Những đoạn kinh dị hú tim không hề là đặc quyền của game kinh dị, có khi cảnh game ám ảnh bạn nhất lại đến từ một game không kinh dị như game bắn súng, game hành động hay thậm chí là game rating PG. Bạn không tin sao? Để Mọt Game chỉ ra vài chục ví dụ nho nhỏ cho bạn xem nhé.
1. Cảnh trong nhà xác (Batman: Arkham Asylum / 2009)
Batman luôn là nhân vật mang màu sắc đen tối và thường xuyên chạm trán với những kẻ xấu xa bậc nhất, song với Rocksteady Studio họ muốn đưa cảm xúc này lên một tầng cao mới của nỗi sợ hãi với phân cảnh nhà xác trong Batman: Arkham Asylum. Khung cảnh khi Batman đến khu nhà xác đó với hành lang đầy lũ gián bọ, cánh cửa phòng lạnh cứ đóng mở trong khi tiếng thì thầm vang vọng khắp căn phòng. Sẽ không quá đáng sợ nếu không phải sau đó khi người chơi rời phòng thì lại bị dẫn trở lại đúng nơi đó, với 3 túi xác nằm trên bàn. Cách duy nhất để tiếp tục game là bạn phải mở ba túi xác đó ra. Điều quái đản ở đây chính trong túi xác đó, Batman tìm thấy cha mẹ mình. Hơn thế nữa, họ tỉnh dậy và đổ tội cho Batman vì cái chết của chính mình. Trong túi xác cuối cùng chính là Scarecrow bật ra, khiến Batman chìm vào ảo giác mà ở đó Scarecrow trở thành một con quái vật khổng lồ. Dù biết rằng tất cả những viễn cảnh này điều do khí gas của Scarecrow gây nên nhưng diễn biến của đoạn này vẫn được xem là một trong những giây phút bất ngờ và đáng sợ nhất trong game.
2. Những kẻ ăn thịt ở Andale (Fallout 3 / 2008)
Bethesda đã xây dựng nên một thế giới hậu hủy diệt đầy nguy hiểm và nhiều ghê sợ trong Fallout. Chúng ta đã chạm trán đủ mặt các thể loại quái vật từ đột biến, robot giết người, kiến khổng lồ khạc lửa, bọ cạp đột biến, đạo tặc, bọn quái death claw... và nhiều nhiều nhiều những thể loại lăm le làm thịt chúng ta trên mọi nẻo đường khác nữa. Thế nhưng, tất cả chưa là gì nếu bạn chưa bước tới thị trấn Andale. Thoạt đầu, chúng ta sẽ cảm mến những người dân nơi đây khi họ quá sức niềm nở thân thiện, thậm chí còn mời chúng ta cùng dùng bữa tối. Chỉ khi người chơi đi loanh quanh và bắt đầu hỏi chuyện để hiểu hơn về nơi này, ta mới dần nhận ra có gì đó không ổn ở đây. Một người dân đã xuất hiện và cảnh báo người chơi hãy rời khỏi nơi này sớm nhất có thể. Nếu đủ can đảm để bước xuống kho hầm của thị trấn bạn sẽ biết được bí mật của nơi này: rằng bạn sẽ là món chính trong bữa tối. Những người dân ở đây không chỉ ăn thịt những hàng xóm xấu số khác, mà còn cố tình dụ bắt khách vãng lai để ăn thịt. Trong căn hầm đó dính đầy máu và ngập tràn các bộ phận cơ thể người bị chặt khúc. Đáng sợ hơn, ngay lúc người chơi phát hiện được bí mật đen tối này, cả thị trấn sẽ hóa điên hóa dại và tấn công bạn sống chết.
3. Lavender Town (Pokemon Red & Blue / 1998)
Đã từng được nhắc đến trong bài viết về những bí ẩn nổi tiếng nhất trong lịch sử game, cái tên Lavender Town đã quá nổi tiếng trên mạng như một hiện tượng creepy pasta bởi những bí ẩn xoay quanh nó. Chúng ta đã biết về sự kiện bài nhạc nền của Lavender Town trong bản gốc Pokemon Red and Green phát hành tại Nhật có tần số âm quá cao đã gây ảnh hưởng đến những đứa trẻ, khiến chúng đau đầu, buồn nôn và thậm chí tự sát. Thực hư về chuyện này đến mức nào chúng ta không rõ, nhưng chính bản thân nguồn gốc của thị trấn màu tím trong game cũng xoay quanh cái chết và ma quỷ.
Thị trấn Lavender là nơi để các trainer trong khu vực đến khóc thương cho cái chết của những bạn đồng hành của mình. Điều này cho thấy, ngay cả trong thế giới của Pokemon, những sinh vật đáng yêu đó cũng chết. Và Blue, nhân vật đóng vai trò cạnh tranh với nhân vật chính trong game đến đây để tiếc thương cho Raticate của mình (theo nhiều giả thuyết cậu đã vô tình giết chết Raticate trong một trận chiến). Câu chuyện xảy ra khi Đội Hỏa Tiễn có ý định đánh cắp đầu lâu Cubone để bán lấy tiền, vì nó rất đáng giá. Và linh hồn mẹ của Cubone này bảo vệ cho cái sọ của đứa con mình nên người chơi phải vào cuộc, cùng đi đến tòa tháp đầy những trainer buồn bã, những thầy đồng, những con Pokemon ma để ngăn chặn âm mưu của bọn Hỏa Tiễn, khôi phục lại linh hồn Cubone mẹ đã chết. Nghe thì cũng có vẻ đáng yêu lắm, nhưng để bọn trẻ con chơi những nội dung thế này thì không đáng yêu tí nào.
4. Ảo giác của Max Payne (Max Payne / 2001)
Trong thế giới đậm phong cách điện ảnh neo-noir của Max Payne, Max là một thanh tra cảnh sát New York ngập tràn lòng căm phẫn và ý nguyện báo thù cho cái chết của vợ con mình. Với một vài ẩn dụ đến Thần Thoại Bắc Âu và cảm hứng từ phim hành động võ thuật Hong Kong, Max đã được xây dựng như một anh hùng ẩn danh với tuyệt chiêu né đạn slow motion (ảnh hưởng bởi Ma Trận là cái chắc) và đi đánh bại kẻ thù của mình.
Nội dung sơ bộ có thể xem là như vậy, có thể nghe hơi trào phúng nhưng điều thành công nổi bật của câu chuyện này là cách xây dựng khiến người chơi thực sự cảm nhận được nỗi đau của nhân vật Max. Người chơi ngay từ mở đầu đã bị buộc phải chứng kiến cảnh vợ con của anh ta bị sát hại, hầu hết chiều dài nội dung game bi thảm, tuyệt vọng và đen tối. Thế nhưng có một phân cảnh đặc biệt gây ám ảnh và khó chịu cho người chơi bật lên trong game. Ở đoạn sau của game, Max có lúc bị quá liều khi dùng thuốc và khiến anh phải trải qua những ảo giác kì dị. Để tiếp tục game, người chơi buộc phải đi qua viễn cảnh căn nhà của Max trong dị bản đầy ám ảnh ác mộng khi gia đình anh bị thảm sát. Căn nhà bị biến thành một ngôi nhà cười với những hành lang dài dằng dặc, văng vẳng tiếng la hét khóc lóc của người vợ và đứa con xấu số. Kết thúc mê cung hành lang đó, Max lại phải đối mặt với vực thẳm địa ngục đen tối. Cách duy nhất để thoát ra khỏi đó, bạn phải theo dấu những vệt máu trong tiếng gào khóc của đứa con mình. Kinh dị!
5. Con cá mập Snacker (Banjo-Kazooie / 1998)
Một trong những nỗi kinh khiếp của người chơi là mối lo sợ bị con quái ghê tởm nào đó lởn vởn dưới làn nước om om chực chờ túm lấy mình, nó căng thẳng và hồi hộp đến rụng tim. Con cá mập Snacker đến từ tựa game cổ điển Banjo-Kazooie do Rare sản xuất sẽ xứng đáng với ngôi vị con quái hù dọa thành công nhất mọi thời đại, khi mà màn chơi của nó được ưu ái thêm tiếng nhạc nền dội tim. Những người từng chơi qua game Nintendo 64 này có thể nói Clanker mới là con quái dưới nước ghê nhất vì khi vừa bơi ra khỏi đường hầm thì hàm nanh trắng nhởn của nó đã đập vào mặt bạn. Chưa kể nó còn là một con cá mập sắt với cái thân dính đầy vết máu trông dọa người cực kì. Nhưng Snacker lại nằm trong danh sách này vì cuối cùng chúng ta biết Clanker không thực sự chủ ý muốn tấn công chúng ta, nhưng Snacker thì ngược lại, nó luôn khao khát được táp Banjo một miếng.
Trong màn chơi Treasure Trove Cove và Rusty Bucket Bay, nếu Banjo ở dưới nước quá lâu, bạn sẽ nghe thấy tiếng nhạc hiệu của Snacker vang lên to dần, nhanh dần cho thấy con cá mập đang mỗi lúc một đến gần bạn (rất là giống bộ phim Hàm Cá Mập đúng không nào). Sau đó thì sao? Dĩ nhiên Snacker sẽ xuất hiện như một vị thần và táp chết Banjo chứ gì nữa. Người chơi không thể bơi thoát khỏi nó dưới nước, chỉ khi lên bờ thì con quái mới bỏ đi một chút. Người chơi cũng có thể đánh trả và đuổi nó đi, nhưng chỉ vài phút sau nó sẽ quay trở lại, nên người chơi phải tận dụng hết mức thời gian quý báu đó. Có khá nhiều item chủ chốt mà người chơi phải thu thập dưới nước nên nếu bạn muốn lấy đủ thì hãy chuẩn bị tâm lí để gặp mặt con cá mập khó ưa này.
6. Bị Carnage đuổi theo (Spider-Man / 2000)
Tên giết người tàn ác Carnage là một trong những kẻ phản diện nguy hiểm nhất trong danh sách những kẻ thù của Spider-Man. Trước khi Cletus Kasady xuất hiện dưới danh nghĩa Carnage, hắn đã từng đi tù vì tội sát nhân hàng loạt. Với sức mạnh quái ác được nhận từ Symbiote, Carnage trở nên bất khả chiến bại, nguy hiểm đến mức những kẻ cựu thù như Venom cũng phải tạm thời bắt tay cùng Spider-Man để có thể tiêu diệt hắn. Trong phiên bản game Spider-Man của Activision trên PlayStation 1, người chơi phải chiến đấu với Carnage ngay sau khi vừa tiêu diệt Doctor Octopus trong màn cuối. Ngay khi người chơi ngây thơ tin rằng đã phá đảo game, thì Carnage xuất hiện hợp thể cùng Doc Ock và biến thành thứ quái vật kinh khủng đến mức làm cả những người chơi kì cựu với dòng game này cũng phải lạnh người. Khi phòng thí nghiệm bị phát nổ, Carnage còn lì lợm đuổi theo Spider-Man trong hành lang tối om, với góc quay camera khó chịu và điều khiển cà tưng nhất có thể. Người chơi phải chạy trối chết với nỗi sợ bị thứ kì dị chết người kia rượt sát nút. Thề, hiếm có cuộc rượt đuổi nào thòng tim hơn thế.
7. Đừng đến Ravenholm! (Half Life 2 / 2004)
Suốt trong lúc chơi tựa game kinh điển của Valve là Half Life 2, người chơi đều được cảnh báo đừng bao giờ bén mảng tới Ravenholm. Chả có gì bất ngờ vì sau đó người chơi cũng sẽ phải đến cái chốn gọi là Ravenholm đó. Lúc đó, chúng ta sẽ ngay lập tức nhận ra lí do vì sao không nên đến Ravenholm, khi mà nơi này đầy rẫy lũ zombie và bọn headcrab chạy rông trong mọi ngõ ngách theo nghĩa đen. Căn bản mọi thứ tại thành phố này đều chỉ có một khát khao to bự là ăn tươi nuốt sống bạn, nhưng không chỉ có quái vật nằm vùng mọi nẻo đường, thêm vào đó còn hàng hà sa số những cạm bẫy chết người do chính những kẻ sống sót của thành phố này lắp đặt. Những cái bẫy này có khi sẽ giúp ta xử đẹp lũ quái, nhưng cũng không ngoại lệ khi bạn có thể bị gậy ông đập lưng ông. Không gian đen tối chết chóc đầy xác người phanh thây, nhưng cạm bẫy quái ác và lũ quái vật lởn vởn, không ngoa khi nơi này được coi là nơi đáng sợ nhất trong game.