Mega Man 2.5D là thành quả đáng trân trọng từ fan và dành cho fan. Nó tái hiện hoàn hảo cảm giác xưa cũ của một dòng game từ kỷ nguyên 8 bit. Trên thực tế, điều này thường khó khả thi với các game hiện đại. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển thậm chí còn làm tốt hơn mong đợi.
Định hướng thiết kế
Nhiều năm qua, các nhà phát triển độc lập vẫn liên tục xây dựng ý tưởng làm game. Phần lớn trong đó tìm cách cải thiện hoặc cập nhật thiết kế và công thức cũ để tạo nên những ý tưởng mới. Đó cũng là hướng phát triển của đội ngũ làm Mega Man 2.5D.
Là sản phẩm fan-made của dòng game kinh điển thời hoàng kim 8 bit, Mega Man 2.5D không hẳn là mới. Thay vì làm lại mọi thứ, trò chơi chỉ là sự phối ghép các màn chơi trong sáu tựa game đầu tiên. Dẫu vậy, nhóm phát triển đã làm rất tốt việc chỉnh sửa màn chơi sang góc camera 2.5D, mang lại cảm giác mới mẻ.
Không dừng ở đó, Mega Man 2.5D còn bổ sung phần chơi co-op và multiplayer local. Chính những ý tưởng này, kết hợp lối chơi đi cảnh khó lòi mắt của dòng game, đã tạo nên một trải nghiệm mới mẻ mà dường như fan của Mega Man đã chờ đợi từ rất lâu.
Đổi góc nhìn, đổi trải nghiệm
Khác biệt chính giữa các game Mega Man và phiên bản fan-made là cách thức thể hiện thế giới game. Vẫn là 2D, Mega Man phẳng lì, nhưng camera thay đổi tạo nên chiều sâu các mặt phẳng và bức tường. Những thay đổi này tạo hiệu ứng khá giống dòng game Paper Mario của Nintendo.
Thật ra ban đầu tôi có hơi khó chịu với trải nghiệm mới mẻ này. Vì trò chơi khéo léo ẩn giấu các cạm bẫy phía sau tiền cảnh. Nếu không chú ý, dễ khiến bạn lọt hố chết, nhất là khi camera xoay. Ở khía cạnh nào đó, những điều chỉnh này đã làm tăng độ thử thách của trò chơi. Bù lại, nó cũng khiến màn chơi có chiều sâu và cảm giác rộng lớn hơn.
Trong quá trình trải nghiệm, tôi bắt gặp nhiều kẻ thù cũ từ các tựa game gốc. Chúng và những thay đổi màn chơi đã đẩy trò chơi sang tiết tấu mới. Ác nỗi, Mega Man 2.5D vẫn duy trì độ khó từng khiến bao kẻ phát điên của tựa game gốc. Quả là sự kết hợp khó nuốt.
Co-op và multiplayer lạ và thú vị
Ngoài phần chơi đơn quen thuộc, trò chơi bổ sung thêm phần chơi cooperative 2 người và chế độ đấu multiplayer local. Chế độ co-op cho phép hai người chơi điều khiển Mega Man và Proto Man, cùng trải nghiệm phần chơi đơn. Nó cũng có một chút tính chiến thuật và đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy từ người chơi. Nếu bật "friendly fire", hai người chơi có thể bắn nhau ngay đơ ra, khá là hài hước.
Multiplayer lại giống sự sáng tạo từ công thức cũ của Mega Man. Hai người chơi có thể lựa chọn đấu deathmatch với nhau, hoặc thi nhau chạy quanh đấu trường, thu thập vật phẩm kiếm điểm trong chế độ chơi score point. Màn chơi multiplayer được xây dựng nhiều vật phẩm và chướng ngại, thử thách kỹ năng của người chơi. Cả hai chế độ chơi multiplayer đều cho phép người chơi tùy chỉnh nhiều thứ, nói chung khá lạ.
Độ khó cao
Cũng như bao dự án fan-made đầy đam mê khác, Mega Man 2.5D vẫn có những vấn đề kỹ thuật gây ảnh hưởng kỹ năng nhảy nhót leo trèo của bạn. Việc trải nghiệm bằng bàn phím gần như bất khả thi. Mặc dù bạn có thể dùng gamepad nhưng phải remap lại toàn bộ phím nhấn trong màn hình Options, khá mất thời gian.
Vấn đề lớn nhất ở chỗ, Mega Man 2.5D khó lòi mắt ra. Trò chơi cũng thử thách kỹ năng phản xạ của người chơi, với những màn nhảy nhót đòi hỏi độ chính xác cực cao và một số con boss như để hành hạ người chơi. Mặc dù có tùy chỉnh độ khó và phần chơi co-op khiến màn chơi dễ thở hơn, nhưng người chơi casual khó lòng thích trải nghiệm khó nhằn này.
Kết
Tuy là sản phẩm fan-made nhưng Mega Man 2.5D được xây dựng bởi đội ngũ thật sự hiểu những gì người chơi cần. Góc nhìn thay đổi đã tạo nên gameplay mới mẻ, cùng những chế độ chơi mới thật sự khiến trò chơi tỏa sáng. Thật đúng là Mega Man mà fan hằng mong mỏi. Tuy nhiên, độ khó cao với hầu hết người chơi là một điểm trừ. Đáng tiếc khi đây không phải sản phẩm chính chủ mà chỉ là fan-made. Hy vọng Capcom sẽ ủng hộ dự án.
Hiện tại, đội ngũ phát triển vẫn tiếp tục cập nhật sửa lỗi và cải tiến trò chơi. Nếu quan tâm, các Mọt Game có thể tìm hiểu về game tại https://petersjostrand.com/.