Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Trong những năm gần đây số lượng phụ nữ có tiếng nói trong ngành game ngày một gia tăng.

Nữ giới làm việc trong ngành công nghiệp game luôn gặp rất nhiều trở ngại về phân biệt giới tính. Trong những năm gần đây họ dần được coi trọng hơn nhờ số lượng game thủ nữ tăng lên nhanh chóng, số lượng phụ nữ có tiếng nói trong ngành này ngày một gia tăng.

Dưới đây là 25 phụ nữ tiêu biểu trong ngành công nghiệp game. Danh sách này không theo trình tự cụ thể nào, bởi mỗi phụ nữ này đều là những cá nhân xuất sắc và năng động với những đóng góp hữu ích theo cách riêng. Hoạt động của họ trải dài từ thiết kế đồ họa, lập trình, quảng bá, quản lý, xây dựng nội dung… và rất nhiều thành quả khác nữa. Thành công của họ phần nào giúp thúc đẩy tính đa dạng của thị trường game và giúp thu hút thêm nhiều nhân lực nữ cho ngành này. Có thể nói, phụ nữ là một phần quan trọng giúp đáp ứng được vô số nhu cầu phát sinh của các game thủ ở mọi lứa tuổi và giới tính.

 

Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Brenda Romero

1. Có lẽ Brenda Romero là một trong những phụ nữ có sự nghiệp lâu dài nhất trong ngành công nghiệp game tính đến thời điểm này. Cô khởi nghiệp năm 1981 với vai trò là một chuyên gia phân tích game phụ trách đường dây nóng của Wizardry là dịch vụ giải đáp mọi thắc mắc của game thủ. Ở vị trí của cô, hiểu biết tường tận mọi điều về hệ thống game, cách chơi, chiến thuật… là điều kiện nhất thiết. Cô dần được thăng tiến lên vị trí thiết kế trưởng cho tựa game nhập vai nổi tiếng Wizardry, tiếp đó cô làm việc với loạt game nổi tiếng Dungeons and Dragons cho Atari. Hiện thời cô là Giám đốc Lập trình cho chương trình Thạc sĩ về Khoa học trong Video game và Phương tiện Truyền thông Giải trí tại trường đại học UC Santa Cruz.

Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Kiki Wolfkill

2. Hiện tại Kiki Wolfkill là Giám đốc Sản xuất của loạt game huyền thoại Halo tại Microsoft Studio. Trước đây cô từng làm Giám đốc Nghệ thuật cho các dự án game khác của Microsoft bao gồm Project Gotham Racing, Mass Effect, Gears of War, and Forza Motorsport. Nhiệm vụ của cô chủ yếu là dẫn đầu đội thiết kế của hãng 343 Industries tập trung xây dựng Halo 4, ngoài ra cô còn phụ trách theo dõi các sản phẩm phụ phát sinh từ loạt game này như truyện tranh, tiểu thuyết, đồ chơi… Dự án tới đây của cô có lẽ sẽ là phần tiếp theo của Halo 4.

 

Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Amy Hennig

3. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Biên kịch và Giám đốc Sáng tạo cho dự án game Star Wars tới đây của Visceral Studios, Amy Hennig từng là Giám đốc Sáng tạo và biên kịch chính cho dòng game Uncharted, mở đầu với Drake’s Fortune. Cô cũng đóng góp rất nhiều cho loạt game Jak and Daxte. Hennig đã thắng hai giải thưởng Biên kịch Nội dung cho video game từ hiệp hội biên kịch Writers Guild của Hoa Kỳ. Một sản phẩm do chính cô đạo diễn và viết kịch bản là Uncharted 3 đã thắng một loạt các giải thưởng đình đám trong ngành game vào năm 2011.

Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Aya Kyogoku

4. Aya Kyogoku là đồng đạo diễn của tựa game nổi tiếng Animal Crossing: New Leaf. Kết quả của sự hợp tác giữa cô với Isao Moro đã cho tựa game đạt điểm đánh giá Metacritic là 9,6. Đây cũng là điểm đánh giá cao nhất trong loạt game Animal Crossing. Cô cũng là biên kịch cho các tựa game The Legend of Zelda: Twilight Princess và Legend of Zelda: Four Swords Adventure. Cô chú trọng vào việc xây dựng các tính chất tươi sáng và vui vẻ trong game, kèm theo đó là khám phá độc đáo mà êm đềm, giúp tựa game trở nên thành công đối với cả nữ và nam game thủ. Cũng giống như Brenda Romero, Kyogaku từng làm việc trong nhóm tạo ra tựa game Wizardry, Tale of the Forsaken Land.

Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Corinne Yu

5. Corinne Yu hiện đang đầu quân cho nhà phát triển Naughty Dog và chuyên chú trọng vào các dự án cho PS4. Cô là một tài năng không đợi tuổi. Cô viết tựa game đầu tiên của minh khi mới 12 tuổi, trước cả khi biết rằng trên thế giới có những người được đào tạo chuyên môn để thiết kế phông nền kỹ thuật số. Corinne Yu theo học vật lý hạt nhân tại đại học. Được ngành công nghiệp game mời gọi, cô làm Giám đốc Kỹ thuật cho nhà phát triển game Gearbox software, tại đây cô giúp cải tiến nền đồ họa Unreal Engine 3 là nền tảng cho ra đời tựa game ấn tượng Borderlands. Microsoft Studios sau đó mời cô sang làm việc tại hãng 343 Industries cho dự án Halo 4 tại đó cô phụ trách thiết kế ánh sáng và biểu cảm nhân vật. Cô gia nhập Naughty Dog vào cuối năm 2013 với vai trò là nhà thiết kế đồ họa.

Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Jennell Jaquays



6. Jennell Jaquays bắt đầu sự nghiệp là một biên kịch và nhà thiết kế cho video game và các trò chơi xếp hình đặt bàn. Cô thiết kế một số cảnh chính thức cho loạt game Dungeons and Dragons, tiếp đó cô chuyển hẳn sang ngành công nghiệp game vào những năm 1980. Cô là tác giả của nhiều cảnh đối thoại trong các game nổi tiếng như Pac-Man and Donkey Kong cho hệ thống máy chơi game ColecoVision. Cô cũng từng làm việc cho các nhà phát triển game nổi tiếng như Electronic Arts trong suốt những năm 1990 và 2000. Cô còn tham gia thiết kế tạo hình cho Halo Wars và Age of Empires III. Gần đây, cô giữ vị trí thiết kế trưởng cho game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi World of Darkness. Cô còn là thành viên sáng lập của Olde Skuul, một studio phát triển game được lập ra bởi 4 phụ nữ kỳ cựu trong ngành công nghiệp game vốn quá đông đảo nam giới.

 

Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Lucy Bradshaw

7. Nếu bạn từng dành hàng giờ mỗi ngày để chơi The Sims, bạn nên biết tựa game này thành công được nhờ công lao của Lucy Bradshaw rất nhiều. Sau khi tham gia quy trình sản xuất cho tựa game Monkey Island II: LeChuck’s Revenge của LucasArts, Bradshaw chuyển với studio Maxis mà EA mua vào năm 1997 và từ đó tới nay cô là một thành viên cốt cán đã tham gia vào hầu hết các dự án game The Sims. Cô còn cũng là Giám đốc Sản xuất của The Sims 2. Bradshaw còn tham gia dự án xây dựng tựa game Spore với nhà sáng lập của hãng Maxis danh tiếng là Will Wright. Cô được thăng chức làm phó chủ tịch của Maxis vào cuối năm 2013.

 

Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Kellee Santiago

8. Kellee Santiago là đồng sáng lập và cựu chủ tịch của hãng game độc lập thatgamecompany là nơi đã phát hành những tựa game nghệ thuật và tinh tế như Journey và Flower. Trong năm 2004 và 2005, cô kết hợp với trường đại học Southern California thiết kế các chương trình game cơ học giúp đào tạo các Sĩ quan Quân đội Mỹ về nhạy cảm văn hóa và đàm phán. Cô còn làm đạo diễn chỉ đạo chuyển động kỹ thuật số trong nhiều dự án như The Lord of The Rings: Battle for Middle Earth. Cô và cộng tác Jenova Chen thành lập ra thatgamecompany vào năm 2006 cho ra đời tựa game nổi tiếng đạt nhiều giải thưởng mang tên Journey cho hệ máy PS vào năm 2012. Santiago rời thatgamecompany vào năm 2013, và hiện cô đang phụ trách phát triển đào tạo lập trình game cho OUYA.

 

Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Elizabeth Sampat

9. Elizabeth Sampat là nhà thiết kế game cao cấp tại công ty game di động Storm8. Cô đã sáng tạo ra rất nhiều các tựa game độc lập để lại nhiều dấu ấn. Một trong số đó phải kể đến How To Be Happy là một game mô phỏng hẹn hò đơn giản nhưng tinh tế và chú ý đến những khía cạnh rất thực của đời sống xã hội. Ngoài ra cô còn là tác giả của tựa game Nineteen là một game tương tác tâm lý chú trọng vào vấn nạn tự tử của giới trẻ. Cô còn từng làm việc cho Loot Drop, công ty game Facebook đã cho ra tựa game Ghost Recon Commander.

 

Những phụ nữ đằng sau các tựa game nổi tiếng (Phần 1)

Kim Swift

10. Kim Swift là một trong những lập trình viên đứng sau tựa game giải đố Narbacular Drop. Đây chính là tựa game đã giúp cô lọt vào mắt xanh của nhà phát triển danh tiếng Valve. Họ mời Swift và các đồng nghiệp của cô từ DigiPen Institute of Technology cải tiến Narbacular Drop và biến tựa game này thành nền tảng cho tựa game Portal nổi tiếng đã đạt được vô số thành công về cho Valve. Swift cũng đóng góp rất nhiều cho tựa game bắn súng Left 4 Dead, cô còn là nhà phát triển chính cho Left 4 Dead 2. Vào tháng Tư năm 2014, cô đầu quân cho Amazon và hiện đang là thiết kế cấp cao cho các dự án bí mật của Amazon Game Studios.

(Còn tiếp)

Nemo – nguồn deenofgeek

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...