Phụ Lục
Rất nhiều hãng game nhận thấy rằng cái giá 60 USD vẫn chưa thật sự thỏa mãn, thậm chí dù họ có phát hành thêm 1 hoặc 2 bản DLC với giá 10 tới 20 USD nữa cũng chưa cảm thấy đủ. Vì lẽ đó, rất nhiều hãng game đã nghĩ ra những cách thức quái thai, tinh vi nhất, hòng bòn rút được càng nhiều tiền càng tốt từ cộng đồng cho một tựa game.
EA hay Activision là những cái tên có thể nói là đứng đầu trong làng “hút máu” game thủ với lòng tham gần như không đáy. Hãy cùng Mọt tôi tìm hiểu tiếp 5 tựa game còn lại trong danh sách đã bị biến thành biểu tượng của sự tham lam vô độ của các hãng phát hành.
Việc phát hành Prince of Persia vào năm 2008 là một hành động lạ lùng của Ubisoft. Thậm chí, tựa game này đã khiến cho Ubisoft rơi vào tình trạng gần như bi thảm nhất trong lịch sử của hãng. Có vẻ như thành công của Assassin’s Creed một năm trước đó vẫn chưa đủ, Ubisoft muốn tranh thủ thời cơ để tận thu thêm bằng việc khởi động lại loạt Hoàng tử Ba Tư.
Trên thực tế, tựa game này được đánh giá khá tốt, có một phần kết có phần mở đầy gay cấn. Ellika, bạn đồng hành của Hoàng tử, đã quyết định hi sinh mạng sống của mình để phong ấn tên phản diện Ahriman mãi mãi. Tuy nhiên, Hoàng tử đã chịu thua lòng ích kỷ của mình, thực hiện nghi thức hồi sinh Ellika để cả 2 có được happy ending. Điều này đánh đổi bằng việc thế giới lại một lần nữa chìm trong bóng tối.
Nếu câu chuyện dừng lại ở đó đã không có chuyện gì đáng nói. Các cuộc thảo luận xoay quanh Ending, vấn đề đạo đức của Hoàng tử trên các diễn đàn khá thú vị. Nhưng chính Ubisoft đã đạp đổ tất cả bằng một thông báo đó chưa phải là phần kết chính thức của Prince of Persia. Họ kêu gọi cộng đồng hãy bỏ ra 10 USD để mua DLC có tên Epilogue, đó mới chính là cái kết thực sự (???). Quá tuyệt vời cho hành động của Ubisoft. Họ đã khiến cái nhìn thiện cảm mà cộng đồng dành cho Prince of Persia chuyển sang căm thù, giận dữ.
Tựa game tiếp theo trong danh sách này chính là Evolve. Đây chính là trò chơi sẽ thể hiện rõ quan điểm tham lam của 2K Games. Ở thời điểm mới được công bố, Evolve nhận được khá nhiều tín hiệu lạc quan cùng sự tò mò của game thủ. Một phần ý tưởng của tựa game này thực sự hấp dẫn, một phần khác, đây cũng là sản phẩm tới từ Turtle Rock Studios – hãng đã tạo ra huyền thoại Left 4 Dead.
Thực tế việc lộ trình bán ra như thế nào, với giá bao nhiêu, cách tiếp cận game thủ của Evolve đều sẽ do 2K Games quyết định, và vấn đề nảy sinh từ khi tựa game còn chưa được phát hành. Chưa cần biết Evolve hay hay dở, 2K đã đưa ra một lộ trình DLC, vòi tiền của người hâm mộ một cách quá sức vô lý.
Có thể tóm gọn lại như sau: Evolve có một phiên bản gốc sẽ gồm 3 quái vật, 12 thợ săn cho người chơi lựa chọn. Nếu muốn sở hữu thêm lớp thợ săn và lớp quái vật nữa, 2K yêu cầu người chơi phải bỏ ra thêm 7.5 USD/thợ săn và 15 USD/quái vật. Hoặc nếu muốn được trọn gói, 2K Games có luôn phiên bản Digital Deluxe Edition với giá 80 USD và Monster Race Edition tận 100 USD.
Vậy đó, game còn chưa ra mà 2K đã đòi hỏi tới chuyện tiền nong ở đủ các yếu tố. Kết quả là Evolve khi ra mắt đã không đủ thỏa mãn người hâm mộ, cuối cùng từ một phiên bản trả phí, tựa game buộc phải đi theo hướng free-to-play. Và cuối cùng tựa game này đã buộc phải đóng cửa do thiếu hụt người chơi trầm trọng.
Chúng ta sẽ tới với một tựa game nữa cũng của Activision, đó là Deadpool. Vào cuối năm 2015, Activision đã quyết định tái phát hành tựa game Deadpool (2013) trên PS4 và Xbox One, như một cách để ăn theo bộ phim cùng tên được công chiếu vào đầu năm 2016. Đây là một ý tưởng không tồi, thực tế việc tái phát hành lại game trên nền đồ họa đẹp hơn không phải là chuyện lạ trong ngành công nghiệp game.
Tuy nhiên, khi tái phát hành, Activision có vẻ như đã quên mất việc chỉnh sửa, cải thiện các vấn đề liên quan tới hiệu suất của game. Tất cả những gì Activision làm với Deadpool Remastered chỉ là tăng độ phân giải lên 1080p, và chấm hết. Rồi sau đó hãng vẫn thu đủ 60 USD cho mỗi bản bán ra (Hay lắm, Activision!!).
Bỏ ra 60 USD, game thủ sẽ nhận lại được gì? Một tựa game được Remastered, dù mới chỉ 3 tuổi. Một mớ hổ lốn đầy trục trặc về hiệu suất hình ảnh, hay như lỗi cứ tầm 10 – 15 giây, nhân vật trong game sẽ tự động nói lắp. Tôi thậm chí còn chẳng biết có nên gọi phiên bản đó là Remastered hay không nữa. Một cục nợ giá ngang với siêu phẩm Triple A, Activision bị chửi vừa lười vừa tham cũng đâu có oan.
Wipeout là một trong số ít những nhượng quyền game hấp dẫn từ những năm đầu của thế hệ PlayStation. Tuy nhiên, phiên bản làm lại Wipeout HD thực sự khiến người hâm mộ cảm thấy thất vọng. Lý do duy nhất biến tựa game này trở thành thảm họa chính là quảng cáo.
Phải chăng khi đó, Sony đã nghĩ thầm rằng: “Phiên bản HD mới của Wipeout trên PS3 cũng ổn phết đấy chứ nhỉ? Nhưng hình như nó còn thiếu thiếu thứ gì đó. Đúng rồi!!! Quảng cáo ngoài màn hình loading.” Nghĩ lớn làm luôn, Sony không cần bất cứ thông báo nào trước cho game thủ, họ đã thật sự gắn quảng cáo cho State Farm – một dịch vụ bảo hiểm của Hoa Kỳ ngay ở màn hình load game.
Tệ hơn nữa, những đoạn quảng cáo này còn khiến thời gian tải game trở nên lâu hơn. Khi cộng đồng yêu cầu giải thích, một người trong nhóm phát triển các đoạn quảng cáo đã nói rằng nó là một sự bổ sung hoàn hảo cho Wipeout HD. Thật sự luôn? Bảo hiểm và game là một sự bổ sung hoàn hảo cho nhau ư? Thật may là chỉ vài ngay sau khi hứng chịu cơn thịnh nộ của game thủ, Sony đã phải chấm dứt tình trạng này.
Nếu danh sách những hãng game tham lam bậc nhất lại thiếu vắng EA là một sự sai lầm. Thậm chí khi Star Wars Battlefront 2 được phát hành, nhiều người sẵn sàng gọi EA là hãng game vô liêm sỉ và bẩn thỉu nhất thế giới. Activision đã cao tay, nhưng EA còn trên cơ hơn nhiều.
Có một điều bạn đọc cần nhớ lại rằng, Star Wars Battlefront 2 không hề tồi. Trái lại, tựa game nhận được rất nhiều lời khen về chất lượng. Nhưng vì đâu nên nỗi? Mấu chốt nằm ở kế hoạch unlock nhân vật trong trò chơi của EA. Sau khi đã bỏ ra tới 60 USD, người chơi vẫn bị khóa cả một đống nội dung và nhân vật. Bạn muốn Darth Vader ư? Xì ra thêm tận 80 USD nữa nhé. Còn nếu không muốn bỏ tiền ra mua, người chơi sẽ phải tự cày để kiếm được 20 ngàn điểm Credit (trong khi mỗi trận thắng, mà phải thắng liên tục, EA chỉ trả cho người chơi 250 điểm Credit).
Tiếp đó là vấn đề Lootbox. Nếu người chơi sử dụng cách này để unlock nhân vật thì tổng chi phí nó sẽ lớn gấp đôi vào việc bạn chi thẳng tiền và mua quách nhân vật cho xong. Đó còn chưa kể tiền tệ ảnh hưởng trực tiếp tới một trận đối đầu. Chắc chắn tựa game này sẽ khiến game thủ nhớ lại cảm giác pay-to-win quen thuộc. Muốn có nhiều nhân vật mạnh và muốn thắng trong Star Wars Battlefront 2 ư? Cứ xì tiền ra và EA sẽ cho bạn tất cả.