Jack the Ripper – thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ (Phần 2)

Mặc dù đã trải qua 3 năm phát triển đầu tư và nghiêm túc, song, Jack the Ripper của EA vẫn chịu số phận không bao giờ có thể bước ra ngoài ánh sáng.

Càng đi sâu vào tìm hiểu, tôi mới thấy nhóm nghiên cứu và phát triển của EA đã thực sự tâm huyết với dự án này như thế nào. Từ việc nghiên cứu hàng trăm, hàng ngàn giả thuyết về Jack the Ripper cho tới toàn bộ những cuốn sách xoay quanh tên sát nhân này, tất cả đều được những con người đó ngấu nghiến hết để có thể xây dựng một nhân vật The Ripper cho riêng mình.

Jack the Ripper được mở rộng hơn nữa

Jack the Ripper – thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ (Phần 2)

Thực sự Jack the Ripper là một trong những dự án sáng giá nhất của EA lúc bấy giờ. Ngân sách ban đầu mà EA bỏ ra cho The Ripper là 25 triệu USD, đây không phải là một con số lớn so với năm 2018 nhưng vào lúc bấy giờ thì được coi là bom tấn. Bên cạnh đó, EA cũng chuyển toàn bộ thương hiệu Ripper về cho studio Visceral Games. Nhờ vậy, việc mở rộng dự án này dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ trong một tuần, số studio tham gia vào Ripper từ con số 4 đã nhảy vọt lên 20 studio.

Jack the Ripper - Thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ - (P1)
Jack the Ripper - Thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ - (P1)
Khoảng 10 năm trước, EA đã phát triển về một tựa game về huyền thoại Jack the Ripper, tuy nhiên sau đó dự án này không bao giờ được đưa ra ánh sáng.

Ngay từ ban đầu, EA đã muốn Ripper là một nhượng quyền thương mại không chỉ dừng lại ở video game. Thậm chí hãng cũng đã lên kế hoạch đàm phán với các biên kịch, đạo diễn về một bộ phim Ripper. EA đã đăng ký thương hiệu này cho cả mảng điện ảnh lẫn trò chơi điện tử.

Bên cạnh đó, nhóm phát triển của EA còn đã suy tính tới việc phải làm gì với phần tiếp theo của Ripper, tức là họ đã có ý định phát triển trò chơi này thành một series. Nhóm đã nghiên cứu gần như tất cả những giả thuyết nói về Jack the Ripper trên thế giới này, chẳng hạn như việc hắn ta ngừng hẳn việc giết người là do hắn phải chuyển tới Chicago. Hay như có thể nào H.H. Holmes (Henry Howard Holmes), kẻ được mệnh danh là tên sát nhân hàng loạt đầu tiên của Mỹ lại chính là Jack the Ripper. Cuộc đời của tên sát nhân này cũng được ghi chép lại toàn bộ trong cuốn sách The Devil in the White City của tác giả Erik Larson.

Jack the Ripper – thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ (Phần 2)

Ý tưởng về The Ripper là một nhóm anti-hero, chuyên đi lùng bắt ma cà rồng vẫn được EA phát triển. Thậm chí, nhóm nghiên cứu còn mở rộng ra việc The Ripper mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn thế giới, cụ thể hơn là tại Mỹ. Cũng giống như Assassin’s Creed có nhiều thế hệ xuyên suốt qua các thời kỳ thì nhóm nghiên cứu cũng muốn có một thế hệ Ripper kế tục săn lùng ma cà rồng.

Tuy nhiên, để kế hoạch đó thành hiện thực, EA bắt buộc phải phát hành được phần game đầu tiên đã. Nhưng lúc đó, ưu tiên của hãng và Visceral lại chuyển qua cho dự án khác bao gồm cả Dead Space 2 và Dante’s Inferno. Vậy là Jack the Ripper lại phải lùi về phía sau để nhường chỗ cho những trò chơi khác, chờ đợi mình tới lượt. Các nhóm nghiên cứu và phát triển vẫn tiếp tục mài công với dự án này. Lúc này, một số giám đốc điều hành bắt đầu nhận thấy dự án Jack the Ripper đang dần không khả thi.

Theo lời kể lại của các thành viên, tựa game đầu tiên về Ripper được mô tả là chỉ tập trung vào mảng chơi đơn với lối chiến đấu cận chiến và một vài tùy chọn chiến đấu tầm xa. Visceral còn tái sử dụng lại engine của Dead Space để phát triển đồ họa của Ripper. Sắc thái kinh dị của game sẽ tập trung chính vào những phân cảnh máu me. Và nó có thể là mở đầu cho một thể loại mới, “game noir”, cũng có định nghĩa tương tự “phim noir”.

Jack the Ripper – thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ (Phần 2)

Lúc bấy giờ, nhóm phát triển Ripper đã tìm cơ hội đưa Visceral Montreal vào để giúp đỡ dự án. Còn nhóm nghiên cứu ở Canada sẽ làm việc với phần engine game từ Dead Space. Sau đó, họ đưa EA Shanghai vào để thêm thắt các chi tiết mang tính nghệ thuật. Gần như tất cả những chi nhánh của EA hay Visceral trên thế giới đều cùng bắt tay chung vào dự án Ripper này.

EA lên ý tưởng muốn giảm thiểu chi tiêu và đảm bảo rằng dự án này không lãng phí tiền bạc vào nhóm Ripper. Giải pháp hãng đưa ra ở đây là một Chapter Zero, hoạt động như một prequel, cung cấp cho người chơi những gì mà họ sẽ đón nhận sắp tới để thử phản ứng của cộng đồng game thủ.

Cách thức này khá quen thuộc và đã từng được Capcom sử dụng với Dead Rising 2: Case Zero, làm nền cho Dead Rising 2 với một câu chuyện prequel riêng và được bán với giá 5 USD. Ít nhất khi đó, Case Zero đã thành công về mặt tài chính. EA cảm thấy có thể áp dụng cách thức này cho The Ripper được.

Jack the Ripper – thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ (Phần 2)

Và tựa game Ripper: Chapter Zero đã ra đời.

Nội dung của Ripper: Chapter Zero

Trong Ripper: Chapter Zero, bạn chủ yếu được vào vai Jack. Ma cà rồng đã giết toàn bộ gia đình anh, chỉ còn lại một mình Jack trong bệnh viện tâm thần khét tiếng Bedlam. Đây là một bệnh viện có thật ngoài đời và ngay dưới đó là một hệ thống cống ngầm, hoàn toàn phù hợp với bối cảnh làm nơi trú ẩn và làm vỏ bọc cho những tên ma cà rồng.

Jack the Ripper – thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ (Phần 2)

Game sẽ đưa người chơi tới với Jack khi anh bị tra tấn trong bệnh viện Bedlam tới nỗi bị chứng PTSD (một loại di chứng sau chấn thương tâm lý). Sau khi trốn thoát được khỏi Bedlam, sự nghi ngờ của Jack về thế giới này ngày càng hiện rõ, anh không biết được liệu những con người ngoài kia có thật là người hay là lũ sinh vật ma cà rồng đã tra tấn anh trong bệnh viện.

Việc làm sao có thể truyền tải những cảnh đẫm máu khi Jack the Ripper ngoài đời thực ra tay với những cô gái bán hoa tại thành phố London cũng đã được nhóm nghiên cứu dựng demo trong Ripper: Chapter Zero.

Game thủ sẽ phải đối mặt với những tên nữ hoàng ma cà rồng. Và có lẽ chúng có khả năng nhập vào xác những người phụ nữ khác. Khi Jack hạ sát, bọn chúng sẽ không biến mất như những tên ma cà rồng thông thường. Hồn của bọn chúng sẽ biến mất nhưng xác của những cô gái bị nhập vẫn còn hiện hữu lại ở thế giới này. Những cảnh tượng đó sẽ rất giống với những vụ án mạng mà Jack the Ripper ngoài đời thực gây ra, tên của những cô gái trong game cũng được dựa trên những nạn nhân ngoài đời. Điều này sẽ tạo ra những yếu tố căng thẳng hơn rất nhiều.

Jack the Ripper – thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ (Phần 2)

Tất cả những điều này được xây dựng nên nhằm mục đích khiến game thủ phải tự hỏi mình đã làm gì. Jack là một kẻ săn ma cà rồng hay thực chất chỉ là một tên hoang tưởng do chứng PTSD? Và Chapter Zero sẽ mở đường cho một thế giới đen tối phía sau của Ripper.

Chế độ Multiplayer khiến Jack the Ripper gặp rắc rối

Mặc dù có một chế độ chơi đơn được xây dựng rất công phu, nội dung hấp dẫn với Jack the Ripper và ma cà rồng, tuy nhiên EA đã gây sức ép để Visceral xây dựng thêm một chế độ Multiplayer nữa. Điều này cũng khá dễ hiểu khi hãng muốn nỗ lực hơn để kéo game thủ quay trở lại trò chơi.

Jack the Ripper – thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ (Phần 2)

“Tôi nghĩ rằng đây chính là vấn đề khiến dự án Ripper bắt đầu gặp rắc rối,” một đại diện trong nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Gần như tất cả mọi người đều thấy Multiplayer sẽ là hướng đi xấu cho dự án này. Tuy nhiên, lệnh EA đã ban xuống, tất cả vẫn bắt buộc phải bắt tay vào nghiên cứu, xây dựng nó. Và chi nhánh Visceral Melbourne được giao trọng trách này.

Hãng nhận ra rằng việc xây dựng cho các Ripper chiến đấu lẫn nhau không phải cách hay, và đây là cơ hội cho game thủ vào vai những con ma cà rồng. Chế độ Multi được lên kế hoạch cho người chơi chọn một trong ba lớp nhân vật.

Jack the Ripper – thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ (Phần 2)

Đầu tiên là Freemasons, một tổ chức đã chiến đấu với ma cà rồng qua nhiều thế hệ. Các thành viên của tổ chức này gần như đã dành trọn cuộc đời mình để che giấu sự tồn tại của ma cà rồng với thế giới bên ngoài. Họ được trang bị khá nhiều công nghệ cao để áp dụng vào cuộc chiến này.

Tiếp theo là Peelers. Lớp nhân vật này khác với Freemasons ở chỗ không có nhiều vũ khí tối tân, nhưng họ có thể nhảy cao hơn và chạy nhanh hơn Freemasons.

Cuối cùng là các ma cà rồng. Đây là một lớp thuộc dạng cận chiến, nhưng chúng cũng có nhiều skill để tấn công kẻ thù từ xa. Ma cà rồng cũng có ba lớp với những kỹ năng và sức mạnh khác nhau.

Multiplayer thậm chí còn có chế độ cho phép người chơi trở thành kẻ mạnh nhất, và bất cứ ai hạ được bạn đều sẽ có phần thưởng lớn. Chế độ này khá giống với Star Wars: Battlefront khi cho game thủ vào vai Darth Vader hay Luke Skywalker.

Jack the Ripper – thương hiệu tiềm năng đã từng bị EA ruồng bỏ (Phần 2)

Một nhiệm vụ khác cũng được xem xét để đưa vào Multiplayer của dự án Ripper chính là nhiệm vụ hộ tống. Game sẽ cho người chơi gia nhập vào 2 phe, một phe tấn công là những tên ma cà rồng, phe còn lại là phe hộ tống. Nhiệm vụ của phe hộ tống là phải bảo vệ chủ nhân khỏi sự tấn công của những con ma cà rồng cho tới hết chặng đường. Mấu chốt là bất cứ người nào của phe hộ tống chết sẽ trở thành ma cà rồng khiến cho game khó nhằn hơn rất nhiều.

(Còn tiếp)

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 3 Lượt)
Loading...Loading...