Monument Valley và phần tiếp nối của nó là một trong những tựa game tuyệt vời nhất trên mobile là tác giả từng trải nghiệm, và không quá lời khi nói rằng nó cũng là một trong những tựa game mobile được game thủ khắp thế giới yêu thích nhất trong nhiều năm qua. Cách chơi sáng tạo, tận dụng lợi thế của màn hình cảm ứng được tích hợp mượt mà vào những câu đố lấy cảm hứng từ những bức tranh của họa sĩ Hà Lan Maurits Escher sẽ cuốn bạn vào game, và khiến bạn luôn muốn được trải nghiệm nhiều hơn nữa. Mọt tôi nghiện Monument Valley ngay lần đầu tiên được chơi thử trên chiếc iPhone của bạn mình, và không ngần ngại mua ngay Monument Valley 2 vài năm sau đó, khi trò chơi có mặt trên Play Store.
Trong khoảng thời gian giữa Monument Valley 1 và 2, sự thành công của phiên bản đầu tiên đã khiến đội ngũ phát triển usTwo “phình to” từ 8 lên 20 thành viên, và giúp họ làm một Monument Valley 2 phức tạp hơn, đẹp mắt hơn nhưng vẫn giữ nguyên ý tưởng và cách chơi độc đáo của phiên bản đầu. Trò chơi bổ sung thêm một số yếu tố như các cổng Portal và ánh sáng mặt trời, có phong cách đồ họa đa dạng hơn, và một câu chuyện sâu sắc hơn. Nói tóm lại, nó là tất cả những gì bạn muốn ở một tựa game sequel. Với 14 chương, Monument Valley 2 cũng là một tựa game dài hơn, khắc phục được nhược điểm về thời lượng của phiên bản đầu.
Trong bài viết này, hãy cùng Mọt khám phá những cảm hứng đằng sau Monument Valley 2 đã giúp đội ngũ phát triển tạo ra những màn chơi đẹp mắt trong series, với sự giúp đỡ của giám đốc nghệ thuật David Fernandez Huerta.
Trong ảnh trên, bức tranh “Non-Objective Composition” của Olga Rozanova ở bên trái, và một cảnh trong màn chơi The Tower trong Monument Valley 2 ở bên phải. “Chúng tôi lấy rất nhiều cảm hứng từ những họa sĩ khác và lịch sử hội họa. Điều chúng tôi làm cũng tương tự như việc một nghệ sĩ cảm nhận một thứ gì đó. Thay đổi ý nghĩa của nó, và biến nó thành của chúng tôi.”
Nguồn cảm hứng cho các màn chơi của Monument Valley có thể đến từ bất kỳ đâu, bao gồm một poster quảng cáo cho đĩa nhạc mà ai đó tình cờ có ở nhà, hay một mẩu quảng cáo cho thị trấn du lịch Sant-Raphael của Pháp. Ai đó có thể đi du lịch Pompeii nhiều năm trước, và họ nhớ mình có một bức ảnh độc đáo có thể biến thành màn chơi trong game.
Các công trình kiến trúc hiện đại cũng xuất hiện đâu đó trong game, theo lời tiết lộ của ông David. Nhà hát quốc gia Anh đặt tại London, một tòa nhà được xây dựng theo phong cách brutalist là nguồn cảm hứng cho một cảnh khác của màn The Tower. Các tòa nhà theo phong cách Brutalist thường tập trung vào việc nhấn mạnh vẻ đẹp của vật liệu, và mang một vẻ đẹp thô bạo, thuần túy và đầy góc cạnh.
Trong khi đó, Lauren Cason, một họa sĩ khác trong đội ngũ phát triển Monument Valley 2 lại thích nhạc của Nikki Minaj, và quyết định chọn một cảnh trong MV “Super Bass” của nữ ca sĩ này làm một cảnh trong màn chơi Sunken City mà bạn có thể thấy trong hình minh họa bên dưới:
Lauren cũng dùng một bức tranh phác thảo cho bộ phim hoạt hình Peter Pan được thực hiện bởi Mary Blair bên dưới để làm thành cảnh trong game. Đây là bức tranh mà Lauren rất thích, và cô đã không bỏ lỡ cơ hội biến nó thành một màn chơi đơn giản trong game. Bạn có thể nhận ra các nàng tiên cá đã được cách điệu thành hai con đường và những bậc thang mà cô bé và mẹ của mình phải đi qua trong màn Mirador của Monument Valley 2:
Đôi khi ý tưởng mà các nhà phát triển của usTwo tìm được lại không đến từ nghệ thuật, mà đến từ… bao tử. Những viên kẹo đầy màu sắc được làm nên từ rất nhiều chất liệu ngọt ngào khác nhau như dừa, gelatine, đường, jelly… (gọi là liquorice allsorts) đã biến thành một phần của bản đồ Archipelago:
Ông David cho biết trong quá trình phát triển game, usTwo muốn các nhân viên của mình thực sự chìm đắm, gắn bó với phần hình ảnh của trò chơi, và vì thế họ mang những bức hình tạo nguồn cảm hứng cho các cảnh trong game theo mình. Trong khi đó, các màn chơi đã được thiết kế xong sẽ được in ra để giúp mọi người có được cái nhìn toàn cảnh về trò chơi và điều chỉnh nếu cần thiết. Một màn chơi thường phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau, có đôi chút khác biệt tùy vào người thực hiện, nhưng chúng đều phải đi từ “whitebox” (sơ lược) đến hoàn thiện.
Và đã bao giờ bạn thắc mắc làm thế nào mà cô bé nhân vật chính của chúng ta lại có thể vượt qua những khoảng cách tưởng chừng không thể chinh phục trong game chỉ bằng cách xoay chuyển góc nhìn chưa? Các nhân viên của usTwo thường xuyên phải giải đáp thắc mắc đó. “Người ta luôn hỏi chúng tôi rằng những màn chơi bất khả thi đó hoạt động như thế nào. Ảo giác và sự bất khả thi là căn bản của Monumetn Valley. Mẹo ở đây là các thành phần 3D được xây dựng sao cho trên camera, nó trông có vẻ khả thi. Khi nhân vật đi trên một con đường nhất định trong màn chơi, họ sẽ “dịch chuyển tức thời” đến điểm kế tiếp trên màn hình.”
Bức ảnh gif đơn giản dưới đây sẽ minh họa cho bạn thấy điều đó:
Nói một cách đơn giản, cô bé không thực sự “bước” qua khoảng không giữa ngọn tháp và hành lang. Các lập trình viên của usTwo chỉ tận dụng góc nhìn và công cụ phần mềm một cách khéo léo để đánh lừa bạn rằng điều đó thực sự xảy ra.
Hiện tại Monument Valley 2 đang có mặt trên App Store và Google Play và mang một cái giá khá mềm cho một tựa game xuất sắc.