Giá bán một bộ PlayStation VR tới 400 USD không phải là rẻ. Đeo bộ headset này lên và chỉ trong chớp mắt, bạn đã ở một thế giới hoàn toàn khác. Chúng ta sẽ cùng xem xét, thảo luận về thiết bị PlayStation VR, từ sự thoải mái và dễ tiếp cận, cho đến việc tìm hiểu VR có phải là tương lai thật sự trên console hay không?
Việc thiết lập PlayStation VR khá dễ dàng và đòi hỏi một chút trình độ tiếng Anh. Mọi sợi cáp đều có nhãn và cuốn sách hướng dẫn khá hữu ích trong việc giúp đỡ người dùng thiết lập thiết bị. Những ai từng thay đổi phần cứng trên PC hay cân chỉnh thiết bị HTC Vive chắc chắn sẽ thở phào nhẹ nhõm với phần hướng dẫn chi tiết từng bước một trong sách. Thật sự, mọi thứ dễ dàng như cắm một cái phích điện vậy thôi.
Việc điều chỉnh màn hình headset và tầm nhìn có tốn chút công sức, do nó là thiết lập cho cá nhân bạn. Thật tốt khi có thể điều chỉnh màn hình và đẩy nó tới lui. Khi đặt lên đầu, bộ headset cho cảm giác thoải mái hơn so với Vive có xu hướng ôm lấy mặt bạn như đang đeo cặp kính lặn vậy. PlayStation VR nằm trên đầu và phía sau hộp sọ, hỗ trợ độ nặng của thiết bị chứ không chỉ "ôm" vào mặt của người dùng.
Lớp cao su nằm giữa hai mắt và mũi cũng khá thoải mái, nhất là với những người phải đeo kính. Nó cũng giúp hạn chế ánh sáng bên ngoài lọt vào trong rất nhiều. Khi đã đeo thiết bị vào, bạn có thể canh giữa màn hình bằng cách nhấn giữ nút Tùy chọn trong hai giây. Công việc này có thể tốn nhiều thời gian tùy thuộc vào mức độ "khác chuẩn" của đầu bạn như thế nào. Chẳng hạn, một số người có tai trái và phải không ngang tầm hay cùng kích cỡ với nhau.
Bạn cũng sẽ sớm nhận ra cần phải điều chỉnh headset khi đang chơi. Công việc này chỉ tiêu tốn ít phút để tìm được vị trí "ăn rơ". Vì khả năng cao là sau nửa tiếng hoặc hơn đang chìm đắm trong game thì vị trí "ăn rơ" đó sẽ "lạc" mất, rất dễ nổi đóa. Bạn có thể mở menu truy xuất nhanh để điều chỉnh vị trí headset khá dễ dàng. Lời khuyên là bạn nên thực hiện thao tác này cho lần chơi mới hoặc mỗi game mới mà bạn trải nghiệm. Thà chuẩn y mọi thứ trước còn hơn phải tạm dừng game trong lúc đang chơi để thao tác do hình ảnh bị nhòe mờ.
Với "nghiệp vụ" theo dõi vị trí của người chơi, PlayStation Camera "đọc" đèn sáng trên bộ headset, DualShock 4 và tay Move. Thế nên, tốt nhất bạn nên giảm độ sáng xuống hoặc kéo màn che nếu ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào phòng bạn. Nếu không làm vậy, sẽ xảy ra trường hợp màn hình bị rung khi bạn không di chuyển, nhưng đây là vấn đề dễ giải quyết. Có một tùy chọn Confirm Your Position (Xác nhận vị trí của bạn) khá tiện trên menu, hiển thị đèn sáng trên màn hình là những màu tối. Nếu chúng không phải đèn sáng từ headset hay tay bấm, bạn sẽ cần tắt những ánh sáng thừa đó đi hoặc tìm cách che sáng.
Về yêu cầu không gian, bạn chỉ cần ngồi cách camera khoảng hai mét. Một khi thấy thoải mái với bộ headset, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra PlayStation Camera theo dõi vị trí rất tốt và chính xác vào "bộ nồi cơm điện", tay Move và DualShock 4. Trải nghiệm khẩu súng máy trong game London Heist có cảm giác như bạn thật sự có thể xác định chính xác mục tiêu, lốp xe, cửa sổ hay cú headshot; hay bạn có thể xoay quả banh trong Danger Ball chỉ với một cú giật cổ.
Headphone nhét tai đi kèm cũng không quá tệ, nhưng nếu đang sở hữu một bộ headphone chụp đầu hàng chất, có lẽ chẳng có lý do để bạn phải dùng đến nó. Khi trùm headphone chụp đầu và bật headset lên, cảm giác đắm chìm trong thế giới thực tại ảo cũng sâu hơn. Nhưng lưu ý, thiết bị không hỗ trợ các loại tai nghe không dây, kể cả bộ tai nghe chính hãng của Sony dành cho PS4.
Nếu hiệu ứng rỗ màn hình là một trong những vấn đề của HTC Vive, với các hình dạng hình học thấy được xuất hiện như những đốm ở trước mắt bạn thì trên PlayStation VR chưa đến mức có thể nhận ra như thế. Đừng quên chất lượng của màn hình luôn có giới hạn của nó. Những gì bạn thấy giống như hiệu ứng lưới nhẹ phủ trước mọi thứ, như thể bạn đang nhìn trò chơi qua một cái rây vậy. Đó là điều bạn phải chấp nhận khi sử dụng bất kỳ bộ headset VR nào. Nhưng điều này thật không dễ dàng khi chúng ta đã trải qua nhiều năm quen với hình ảnh 1080p hay tốc độ 60 khung hình mỗi giây.
Xét về độ trung thực hình ảnh thì không thể nào sắc nét như mong đợi giống PS4 được. Trên thực tế nó chỉ cỡ đồ họa PS3 là cùng. Không có bất kỳ game nào hình đẹp như Uncharted 4. Cũng không có game nào đạt được tiêu chuẩn đồ họa mà chúng ta đã quá quen với thế hệ PlayStation hiện tại. Đây là điều tuy nhỏ nhưng thật sự rất khó chấp nhận. Texture thì mờ và không xác định, các cạnh của kết cấu và nhân vật thì bị ô vuông, các vật thể có khoảng cách lại thường rất khó xác định.
Biết làm sao được, đó là bản chất của VR trong năm 2016. Nếu không thể chấp nhận được sự thật này, tốt nhất bạn không cần quan tâm đến các thiết bị VR làm gì. Khoảng cách chắc chắn sẽ còn xa hơn khi so sánh độ trung thực hình ảnh của PlayStation VR với PS4 Pro sắp ra mắt trong thời gian tới. Nó giống như một bước lùi về chất lượng, dù số tiền 400 USD không hề nhỏ.
Bỏ qua những vấn đề "nổi trội" trên, PlayStation VR thật sự mang đến cho chúng ta một trải nghiệm chưa từng có trong game. Cảm giác thật tuyệt vời trong không gian ảo mà thiết bị tạo nên cho người chơi. Từ cơn mưa đạn bay xung quanh bạn đến các hạt bụi lướt qua ánh nhìn của bạn trong cơn gió nhẹ. Thậm chí bạn còn có thể thấy cả những nếp nhăn của nhân vật khi họ càu nhàu. Hãy thử trải nghiệm cảnh quán rượu hay nhà kho trong London Heist hoặc mọi thứ trong Batman: Arkham VR, tìm xem nhà phát triển nào mới thật sự tận dụng công nghệ này tốt nhất?