Phụ Lục
Các tựa game bom tấn lớn luôn có những cốt truyện game cực kỳ lớp lang và ý nghĩa, nhưng đôi khi chúng cũng ẩn chứa cốt truyện game khó hiểu nhất , một vài cái trong đó thậm chí còn khá nhức não đến độ phi lý méo ai hiểu nổi tại sao nó lại có thể diễn ra như vậy.
Ok, có một vấn đề mà tất cả mọi game thủ trên thế giới này đều đồng ý về sức hấp dẫn của Fallout 3, khi nó là một trong những tựa game thế giới mở hay nhất, lối chơi tự do nhất và tuyệt vời nhất. Chỉ có một vấn đề là cái cốt truyện game của Fallout 3 khá là khắm bựa – đặc biệt ở ending, ở đoạn kết của game, người chơi phải tiến vào bật thiết bị lọc nước trong một căn phòng chứa đầy phóng xạ, thứ sẽ giết chết bất kỳ ai đứng trong đó.
Cái ý tưởng hi sinh thân mình vì thế giới này rất hay, cho đến khi bạn nhận ra mình đâu nhất thiết phải vào, mà chúng ta có thể cử bạn đồng hành (companions)... đi chết thay cho mình. Cái vấn đề ở đây không phải vì chuyện đạo đức hay lựa chọn, mà trong Fallout 3 vốn cái ending này sẽ hoàn mỹ và không ai phải chết cả, nếu như bạn để Fawkes đi vào. Lý do vì Fawkes là một Super Mutant, thể loại đột biến bị nhốt 200 năm tại Vault 87, hoàn toàn bất tử và miễn nhiễm với mọi loại phóng xạ trên đời. Nhưng méo hiểu tại sao Fawkes lại không đồng ý và còn nói: “Đây là định mệnh của anh, tôi sẽ không giật lấy nó khỏi tay bạn”.
Đây là một cái nút thắt sida nhất trong cả cốt truyện game của Fallout 3, kiểu như Bethesda bắt buộc người chơi phải chết mới vừa lòng. Vụ này bị ăn chửi vô cùng nhiều vì tính phi logic của nó, khi mà trong một nhiệm vụ khác Fawkes sẵn sàng đi vào nơi đầy phóng xạ vì người chơi. Cuối cùng ở bản DLC Broken Steel, Bethesda cũng phải sửa lại và cho Fallout 3 một cái happy ending đúng nghĩa, Fawkes chịu đi vào và cuối cùng không bị sao cả, cả làng ai cũng vui vẻ.
Là một trong những tựa game vĩ đại nhất lịch sử, Final Fantasy VII gần như không có điểm nào để chê từ cốt truyện game, lối chơi, hình ảnh tới cả âm nhạc. Đây cũng là tựa game mở đầu cho công cuộc đánh chiếm thế giới trong seri Final Fantasy, do đó ấn tượng mà nó để lại sau hơn 20 năm là vẫn vô cùng lớn, trong đó cái chết của Aerith cũng là thứ như vậy.
Tạm thời bỏ qua vụ khóc lóc bởi cái chết của Aerith, điều mà làm rất nhiều game thủ cảm thấy méo hiểu là, tại sao lúc đó Cloud không đơn giản chỉ quẳng một cái Phoenix Down để hồi sinh cô ta lại, vì cái lông chim này từng cứu mạng party cả tỷ lần trước đó. Tất nhiên lý do này nói trong năm 2018 này thì nó hơi ngớ ngẩn, nhưng vào cái thời mà thế giới (trừ Nhật) vừa tiếp xúc với Final Fantasy thì nó là cả một câu hỏi khổng lồ mà không có lời giải.
Một cách giải thích khác hợp lý hơn ở đây cho cái chết của Aerith vì cái Limit Break cuối (Great Gospel) quá sức bá đạo của cô ta, khi nó vừa làm bất tử vừa hồi máu cho party. Có lẽ khi làm ra cái Limit Break thuộc dạng “phá game” này xong, SquareSoft đã quên mịe mất làm sao để cân bằng nó, vậy thôi cách tốt nhất là cứ để Aerith chết cụ đi cho nhanh, vừa tăng tính drama cho cốt truyện game, vừa giải quyết sai lầm của mình luôn.
Chúng ta lại đến với một tựa game huyền thoại khác - The Legend of Zelda: Ocarina of Time, nếu nói về những cái tên đã làm thay đổi lịch sử thì chắc chắn nó sẽ có một suất. Nhưng The Legend of Zelda: Ocarina of Time cũng có một trong những nghịch lý khó giải thích nhất, đặc biệt khi nó liên quan tới vấn đề khá nhức não – du hành thời gian.
Nghịch lý được nói ở đây là bản nhạc Song of Storms, Link học được nó khi gặp Guru-Guru – một người đàn ông ở trong Kakariko Windmill. Guru-Guru nói rằng 7 năm trước đã có một thằng nhóc mặc đồ xanh (Link từ quá khứ) tới chỗ ông ta chơi bài hát này, khi Link móc ra chiếc Ocarina of Time – Guru-Guru sẽ dạy lại cho cậu bản nhạc này. Song of Storms về sau được dùng bởi Link trong quá khứ để làm chiếc cối xay gió quay nhanh hơn, qua đó làm lộ ra đường đi bí mật dưới đáy giếng.
Cái vấn đề đặt ra ở đây là, Link đã học Song of Storms bằng cách nào, vì vốn người dạy lại cho Link (dạng lớn) lại là kẻ học lỏm từ Link (dạng nhỏ) trong quá khứ, nhưng sau khi Link (dạng lớn) học xong Song of Storms thì mới có thể du hành ngược thời gian trở thành Link (dạng nhỏ) mà chơi nó, để Guru-Guru biết và dạy lại cho... Link. Rốt cuộc đây là một cái vòng lặp không có hồi kết, tốt nhất là chúng ta không nên phí chất xám tìm hiểu làm gì nữa.
Heavy Rain là người tiền nhiệm của Detroit: Become Human – một trong những tựa game có lối chơi, cũng như cốt truyện game hay nhất mà chúng ta từng biết. Mặc dù vậy Heavy Rain cũng có nhiều lỗ hổng khá lớn, một trong số đó là về “Origami Killer”, tên sát nhân hàng loạt luôn để lại một mẩu xếp hình Origami trong tay nạn nhân của mình.
Trong đoạn đầu của Heavy Rain, nhân vật chính trong game - Ethan Mars bị mất đứa con trai của mình vào tay “Origami Killer”, từ thời điểm này khi game bắt đầu và Ethan tìm cách để bắt được tên sát nhân, người chơi sẽ gặp rất nhiều lần anh ta đột nhiên bất tỉnh và khi tỉnh lại thì thấy bản thân đang cầm một mảnh Origami trên tay. Đây là thứ khiến nhiều game thủ đinh ninh rằng chính Ethan là “Origami Killer”, nhưng sau khi chân tướng mọi việc kết thúc, thì mọi thứ lại trôi tuột đi hết.
Những lần Ethan bị bất tỉnh không được giải thích trong cốt truyện game, do đó không ai biết rõ thực sự dụng ý của những người viết ra kịch bản Heavy Rain là ra sao. Đây cũng là một trong những bí ẩn khó hiểu nhất, biến Heavy Rain trở thành một trong những tựa game cực kỳ đáng chơi cho những ai yêu thích thể loại phiêu lưu giải đố.
Trong cuộc chiến dành giựt sự sống còn của thế giới, đội trưởng Shepard của tàu Normandy liên tục phải đối đầu với các thế lực hùng mạnh ngoài vũ trụ. Trong đó chủng loài Reaper là một trong những nhóm phản diện lớn nhất trong game. Với năng lực tẩy não của mình, Reaper dễ dàng điều khiển tâm trí của đối phương theo ý của chúng. Thậm chí xóa toàn bộ kí ức và nhận thức, biến kẻ thù thành đồng minh khi tiếp xúc đủ lâu.
Tuy nhiên, lạ kì thay vị đội trưởng lại không bị Reaper thực hiện trò này, trong khi phần lớn thời gian anh chiến đấu với chúng cũng như hàng loạt nạn nhân của trò tẩy não từ chúng. Có nhiều giả thuyết từ các fan gạo cội cho rằng đấy là do khả năng đặc biệt của Shepard, thế nên mới được làm đội trưởng. Ý kiến khác phỏng đoán rằng Miranda và dự án Lazarus – một dự án tổ chức để bảo vệ thế giới – đã làm gì đó giúp cho Shepard kháng tẩy não. Nhưng giả thuyết này lại vấp phải mâu thuẫn khi chính các đồng đội của anh cũng miễn nhiễm tẩy não nốt.
Thâm thúy hơn nữa còn có cả thuyết âm mưu, game thủ cho rằng Shepard đã bị tẩy não từ đầu, chỉ là nhà sản xuất game đang yếm bài, kích thích sự tò mò của người chơi. Cùng với các dẫn chứng khi chơi game, lí do này nghe rất hợp lí. Dù vậy, cho đến nay đây vẫn được xem là một lỗ hổng lớn trong cốt truyện của Mass Effect, chờ ngày được giải đáp.
Trên đây là những bí mật và nút thắt trong cốt truyện game có phần khó hiểu nhất, thực tế thì trong thế giới game vẫn còn rất nhiều dạng bí mật ẩn dạng dạng khiến người chơi khó hiểu như vậy, Motgame sẽ nói về chúng trong các bài viết khác nhé.