Nhìn vào thương hiệu FIFA, game thủ sẽ học hỏi được điều gì – P.2

Nhiều người nghĩ rằng game chỉ là thứ để giải trí và game thủ là bọn ham chơi thế nhưng tế lúc nào cũng khác rất xa so với những gì chúng ta tưởng tượng.

Ở phần trước của bài viết chúng ta đã cùng bàn luận rằng thương hiệu game bóng đá FIFA có thể giúp game thủ rút ra những bài học bổ ích gì. Đầu tiên chính là là sự tận tâm thông qua việc thực hiện một sản phẩm càng chi tiết càng tốt, kế đến chính là việc đặt lợi ích của khách hàng lên trên cùng khi thực hiện bất cứ điều gì. Vậy còn gì khác mà chúng ta có thể học hỏi từ thương hiệu game thể thao lâu đời này hay không? Dĩ nhiên là còn và còn rất nhiều.

Sản phẩm tốt vẫn cần một người đại diện nổi tiếng

Bạn làm ra một sản phẩm và cho rằng nó thực sự tốt, ít nhất là trong phân khúc chuyên môn. Có thể bạn đúng nhưng tuyệt đối đừng bao giờ có suy nghĩ rằng rồi người ta sẽ biết đến sản phẩm của bạn theo kiểu hữu xạ tự nhiên hương. FIFA 19 có tốt hay không? Ít nhất với các fan hâm mộ Ronaldo, Mbappe và Neymar đó là một trò chơi tốt bởi vì thần tượng của họ đang làm đại diện cho chính tựa game đó.

Nhìn vào thương hiệu FIFA, game thủ sẽ học hỏi được điều gì – P.2

Chưa hết, ngoại trừ đóng vai trò đại diện ảnh bìa tùy khu vực cho FIFA 19, cả Neymar và Ronaldo đều đóng vai trò nhất định trong chế độ chơi The Journey. Đôi khi sẽ đưa ra những lời khuyên, sự tương tác lẫn các thử thách cho nhân vật Alex Hunter mà game thủ điều khiển. Ngon lành như thế thì bảo sao các fan hâm mộ của bộ ba nói trên không pre-order cũng như chấm điểm cao chót vót cho game khi mới vừa ra mắt. Có thể nói trong một câu chuyện giao tiếp thông thường nếu một ai đó nói với bạn rằng hãy dùng/thử/trải nghiệm món ABC đi vì nó hay/tốt/tuyệt lắm thì khả năng bạn dùng thử sẽ là bao nhiều phần trăm nếu quả thực bạn không có nhu cầu gì với sản phẩm đó? Tuy nhiên nếu đổi lại là Ronaldo mời gọi một game thủ hãy chơi FIFA 19 thì chắc chắn trừ khi là fan của PES, khả năng có thể mua đĩa FIFA của người chơi đó chắc chắn vượt qua 50% rồi.

Tất nhiên dùng siêu sao đại diện cho sản phẩm không phải toàn là màu hồng như tưởng tượng đơn giản của mấy bộ phim ngôn tình ba xu chiếu đầy rẫy trên web drama. Đầu tiên chẳng ai cho không ai bất cứ thứ gì, tất cả chỉ là sự trao đổi, bạn cần sử dụng danh vọng của người nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm còn họ thì cần tiền của bạn. Đặc biệt khi muốn sử dụng siêu sao làm gương mặt đại diện thì đó đơn thuần không phải là vấn đề tiền bạc bữa, tiền ai cũng cần nhưng quan trọng là họ có thích cộng tác với bạn hay không, nếu một ngôi sao không ưa bạn thì hãy chuẩn bị tinh thần để tốn nhiều tiền hơn thông lệ đi là vừa.

Nhìn vào thương hiệu FIFA, game thủ sẽ học hỏi được điều gì? – P.1
Nhìn vào thương hiệu FIFA, game thủ sẽ học hỏi được điều gì? – P.1
Game không đơn giản là một trò chơi và thương hiệu game bóng đá FIFA cũng chứa đựng nhiều bài học sâu sắc mà người ta có thể dùng tham khảo cho bản thân.

Mặt trái thứ hai của việc sử dụng ngôi sao chính là chẳng ai biết chuyện gì có thể xảy ra với tính khí thất thường của bọn họ, Ronaldo có thể kiếm cho EA Sports rất nhiều tiền, thế nhưng cầu thủ này cũng không ít lần khiến NSX này điêu đứng như khi bất ngờ chuyển nhượng đến câu lạc bộ Juventus sau 9 năm khoác áo Kền kền trắng. Hay mới đây nhất chính là vụ siêu sao Bồ Đào nha bị tố h.i.ế.p d.â.m đã khiến kế hoạch quảng bá cho FIFA 19 bị ảnh hưởng vô cùng nghiệm trọng.

Khách hàng trung thành là tốt nhưng khách hàng mới càng tốt hơn

Sản phẩm có chất lượng tốt với thời hạn sử dụng bền lâu là điều mọi khách hàng đều mong muốn thế nhưng chẳng có nhà sản xuất nào hy vọng sẽ bán đi một chiếc bóng đèn và phải chờ đến 5 năm sau người ta mới thay một chiếc khác do bóng cũ đã hỏng cả. EA Sports hiển nhiên cũng thấm nhuần tư tưởng này khi qua nhiều năm thương hiệu FIFA của họ cũng không ngừng mở rộng để lôi kéo thêm nhiều đối tượng khách hàng mới, ngoài cộng đồng fan trung thành sẵn có từ trước.

PES 2019 chứng kiến việc Konami mở rộng bản quyền sở hữu sang những giải đấu nhỏ hơn như Nga, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Mexico thế nhưng với những tay hiểu chuyện, họ sẽ chỉ cười khẩy bởi đây chẳng qua là một động thái vớt bèo gạt tép của hãng game Nhật. Còn năm giải đấu hàng đầu châu Âu đã bị EA Sports thôn tính từ lâu và chắc không cần nói cũng biết rằng rất nhiều người chơi game bóng đá tại các quốc gia này mua FIFA chỉ bởi vì muốn xem thử giải đấu tại quốc gia của họ trông như thế nào trong trò chơi này.



Nhìn vào thương hiệu FIFA, game thủ sẽ học hỏi được điều gì – P.2

Trong vài năm gần đây khi giải bóng đá ngoại hạng của Trung Quốc (Chinese Super League hoặc CSL) bắt đầu làm mưa làm gió khi chiêu mộ hàng loạt hảo thủ như Hulk, Oscar, Tevez, Pato… về thi đấu cho họ bằng mức lương khủng, NSX EA Sports cũng rất nhanh chóng vung tiền thâu mua quyền sử dụng hình ảnh của giải đấu này để tái hiện lại trong phiên bản FIFA 19. Với số lượng game thủ mê bóng đá đông đến mức khủng bố của Trung Quốc, chỉ cần một phần mười trong số đó chịu từ bỏ PES – dòng gme vốn cực thịnh tại khu vực châu Á, để chuyển sang FIFA là có thể xem như phi vụ đầu tư này thành công rồi.

Nhìn lại thực tế, đây là một bài học mà nhiều người đã phải mất nhiều tiền hoặc rất nhiều tiền để nhận ra, đó là sở hữu nhiều khách hàng trung thành đó là một chuyện tốt. Thế nhưng để sản phẩm cũng như người người tạo ra sản phẩm có được sự tiến bộ thì chính những khách hàng tiềm năng còn chưa từng sử dụng sản phẩm mới là động lực thúc đẩy phát triển tốt nhất.

Khi sản phẩm có chất lượng tương đương, quan trọng là cách tiếp cận

Ban đầu FIFA không hề có chế độ chơi The Journey và các NSX cũng không nghĩ rằng đưa một câu chuyện tuyến tính thậm chí có phần cẩu huyết vào game bóng đá là một ý tưởng hay ho. Trong thâm tâm của những người tạo ra game bọn họ cho rằng chế độ Story Mode vốn dĩ nên thuộc về những trò chơi nhập vai kiểu như The Witcher chẳng hạn.

Tuy nhiên thực tế bọn họ đã nhầm to, khi ra mắt lần đầu The Journey đã khiến cho người ta mê tít và phần nào đó trở thành một điểm thú vị để dòng game FIFA có thể so kè tự do cùng PES, đối thủ kỳ cựu và vẫn còn rất mạnh mẽ vào lúc ấy. Trong khi những trò chơi khác đang cố gắng cắt ngắn đi phần chơi đơn để thúc đẩy thời lượng chơi mạng như Call of Duty hay Battlefield chẳng hạn thì FIFA chính là lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng khi sản phẩm có chất lượng tương đương, quan trọng là cách bạn tiếp cận khách hàng như thế nào.

Nhìn vào thương hiệu FIFA, game thủ sẽ học hỏi được điều gì – P.2

Một trong những điểm khiến nhiều người có thể chơi FIFA không phải do đây là một tựa game bóng đá mà bởi vì tựa game của EA Sports có thể dung nạp hầu hết những người có mong muốn giải trí với trái bóng tròn, bất kể yêu cầu cá nhân của họ là gì. Muốn nhanh chóng so tài cùng bạn bè hoặc máy móc, đã có ngay chế độ Kick Off chờ đợi thử sức. Muốn điều khiển CLB mình yêu thích từ bé vươn lên thứ hạng cao hơn ở giải đấu nội địa, đã có ngay chế độ Career Mode tha hồ mà vọc vạch dài lâu. Chỉ thích đấu cúp thì đã có UEFA Champion League, thứ mà FIFA vừa giật được quyền sử dụng hình ảnh khỏi vòng tay yêu dấu của PES sau hơn mười năm ôm ấp. Thậm chí game thủ mê thể loại nhập vai cũng có thể tìm thấy sự thỏa mãn nhất định của màn chơi The Journey với tay thanh niên có tính cách phân liệt Alex Hunter.

Trong FIFA 19 không hề có sự phân biệt giữa MLS và La Liga bất kể khoảng cách ngoài thực của hai giải đấu này, đồng nghĩa với việc một người Mỹ vẫn có thể trải nghiệm FIFA theo cách hoàn hảo nhất như cách một người Tây Ba Nha hào hứng với giải đấu quốc nội của mình vậy. Chuyện quan trọng thì cần phải được nhắc đi nhắc lại, bây giờ thì bạn đã hiểu vì sao EA Sports mặc dù là kẻ đi sau với nhiều bất lợi to lớn, vẫn có thể chậm rãi hạ bệ PES khỏi ngôi vương của mình chưa? Tất cả đơn giản nằm ở cách thức mà trò chơi tiếp cận với cộng đồng game thủ, chuyện nói ra thì đơn giản nhưng chẳng dễ dàng chút nào nếu muốn thấu hiểu triệt để.

Còn tiếp…

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4,75/5 - 4 Lượt)
Loading...Loading...