LMHT: Bug khiến chế độ xếp hạng “thắng trận, mất LP” có thật không?

Từng là một game thủ LMHT nên khi nghe về bug khó tin "thắng trận, mất LP," Mọt tui khá bất ngờ khi phát hiện ra chả mấy ai nói về nó.

Gần đây, Mọt nghe được các game thủ Liên Minh Huyền Thoại kháo nhau rằng hệ thống chấm điểm LP của trò chơi lại có vấn đề. Mọt tui đã nghe những nhận định này từ thời còn cày cuốc Liên Minh, và biết rằng dù Riot rất cố gắng sửa chữa vấn đề, đưa ra những cách tính điểm mới để cải thiện tình trạng “ELO Hell” huyền thoại mà game thủ nào cũng từng đối mặt (bao gồm Mọt), nhưng lần này có vẻ vấn đề là rất mới mẻ và tệ hại hơn cả ELO Hell.

Phải chăng khi còn đang bận rộn đối phó với làn sóng phản đối Vanguard, Riot sẽ lại phải gặp một tai vạ mới?

Sau khi tìm hiểu, Mọt nhận thấy có vẻ như vấn đề lần này đến từ một trang tin nọ khi họ đăng tải một bài viết cho thấy game thủ “one trick Viktor” chơi ở server Bắc Mỹ có nick Zane Prodigy mất 16 điểm LP sau một trận thắng – điều đi ngược lại với hiểu biết chung của game thủ LMHT rằng thua mất LP, thắng nhận LP. Sự kiện được Zane Prodigy ghi lại trong một video trên kênh Twitch của mình trước sự chứng kiến của một số người xem.

LMHT: Bug khiến chế độ xếp hạng

Thắng trận nhưng mất 16 LP?

Theo video trên, cuối trận đấu xếp hạng của mình, Zane Prodigy đã mất 16 điểm LP và rơi từ 49 điểm xuống còn 33 điểm. Tuy nhiên đó không phải là điều lạ nhất trong hình bởi nếu xem kỹ bạn sẽ nhận ra một điều kỳ lạ khác: dòng chữ “-16 LP” lại có màu xanh, màu sắc vốn được Riot dùng dành cho việc tăng LP trong khi nếu bị trừ LP, dòng chữ đó sẽ có màu đỏ.

Vụ việc được đăng tải lên Reddit và nhanh chóng nhận được sự chú ý của một số game thủ, những người lập tức bắt tay vào việc châm chọc Riot về hệ thống tính điểm LP mà họ tạo ra. Nhiều người nhắc lại câu trả lời “Cứ tiếp tục thắng” khi được hỏi về cách thoát ELO Hell khi thua mất điểm nhiều, thắng cộng điểm ít mà IamWalrus – một nhân viên Riot làm việc trong vai trò nhà thiết kế game cho mảng thi đấu của LMHT – đưa ra trong một bài hỏi đáp Riot chỉ một ngày trước đó. Quả thật đây là một điều hết sức châm chọc đặc biệt là khi nhiều game thủ vẫn mong chờ hệ thống MMR cũ trở lại chứ không chịu chấp nhận hệ thống LP mà Riot đang dùng hiện nay.

Cốt truyện Doom Eternal – P.10: Doom Slayer trở lại
Sau khi mất tích trong một thời gian dài, Doom Slayer trở lại trong lúc nhân loại đang nằm bên bờ vực diệt vong bởi bè lũ ác quỷ xâm lăng.

Nếu bạn chưa quen thuộc với cách hoạt động của hệ thống LP hiện tại trong Liên Minh Huyền Thoại, hãy để Mọt nhắc đến một số điểm cơ bản. Ngoài việc thắng được cộng điểm còn thua mất điểm, số điểm được cộng / bị trừ còn phụ thuộc vào thành tích chung của game thủ: thắng càng nhiều thì điểm được cộng càng cao, điểm bị trừ càng thấp; và ngược lại. Mục tiêu của Riot là để cho game thủ ở vào mức rank đúng với trình độ của mình, không cao hơn mà cũng không thấp hơn quá nhiều trong khi vẫn để cho game thủ thấy cơ hội cải thiện bản thân và leo lên những rank cao hơn.

Quả thật hệ thống LP hiện tại không hoàn hảo, nhưng một vấn đề như Zane Prodigy ghi lại trong clip của mình là rất nghiêm trọng và ảnh hưởng đến lòng tin của game thủ vào sự chính xác của hệ thống rank mà Riot đã tạo ra. Nhưng sự thật có phải là như những gì clip của Zane Prodigy ghi lại không?

LMHT: Bug khiến chế độ xếp hạng

Một phần lịch sử chơi rank của Zane Prodigy, trong đó có trận đấu “thắng nhưng mất LP.”

Có vẻ là không. Sau trận đấu “thắng trận mất LP” trên, Zane Prodigy lại tiếp tục chơi một trận khác và lần này anh thua trận, nhưng client Liên Minh Huyền Thoại bị crash và chúng ta không thể xem được điểm LP của game thủ này sau trận thua đó. Tuy nhiên theo những game thủ có theo dõi sự việc, điểm số LP của Zane sau trận thua này là 39 LP – tức cao hơn con số 33 LP được hiển thị sau trận thắng.

Trừ khi đây lại là bug “thua trận được LP,” nếu không thì nó cho thấy rằng việc Zane bị trừ 16 LP trong trận thắng trước chỉ là một bug hiển thị của Liên Minh Huyền Thoại và điểm LP của anh thật ra được cộng thêm, dù chúng ta không rõ là được cộng bao nhiêu. Đây có vẻ cũng là một bug rất hiếm gặp vì ngoài trường hợp xảy ra với Zane Prodigy, chúng ta chưa được thấy ai khác công bố mình gặp phải sự kiện tương tự.

LMHT: Bug khiến chế độ xếp hạng

Màu chữ đúng phải như thế này.

Như vậy, có lẽ chúng ta có thể kết luận rằng bug “thắng trận mất LP” đó hoàn toàn không tồn tại. Thứ mà Zane Prodigy gặp phải (và được phát tán nhờ một tin ngắn của trang tin nọ) chẳng qua chỉ là một bug hình ảnh đơn giản tồn tại trong Liên Minh Huyền Thoại. Hai chứng cứ đơn giản mà chúng ta có được đều chỉ ra rằng Zane Prodigy thực ra được tăng LP sau trận thắng của mình, nhưng nếu cứ “nói có sách, mách có chứng” như Mọt thì lấy đâu ra tít để mà giật, đúng không nào?

Nếu bạn cảm thấy thích bài viết của Mọt Game hãy tiếp tục theo dõi thêm các kênh của Mọt để xem thêm nhiều nội dung hay nữa nhé!
Bookgrinder

Tác giả

Một người bình thường, thỉnh thoảng bất thường. Đôi khi stream trên kênh YouTube của Mọt game và được gọi là Mọt nghiêm túc. Yêu game và thích tìm hiểu những thứ xung quanh game.

Chưa có bình luận.

Bình Luận