Thiết kế nhân vật nam, tại sao không thể hở?
Final Fantasy Mobius là một tựa game di động do Square Enix phát hành vào tháng 5 vừa rồi. Nội dung game xoay quanh chàng trai Wol tỉnh dậy tại một vùng đất tên Paramitia mà không có chút ký ức nào, sau đó phải chiến đấu với các thế lực đen tối để bảo vệ thế giới.
Lúc tạo hình của Wol được tung ra, mọi người ngay lập tức chia làm hai phe. Một bên cho rằng đây là một sự phá cách ấn tượng của Square Enix, và là hướng đầu tư đúng đắn cho mảng fan-service với các fan nữ. Còn một bên là làn sóng phản đối của các game thủ nam vì cho rằng tạo hình của cậu không phù hợp với một nhân vật chính trong game nhập vai cho các thiếu niên.
Cá nhân Mọt Game cho rằng, kiểu ăn mặc này không phải chỉ là bước tiến hóa tiếp theo sau những Tidus và Vaan sao? Với dàn nhân vật chính lộng lẫy không kém gì một nhóm nhạc thần tượng như của Final Fantasy XV trong tương lai, đây có thể là một cách khôn ngoan để lấy lòng người chơi nữ.
Rất tiếc là Square Enix đã yếu lòng trước cộng đồng game thủ lâu năm. Sau nhiều tranh cãi cuối cùng tạo hình của Wol đã được thay đổi như sau.
Mọi người nghĩ thế nào? Hẳn là phải có cách để giải thích hợp lý cho trang phục của cậu ấy, vì có thể là...
Cậu ấy có cùng lý do như Quiet thì sao?
Nhân vật nữ này xuất hiện trong tựa Metal Gear Solid V: Phantom Pain cũng phát hành năm 2015. Cũng như Wol, cô gây tranh cãi ngay từ khi tạo hình được tung ra vì bộ đồ cực kỳ không thích hợp với vai trò của mình trong chiến đấu.
Dù là một sniper, cô mặc một bộ bikini bằng da, đeo găng tay vải và một chiếc quần legging thủng lỗ khắp nơi. Và dĩ nhiên cô nhận được nhiều ánh nhìn từ người khác (cũng như game thủ). Quiet có cá tính và cốt truyện khá, dù chúng có bị át đi bởi vai trò fan-service mà Hideo Kojima cố tình giao cho cô.
Suy cho cùng, chuyện các nhân vật nữ trong series Metal Gear ăn mặc ‘hở chỗ này, lộ chỗ kia’ cũng là chuyện thường tình. Cho dù những cutscene của Quiet trong MGSV có nóng bỏng mắt đến đâu, người chơi cũng sẽ từ từ thích nghi được nếu Hideo Kojima không đưa ra một lý do rất tạm bợ cho bộ đồ không thực tế của cô : Quiet phải mặc như vậy vì cô ấy quang hợp để thở. Cũng vì lý do đó, cô không thể nói chuyện, nên trong một cutscene nọ, khi bị người khác nhìn trộm, cô cũng không phản kháng lại.
Thật ra Hideo Kojima không cần phải cố gắng dựng ra một lý do như vậy. KOEI cũng không hề giải thích việc Ayane hay Hitomi trong DOA quăng quật nhau trong bộ đồ tắm mà vẫn không gãy cái xương nào đấy thôi?
Huống hồ, nếu Quiet thật sự sống bằng quang hợp, thì chúng ta phải đặt câu hỏi, cô ấy cần bao nhiêu diện tích da để thở, và như vậy thì bộ legging và bikini bằng da thuộc không phải đang cản trở hô hấp rất nhiều sao? Nếu cô ấy chỉ cần hở một tí da cũng được thì tại sao lại cần một bộ bikini và legging trong suốt? Còn nếu cô ấy để lộ càng nhiều da càng tốt, thì tại sao không thiết kế luôn một bộ suit tàng hình bó sát với chất liệu đặc biệt, vừa bảo vệ trước súng đạn vừa bảo toàn khả năng quang hợp?
Và nếu thế, thì tại sao một nhân vật cũng sống bằng quang hợp khác là The End lại mặc một bộ suit cực kỳ kín đáo bằng lá cây? Và tại sao các trang phục DLC của cô vẫn khá kín đáo, nếu không muốn nói là nhìn thực tế và duyên dáng hơn hẳn. Kỳ lạ, thật kỳ lạ.
Hideo Kojima không nói thêm gì về lý sự cùn của mình, Quiet vẫn được yêu thích bởi người hâm mộ nam lẫn nữ, còn chàng Wol hiện vẫn đang đi phiêu lưu trong bộ giáp được làm lại của mình, lần này không hở hai bên hông, mà là hở phần ngực trước, đi đúng truyền thống của nam chính dòng FF.
Nhưng tại sao trong 2 thiết kế này, chỉ có thiết kế của nhân vật nam là được đổi sau một hồi phản đối? Điều này cho thấy có sự chênh lệch trong chuẩn mực thiết kế của nhân vật nam và nữ trong game.
(còn tiếp?)