Với tư cách là những người đã kiến tạo nên thế giới giải trí vượt xa tưởng tượng của chúng ta, sự lựa chọn của các nhà phát triển chắc chắn có nhiều giá trị và ý nghĩa, ít nhất là ở khía cạnh trải nghiệm. Đây cũng chính là thứ mà người viết muốn tìm kiếm. Tiếp theo phần trước, những trải nghiệm game đáng nhớ nhất năm 2016 từ cảm nhận của những người làm game.
Inside là lựa chọn của:
- Guillaume Voghel // Nhà sản xuất game Mordheim, studio Rogue Factor
“Bị truy đuổi bởi những con người đáng sợ và lũ chó dại trong phần mở đầu của Inside là một trong những khoảnh khắc chơi game cao độ nhất của chúng tôi trong năm nay. Nó gợi nhớ đến cường độ của một ngày bình thường tại E3. Cái cảm xúc và sự lo lắng được truyền đạt thông qua trình tự đó gợi nhiều cảm hứng cho chúng tôi. Đây là một ví dụ cho thấy các nhà phát triển độc lập có thể đẩy cao những trải nghiệm và gameplay mới cho người chơi khám phá như thế nào!”
- David Cage // Người sáng lập studio Quantic Dream (game Detroit: Become Human)
“Tôi rất ấn tượng với Inside của Playdead. Chỉ đạo nghệ thuật thật tài ba, trải nghiệm chơi game thật hấp dẫn và thỏa mãn. Trò chơi đầy ắp những điều thú vị, những khoảnh khắc lay động lòng người và đoạn cuối ấn tượng không ngờ. Nếu bạn cho rằng thể loại đi cảnh màn hình ngang đã chết, hãy chơi thử Inside. Bạn sẽ ngạc nhiên trước những ý tưởng cũ lại được những con người tài ba biến thành một thứ nguyên bản và có ý nghĩa như thế nào.”
The Last Guardian là lựa chọn của:
- Dave Thatch // Điều hành cấp cao, ISD, Worldwide Studios America
“Chỉ có thể là The Last Guardian. Chủ yếu vì trò chơi nay cũng đã thấy ánh sáng. Nhưng cũng vì nó là một câu chuyện rất riêng. Chúng ta vẫn chưa học được gì nhiều về trò chơi. Nó là mối quan hệ của bạn trong vai cậu bé, với Trico. Thế nên nó sẽ là thứ gì đó rất độc đáo với những ai trải nghiệm trò chơi. Với tôi, trải nghiệm đó là một hiện tượng, rất riêng và khúc cuối đã khiến tôi bật khóc theo nghĩa đen.”
NBA 2K17 là lựa chọn của:
- Nouredine Abboud // Nhà sản xuất cấp cao game Ghost Recon: Wildlands, studio Ubisoft Paris
“Trong năm 2016 tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời với NBA 2K17. Bạn tận hưởng trò chơi như thế nào cũng có kết nối với người mà bạn chơi cùng. Khía cạnh xã hội này rất quan trọng trong những game mà tôi sản xuất. Và năm nay tôi đã có thể chơi NBA 2K17 với con trai bảy tuổi. Lần đầu tiên trong đời, cậu nhóc của tôi lại giỏi hơn cả cha nó!”
No Man’s Sky là lựa chọn của:
- Michelle Ducker // Nhà sản xuất game Dreams, studio Media Molecule
“Với tôi, đó là việc chờ đợi No Man’s Sky phát hành. Đây chắc chắn là khoảnh khắc đáng nhớ nhất của tôi trong năm nay.
Trò chơi khiến tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc. Tiết tấu đúng như tôi mong muốn. Nó có bầu không khí tĩnh lặng. Tôi có thể khám phá và đón nhận bất kỳ thứ gì trò chơi ném cho tôi ở nhịp độ và thời gian mà tôi muốn. Không có sức ép nào và điều đó thật sự sảng khoái. Nó gợi nhớ một chút đến Animal Crossing New Leaf. Như thế có vẻ là sự so sánh khập khiễng, nhưng tôi thích những dạng trò chơi mà bạn có trải nghiệm chậm rãi, và làm mọi thứ theo cách bạn muốn mà không có áp lực thời gian hoặc những con boss khổng lồ phải xử lý. Tôi có thể nhào nặn nên trò chơi và kiến tạo những câu chuyện của riêng tôi trong đó.
Nó thật sự hào hứng và cũng vẫn thật sự hào hứng khi chơi và xem người khác chơi. Tôi thích thể loại khoa học giả tưởng theo cách nó khiến bạn tự đặt câu hỏi về sự tồn tại và sự sống. No Man's Sky thật sự ghi dấu những điều này. Tôi đặc biệt thích xem người bạn đời của tôi chơi. Có điều gì đó khá bình lặng và yên bình khi xem người khác chơi, vừa khám phá vừa bình luận cùng trải nghiệm của họ. Cảm giác như cả hai đang đi chung một cuộc hành trình, nhưng an toàn trong nhà, trên chiếc sofa.”
Overcooked là lựa chọn của:
- Audrey Leprince // Đồng sáng lập studio The Game Bakers (game Furi)
“Chợt nhận ra Overcooked, game chơi nhóm vui nhộn nhất năm nay và là Game of the Year của tôi, cũng đồng thời là bài thử thách tình bạn và mối quan hệ! Tôi bị hét toáng lên vì không cắt đủ hành tây. Thích mê luôn!”
Overwatch là lựa chọn của:
- Matt Grise // Trợ lý sản xuất game Rise of the Tomb Raider, studio Crystal Dynamics
“Giành 10 trận thắng liên tiếp với một đội toàn Mercy trong Overwatch vừa hoành tráng lại vừa hỗn loạn. Cố gắng lấp đầy các vai trò thích hợp chỉ bằng nhân vật hỗ trợ là một trải nghiệm vừa vui lại vừa thách thức. Việc phối hợp nhằm đảm bảo mọi người đều được bơm máu và buff là một điều gì đó thật ấn tượng, đặc biệt khi nhóm đối đầu tập trung mọi nỗ lực của họ vào cá nhân.”
- Martin Kvale // Trưởng bộ phận âm thanh game Mosaic, studio Krillbite
“Đã lâu rồi tôi mới chơi game bắn súng, và nó thật sự thú vị dưới tư cách một nhà phát triển, khi trải nghiệm một game mà bạn không nhận thấy bất kỳ thiếu sót nào. Lần cuối tôi chơi một game như thế là Journey. Bạn chơi Overwatch và tự hỏi “sao không thấy lỗi phải gì hay bằng chứng kém chất lượng của việc phát triển?" Nhưng trò chơi thật sự trau chuốt. Và điều đó thật tuyệt. Bạn có thể nghe tiếng người khác tiến đến bạn chỉ dựa trên tiếng bước chân. Thật biểu cảm. Thật là hứng khởi khi trải nghiệm.”
PlayStation VR là lựa chọn của:
- Katsuhiro Harada // Quản lý dự án game Tekken, studio Bandai Namco
“Đây không phải là một tựa game nhất định nào, nhưng việc ra mắt PS VR đích thực là khoảnh khắc PlayStation tuyệt nhất trong năm 2016. Lâu lắm rồi tôi mới thấy người chơi hết sức hào hứng về thứ gì đó. Cảnh tượng mọi người tranh giành nhau để có được một bộ trên tay mới tuyệt làm sao. Đó cũng là lần đầu tiên kể từ rất lâu rồi tôi mới thấy một hàng dài chờ bên ngoài các cửa hàng game, và nó là điều thật sự hào hứng.”
The Playroom VR là lựa chọn của:
- Andrew Wilans // Thiết kế trưởng game Eve: Valkyrie, studio CCP Games
“Khoảnh khắc game yêu thích của tôi trong năm 2016 là chơi VR Playroom với gia đình lần đầu tiên ở nhà. Sau khi bỏ nhiều thời gian để phát triển VR như một phần cuộc sống trong studio của tôi, đó là khoảnh khắc tuyệt vời để chia sẻ cái sự sốc, sự kỳ diệu và sự kinh ngạc về những gì mà công nghệ mới này có thể mang lại. Chúng tôi có lẽ đã chơi Monster Escape liền tù tì 20 lần, chuyền nhau VR headset và hét lên đầy hào hứng khi quái vật bay lên bầu trời vào cuối màn chơi. Tuyệt quá.”
Rez Infinite là lựa chọn của:
- Michael Gamble // Nhà sản xuất game Mass Effect Andromeda, studio BioWare
“Tôi là fan to bự của Rez khi trò chơi ra mắt lần đầu cách đây nhiều năm. Việc mang trò chơi đến với trải nghiệm thực tế ảo đã khơi gợi lại điều đó trong tôi. Đây là phiên bản xuất sắc nhất mà trò chơi mang đến, hoàn toàn nhấn chìm tôi trong trải nghiệm âm thanh và hình ảnh nhiều tuần nay. Tôi chơi nó sau một ngày dài phát triển MEA.”
- Andy Robinson // Biên kịch game Yooka-Laylee, studio Playtonic Games
“Một cảm giác đột ngột hơn cả việc mắc kẹt gấu quần vào cánh cửa tàu điện ngầm Tokyo hay chè chén thâu đêm trong nightclub. Cứ như trong ma trận vậy.”