New World - Tân Thế Giới lấy bối cảnh một thế giới vừa xa lạ nhưng lại vừa quen thuộc với game thủ. Nó lấy bối cảnh thời đại Phục Hưng cuối thế kỷ 17, nơi súng ống đã được phát minh nhưng đao kiếm và hiệp sĩ vẫn còn tồn tại bên cạnh phép thuật và các sinh vật siêu nhiên. Đội ngũ làm game hứa hẹn rằng người chơi sẽ được gặp những kẻ địch quen thuộc kiểu sói, gấu vào ban ngày, trong khi những sinh vật kỳ dị hơn chỉ xuất hiện vào ban đêm. Đáng tiếc là trong bản demo tại Gamescom 2018, chưa có sinh vật nào như vậy xuất hiện do game chỉ cho chơi thử phần ban ngày.
“Chúng thật ra rất khó, nên chúng tôi hướng các bạn ra khỏi chúng,” Patrick Gilmore, giám đốc studio cho biết. “Chu kỳ ngày đêm là rất quan trọng. Bạn chưa được biết khi một mình trong đêm tối ngoài hoang dã sẽ như thế nào, điều gì xảy ra khi một số sinh vật siêu nhiên xuất hiện.” Ông cũng tiết lộ rằng phần đất liền của trò chơi được thiết kế để chứa… 10.000 game thủ cùng một lúc trong tương lai. “Đó là một con số lớn, còn xa trong tương lai. Chúng tôi sẽ khởi đầu với 500 - cũng đã đủ lớn – rồi sau đó tiếp tục mở rộng.”
Lối chơi của game là sự kết hợp giữa MMO và thể loại sinh tồn thời thượng. Không phải Battle Royale đâu nhé, mà là kiểu Minecraft ấy. Bạn có thể chặt cây, đào mỏ, xây dựng, mua bán và chiến đấu với những người chơi khác – những tính năng cơ bản của thể loại sinh tồn. Từng cái cây, từng khối đá, từng con vật trong game đều có thể bị đốn, đào, xẻ để phục vụ cho công cuộc khai phá tân thế giới của người chơi.
Tuy nhiên trò chơi MMO đầu tay của Amazon sẽ tập trung vào việc cải thiện những tương tác giữa game thủ với nhau cho phù hợp với thể loại MMO. Bạn có thể ra nhiệm vụ (quest) và trả công cho những người khác, điều mà từ trước đến nay thường là “đặc quyền” của NPC. Nếu game thủ cần một loại quặng mà mình không biết ở đâu, họ có thể đặt một nhiệm vụ mới tìm kiếm loại quặng đó và người cung cấp thông tin sẽ nhận được khoản tiền thưởng đã đặt ra. Bạn có thể cùng bạn bè lập clan (gia tộc), rồi xây dựng căn cứ ở bất kỳ đâu trong thế giới rộng lớn này, nhưng dĩ nhiên những vị trí “đắc địa” dễ thủ khó công sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu bởi yếu tố PvP.
Trong bản demo được khoe hàng tại Gamescom 2018, yếu tố PvP chỉ được thể hiện trong vài phút ngắn ngủi bằng tình tiết nhỏ là cuộc vây công căn cứ của một game thủ khác có tên Jack the Blade. Phe tấn công được giao nhiệm vụ phá cổng bằng thuốc nổ, lao vào trong tiêu diệt Jack và các binh lính bên trong để chiếm lĩnh lãnh thổ đó, còn phe thủ phải bảo vệ mạng sống của chính mình. Nó cho thấy phần chiến đấu của game sẽ ra sao, và phần nào khá hào hứng dù các trang bị mà người chơi sử dụng trông khá tầm thường, không “màu mè hoa lá” kiểu fantasy.
Trận chiến bên trên hứa hẹn sẽ chỉ là một phần nhỏ trong mảng PvP của game. Với mục tiêu chứa đến 10.000 game thủ, New World sẽ là một bãi chiến trường hoành tráng thử thách sức mạnh của hệ thống sever “mây” Amazon Web Service.
Một đặc điểm khác của New World là game không hề có hệ thống cấp bậc. Mỗi game thủ đều có thể tự do học cách chế tạo các vật phẩm, công trình theo ý thích của mình, nhưng nếu một gia tộc muốn phát triển lớn mạnh, sự phân công hợp lý về vai trò của các thành viên là không thể thiếu. Càng nhiều thành viên và càng đa dạng về kỹ năng, gia tộc sẽ có thể kiểm soát một vùng đất lớn hơn và trở nên tiến bộ hơn về mặt công nghệ.
Chiến đấu là một phần quan trọng trong lối chơi dù là PvP hay PvE, nhưng game thủ hoàn toàn có thể vứt bỏ các kỹ năng chiến đấu và tập trung vào các nghề nghiệp như giả kim thuật, thợ rèn, nông dân… Họ cũng có thể không vào một gia tộc nào, trở thành sống ngoài vòng pháp luật nếu muốn. Tuy nhiên nếu chọn con đường này, những người hạ gục bạn sẽ không bị phạt, mà còn có thể được thưởng nếu bạn bị “treo giải” bởi một nạn nhân nào đó trong game.
Đội ngũ Orange County thực ra cũng không hề là “tay mơ” trong thể loại MMO, dù hai tựa game mà họ từng làm ra đều là game offline. Giám đốc sản xuất Rich Lawrence có 15 năm kinh nghiệm làm MMO, trong khi kinh nghiệm từ phần combat của tựa game Killer Instict hẳn sẽ rất có ích trong việc tạo ra các động tác chiến đấu đẹp mắt. Họ còn có các cựu binh của BioShock đảm nhiệm vai trò thiết kế bản đồ và thế giới của game, nên chúng ta có thể tin rằng đây sẽ là một trò chơi khá hấp dẫn.
Câu hỏi cuối cùng, nhưng cũng đáng quan tâm nhất về New World là game sẽ kiếm tiền bằng cách nào. Ông Patrick cho biết nó sẽ là một game buy to play – game thủ trả tiền một lần duy nhất, chơi game vĩnh viễn. “Chúng tôi sẽ có microtransaction trong game, nhưng không loot box, không pay to win, tất cả chỉ là những thứ vật phẩm trang trí.”
Hiện tại, do game còn đang trong giai đoạn phát triển, chúng ta còn chưa thể nói được gameplay của New World sẽ ra sao khi hoàn thiện và game thủ sẽ chơi nó như thế nào. Liệu đây sẽ là sự tái hiện của thời Chiến Quốc, với những câu chuyện hấp dẫn về các trận giao tranh kiểu EVE Online? Hay người ta sẽ xây những thành phố khổng lồ nằm cạnh nhau để cùng phát triển? Những sinh vật siêu nhiên là gì, zombie tầm thường hay rồng hùng mạnh? Chúng ta có thể tổ chức những cuộc raid khổng lồ với hàng trăm, hoặc hàng ngàn game thủ hay không?
Đáp án cho những câu hỏi đó đều còn là bí ẩn, nhưng nếu muốn biết sớm hơn người khác, hãy thử đăng ký vào đợt thử nghiệm Alpha của trò chơi trên trang chủ NewWorld.com bằng tài khoản Amazon của bạn. Những game thủ đã đăng ký và đủ may mắn sẽ nhận được lời mời cùng khám phá MMO đầu tay của Amazon Tân Thế Giới vào cuối năm nay.