string(5) "45516"

Những sai lầm chết người của Deus Ex: Mankind Divided

Deus Ex: Mankind Divided đã có thể là siêu phẩm tiếp theo của dòng game nổi trội này, nhưng vì sao nó lại không thể đạt được kết quả như kì vọng?

Không có gì lạ khi phần lớn thị phần trong ngành công nghiệp game hiện nay bao gồm phần tiếp theo hay làm lại cũng những tựa game đã nổi. Những cái tên quá mới mẻ xem ra vẫn là một cú đầu tư đầy rủi ro cho các nhà phát hành, nên nếu phải chọn họ vẫn chọn đầu tư vào những mảnh đất màu mỡ sẵn có hơn là game mới. Đây cũng là lí do cho thấy vì sao cho tới ngày nay chúng ta vẫn tiếp tục chờ đợi và yêu thích những dòng game cũ xưa. Một khi những cái tên có tầm ảnh hưởng được giới thiệu tới số đông người chơi, ngay lập tức nó sẽ hái ra tiền và làm mọi chuyện sau đó dễ dàng hơn rất nhiều. Nói ngắn gọn, nếu một tựa game cũ vẫn còn fan ủng hộ và nhà phát hành vẫn còn đầu tư cho nó, cơ hội vẫn luôn rộng mở. Thế nhưng Square Enix đã khiến chúng ta phải suy nghĩ lại, khi họ đặt dấu chấm hết cho thời đại của Deus Ex.

Tựa game đầu tiên của Deus Ex ra đời năm 2000 và trở thành viên ngọc quý khi đem tới kết cấu chặt chẽ bằng sự kết hợp các thể loại bắn súng, nhập vai, stealth và lựa chọn. Nó đóng vai trò quan trọng với thể loại RPG cũng như vai trò của DOOM với các game FPS, hay Gran Turismo với thể loại đua xe giả lập. Chúng đều là chất xúc tác để tạo nên tiêu chuẩn cho cả ngành công nghiệp, gầy dựng nền tảng cho việc thiết kế ra những tựa game xuất sắc hơn kế thừa thành tựu của chúng trong tương lai.

Bỏ qua những màn đấu boss – mà sau đó đã được chỉnh sửa lại trong bản director’s cut – Human Revolution vẫn là một reboot xuất sắc. Chỉ đạo sản xuất của game, Jean-François Dugas, đã vô cùng xuất sắc khi kiến tạo lại các cơ chế gameplay, âm hưởng cyberpunk, và một nội dung dẫn dắt đầy thuyết âm mưu từ bản gốc. 2,5 triệu bản được bán ra, một tương lai xán lạn chờ đợi, ngay cả ông trùm Square Enix cũng vẫy cờ ám chỉ dòng game sẽ còn được đưa đi xa hơn.

Nhưng đến năm 2017, sáu tháng sau khi phần tiếp theo Mankind Divided ra mắt sau nhiều năm đợi chờ, tất cả mọi kế hoạch tương lai cho Deus Ex đột ngột thay đổi 180 độ. Với quyết định dừng sản xuất, chúng ta có thể không bao giờ biết được kết thúc của câu chuyện, hay tệ hơn, không bao giờ được thấy bất cứ thứ gì liên quan đến seri này nữa.

Vậy điều gì đã khiến Square Enix quay lưng với Deus Ex?

Bị vượt mặt bởi các đối thủ cùng thể loại

 Deus Ex

Như Human Revolution đã minh chứng, một game stealth thuần ẩn nấp chiến lược luôn hay và hấp dẫn. Chưa kể đến việc cốt truyện căn bản lẫn chủ đề gián điệp tình báo cyber vô cùng thích hợp, lựa chọn của người chơi trở thành nền tảng cốt lõi cho việc thiết kế Deus Ex. Mankind Divided về sau này cần phải có nhiều cải tiến hơn để cân bằng giữa yếu tố hành động và ẩn nấp. Kì thực là game đã được phát triển lên tốt hơn rất nhiều, nhưng trong lúc game cải tiến, thì ngoài kia vẫn có hàng hà những tựa game hòa trộn xuất sắc giữa cơ chế RPG, ẩn nấp chiến lược, giải đố và hành động tốt hơn, hấp dẫn hơn nhiều. Dishonored 2, cũng là một tựa đình đám ra cuối năm ngoái, có nhiều cải tiến linh động và ít hạn chế hơn nhiều so với Deus Ex.

 

Dishonored 2 được đánh giá là xuất sắc với gameplay thiết kế để khuyến khích người chơi tự do sáng tạo, thể nghiệm và tận hưởng. Trong khi đó nếu so với Mankind Divided, thì tựa game của SE lại nặng nề về tính toán, chiến thuật, đòi hỏi người chơi cần có cách tiếp cận khá bài bản để nắm vững được hệ thống gameplay.

Các game stealth ngày nay luôn cần có thêm phương án B khi những trò ẩn nấp chờ thời trở nên quá ức chế (mặc dù vẫn biết đó là yếu tố cốt lõi của thể loại này), và trong khi Dishonored 2 cho phép người chơi được giao chiến trực tiếp, trong Deus Ex, bạn vẫn phải kiên nhẫn nhấn reload đi lại thay vì chịu đựng cơ chế bắn súng quá mức sida của nó.

Nếu bạn là một người bắt đầu chơi thể loại stealth, thì việc cân bằng giữa hành động và ẩn nấp là vô cùng cần thiết, dù vẫn biết rằng phần lớn người chơi thích rình mò hơn xả súng. Nhưng ngày nay, những game stealth xuất sắc nhất là những game chiều lòng được cả những cá thể thích action đơn thuần, còn Mankind Divided đã không tính toán đến đường này.

 

Nội dung lan man thiếu trọng tâm

 Deus Ex

Tùy thuộc vào cách chơi, Mankind Divided sẽ khiến bạn vòng vòng gần 20 tiếng đồng hồ cho tới khi đụng độ trận đấu boss đầu tiên, và sau đó thì… game hết. Ngay lúc bạn nghĩ đã đến đoạn hay nhất của câu chuyện, Mankind Divided đã đột ngột kết thúc mà không hề có bất kì sự giải quyết thỏa đáng nào cho nội dung mà nó đưa ra.

Với kết cấu nội dung rời rạc không rõ ràng này đã không làm đẹp lòng game thủ lẫn các nhà phê bình. Human Revolution thành công vì nó có kết cấu chặt chẽ, xây dựng nền tảng hấp dẫn, vẽ lên một thế giới đầy thú vị, nhưng vẫn đem tới một trải nghiệm trọn vẹn. Mankind Divided lại trái ngược hoàn toàn so với người tiên phong, bỏ ra quá nhiều thời gian cho một sự kiện duy nhất và sau đó lại dẫn tới mâu thuẫn lớn hơn chứ không giải quyết được gì.

Cùng với thông tin về việc Square Enix cho Deus Ex ngưng vô thời hạn, lại có tin đồn phong phanh là Eidos Montreal vốn dĩ đã có kế hoạch khác to lớn hơn, tham vọng hơn cho Mankind Divided, nên phần game này đã bị cắt xén đi ít nhiều. Có vẻ như ban đầu Mankind Divided từng được dự tính dài tới 40 giờ chơi, nhưng sau đó đã bị thay đổi để chia game ra làm nhiều phần.

Nếu đúng vậy thì giống như lời thông báo của Square Enix hồi năm 2013 về “Vũ trụ Deus Ex” – đó sẽ là bước khởi đầu đề tiếp tục phát triển Deus Ex với tư cách dòng game dẫn đầu cho nhà phát hành này trong tương lai. Nhưng trong vai trò tiên phong cho tương lai xán lạn của Deus Ex, Mankind Divided xem ra đã đem tới nhiều thất vọng và bất mãn hơn dự tính.

 

Nước cờ sai lầm của nhà phát hành

Thành công lớn từ quá khứ đem tới những kì vọng to tát cho hiện tại, song với đội ngũ tài năng như của Jean-François Dugas, những nhà phát triển xem ra cũng ưu ái khá nhiều cho bên phát hành khi bỏ tiền đầu tư cho dự án của họ. Vì lí do đó, Square Enix cũng phải chung vai gánh chịu không ít trách nhiệm cho sự thất bại của Mankind Divided.

 

Trong quá trình chuẩn bị cho việc ra mắt Mankind Divided, bên phát hành đã đưa ra không ít những quyết định sai lầm hoang phí, không hề góp phần tăng độ thành công của game lên chút nào. Lấy ví dụ, những chiêu trò quảng cáo như Deus Ex-TV và một đoạn trailer live action đầy tốn kém rõ ràng không phải là nước đi khôn ngoan, mà giống như đang ném tiền ra cửa sổ. Sau tất cả, những trò sốc đó cũng chả phát huy được tác dụng marketing hiệu quả nào. Theo tin đồn thì bên chiến dịch quảng cáo còn yêu cầu Mankind Divided tăng số lượng bản phát hành lên 3 triệu bản để phá kỉ lục trước đây!

Chiến dịch pre-order của Square Enix tiếp tục là một thất bại thảm hại khi bên phát hành đã đem tới những thông điệp quảng cáo hoàn toàn sai lệch so với game. Tuy rằng sau đó SE đã nhanh chóng sửa đổi, nhưng những thiệt hại nó gây ra không thể cứu vãn.

Với những chiêu trò của màn pre-order, fan trở nên cảnh giác hơn với túi tiền và quyết định chi tiêu của mình cho sản phẩm mới này. Và dù đã cố gắng xoa dịu những lời phản đối đầy bất mãn của fan trước sự cắt xén tàn bạo nội dung bằng phần DLC được phát hành sau khi game ra mắt chưa đầy 4 tuần, tình thế vẫn cũng không khá hơn là bao.

Breach mode tiếp tục là một phần đính kèm kì cục của Mankind Divided. Nếu mini game dùng chế độ VR của Metal Gear Solid là một phần bonus thêm khá mờ nhạt, để đưa những màn ẩn nấp thông minh trong game sang chế độ đa người chơi ghi điểm, kết hợp với một vài giao dịch in-game để kiếm lời; thì bản Breach ở đây không có vai trò gì với Deus Ex ngoài việc ép người dùng bỏ thêm tiền, và như được thêm vào theo yêu cầu từ các cấp lãnh đạo của bên phát hành. Kết quả cuối cùng là nó đã trở thành một game chơi miễn phí độc lập.

Thú vị hơn khi một kênh YouTube cá nhân, Jim Sterling cho hay anh từng được chia sẻ bởi một nguồn thông tin từ Eidos Montreal, người này thể hiện thái độ bất mãn với cách Square Enix chi phối Mankind Divided. Theo nguồn giấu tên này cho hay, SE đã can dự trực tiếp vào dự án và họ khăng khăng đòi thêm vào game một phần multiplayer nặng yếu tố moi tiền, làm giảm đi nhiều thành công của tựa game này.

Cũng trong chủ đề này, nguồn tin đó cho hay những người thực tập tại Eidos Montreal có thu nhập ở mức thấp nhất trong thành phố – có lẽ hàng triệu đô được tiêu xài hoang phí trong các chiến dịch quảng cáo kém hiệu quả nên được dùng để chi trả cho họ thì tốt hơn.

 

Mankind Divided có thể coi như là một bước đi lùi so với những gì mà Deus Ex đạt được trong suốt những năm xây dựng danh tiếng của mình, liệu dòng game có thể được vực dậy sau những nhiêu khê và bất mãn của phần này hay không? Chúng ta còn phải chờ đợi lẫn cầu nguyện cho những may mắn ở tương lai.

 

Theo twinfinite.net.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...