Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.6

Ngoài những tựa game xuất sắc, những engine mà BioWare không ngừng tung ra cũng có một vai trò rất quan trọng trong lịch sử của RPG.

Trong những năm cuối của thập kỷ 90, cả Baldur’s Gate của BioWare và Planescape: Torment của Black Isle đều thành công lớn trên thị trường RPG. Ngoài việc cùng được phát hành bởi Interplay và cùng là RPG, hai tựa game này còn có một điểm chung khác: chúng được phát triển trên nền Infinity, một trong số nhiều engine do BioWare tạo ra vào thời kỳ 1998-2011 để phục vụ cho việc phát triển game của hãng. Những engine này đã ghi lại nhiều dấu ấn quan trọng trong lịch sử của RPG suốt 20 năm qua.

Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.5
Lịch sử của RPG: Chặng đường 40 năm từ dòng chữ đến đồ họa 3D – P.5
Trong lịch sử của RPG, chỉ riêng một giai đoạn ngắn ngủi cuối thế kỷ 20 đã có hai cái tên – một mới, một cũ – khiến những fan của RPG phải khâm phục vì những tựa game xuất sắc của mình.  “Lính mới” đáng gờm Trong quá trình “hốt bạc” với Fallout (1997)...

Top-down cổ điển

Dù chỉ là một engine do BioWare tự phát triển để làm game, và chỉ có tổng cộng 5 tựa game và 7 bản mở rộng (expansion) được tạo ra dựa trên nền engine này, Infinity đã để lại dấu ấn quan trọng trong thể loại RPG nói riêng và trong ngành công nghiệp game nói chung. Trong số 5 tựa game sử dụng Infinity, ngoài hai tựa game thuộc về series Baldur’s Gate và bản Planescape của Black Isle, hai tựa game còn lại là Icewind Dale và Icewind Dale 2 cũng do Black Isle sản xuất. Chúng là những tựa game được đánh giá khá cao và cũng rất thành công về mặt kinh doanh, bán được hơn nửa triệu bản chỉ riêng tại Mỹ.

Neverwinter Nights trên Steam.

Sau Infinity, BioWare thực hiện một engine mới có tên Aurora, và được họ sử dụng trong Neverwinter Nights, một tựa RPG phát hành vào năm 2002 mà những game thủ PC thời kỳ đầu ở Việt Nam hẳn đều biết đến. Nó có khả năng tạo ra những hình ảnh 3D đẹp mắt, dù camera vẫn còn bị hạn chế ở góc nhìn trên cao. Chưa hết, Aurora còn có thể xử lý ánh sáng và đổ bóng trong thời gian thực, hỗ trợ âm thanh vòm – những công nghệ còn khá mới mẻ thời bấy giờ. BioWare còn chu đáo đính kèm bộ công cụ mod để game thủ có thể tự tạo ra một “module” chứa phần chơi đơn hoặc chơi mạng của riêng mình, và kết quả là hơn 100.000 module như vậy được tạo ra chỉ trong vòng nửa năm.

Là một engine mới toanh và chứa những công nghệ thời thượng như vậy, Aurora được BioWare sử dụng để làm thêm hai bản mở rộng cho Neverwinter Nights. Đến năm 2006, Obsidian Entertaiment (tên mới của Black Isle Studios) dùng Electron Engine, một bản nâng cấp của Aurora để phát triển nên Neverwinter Nights 2 và ba bản mở rộng mới. Cũng như phiên bản Neverwinter Nights đầu tiên, bộ công cụ Electron được tung ra kèm theo trò chơi để game thủ có thể tự tạo nên phần chơi của riêng mình.

The Witcher

Cũng trong khoảng thời gian này, CD Projekt ở Ba Lan muốn thử làm game. Ban đầu công ty này chỉ là một công ty nhỏ chuyên dịch thuật và phát hành game tại thị trường bản địa, nhưng các nhà sáng lập đam mê game của CD Projekt muốn bước chân vào việc làm game và tạo nên studio RED. Ryszard Chojnowski – trưởng dự án game của CD Projekt RED đã có nhiều kinh nghiệm với Aurora qua Baldur’s Gate trước đây, và ông quyết định dùng nó để tiết kiệm kinh phí. CD Projekt RED vốn có mối quan hệ tốt đẹp với BioWare vì từng phát hành Baldur’s Gate tại nước mình, nên họ mua được quyền sử dụng Aurora với cái giá “người quen” chỉ khoảng 10.000 USD. Việc phát triển game The Witcher sau đó còn gặp nhiều khó khăn, nhưng điều đó đã được Mọt game khai thác trong một loạt bài trước.

Góc nhìn người thứ ba

Ngay sau khi phát hành Neverwinter Nights vào năm 2002, ba vị bác sĩ sáng lập BioWare bắt đầu… chán kiểu game RPG góc nhìn trên cao quen thuộc của Baldur’s Gate và Neverwinter Nights. Họ muốn làm một điều gì đó thật mới mẻ mà chưa ai làm được trước đây, nên quyết định rời bỏ Aurora (dù chỉ mới được dùng trong Neverwinter Nights) để phát triển một số engine mới.

Engine đầu tiên mà BioWare đưa ra trong thời kỳ này có tên Odyssey, là một bản nâng cấp của Aurora. Nó là engine đầu tiên của BioWare cho phép dùng console – bảng mã lệnh mà bạn có thể dùng để… nhập cheat (gọi ra bằng nút ` bên trái số 1). Nó là nền tảng của Star Wars: Knights of the Old Republic (2003), một trong những tựa game RPG được đánh giá cao nhất của BioWare. Sau đó, BioWare dùng engine này để tạo ra Jade Empire, tựa game đầu tiên hoàn toàn thuộc về họ. Đến năm 2004, Odyssey lại được Obsidian Entertaiment dùng để phát triển Star Wars: Knights of the Old Republic – The Sith Lords. Hai bản Star Wars: KOTOR có lẽ là những game Star Wars xuất sắc nhất Mọt từng chơi.

Vài năm sau, Bioware lại “đẻ” ra một engine mới có tên Eclipse, kẻ nối nghiệp Odyssey. Engine này có các ưu điểm của Odyssey, nhưng vượt trội hơn ở chỗ hỗ trợ PhysX, công nghệ mô phỏng vật lý đòi hỏi một card xử lý rời thời bấy giờ. Eclipse được BioWare dùng để phát triển Dragon Age: Origins (2009) và bản mở rộng Awakening. Cả hai đều được game thủ đón nhận hết sức nồng nhiệt, cộng thêm điểm số cao ngất ngưởng trên Metacritic. Vì vậy nên chẳng bao lâu sau, BioWare lại nâng cấp engine Eclipse và đổi tên nó thành Lycium để phát triển Dragon Age 2 (2011).

Cốt truyện Dragon Age: Grey Warden
Dragon Age: Origins.

Trong quá trình 13 năm nâng cấp engine không ngừng của BioWare, có một sự kiện quan trọng xen lẫn trong đó: họ bị EA mua lại vào năm 2007. Trong 6 năm sau ngày bị mua lại, BioWare vẫn làm theo ý mình và không ngừng đổi tên engine, nhưng điều này bị ngừng lại vào năm 2013 khi EA công bố mọi tựa game của BioWare sẽ được thực hiện trên nền tảng engine Frostbite do DICE phát triển. Lý do của quyết định này là vì EA muốn hợp nhất nền tảng engine mà tất cả các studio của mình sử dụng, với hi vọng nó sẽ làm đơn giản hóa quá trình làm game và nâng cao chất lượng các trò chơi. Hẳn bạn đã biết kết quả của quyết định này: nó khiến Dragon Age:  Inquisition và Mass Effect: Andromeda gặp nhiều rắc rối trong quá trình phát triển, khiến BioWare lâm vào hiểm họa bị khai tử bởi EA.

Athem: Hé lộ về những tình tiết cốt truyện và nhân vật trong game
Anthem

Những trùng hợp khó ngờ?

Vậy là trong suốt những năm hoạt động của mình, BioWare đã tạo ra 6 engine mang những cái tên khác nhau, nhưng thật ra chúng đều là những bản nâng cấp dựa trên nền tảng đã có. Những tựa game được tạo nên trên nền các engine này cũng đều là RPG đỉnh cao, trừ một trường hợp hiếm hoi là dự án game Fallout online của Interplay vào năm 2006. Sau khi bị game thủ mắng xối xả vì nó là một bản tech demo chứ không phải game, rồi lại vướng vào rắc rối pháp lý với Bethesda – studio sở hữu thương hiệu Fallout vào thời điểm này, Interplay buộc phải dẹp dự án Fallout online. Phải chăng đây cũng là số phận của Fallout online khi 12 năm sau, Fallout 76 của Bethesda cũng sấp mặt trong ngày ra mắt?

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Mọt Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
      • Chiu Chiu Tam Quốc
      • Đại Tỷ 3Q
      • Tân OMG3Q VNG
      • Tam Anh Thủ Thành
      • Đột Kích 3Q Mobile
      • Phàm Nhân Tu Tiên 3D
      • Kiếm Thế ADNX Mobile
      • Mộng Chiến Quốc Mobile
      • Cửu Âm Chân Kinh Mobile GOSU
      • Hero Awaken
      • Tru Tiên – Thanh Vân Chí
      • Phàm Nhân Mobile Funtap
      • One Punch Man The Strongest VNG
      • Dân Chơi Tam Quốc Funtap
      • Tuyệt Kiếm Cổ Phong
      • Siêu Thần Thú Mobile
      • Ngự Hồn Sư Mobile
      • Võ Lâm Kỳ Hiệp
      • Bách Luyện Thành Thần
      • Ngộ Không: Đại Náo Thiên Cung
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Cyberpunk 2077
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      28-07

      Tam Quốc Ca Ca SohaGame

      Dung lượng: 300MB

      Chơi
      28-07

      Phàm Nhân Tu Tiên 3D

      Dung lượng: 649 MB

      Chơi
      27-07

      Ngự Hồn Sư Mobile

      Dung lượng: 1.2 GB

      Chơi
      15-07

      Đột Kích 3Q Mobile

      Dung lượng: 300

      Chơi
      14-07

      Westward Tây Du Đại Thoại

      Dung lượng: 60MB

      Chơi
      13-07

      Tam Sinh Kiếp Wetaps

      Dung lượng: 786MB

      Chơi
      09-07

      Chiu Chiu Tam Quốc

      Dung lượng: 250MB

      Chơi
      09-07

      Chiến Tướng Tam Quốc

      Dung lượng: 400MB

      Chơi
      08-07

      MU Kỳ Tích

      Dung lượng: 60 MB

      Chơi
      08-07

      Yêu Linh Giới VGP

      Dung lượng: 600MB

      Chơi
      06-07

      Bộ Lạc H5

      Dung lượng: 50MB

      Chơi
      06-07

      Linh Giới 3D

      Dung lượng: 1.1GB

      Chơi
      01-07

      Người Trong Giang Hồ Soha

      Dung lượng: 1GB

      Chơi
      29-06

      Bảo Bối Huyền Thoại

      Dung lượng: 1.4GB

      Chơi
      Top