Phụ Lục
Trong năm 2018 vừa qua, Xbox One của Microsoft đã có nhiều nỗ lực để cố gắng giành lại lòng tin của game thủ. Đó không phải là những phần cứng mới hay những tựa game bom tấn độc quyền mới, mà là một loạt studio game được Microsoft mua lại với quyết tâm tạo ra những tựa game hấp dẫn dành cho hệ máy này trong tương lai.
Bỏ qua những khác biệt về lối chơi cơ bản, có lẽ chiều sâu cốt truyện là thứ đã giúp God of War đánh bại Red Dead Redemption 2 trong giải GOTY năm nay.
Thật vậy, với những động thái của Microsoft trong năm qua, chẳng phải ngẫu nhiên mà sếp Xbox, ông Phil Spencer tự tin nói rằng năm 2018 là một năm tốt đẹp của hãng. Trong những ngày cuối năm này, hãy cùng Mọt game nhìn lại những gì đã xảy ra với hệ console của Microsoft suốt 12 tháng vừa qua.
Từ việc có ba hệ máy Xbox vào cuối năm 2017 gây nhiều rối rắm cho game thủ khi chọn mua, giờ đây Xbox One gốc đã lùi vào bóng tối, nhường chỗ cho các đàn em Xbox One S mạnh hơn chút ít và Xbox One X cao cấp hỗ trợ 4K thời thượng. Chúng đều chạy được game Xbox One gốc, nhưng có cấu hình mạnh hơn và vì thế đem lại chất lượng hình ảnh, số khung hình cũng như độ phân giải cao hơn. Giá của cả hai cũng giảm nhẹ: từ 299 USD và 499 USD thành 249 USD và 449 USD, và thường còn được kèm thêm game.
Thành viên mới đáng chú ý trong đại gia đình thiết bị ngoại vi của Xbox trong năm nay là chiếc tay cầm Adaptive, một thiết bị được thiết kế đặc biệt cho những game thủ tật nguyền. Dù không hào nhoáng như Xbox Elite Controller, nó đem lại cho những game thủ dị tật khả năng đắm mình vào thế giới ảo, dù với một cái giá khá cao (99 USD), chưa kể các thiết bị phụ trợ cộng thêm có giá từ 20 USD đến 85 USD.
Trong khi phần cứng của Xbox có nhiều thay đổi, mảng game lại không có gì thực sự mới mẻ để thu hút người chơi. Những tựa game lớn như Sea of Thieves, Forza Horizon 4 hay State of Decay 2 đều có mặt trên PC, nên chúng khó mà thuyết phục được game thủ chi tiền cho Xbox. Bù lại, nó giúp Microsoft trở thành ông hoàng của cross-play khi game thủ PC và Xbox One có thể chơi cùng nhau hết sức dễ dàng, đặc biệt là khi Xbox Play Everywhere khiến hầu hết các tựa game lớn đều ra mắt trên cả PC và Xbox One.
Các dịch vụ game của Microsoft lại có rất nhiều cải tiến. Xbox Game Pass liên tục được bổ sung những tựa game mới – giờ đã là hơn 200 game, và bạn có thể tải bất kỳ tựa game nào trong số chúng về máy, chơi thỏa thích mà chỉ mất 10 USD/tháng. Nó còn cho phép bạn chơi những tựa game do Microsoft phát hành ngay ngày đầu tiên mà không cần phải bỏ 60 USD ra mua trò chơi – cả ba tựa game được nhắc đến bên trên và những tựa game sắp tới như Crackdown 3, Halo Infinite cũng không ngoại lệ. Game thủ còn có thể tặng game cho bạn bè mình qua Xbox One Store, điều mà game thủ Switch hay PS4 chưa có được. Trong khi đó, những ai tham gia Xbox Insider ở cấp Skip Ahead được thử một vài tựa game chưa ra mắt miễn phí.
Một vài chỉnh sửa nhỏ cũng xuất hiện trong phần mềm của Xbox One. Họ đem các nhân vật 3D trở lại, chi tiết hơn và nhiều lựa chọn hơn. Dù Mọt không cho rằng đây là một thay đổi quan trọng, những người thích thể hiện bản thân trong game hoặc quan tâm đến sự bao quát mọi độ tuổi, giới tính và màu da đều rất thích thú với thay đổi này. Thay đổi đáng hoan nghênh nhất có lẽ là việc game thủ được gộp tối đa 12 trò chơi lại với nhau vào một tab, giúp việc quản lý kho game dễ dàng hơn hẳn. Đến cuối tháng 9/2018, Microsoft lại hỗ trợ chuột và phím trên Xbox One, dù chỉ áp dụng cho một số game nhất định như Fortnite hay Warframe. Microsoft còn chu đáo giới hạn matchmaking khiến những người chơi bằng controller không phải lo ngại chuyện gặp những đối thủ chơi bằng chuột – phím.
Đây mới là điều quan trọng nhất của một hệ máy console. Game thủ có thể chẳng quan tâm đến avatar 3D, các dịch vụ phụ trợ hay thay đổi về giao diện, nhưng họ chắc chắn quan tâm đến các trò chơi được phát hành. Hơi đáng tiếc là các tựa game trên Xbox năm nay không thật “nóng sốt” như trông đợi, trong khi đối thủ từ Sony nhận được God of War và Spider-Man. Bù lại, một số tựa game vốn độc quyền cho PS4 đã xuất hiện trên Xbox One trong năm nay, bao gồm Hellblade: Senua’s Sacrifice, Nier: Automata và No Man’s Sky. Một vài tựa game indie độc quyền cho Xbox One cũng ra mắt như Pit People, Below…
Các tựa game “first party” của Microsoft thì sao? Sea of Thieves, tựa game đến từ studio Rare (Viva Pinata, Banjo-Kazooie) có đợt ra mắt không thật sự thành công nhưng nhờ được liên tục cập nhật và mở rộng nội dung, trò chơi đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. State of Decay 2 cũng thế - nó có quá nhiều bug và chỉ được khắc phục dần nhờ các bản patch sau ngày phát hành. Forza Horizon 4 xuất sắc hơn hẳn, và có lẽ là tựa game đua xe hay nhất trong năm nay với lối chơi hấp dẫn, đồ họa đẹp mắt và các cỗ xe bóng lộn. Tiếc là đua xe không phải là một thể loại được yêu thích như hành động – phiêu lưu hay sinh tồn zombie.
Vì vậy, Mọt cho rằng tính năng tương thích ngược của Xbox One mới là điều nổi trội nhất của nó trong năm 2018. Xbox One đang là hệ máy tương thích ngược tốt nhất trong lịch sử, bỏ xa các đối thủ và Microsoft đang kéo giãn khoảng cách bằng việc liên tục thêm những tựa game cũ trên Xbox 360 vào danh sách tương thích ngược của Xbox One. Nhiều tựa game trong số đó còn được nâng cấp để chạy trên Xbox One X ở độ phân giải cao hơn, vân bề mặt rõ nét hơn, khử răng cưa mạnh hơn như The Witcher 2: Assassins of Kings, Forza Horizon, Fable Anniversary, Crackdown…
Chiếc Xbox One X sẽ sống khỏe trong nhiều năm nữa, bởi theo một số thông tin, Microsoft chỉ định tung ra thế hệ console kế tiếp vào năm 2020. Câu hỏi ở đây là liệu Microsoft có thể đưa ra những tựa game đủ sức hấp dẫn để thu hút game thủ vào hệ sinh thái hay không. Trước mắt, chúng ta biết rằng Gears of War 5, Crackdown 3 sẽ ra mắt trong năm 2019, còn Halo Infinite cũng đã đến gần.
Tuy nhiên, Microsoft cũng cần phải tung ra những thương hiệu mới cho những game thủ không mặn mà với ba tựa game trên – những tựa game độc quyền thực sự. Để làm được điều đó, Microsoft đã mua lại một loạt studio mới trong tay như Undead Labs, Playground Game, Ninja Theory, Compulsion, Obsidian, Inxilel cộng thêm thành lập The Initiative. Với đội ngũ hùng hậu này, có lẽ chúng ta sẽ sớm được thấy những tựa game hấp dẫn độc quyền cho Xbox One (và PC) ra mắt trong vài năm sắp tới. Đó sẽ là một khoảng thời gian tuyệt với với những ai đã hoặc sẽ sở hữu một chiếc Xbox One.