Phụ Lục
Kể từ ngày chế độ Thám Hiểm: Hành Trình Bất Tận được ra mắt trên máy chủ Liên Minh Huyền Thoại Việt vào ngày 13/9 vừa qua, game thủ LMHT cả nước đã có rất nhiều niềm vui khi khám phá chế độ chơi mới lạ và đầy bất ngờ này. Những trận đấu điên cuồng với kỹ năng bay ngập màn hình, lũ quái bay nhảy khắp nơi và một “trùm cuối” Kayn cực bá đạo hẳn đã đem lại cho game thủ những giờ giải trí thú vị. Trong bài viết này, hãy cùng Mọt tui khám phá xem chế độ Thám Hiểm đã được làm ra như thế nào qua lời kể của Riot nhé!
Khi đặt ra một sự kiện mới với cái tên Odyssey (Thám Hiểm), đội ngũ phát triển của Riot biết mình muốn gì. Nó phải là một sự kiện hoành tráng, đầy bất ngờ cho game thủ với một loạt trang phục mới, một đoạn phim cinematic ấn tượng, thật nhiều nhiệm vụ và vật phẩm để bạn thu thập. Tất cả mọi thứ phải được gói gọn trong một chế độ PvE hoàn toàn mới mà chưa ai từng được trải nghiệm trước đây.
Chưa hết, chế độ Thám Hiểm còn phải là một kiểu chơi mà ai cũng có thể chơi được, dù là tân thủ Gỗ Đoàn hay Thách Đấu đẳng cấp, đi kèm một con trùm cực khủng cho những ai đủ sức đi đến cuối cùng. Riot cũng cần một hệ thống thăng tiến cho nhân vật mà game thủ có thể giữ lại qua nhiều trận đấu, chứ không phải làm lại từ đầu sau mỗi trận như các kiểu chơi truyền thống. Và họ phải làm tất cả những điều này trong vòng khoảng 4-5 tháng, để tung ra kịp thời điểm được ấn định sẵn cho sự kiện Odyssey.
Những mục tiêu này đặt ra những gì mà Riot có thể làm, không thể làm với chế độ chơi mới của họ, giúp đội ngũ phát triển có thể dễ dàng đưa ra những quyết định quan trọng. Game sẽ có 5 độ khó khác nhau, trong đó 4 dành cho đại đa số game thủ, và độ khó cuối cho những ai “hardcore” nhất có thể thử thách khả năng phối hợp đồng đội và kỹ thuật cá nhân của mình.
Một số quyết định khác được đưa ra trong quá trình phát triển và bàn bạc, chẳng hạn như lúc đầu Riot chỉ định cho 4 game thủ cùng chơi Odyssey, và làm 5 trang phục cho Yasuo, Sona, Jinx, Malphite, Kayn. Sau đó, họ đổi ý và muốn cho 5 game thủ cùng chơi. Sau khi xem xét đội hình đã có và bàn bạc thêm, nhóm phát triển nhận thấy họ chưa có một nguồn sát thương phép thuật mạnh mẽ, và thế là Ziggs được chọn vì cả lối chơi lẫn hình tượng của vị tướng này đều rất phù hợp.
Hệ thống thăng tiến nhân vật trải qua rất nhiều thay đổi khác nhau. Những ý tưởng ban đầu quá giống với hệ thống trang bị thông thường, chẳng hạn cộng chỉ số hay một vài thay đổi nhỏ cho kỹ năng nên nhanh chóng bị bác bỏ. Cuối cùng, Riot nhận ra rằng cách thú vị nhất mà họ có thể thực hiện là…
Chế độ Bot siêu khủng khiếp được đưa ra từ lâu, nhưng sự kiện “ác quỷ Teemo” vào năm 2016 có lẽ là thú vị nhất. Trong chế độ này, những đối thủ do AI điều khiển dùng những kỹ năng siêu mạnh tạo ra cho game thủ nhiều thử thách và cũng rất nhiều niềm vui. Khi tìm kiếm ý tưởng cho chế độ Thám Hiểm, một ai đó trong đội ngũ Riot nảy ra ý tưởng: “tại sao mình không để cho game thủ làm vậy?” Thế là từ đây, hệ thống Augment (Nâng Cấp) được tạo ra, cho phép game thủ ngày càng mạnh mẽ hơn.
Riot đặt ra một quy tắc cho các nâng cấp: chúng không thể thay đổi cách mà bạn dùng kỹ năng. Game thủ chơi Sona vẫn phải nhận ra những kỹ năng quen thuộc của mình ngay cả khi đã có đủ 5 Nâng Cấp. Vì vậy, một số thay đổi lớn kiểu biến Q của Sona thành một kỹ năng “gồng” tăng sát thương kiểu Q của Varus bị bác bỏ. Trong khi đó, một số được tạo ra từ sớm và tồn tại luôn trong game cho đến phút cuối cùng.
Dĩ nhiên trong quá trình phát triển, các nâng cấp không phải lúc nào cũng hoạt động như mong đợi. Một số lỗi cực kỳ thú vị được giữ lại thành tính năng chính thức, trong khi số khác bị khắc phục.
Trong khi đó, một số nâng cấp khác quá bá đạo và không thể tồn tại trong chế độ Thám Hiểm. Ban đầu, các hiệu ứng mà các vị tướng được trang bị cực kỳ mạnh hoặc cực kỳ lỗi, chẳng hạn như…
Cả ba nâng cấp trên đều bị xóa bỏ nên đừng ngạc nhiên nếu bạn đã cày nát chế độ Thám Hiểm mà không tìm thấy chúng trong game nhé!
Bốn độ khó đầu là dành cho các game thủ bình thường, trong khi những ai thực sự muốn được thử thách cần phải thử qua Cơ Trưởng. Kẻ địch có sát thương cao hơn, những con quái vật khổng lồ mới là những gì được bổ sung vào chế độ này. Việc cân bằng nó sao cho hợp lý cũng không dễ dàng, bởi nó phải vừa khó, vừa không tạo cảm giác bất khả thi ngay cả với 5 Nâng Cấp. Những ai muốn thử tăng mức độ khó khăn có thể đem theo chỉ 2 Nâng Cấp, trong khi 1 hoặc 0 Nâng Cấp có lẽ thực sự là bất khả thi.
Ở cuối mỗi trận đấu, game thủ cần phải đối đầu với Kayn và Rhaast trong một cuộc chiến không cân sức. Khi thiết kế con trùm này, Riot muốn đẩy giới hạn của một con trùm PvE trong LMHT đi xa hơn nữa. Baron, Teemo hay trùm trong Vệ Binh Tinh Tú chỉ có thể “xách dép” cho Kayn về sức mạnh. Riot cho Kayn những kỹ năng đòi hỏi game thủ phải phối hợp với nhau nếu muốn đánh bại hắn. Một số kỹ năng của Kayn buộc người chơi phải tụ lại cùng nhau, số khác tách họ ra,… Hẳn các bạn đã biết Kayn bá đạo như thế nào trong chế độ này sau 10 ngày “cày cuốc” rồi nhỉ?
Với chế độ Thám Hiểm: Hành Trình Bất Tận, đội ngũ Riot muốn tạo ra một chế độ PvE thú vị và sôi động cho tất cả mọi người. Riot hi vọng game thủ sẽ thử nghiệm thật nhiều combo Nâng Cấp và cách lên đồ khác nhau, hoàn thành thật nhiều nhiệm vụ và cố giành những điểm số cao nhất. Những gì mà Riot thu thập được từ sự kiện này sẽ giúp họ thiết kế những kiểu chơi và sự kiện tương tự, và có thể là cho những tựa game mà sớm muộn gì Riot cũng cho ra mắt trong tương lai.