Phụ Lục
Game bắn súng là thể loại game được nhiều game thủ ưa chuộng nhất. Nó có thể tạo ra những sự thỏa mãn, những trận đấu nhịp độ cao hay đem lại trải nghiệm cực kỳ đáng nhớ cho người chơi. Đối với những người chơi game bắn súng lâu năm, có nhiều hành động dường như đã trở thành thói quen của mỗi họ. Nó quen thuộc tới mức dường như chính những người chơi cũng không để ý gì việc họ đang làm những điều đó mỗi khi chơi.
Không phải trò chơi nào cũng cài đặt sẵn mức thiết lập đồ họa phù hợp với PC của bạn. Có những người sở hữu case PC quá khủng, nhưng cũng có những người chỉ có case PC ở tầm trung hoặc thấp. Bên cạnh đó, việc tùy chỉnh mức đồ họa là cực kỳ cần thiết, nhất là với game bắn súng FPS. “Thà để mức Low mà mượt mà còn hơn để Medium hoặc High mà chơi giật giật”. Chỉ có việc tùy chỉnh sao cho toàn bộ game mượt mà nhất, hạn chế giật lag nhất thì bạn mới có được trải nghiệm game FPS hoàn hảo.
Đây cũng là điều chắc chắn các game thủ đều sẽ phải điều chỉnh lại, thậm chí khi chưa cần phải nhấn nút Start. Các trò chơi luôn mặc định tốc độ di chuột khá nhạy. Nó khiến người chơi thấy khó khăn trong việc ngắm bắn trúng đích. Bạn có thể chưa cần biết hết các phím chức năng trong game nhưng tốc chuột bao giờ cũng phải giảm trước tiên. Theo tôi thấy, tốc độ chuột phù hợp nhất là ở đoạn khoảng 10 tới 20% so với mốc cao nhất.
Tôi không rõ từ bao giờ mình có thói quen này nhưng khi mới bắt đầu vào một game bắn súng FPS, tôi sẽ cúi xuống nhìn chân của mình đầu tiên. Nếu có chân, tôi sẽ đi đi lại lại một vài bước, nhìn xem hướng ánh sáng hay các bước chân liệu có chân thực hay không. Và tôi tin rằng đây cũng là thói quen của rất nhiều người. Các game bắn súng FPS ngày xưa đều không có chân, vậy nên có lẽ khi chân hay bất cứ chi tiết nhỏ nào xuất hiện, các game thủ cũng đều tò mò, thích thú muốn ngắm và nghịch. Thậm chí có những game thủ còn tự bắn vào chân xem điều gì sẽ xảy ra.
Với các game thủ lâu năm, có lẽ phím “G” hay “F” hoặc chuột giữa là phím ném lựu đạn quen thuộc nhất. Nhưng có một số trò chơi lại thay đổi phím ném lựu đạn sang một phím hoàn toàn khác. Việc kiểm tra và thay đổi lại phím ném lựu đạn là một việc rất cần thiết. Nếu phím này không phù hợp với phản xạ của bạn, rất có thể bạn sẽ không thể ném nó hoặc ấn nhầm phím khiến bản thân hoặc cả đội đều toang.
Không phải trò chơi nào cũng cho phép Friendly Fire, tức vô dụng khi bắn vào đồng đội của mình. Những trò chơi bắn súng FPS mang tính chiến thuật sẽ tính luôn sát thương nếu bạn vô tình hoặc cố ý bắn vào đồng đội của mình. Vậy nên việc thử là vô cùng quan trọng. Tôi cũng nghĩ đây là vấn đề mà người chơi nào cũng thấy tò mò mà thôi. Chẳng may game có tính sát thương khi mình bắn vào đồng đội thì lại có vô số video highlight để đời.
Dường như các game thủ đều cho rằng mình phải luôn trang bị đầy đủ súng đạn trước khi bước vào trận chiến. Vậy nên dù chỉ khi có lỡ bắn 1 viên thôi, người chơi cũng phải thay đạn cho yên tâm. Việc thay đạn khi mới chỉ bắn 1 viên có lẽ đã trở thành phản xạ của tất cả người chơi game bắn súng FPS. Trong nhiều trường hợp, 1 viên đạn bị thiếu cũng có thể quyết định thắng – thua, nên game thủ lo xa cũng không là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đôi lúc, chính việc cẩn thận thay đạn như vậy lại là kẽ hở cho đối phương đưa mình lên... bàn thờ.
Thùng đỏ thường sẽ nổ, đây là điều quen thuộc với tất cả các game thủ ở mọi thể loại. Nhưng nếu là một thùng có màu khác thì sao? Liệu nó có nổ như thùng đỏ không khi nó cũng đang ở vị trí gần với các kẻ địch? Để biết được điều này có lẽ chỉ còn cách duy nhất là bắn nó. Đa số các thùng khác với màu đỏ sẽ không nổ, nhưng việc bắn nó đôi lúc lại có tác dụng “dương đông kích tây”, làm kẻ địch bị phân tâm. Từ đó, nhân vật của bạn dễ dàng đi qua hoặc thực hiện những pha stealth đầy tinh tế. Đối với các game bắn súng chơi đơn nó còn biến tấu thành một thói quen khác là đập thùng xem nó có... vỡ không. Thường một số game giấu tiếp liệu đạn dược trong các thùng có thể phá vỡ được. Half-Life là ví dụ kinh điển nhất.
Không chỉ game bắn súng, bất cứ trò chơi nào thì việc nhắm vào đầu cũng là bản năng của game thủ. Đầu vẫn thường được xem là vị trí yếu điểm của kẻ địch, luôn tạo ra sát thương cao nhất. Mặc dù có những trò chơi đưa yếu điểm của kẻ địch ở vị trí khác trên cơ thể, nhưng ngắm vào đầu dường như đã trở thành phản xạ của mọi game thủ. Đó còn chưa kể việc bắn vào đầu còn tạo ra mức độ mãn nhãn, thỏa mãn hơn nhiều so với các vị trí khác. Cũng chính vì thế mà nhiều game thủ cho rằng cơ chế tiêu diệt Necromorph trong Dead Space thực ra là mấy ông làm game cố tình troll cái thói quen này của game thủ.
[box background="banana" border="dark"]Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e[/box]