Prey là một tựa game độc đáo, khi nó pha trộn giữa BioShock cùng Dead Space, đi cùng lối chơi mang đậm chất RPG của Fallout 4.
Nếu bạn đang tìm một tựa game có cốt truyện đỉnh cao như BioShock, hãy chơi Prey. Nếu bạn muốn trải nghiệm lại cảm giác chiến đấu phong cách Fallout 4, vẫn hãy chơi Pray. Và nếu bạn thậm chí còn thắc mắc là nhân vật chính trong phim Alien có cảm giác ra sao, thì chắc chắn đừng ngần ngại mà móc ví ra mua ngay Prey.
Nghẹt thở, bí ẩn và độc nhất vô nhị… đó là 3 từ ngắn gọn mô tả chính xác nhất vể Prey – tựa game nhập vai do Bethesda Softworks phát hành trong tuần qua. Tuy chưa thể đạt tới tầm của những siêu phẩm như Fallout 4 hay Dishonored, nhưng Prey lại sở hữu một lối chơi đan xen kết hợp độc đáo, đi cùng cốt truyện mang đậm tính nhân văn về sự cô đơn của con người.
Cốt truyện tuyệt đỉnh
“Không còn thứ gì đúng như những gì em từng thấy” – đó là câu nói của anh trai nhân vật chính Morgan Yu và nó gần như khái quát hoàn toàn không khí của game. Prey giống như một cuộc hành trình tìm lại bản ngã của Morgan Yu, một khoa học gia không có ký ức, sống trong sự lừa dối của chính người thân trong một trạm không gian lạc lõng giữa vũ trụ bao la.
Cô đơn, sự phản bội và nghi ngờ tất cả mọi thứ, đó là tâm trạng của Morgan Yu cũng như của chính người chơi khi trải nghiệm Prey. Cuộc đời của Morgan là một chuỗi những sự kiện lặp đi lặp lại trong vô tận, một đối tượng nhằm mục đích nghiên cứu không hơn không kém. Mọi việc chỉ hé lộ khi anh ta nhận ra thế giới đang sống chỉ là ảo giác, và nó vốn đã chấm dứt từ trước khi mình ra đời.
Không còn thứ gì đúng như những gì ta từng thấy
Cái hay của Prey là nó dẫn dắt người chơi qua cách kể truyện bí ẩn, Morgan Yu mà bạn đang điều khiển vốn bị mất trí nhớ, do đó anh ta hoàn toàn không có chút khái niệm nào về việc mình phải làm gì. Tất cả mọi người trong trạm không gian Talos 1 đều đã chết, chỉ còn một mình Morgan cô độc, lần mò theo những chỉ dẫn còn sót lại để tìm ra sự thật về những nghiên cứu ghê rợn mình đã làm bấy lâu nay.
Nếu là một fan của dòng Alien, bạn sẽ thấy rất nhiều điểm tương đồng giữa bộ phim này và Prey. Khi chúng đều diễn ra trên một trạm không gian giữa vũ trụ, nhân vật chính bị cắt đứt liên lạc và cô độc giữa một rừng quái vật chết người. Chính điều này đã tạo nên chất kinh dị rất riêng cho Prey, vì nó đánh vào tâm lý nhiều hơn là những màn hù dọa trực tiếp. Morgan là ai, tại sao anh ta lại là người duy nhất sống sót và dự án này rốt cuộc là gì, tất cả chúng đều là những nút thắt khó giải, thôi thúc người chơi tìm hiểu trong nỗi sợ hãi vô hình.
Typhoon, hiểm họa chính trong game
Lối chơi đan xen thú vị
Lối chơi của Prey vẫn đi theo các game bắn súng góc nhìn thứ nhất quen thuộc, có kết hợp thêm yếu tố RPG. Prey không có hệ thống kinh nghiệm, nhưng Morgan có thể học được các kỹ năng trong quá trình chơi nhờ Neuromods – một loại tế bào cấy từ Typhon. Prey có thể chia làm 3 phong cách chơi chính là: Tiến lên làm cỏ tất cả, lén lút đánh lén hoặc dùng kiến thức của mình để mở các loại khóa cửa mà không phải chạm mặt kẻ thù.
Đám Typhon – kẻ thù trong Prey có một đặc điểm là chúng có thể biến thành bất kỳ cái gì. Vì thế tất cả mọi thứ xung quanh đều vô cùng nguy hiểm, một tách cà phê đột nhiên mọc chân và nhảy xổ vào bạn, hay cái đèn chùm trên đầu kia có thể chỉ đang chực chờ lao xuống khi chúng ta mất tập trung. Chính vì không biết đối thủ có thể núp ở đâu, nên mỗi bước đi của Morgan đều giống như đánh cược với mạng sống vậy.
Mimic là Typhon có khả năng bắt chước
Độ khó trong Prey ở mức khá cao, ngay cả ở mức Normal thì bạn cũng sẽ vô cùng chật vật khi gặp các Typhon mạnh, còn ở cấp cuối cùng Survial thì hầu hết thời gian là vắt chân lên cổ mà chạy trối chết. Một điểm hợp lý của game là Morgan vốn là nhà khoa học chứ không phải chiến binh, nên chỉ học được một vài kỹ năng chiến đấu cơ bản, thành ra sẽ không có chuyện anh ta cầm súng càn quét mọi thứ như Rambo được đâu.
Rất may là về sau, Morgan sẽ có khả năng kết nối tâm trí với lũ Typhon, từ đó học lén được những kỹ năng của chúng khiến việc chiến đấu dễ thở hơn. Đây cũng là nút thắt chính của game, càng học nhiều kỹ năng từ Typhoon thì phần người trong Morgan sẽ càng ít đi và ảnh hưởng tới kết thúc cuối cùng, chưa hết nó còn khiến bọn Typhoon hung hăng hơn rất nhiều. Đây là cuộc chiến săn đuổi giữa Typhoon và Morgan, đúng như cái tên gọi “Con mồi” của Prey vậy.
Các thể loại Typhoon về sau
Hình suất sắc - âm hụt hơi
Bối cảnh của Prey nằm trong một trạm không gian giữa vũ trụ, do đó các kiến trúc của nó mang phong cách viễn tưởng rất đậm nét nhưng lại hơi lỗi thời. Game mang lại cảm giác như bạn đang xem một bộ phim ở thập kỷ 90 nhiều hơn, nó khá giống BioShock có điều không chi tiết bằng, có lẽ nhờ vậy mà cấu hình của Prey khá “mềm” khi chỉ cần một card đồ họa GTX 660 trở lên là đã có thể chinh chiến rất mượt mà.
Điểm cộng khác của Prey là thiết kế nhân vật khá ấn tượng, nhất là biểu cảm của những thành viên xấu số của Talos 1 khi bị bọn Typhoon sát hại. Nếu để ý thì bạn có thể thấy được nỗi sợ hãi kinh hoàng trên khuôn mặt của họ, cũng như làn da đen sạm và khô quắt lại khi bị bọn chúng hút cạn sinh lực.
Hình ảnh đậm mang phong cách viễn tưởng
Điểm trừ đáng tiếc là phần âm thanh của Prey khá tệ, khi nó thiếu đi những bản nhạc phù hợp với không khí rùng rợn cô đơn trong Talos 1. Từ đầu đến chỉ có vài bản nhạc khá đơn điệu đi theo chân Morgan, điều này khiến không khí trong game trở nên rất trầm, thiếu đi những điểm nhấn đáng lý phải có đối với một tựa game kinh dị như Prey.