Không biết mọi người thì sao nhưng tôi có một niềm đam mê bất diệt với game kinh dị. Nhất là trong những ngày hè nóng nực như dạo gần đây, ngồi trong phòng nhấm nháp ly trà chanh trân châu rồi tìm cái game ma cỏ nào đó vừa chơi vừa hét quả thật là cách thi vị để hạ nhiệt. Thế là tôi đi tìm vài game ma cỏ hay ho để chơi và đã ám ảnh trước Mortem ngay từ ánh nhìn đầu tiên.
Mortem chưa phải là một game hoàn chỉnh. Nó chỉ đang ở giai đoạn early access, nói nôm na như hàng dùng thử để quảng cáo cũng như thăm dò phản ứng của người chơi. Tuy nhiên sau hơn nửa tiếng nghiền ngẫm thì trong tôi tràn trề hi vọng và vô cùng mong đợi ngày được chơi bản hoàn chỉnh của nó.
Phải thú thật với mọi người là khi game bắt đầu tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra hết. Sau vài lần bị dọa chết đầy tức tưởi, tôi hậm hực mò lên lại trang chủ của game tại itch.iso để tìm thêm thông tin thì mới "À! Bây giờ thì em đã hiểu...". Chuyện nó là như vầy:
Timothy Collins, như bao người đàn ông khác, trở về nhà sau ngày làm việc thật dài và chờ đợi buổi tối quây quần bên vợ con. Thế nhưng khi anh mở cửa ra, không có bữa ăn thịnh soạn hay tiếng cười nói nào chào đón anh, thay vào đó là bóng tối lạnh lẽo cùng sự im lặng chết chóc bao trùm toàn bộ. Âm thanh kẽo kẹt từ nơi nào đó đột ngột vang lên khiến thần kinh căng ra như dây đàn, và sau đó, tiếng cười ma quái vang vọng như từ cõi âm ti gọi về báo hiệu màn trả thù đẫm máu sắp bắt đầu...
Đây là kịch bản quen thuộc của rất nhiều phim kinh dị, đúng không? Bạn sẽ vào vai cái anh Timothy Collins đáng thương đó và tìm đường thoát khỏi căn nhà. Trong game, bạn bị một linh hồn tà ác tên gọi là Mortem đến báo thù. Thêm nữa, nghe đâu Mortem không phải là linh hồn duy nhất sẽ ám toán bạn, mà còn vài ba người bạn của nó sẽ đến giúp sức. Nói túm lại, theo tôi suy đoán thì chắc chắn cái gia đình Collins này đã làm chuyện gì đó mờ ám với đám nhỏ kia và giờ chúng nó quay lại đòi mạng (nghe rất giống hơi hướng của dòng phim Insidious - Quỷ quyệt do đạo diễn James Wan thực hiện nhở?). Nhưng cốt truyện cụ thể ra sao thì phải chờ bản game hoàn chỉnh ta mới biết.
Game kinh dị những năm gần đây hầu như chuyển hẳn sang kiểu góc nhìn người thứ nhất, sinh tồn và tìm đường. Không có vũ khí, không thể đánh trả, cách duy nhất để sống sót là chạy thật nhanh và trốn thật lẹ. Trong Mortem thì bọn ma nó còn ác hơn, nó bắt mình chơi trốn tìm với nó! Ban đầu còn gà, tôi tử nạn vì mù đường sau 10 phút. Mấy lần sau khi đã quen đường hơn, tôi đã thành công trong việc gặp được linh hồn Mortem và sau đó... vác giò lên cổ mà chạy! Tại sao lại chạy? Vì không chạy thì chết chứ sao! Bây giờ con ma sẽ đi tìm còn mình thì đi trốn. Trốn (chủ yếu là trong tủ) cho thật kĩ, nó mà tìm thấy là mình cũng chết. Chỉ khi nào nghe một tiếng Tách! như bật mở công tắc đèn, chúng ta mới có thể an toàn ra khỏi chỗ nấp và lại... đi tìm bọn ma. Gameplay đơn giản thế thôi, mà vì không khí quá ghê nên tôi vừa chơi vừa thòng tim hoài luôn.
Chết mãi cũng quen nên cũng bớt ấm ức, tôi chỉ còn bức xúc camera của bản game hiện tại. Thử tưởng tượng xem, đang rị mọ vừa cầm chuột chỉnh góc nhìn vừa nhấn bàn phím để di chuyển, đùng một phát con ma hiện ra, tôi trối chết chạy trong ánh đèn huơ loạn xạ, camera xoay mòng mòng vì di chuột và kết quả tất yếu sẽ là viễn cảnh ta đâm đầu vào tường chờ con quái quỷ kia đến bóp chết. Thêm nữa các cánh cửa cứ tự động đóng lại khi ta bước vào phòng. Đã bị dí mà còn phải mở cửa, các nhà nhà làm game thật biết hành hạ nhau quá đi mà...
Lúc mới nhìn trên trang giới thiệu và trailer Mortem , tôi đã ngửi thấy mùi P.T đâu đây. Thực ra đến lúc vào chơi rồi thì cảm giác nó khác lắm, nhưng về mặt hình ảnh thì rõ ràng game có học hỏi rất nhiều từ P.T. Tông màu lạnh ít tương phản, đối lập sáng tối cao với không gian thật nhiều ngõ ngách hốc tối, thề rằng ở ngoài đời nếu lỡ bước về thấy căn nhà như vậy tôi cũng cuốn gói mà đi luôn. Tạm thời thì đồ họa game không được sắc sảo cho lắm, nhưng các yếu tố phối cảnh ánh sáng thì rất ổn. Đặc biệt ở những cảnh rọi đèn pin vào đồ vật, cách mà ánh sáng phủ dần lên những góc tối cực kì cực kì kích thích vì bạn hoàn toàn không biết cái gì sẽ hiện ra sau đó. Với bản game early access này khi chạy trên những máy có cấu hình trung bình khá là mượt mà, chỉ mong Nighthood Games giữ vững phong độ cho đến lúc làm xong.
Nghe đâu trong bản hoàn chỉnh chúng ta sẽ còn được phượt rừng các Mọt Game à...
Âm thanh trong Mortem chính là chìa khóa làm nên tất cả. Ngay ở menu mở đầu, khi nhạc nền u ám vang lên chung với bộ mặt xanh lè của con ma thì tôi đã biết không có gì hay ho chờ đợi mình ở phía trước rồi. Xong đến lúc vào game, cái tiếng nhạc u u xen lẫn với âm thanh tóc tách không biết là nước nhỏ hay gì khác giống như liên tục gõ bưng bưng vào toàn bộ dây thần kinh, sợ khiếp! Thêm vào đó là tiếng cười của con ma cứ bất chợt rít lên, giữa 12h trưa mà còn thấy lạnh hết cả lưng.
Nếu có gì để "tạm" phàn nàn trong bản chơi thử của Mortem, thì đó sẽ là sự hài hước của... con ma. Nói chung thì lúc nó còn ẩn hiện trong hốc, tôi còn sợ còn thấy run. Nhưng khi dung nhan của nó được phơi bày dưới ánh sáng thì...
Ai? Tội đồ thời trang nào thiết kế đồ cho mi!?
Đơn giản và hiệu quả, Mortem đã thành công trăm phần trăm trong việc dựng lên không gian quỷ quyệt đủ hù chết người chơi. Tôi vẫn chưa thắng được lần nào con ma trong những lần chơi thử và cứ luôn thòng tim mỗi khi huơ đèn lướt ngang cặp chân đen thui của nó. Kèm theo đó những thắc mắc về nội dung của Mortem gây không ít tò mò , với một bản chơi thử game kinh dị như vậy là quá đủ rồi. Chắc chắn tôi sẽ theo dõi tựa game này và chơi lại khi nó đã hoàn thành, một tựa mà Mọt Game máu me kinh dị không nên bỏ qua.
Bản chơi thử của game có thể download tại đây.