Phụ Lục
Trung Quốc là quốc gia tỉ dân. Vậy nên số người chơi game thực đông đảo. Thị trường game Trung Quốc có khi bằng nhiều khu vực khác như Đông Nam Á, châu Âu hay Bắc Mỹ cộng lại. Từ năm 2017, trước vấn nạn nghiện game của giới trẻ Trung Quốc đã gây nên tình trạng báo động khiến cộng đồng xã hội trong nước rất bức xúc.
Việc chơi game quá độ ở lứa tuổi vị thành niên Trung Quốc khiến nhiều hệ lụy liên quan đến sức khỏe và an sinh xã hội. Chẳng hạn như mức độ tật khúc xạ (cận thị) gia tăng một cách nhanh chóng ở lứa tuổi học đường. Nhiều trẻ em chỉ vì ham chơi game, nhìn màn hình điện thoại cả ngày nên suy giảm thị lực. Có những trường hợp như cô bé 21 tuổi đến từ Đông Hoản vì chơi game quá lâu trên smartphone dẫn đến hỏng một bên mắt hồi cuối năm 2017. Đau lòng hơn là việc trẻ em tự sát hoặc đánh lộn chỉ vì thất bại, xích mích cay cú trong game. Tất cả những hệ lụy xấu kể trên tạo nên một làn sóng phẫn nộ từ giới phụ huynh Trung Quốc yêu cầu các cơ quan quản lý phải có biện pháp ngăn chặn.
Kể từ đó, lệnh giới hạn phát hành game mới được Trung Quốc ban bố từ năm 2017. Theo đó, các hãng làm game lớn sẽ không được cấp phép một cách ồ ạt để làm trò chơi mới nữa. Tencent – công ty có thương hiệu và số lượng lớn game ra mắt hàng tháng – chịu ảnh hưởng nặng nề từ chính sách trên. Không những thế, hãng game phải thực hiện việc giới hạn thời gian chơi, độ tuổi chơi với những game hot như Vương Giả Vinh Diệu (game MOBA số 1 tại Trung Quốc).
Chính vì điều này, số lượng game cũng như doanh thu từ việc tạo game mới, phát triển trò chơi của Tencent bị hạn chế rất nhiều. Mới đây, hãng game này phải chuyển đổi trò chơi PUBG Mobile thành Game for Peace để giảm tính bạo lực và bảo đảm được cấp phép tại Trung Quốc.
Khó khăn trong ý tưởng và đột phá trong cách phát hành game mới dường như là rào cản đối với Tencent Games từ lâu. Bạn có thể thấy thể loại game sản xuất của hãng này vẫn chỉ tập trung vào MMOPRG, RPG – những thể loại khá lâu và có thể game thủ không còn mặn mà nữa. Một số sản phẩm mới thể loại sinh tồn như Code: Live, Land Next song vẫn ở tình trạng “đắp chiếu”.
Trong khi đó, đối thủ là NetEase Games lại có những phát triển không nhỏ trong việc theo đuổi “gu” chơi game của giới trẻ. Các trò chơi MOBA, Battle Royale hay MOBA kết hợp Sinh tồn được hãng này triệt để khai thác. Các sản phẩm như Rules of Survival, Knives Out, Onmyoji Arena, FortCraft, Identity V, Disorder... đều được game thủ ưa chuộng, thích thú. Không những thế nó còn nhanh chóng có bản tiếng Anh để phủ sóng rộng khắp. Hơn nữa, NetEase có bộ phận phát triển game quốc tế hoạt động cực tốt. Đây cũng là mặt hạn chế của Tencent Games khi họ chưa có một đơn vị phát hành game quốc tế thực sự “chỉn chu”. Mới đây, hãng còn phải tìm kiếm đối tác như một đại lý để phát hành Call of Duty: Mobile toàn cầu...
Cho đến nay, dường như chúng ta biết đến thể loại hot từ game Tencent thông qua PUBG Mobile ở cả Trung Quốc và quốc tế. Trong khi đó, Arena of Valor dường như đang trên cơn hấp hối tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ với số người chơi giảm mạnh, cao nhất chỉ là 200.000 người tham gia. Điều này khiến Tencent ngày càng tự thu hẹp phạm vi phát triển cộng đồng của mình, mất dần đi thương hiệu vốn có.
Theo dõi việc phát hành game mới gần đây của Tencent (sau “lệnh cấm vận” của giới chức 9 tháng), chúng ta có thể thấy không nhiều những game mới có tính đột phá cao. Không nói phần thể loại mà chỉ nói về ý tưởng làm game mới.
Hãng game số 1 Trung Quốc hiện nay có vẻ chỉ chú trọng phần làm “mobile hóa” game PC (Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao Mobile, Võ Lâm Truyền Kỳ 2 Mobile, Võ Lâm Truyền Kỳ 3 Mobile...), chuyển thể phim/truyện thành game (Tiêu Dao Quyết, Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa Mobile, Tuyết Ưng Lĩnh Chủ, Hiên Viên Truyền Kỳ...). Những trò chơi hoàn toàn mới hiện nay khá khó tìm ở Tencent! Liệu rằng ý tưởng làm game “mới toanh” của hãng game trụ sở tại Thâm Quyến đang dần vơi cạn? Trong khi đó, ý tưởng mới, sản phẩm mới cực kỳ quan trọng để “giữ ghế” tại thị trường game hiện nay.
Từ những khó khăn trên không khó để nhận ra sự trì trệ nhất định trong khoảng thời gian không phải ngắn ở Tencent, thậm chí cho đến tận hôm nay. Nếu không có hướng đi mới và sẵn sàng thay đổi, bứt phá thì khả năng bị bỏ sau của “vị chúa tể” làng game sẽ nhãn tiền!