Trẻ trâu toxic là một hiểm họa từ thủa hồng hoang đến nay của các bảng thi đấu xếp hạng trong làng game. Cứ mỗi mùa hè về là lại có những lời than vãn ai oán vang khắc mạng xã hội vì trẻ trâu được thả khỏi trường xâm chiếm các trận rank, bẻ vụn các chuỗi và để lại một đống người rớt hạng không biết trút giận vào đâu. Tuy nhiên một hiển họa mới đã xuất hiện và ngày càng rõ ràng hơn: Các con AI học đánh game.
Những con AI tự học đánh game là một vấn đề không mới khi nó xuất phát từ khá lâu, trước khi trào lưu AI nở rộ. Cả thế giới từng sững sờ khi máy tính Deep Blue của IBM đánh bại kiện tướng cờ vua thế giới Garry Kasparov năm 1997. Sự việc lần đầu tiên trong lịch sử một chiếc máy tính đánh bại con người trong một cuộc đấu trí thật sự chính là nguồn cảm hứng cho các chuyên gia AI sau này phát triển cuộc đấu lên phức tạp hơn. Nếu như một ván cờ vua có cách chơi nằm trong khuôn khổ các nước đi đặc trưng của mỗi con cờ biến thiên thành vô vàn tình huống thì trong video game độ phức tạp được tăng hơn nữa.
Sau này con AI mang tên Alpha Go của Google Deepmind (công ty con chuyên nghiên cứu AI của Google) đã có một trận thách đấu tương tự với vô địch cờ vây thế giới Lee Sedol và giành chiến thắng 4/5 hiệp vào năm 2016. Đây được đánh giá là bước đi lớn của trí tuệ nhân tạo khi cờ vây được xem là có cách đấu trí phức tạp hơn dù cho cách đi đơn giản hơn cờ vua.
Trong làng game, các con AI đánh game cũng được phát triển để thử thách khả năng học và tự suy nghĩ trong tình trạng thiên biến vạn hóa các tình huống trong lúc chơi. Nổi tiếng nhất có lẽ là con AI mang tên OpenAI do công ty của tỷ phú otaku Elon Musk phát triển khi nó có 1 trận show match solo với thánh Dendi trong The International 2017 và giành chiến thắng. Sang TI năm 2018 bản full người 5v5 của OpenAI đã thua 5 tuyển thủ chuyên nghiệp trong 1 trận đánh giới hạn một số chiến thuật, nhưng chỉ 1 năm sau nó đánh bại team OG ngay tại TI 2019.
Và giờ đây cơn bão AI chơi game lan sang StartCraft II khi Google DeepMind công bố con AI chuyên chơi StarCraft của mình với tên gọi AlphaStar. Theo thông tin được nhóm nghiên cứu công bố, họ đã phát triển một con AI chơi StarCraft II và “cài” nó vào chế độ chơi xếp hạng của game. Trong vòng 1 tháng rưỡi nó đã leo lên rank Grandmaster, thứ hạng cao nhất của thang xếp hạng và xếp trên 99,8% người chơi tham gia đấu xếp hạng. Hiện chỉ trên toàn thế giới chỉ có 200 người chơi đạt tới thứ hạng này mà 1 trong số đó là con AI này. Và đặc biệt, để AI trở nên “người” hơn, nhóm nghiên cứu đã chỉnh tốc độ xử lý của AI xuống ngang với tốc độ phản ứng con người nhằm loại bỏ lợi thế về tính toán của nó. Điều này khiến chiến thắng của AI là thiên về chiến thuật đấu trí hơn là lợi thế tính toán nhanh của máy tính.
Những con AI chuyên đánh game này được lý giải là sử dụng cơ chế phản ứng tình huống phức tạp của một trận game để học hỏi cách xử lý và phản hồi những tình huống không có trong sách vở. Với cách chơi mở và bản đồ rộng tự do như Dota 2 hay StarCraft II, những tình huống xảy ra là không giới hạn và không có trong bất kỳ dự tính trước nào. Con AI sẽ phải chơi qua hàng loạt trận đánh liên tục trong 24 giờ mỗi ngày và học hỏi các sai lầm của mình, của kẻ địch, học hỏi các sơ hở và cách khai thác chúng từ đó nâng cao khả năng chơi của mình. Và như nhóm phát triển OpenAI tiết lộ, họ mất 2 tuần chạy AI liên tục 24/7 để một con AI từ số 0 lên đến trình đánh ngang với Dendi.
Nói đến đây chắc bạn vẫn chưa hiểu tại sao AI đánh game hay lại đe dọa chế độ đánh xếp hạng hơn trẻ trâu toxic? Thử nghĩ xem một ngày công nghệ này lọt vào tay mấy anh cày thuê…
Bùm! Daed Game.