. Phiên bản Xbox One có thời gian loading mất đến vài phút cho mỗi lần chuyển cảnh mới, vào dungeon, ra khỏi dungeon hoặc quay về hideout. Tệ hơn, nếu bạn chết khi đã “quậy banh” trong dungeon, chẳng hạn lỡ tay giết vài rogue bot, thì thời gian loading lâu không khác gì khi chuyển cảnh. Chỉ có trường hợp Joules chết khi chưa có tương tác đáng kể với màn chơi thì thời gian loading mới nhanh gần như tức thời. Nhưng số lần này không đáng kể.

Thời gian loading lâu gây ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm. Chẳng hạn, nếu muốn nâng cấp hay hành trang đầy, bạn đều phải về hideout. Gần như mọi thứ trong game đều dính đến màn hình loading, và khi nó gây rắc rối, thì điều đó ảnh hưởng đến toàn bộ trải nghiệm. Chưa hết, mỗi corebot đều có thể cần hoặc không cần trong các traversal dungeon, thế nhưng trò chơi chỉ cho phép mang theo 2 trong số những corebot mà bạn có. Mỗi lần đổi corebot lại phải tìm đến các “teleport”, nhưng cách nhanh nhất vẫn là quay về hideout, và khi đó lại dính tới màn hình loading!

Mặc dù nhà phát triển đã tung bản vá để giải quyết vấn đề này trên Xbox One, nhưng trong quá trình thử nghiệm, tôi không nhận thấy sự khác biệt đáng kể nào. Phiên bản PC chạy trên cấu hình tốt hơn tuy không gặp rắc rối với thời gian loading, nhưng vẫn không tránh khỏi những lỗi “khó đỡ” của trò chơi.

Một trong những lỗi đầu tiên tôi gặp là ngay đầu game khi mới chơi được vài phút. Lúc đang bắn nhau với một con rogue bot thì bị đòn đánh của nó hất văng “ra khỏi” cánh cửa đã đóng sau lưng. Không có cách nào để mở lại cánh cửa này. Sau một hồi nhảy nhót lung tung trong bực bội, tôi đành khởi động lại game. Và còn nhiều lỗi hết sức vớ vẩn khác mà tôi không muốn nhắc lại cho thêm bực.

Nhưng thế vẫn còn đỡ vì chỉ mới đầu game. Trường hợp tệ hơn, có đôi lúc đầy hành trang giữa một nhiệm vụ dang dở, việc quay về hideout để “xả đồ” sẽ khiến trò chơi mắc kẹt lại ở nhiệm vụ đó, không cách chi chơi tiếp được ngoại trừ bỏ save cũ và chơi lại từ đầu! Đấy là một trải nghiệm tồi tệ mà tôi đã nếm trải khi chơi được 2/3 game và bị mắc kẹt không thể tiếp tục nhiệm vụ. Tuy đã chờ bản vá lỗi nhưng sau 2 bản vá được tung ra, vấn đề này vẫn không được giải quyết và tôi buộc phải chơi lại từ đầu game!

ReCore khiến tôi gợi nhớ lại những dòng game vang bóng từ ngày xưa tôi còn bé, với các nhân vật rất riêng. Cách trò chơi phối ghép từ nét đặc sắc của các game kinh điển một thời thật đáng ngạc nhiên và thú vị theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù ReCore có rất nhiều nét riêng, nhưng điều đó vẫn không đủ để cứu vãn những vấn đề từ chính trò chơi. Chưa kể, sự thiếu vắng corebot cuối cùng khiến ReCore như một game chưa hoàn chỉnh, được tung ra vội vã cho kịp hạn phát hành. Thật tiếc cho ReCore. Trò chơi rất có tiềm năng, và không còn mấy ai làm game như thế này nữa.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...