Phụ Lục
Ở phần trước, chúng ta đã biết góc nhìn rộng hơn kết hợp với tốc độ khung hình 60fps trong Resident Evil 6 Remaster có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt hơn so với các bản trên thế hệ console cũ.
Bản chuyển đổi cho PS4 và Xbox One thật sự tỏa sáng khi nói đến hiệu năng vận hành. Trong khi series game vẫn luôn đem đến trải nghiệm đắm chìm trong cảm giác thú vị khi chơi ở 30fps, việc nhảy vọt lên 60fps làm biến đổi cảm giác gameplay. Kể từ Resident Evil 4, bắn súng tiếp tục giữ vai trò chính trong series, và chỉ riêng tăng gấp đôi tốc độ khung hình đã dẫn đến chuyển động mượt mà hơn cùng điều khiển trơn tru hơn, đem lại phản hồi tốt và chính xác hơn trước đây.
Trong trường hợp của Resident Evil 6, cả hai bản 360 và PS3 đều có tình trạng rớt tốc độ khung hình liên tục dẫn đến hành động trông giật cục, gây ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm của trò chơi. Thời gian khung hình không đồng đều dẫn đến phản hồi tay bấm chênh lệch thường xuyên, gây khó khăn khi nhắm bắn hơn. Chuyển sang 60fps trên Xbox One và PS4 giúp loại bỏ các vấn đề nói trên. Với sự kết hợp một cách nhất quán và mượt mà, giúp các cảnh mang nặng chất hành động vốn được yêu thích từ các game của Capcom thêm thăng hoa. Các khu vực trước đây từng đạt tốc độ khung hình từ giữa hai mươi hoặc thấp hơn nay đã vận hành ở tốc độ khung hình 60fps. Sự khác biệt là rất lớn.
Cả hai hệ console đều đạt được tốc độ khung hình ổn định 60fps trong thời gian dài, nhưng chỉ có PS4 gần như khóa hoàn toàn ở tốc độ khung hình này. Trải nghiệm Resident Evil 6 Remaster liền mạch trên hệ thống của Sony xuyên suốt các trận đấu súng và các đoạn chuyển cảnh đậm chất hành động. Nếu so sánh, Xbox One cũng đem đến mức độ ổn định tương tự trong hầu hết thời gian thử nghiệm, nhưng có những đoạn mà engine game bị quá tải.
Các cảnh cháy nổ và những hiệu ứng alpha nặng nề gây ảnh hưởng đến hiệu năng, nhận thấy được trong cả các đoạn chuyển cảnh lẫn gameplay. Chính vấn đề này gây nên những khoảnh khắc giật nhẹ và khác biệt trong phản hồi tay bấm khi tốc độ khung hình không ổn định. Những cảnh chơi này không dễ thấy được hay tạo cảm giác được trau chuốt, và có lẽ đã sử dụng adaptive v-sync, dẫn đến một số lúc bị xé hình nhẹ, nhưng ít ảnh hưởng đến độ trễ của tay bấm.
Có hơi chút thất vọng khi thấy hiệu năng sụt giảm trên Resident Evil 6 Remaster trong tất cả thế hệ phần cứng console hiện tại. Nhưng ở mặt tích cực, chúng ta chỉ gặp một số ít các lần bị sụt giảm tốc độ khung hình trong suốt nhiều giờ trải nghiệm gameplay. Bước nhảy vọt gần như khóa ở tốc độ 60fps vẫn là một bước tiến lớn từ các phiên bản trên các hệ console cũ của trò chơi. Việc tăng tốc độ khung hình biến những đoạn trước đây gây nhiều khó khăn khi trải nghiệm, thành những khoảnh khắc đáng thưởng thức trong Resident Evil 6 Remaster, do đã loại bỏ các vấn đề thắt cổ chai mang tính kỹ thuật.
Việc chuyển lên 1080p60 khắc phục được một số thiết kế sai lầm trong Resident Evil 6, nhưng nó tạo được sự cải thiện lớn trong các cơ chế gameplay cốt lõi, lĩnh vực mà trò chơi luôn tạo cảm giác rất tốt. Tốc độ khung hình trồi sụt trên bản PS3 và Xbox 360 đã biến mất với trải nghiệm 60fps mượt mà, đem lại cảm giác bắn tốt hơn và trải nghiệm mượt hơn rất nhiều. Đây là một thay đổi trong game, cho phép chúng ta thưởng thức các khía cạnh của một tựa game mà trước đó không mang lại cảm giác tốt, do các vấn đề thường gặp về hiệu năng. Đó mới là mâm cỗ mà các bản remaster hệ console hiện tại và PC dọn lên cho người chơi.
Giữa hai nền tảng, PS4 mang lại một trải nghiệm 1080p60 tốt và đây là phiên bản tốt nhất của trò chơi. Tuy nhiên, phiên bản Xbox One cũng đạt được tiêu chuẩn tương tự trong phần lớn thời gian trải nghiệm, và vẫn đem đến cho người chơi một bản chuyển nền tuyệt vời.
Dù không có sự nâng cấp đồ họa ngoài tốc độ khung hình và độ phân giải như trong hai bản remaster trên console, phiên bản PC vẫn được khuyến cáo cho những cấu hình phần cứng ít tiền với đồ họa 1080p60. Trải nghiệm gần như giống PS4 và Xbox One trong khía cạnh đó. Nhìn chung, với lựa chọn cho thay đổi trường nhìn và trải nghiệm 1080p60, đây là thời khắc của console để cung cấp một trải nghiệm sau cuối.
Còn xét về mặt tổng thể, phiên bản remaster đầu tiên trong bộ ba trò chơi của Capcom đã được xử lý tốt trên cả hai hệ console. Và điều này khiến người chơi có thể tin tưởng vào hai phần game remaster sẽ được phát hành sau đó. Mặc dù có niềm tin hơn với phiên bản Resident Evil 5 nhưng phiên bản Resident Evil 4 có thể là vấn đề đáng bàn. Phiên bản HD remaster trước đây trên PS3 và Xbox 360 đã không đạt được độ phân giải thực 720p và xem ra cũng không giống như phiên bản gốc trên GameCube, dù nó vẫn là bản chuyển nền chính xác nhất hiện có. Dựa trên lịch sử rắc rối khi chuyển nền của trò chơi, hy vọng Capcom sẽ bỏ nhiều thời gian cho phần thứ 4 này và đem lại cho người hâm mộ phiên bản độ nét cao tương xứng với mong đợi của họ.
Nguồn: Eurogamer.