Phụ Lục
Có thể nói, định hướng phát triển và phân phối trò chơi điện tử ra nước ngoài đang là một trong những mảng kinh doanh có tính cấp thiết, quan trọng của nhiều công ty game Trung Quốc. Ngay cả Tencent – gã khổng lồ về internet và trò chơi điện tử số 1 Trung Quốc – cũng đang mong muốn điều đó. Nguyên nhân chính được cho là chính sách siết chặt vấn đề sản xuất, ra mắt game tại đại lục vì áp lực dư luận trước tình trạng sức khỏe của trẻ vị thành niên, kèm theo các vấn nạn xã hội của việc ham mê chơi game và cũng không thể không nhắc những quy định cực kỳ khắt khe về nội dung. Thị trường game Trung Quốc vốn rộng lớn nhưng có sự bão hòa nhất định và ngày càng khắt khe hơn. Dự đoán được tình hình này, khá nhanh nhạy và khôn ngoan, hãng game NetEase đã bắt đầu tạo dựng cho mình một con đường đúng đắn và hiệu quả từ trước đó qua định hướng phát hành game quốc tế.
Nếu để nói về tính quốc tế trong phát hành game mobile, có lẽ NetEase sẽ hơn Tencent trong việc “xuất xưởng” các trò chơi điện tử ra nước ngoài. Cộng đồng game thủ quốc tế biết đến rõ nhất từ sản phẩm Rules of Survival. Vốn là một trò chơi bắn súng góc nhìn thứ 3 (TPS) “vô danh tiểu tốt” tại Trung Quốc, nhưng nắm bắt được trào lưu Battle Royale từ game PUBG (bản PC) khi đó thịnh hành, hứa hẹn nhiều “đất diễn”. Ngay lập tức, NetEase đã thêm mode Sinh tồn (Battle Royale) vào game Rules of Survival (khi đó là Terminator). Nên nhớ rằng Rules of Survival là game sinh tồn di động có bản tiếng Anh trước PUBG Mobile khoảng 1 năm. Đến khi trò chơi của NetEase được biết đến rộng rãi trên khắp thế giới, PUBG Mobile mới được Tencent ra mắt. Cũng chính vì lẽ đó mà có cuộc kiện cáo giữa PUBG Corp và NetEase tại tòa án Hoa Kỳ ròng rã 2 năm trời.
Cũng trong thời kỳ phát hành Rules of Survival, NetEase nhanh chóng cho ra mắt bản quốc tế Knives Out (Hoang Dã Hành Động). Thật không ngờ trò chơi này cũng mang lại thành công không nhỏ, góp phần vào danh tiếng của hãng game Trung Quốc. Dù không được ưa chuộng ở phương Tây nhưng Knives Out lại “sống” cực tốt tại Nhật Bản khi tại nơi đây game thủ ưa chuộng trò chơi này còn hơn cả PUBG Mobile! Sự hâm mộ đó được thể hiện đến mức NetEase phải cho ra một bản update mới có tên Knives Out: Tokyo Royale với bối cảnh hoàn toàn lấy từ hình ảnh thủ đô của đất nước mặt trời mọc.
Từ hai tựa game “bắt trend” cực tốt trên, thương hiệu NetEase một lần nữa lại “lên như diều gặp gió” tại thị trường quốc tế. Từ cuối năm 2018, chiến lược phát triển hệ sinh thái game mobile trong đó điểm nhấn là xây dựng và thiết kế game theo thể loại sinh tồn, MOBA và MOBA – sinh tồn được đội ngũ vận hành NetEase chú trọng. Bằng chứng là hàng loạt trò chơi ra đời ở lối chơi này được game thủ yêu thích như Onmyoji Arena, Identity V, LifeAfter, Cyber Hunter, FortCraft, King of Hunter, gần đây nổi lên có Disorder (lấy cảm hứng từ Apex Legends)...
Từ định hướng trở thành một xu hướng, một thương hiệu game mobile NetEase tại thị trường nước ngoài đang hiện hữu. Có lẽ chính Tencent cũng phải mơ ước và ganh tị về thành quả này khi còn đang chật vật để tìm đường ra nước ngoài cho các sản phẩm của mình ở quê nhà.
Nếu như chúng ta thấy, Tencent vẫn đang “lưu luyến”, “mặn mà” với các sản phẩm game thể loại truyền thống như kiếm hiệp, bắn súng FPS hoặc vẫn tập trung cho các sản phẩm trụ cột (Vương Giả Vinh Diệu, Crossfire Legends, Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile...) thì bộ mặt của NetEase đã khác đi nhiều thông qua phát hành game quốc tế cực sớm.
Hãng game NetEase nhanh chóng nắm bắt được thị hiếu của giới game thủ. Hai sản phẩm Rules of Survival, Knives Out ra đời ngay khi hiện tượng PUBG bùng nổ và đến nay đã giúp NetEase gần như có được người chơi trung thành ở thể loại này. Thể loại MOBA – Sinh tồn bắt đầu manh nha từ sản phẩm Crossfire X của Tencent nhưng đã nhanh chóng lụi tàn. Sau đó, hãng game Snail (cha đẻ Cửu Âm Chân Kinh) tung ra game Anh Hùng Liệp Cốc (tên tiếng Anh là Survival Heroes – sau được Gamota phát hành tại Việt Nam) thì bắt đầu mới mở ra trào lưu game theo thể loại này. Tuy nhiên, chỉ có NetEase là hãng game thành công với những sản phẩm MOBA – Sinh tồn của mình.
Các trò chơi như FortCraft, TopBuild, King of Hunter, Cyber Hunter... mặc dù vướng phải cáo buộc “ăn theo” nhưng NetEase cho thấy sản phẩm mình tạo ra vẫn có sức hút thông qua khả năng sáng tạo, phát triển trên những ý tưởng còn manh mún.
“Khẩu vị” chơi game của game thủ quốc tế rất đa dạng, sẽ không gò bó ở thể loại nhập vai võ hiệp, tiên hiệp, bắn súng như ở thị trường Trung Quốc. Chính vì lẽ đó, bên cạnh các game kể trên, NetEase vẫn duy trì sự ổn định thể loại ở các trò chơi chiến thuật thời gian thực, Đua xe, RPG như Onmyoji, Legend Rising Empire, Rover Rage, Crusaders of Light, Immotal Conquest... Cho đến nay, để nói hãng game mobile được biết đến nhiều nhất ở nước ngoài không ai khác là NetEase.
Một điều chắc chắn rằng muốn mạnh ở sân chơi “nhà người ta” bắt buộc bạn phải chơi với họ. NetEase còn rất khôn khéo và thông minh trong việc trở thành đối tác của những thương hiệu lớn nhằm sản xuất game, quảng bá game ra quốc tế. Gần đây nhất là sự kiện hợp tác với Marvel và nhanh chóng cho ra mắt siêu phẩm MOBA đề tài Siêu Anh Hùng hấp dẫn: Marvel Super War. Thời điểm ra mắt game cũng chính là lúc bom tấn điện ảnh Avengers: Endgame đang làm cháy vé khắp các phòng rạp lớn nhỏ.
Tựa game Marvel Super War ở thể loại MOBA với hệ thống tướng là các nhân vật siêu anh hùng trong vũ trụ Marvel đã tạo nên cơn sốt trong giới game thủ hồi đầu tháng 6. Trò chơi mang đến sự trải nghiệm sinh động khi người chơi được chọn lựa những chiến binh trong Marvel với kỹ năng quen thuộc như trong phim. Game đề tài về Siêu Anh Hùng không mới nhưng thời điểm ra mắt Marvel Super War lại “hợp lý” khiến nó trở thành tâm điểm chú ý. Một lần nữa điều đó cho thấy khả năng “đú trend” cực đỉnh của NetEase.
Dự án mới nhất hiện tại là NetEase đang hợp tác với The Pokémon Company để chuẩn bị cho ra mắt trò chơi Pokémon Quest tại thị trường Trung Quốc. Đây tiếp tục là thương vụ giúp nâng cao vị thế của hãng game có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc trên thị trường game mobile quốc tế.
Từ những điều trên, chúng ta có thể thấy hiện nay vị trí của NetEase Games đang ở đâu trên bản đồ game mobile quốc tế. Chắc chắn một điều, từ sự thắt chặt của chính sách game nội địa sẽ tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa để NetEase vươn ra thế giới – điều mà ngay cả Tencent còn đang hì hụi thực hiện nhưng chưa có kết quả đáng kể nào.