Với những fan ruột gắn bó lâu năm với dòng game Final Fantasy, chắc chắn sẽ có những giai điệu gần như gắn liền trong tâm trí họ: giai điệu vang lên khi bạn bước chân vào thế giới ảo diệu đầy ma thuật ấy, âm thanh vui nhộn khi chú Moogles láu lỉnh nghiêng đầu, tiếng nhạc hòa lẫn cùng cảnh tượng đàn Chocobo chạy rầm rập trên thảo nguyên Cactuars và không thể thiếu âm điệu hào hùng khi bước chân vào những trận đấu boss gay cấn. Đằng sau từng khung cảnh, từng phần game mà chúng ta đi qua và khắc ghi sâu đậm trong trí óc, là một bài nhạc xuất sắc, phù hợp hoàn hảo với không khí của game được nhào nặn tỉ mỉ. Ngay từ thuở sơ khai nhất của dòng game huyền thoại, Nobuo Uematsu đã luôn là tay phù thủy tài ba đứng sau âm nhạc trong Final Fantasy, tạo nên những điệu nhạc giờ đây gần như bất hủ và mang tính hiện tượng cùng với cái tên FF.
Hiện nay, trách nhiệm phụ trách âm nhạc cho Final Fantasy XV đã được ông tin tưởng trao lại cho nữ nhạc sĩ tài ba Yoko Shimomura (vốn được biết đến nhiều nhất bởi sáng tác của cô cho tựa game Kingdom Hearts). Chúng ta cũng nên dành chút thời gian để tưởng nhớ và tri ân những cống hiến tuyệt vời mà ông đã đem lại. Một phần linh hồn của thế giới mà chúng ta yêu mến đã được nuôi nấng bởi chính âm nhạc của ông.
Uematsu đã viết nhạc cho hầu hết các phần game Final Fantasy. Uematsu, có thể so sánh như John Williams của giới game, tiếp xúc với âm nhạc rất sớm từ thuở nhỏ. Được truyền cảm hứng từ huyền thoại âm nhạc Elton John, ông đã tự học piano từ năm 12 tuổi. Trong suốt những năm tháng sáng tác, Uematsu không hề tham gia khóa đào tạo chính thống nào.
Khác với phần lớn những gì các nhạc sĩ trẻ tham vọng ngày nay hay nói, Uematsu chẳng hề xác định mục tiêu của mình là trở thành một trong những nhà soạn nhạc tên tuổi cho những tựa game bất hủ trong lịch sử. Uematsu thuần túy nghe theo bản năng âm nhạc và sự kiên định của bản thân để tạo nên những bản nhạc game đầu tiên cho Cruise Chaswer Blassy. Chính trong lúc bắt tay sáng tác album nhạc game đầu tay này, ông đã có cơ hội gặp gỡ Hironobu Sakaguchi, cha đẻ của Final Fantasy, và được đề nghị sáng tác cho tựa game trở thành hiện tượng về sau.
Sáng tác trong khuôn khổ những âm thanh 8-bit thời kì NES luôn là thử thách cho bất cứ nhà soạn nhạc nào, dù đó có là một tay phù thủy âm thanh lão luyện với thâm niên nhiều năm chăng nữa. Chính sự sáng tạo của Nobuo Uematsu đã giúp ông vượt qua cửa ải khó nhằn này, khi ông quyết định sử dụng tần số của âm thanh thay vì chính bản thân âm thanh đó. Nhờ vậy, ông có thể diễn tả được cảm xúc nhiều hơn và trở thành mấu chốt cho những sáng tác của ông, dù trước đây hay ngay cả hiện tại.
Kì thực, Uematsu không hề có ý định tham gia vào ngành công nghiệp game này, cũng chẳng có ý định dừng chân tại đây lâu đến vậy. Trái tim ông luôn hướng đến kinh đô điện ảnh Hollywood nhiều hơn là quê nhà Nhật Bản.
Trong một bài phỏng vấn với IGN, Nobuo Uematsu từng chia sẻ: “Lúc còn nhỏ tôi thực sự lớn lên trong khao khát được sáng tác nhạc cho những bộ phim. Nhưng định mệnh đã an bài, và giờ tôi đang ở đây làm nhạc cho game, đơn giản vì thời điểm đó không có công việc nào cho các sáng tác điện ảnh cả!"
Khi nhìn lại những thời điểm trước, Uematsu đã phần nào cảm thấy biết ơn những thất bại của mình khi dấn thân vào Sonic và Spyro. Nhà soạn nhạc đáng mến cảm thấy có thể độc lập và thoải mái sáng tác nên những bản nhạc game được yêu thích nhất mọi thời đại.
"Các nhà sản xuất phim đôi khi hơi... phiền phức khi làm việc chung. Họ thường rất kén chọn về chuyện mọi thứ phải theo ý mình và tôi nghĩ như thế khá là gò bó đối với một người soạn nhạc. Tôi sẽ chẳng thể nào cảm thấy tự do như lúc làm nhạc cho game, và tôi cảm thấy thật may mắn." Uematsu kết luận.
Nhưng điều đó không có nghĩa ngành công nghiệp game không có những áp lực. Một trong những sáng tác đáng nhớ nhất từng được viết bởi Nobuo Uematsu là từ lời nài nỉ hết mực vào phút cuối của Sakaguchi. Khi nhà soạn nhạc của chúng ta đã tưởng như hoàn thành xong hết những bài nhạc cần thiết cho game thì Sakaguchi đã đòi ông làm thêm một bài cuối, và chỉ cho ông vỏn vẹn 30 phút để viết nên đoạn nhạc dạo đầu cho cảnh mở màn game.
Và bạn đã đoán ra chưa? Đó chính là đoạn Prelude trứ danh mà sau này đã trở thành biểu tượng cho cả dòng game Final Fantasy. Được xuất hiện trong hầu hết các game Final Fantasy, "Prelude" đã trở thành một trong những điểm mấu chốt không thể thiếu trong các yếu tố tạo nên toàn bộ franchise.
Mấy ai không cảm thấy hoài niệm khi lắng nghe khúc nhạc này?
Uematsu đã quyết định ra đi vào năm 2004, bỏ lại hào quang tại Square Enix để thành lập công ty sản xuất âm nhạc riêng Smile Please của mình. Vài năm sau, nhà soạn nhạc tài ba bắt đầu tạo dựng Dog Ear Records, một công ty chuyên sản xuất nhạc cho game cũng như những album nhạc thông thường.
Mặc dù đã quyết định ra đi và bỏ lại vị trí chính thức của mình tại Square Enix, Nobuo Uematsu vẫn tiếp tục công việc sáng tác tự do, viết nhạc cho những game Final Fantasy như FFX và tựa game online MMORPG FFXIV. Ông tiếp tục thành công, khi bản nhạc "Aerith's theme" vào năm 2012 đã đi vào lịch sử như sáng tác cho game đầu tiên được xuất hiện trong Classic FM Hall of Fame danh giá.
Và dẫu cho Nobuo Uematsu về sau sẽ không còn là một phần đi theo dòng game, nhưng những di sản của ông tiếp tục sẽ trường tồn. Những buổi hòa nhạc như "Distant Worlds" tiếp tục nhấn mạnh và tôn vinh những bản nhạc làm nên tên tuổi của Uematsu trên màn hình lớn, là những hình ảnh và khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Final Fantasy mà chúng ta luôn khắc ghi trong tim. So với những buổi hòa nhạc thính phòng khác, đây chắc chắn là một trải nghiệm không thể tìm thấy ở đâu khác.
Sau hàng trăm bản nhạc mà ông đã sáng tác cho loạt game trong suốt những năm tháng cống hiến của mình, có một khúc nhạc mà Nobuo Uematsu luôn vô cùng tự hào để lại.
Ông cho biết: “Bản nhạc nền của Final Fantasy căn bản luôn là khúc nhạc mà tôi muốn mọi người nhớ đến khi nói về tôi. Tôi nghĩ nó là một khúc nhạc nhẹ nhàng và ấm áp, nhưng vẫn rất mạnh mẽ. Nó cuốn hút vô cùng và tôi nghĩ nó luôn là điều quan trọng nhất mà tôi đã từng tạo ra."
Dù rằng sau này thế giới Final Fantasy sẽ tiếp tục phát triển và đi lên mà không có ông, những bản nhạc đầy cảm hứng của Nobuo Uematsu sẽ mãi mãi trường tồn như một phần không thể thiếu trong dòng game được yêu quý nhất mọi thời đại. Ông đã nhường bước cho một thế hệ sáng tạo mới, tiếp tục phát huy và gìn giữ những gì ông tạo ra bằng công nghệ mới mẻ hơn, những sáng tác đáng ghi nhớ hơn.
Theo goombastomp.com