top-264
Chủ nhật 28/04/2024 23:36
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Hà Nội: 28°C Hà Nội
Hải Phòng: 29°C Hải Phòng
Thừa Thiên Huế: 33°C Thừa Thiên Huế
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: 28°C Hà Nội
  • Hải Phòng: 29°C Hải Phòng
  • Thừa Thiên Huế: 33°C Thừa Thiên Huế
  • Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
Tin tức 24h

Góc nhìn về Sử Hộ Vương – Vì đâu nên nỗi và phải làm sao?

aa
Góc nhìn về Sử Hộ Vương – Vì đâu nên nỗi và phải làm sao?

Phụ Lục

Sau sự việc Sử Hộ Vương bị cộng đồng mạng ném đá tới tấp cùng những tranh luận trái chiều về nội dung của game này, Mọt game đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc cũng như tâm sự từ các bạn đọc. Trong đó có một bạn đã liên hệ gửi cho fanpage Motgame một bài viết khá dài thể hiện quan điểm của mình về game này. Xin được đăng nguyên văn (có sửa chính tả và thêm hình mình họa) như sau:

Đầu tiên, xin khẳng định với mọi người rằng đây là ý kiến mang tính cá nhân của tôi, một người đã từng tiếp xúc với hai bạn đại diện team Sử Hộ Vương, cũng là hai đại diện xuất hiện trong chương trình Shark Tank vừa qua của họ. Với những gì nghe được từ hai bạn trẻ cùng với việc xem xét tính chất và nội dung của sản phẩm Sử Hộ Vương tôi có một số ý kiến muốn chia sẻ về những gì team vận hành nên suy nghĩ sau những gì xảy ra vừa qua.

Góc nhìn về Sử Hộ Vương – Vì đâu nên nỗi và phải làm sao?

Và cũng xin nói trước luôn là, bản thân tôi thấy Sử Hộ Vương là một dự án có tiềm năng, nó không đáng phải chết, chỉ bị định hướng cho đi nhầm đường và cần phải hướng lại cho đúng mà thôi.

Sự đối lập giữa triết lý khởi nghiệp và kết quả thực hiện

Triết lý khởi nguồn là thứ đầu tiên được tạo ra và là cốt lõi của mọi dự án từ vĩ đại đến nhỏ nhoi. Tôn giáo có kinh thánh, quốc gia có hiến pháp, các hội nhóm và công ty đều có tôn chỉ để tồn tại. Nói cách khác bạn phải lý giải được ý nghĩa tồn tại của một dự án trước, tất cả hoạt động sau này đều phải tuân theo nó và ý tưởng nào trái với nó phải bị hủy bỏ. Điều này được khẳng định rất rõ ràng ở Sử Hộ Vương: Giúp sử Việt trở nên hấp dẫn hơn, dễ gần hơn.

Góc nhìn về Sử Hộ Vương – Vì đâu nên nỗi và phải làm sao?
Những tranh cãi sa đà trong Shark Tank một lần nữa cho thấy điểm yếu về định hướng của Sử Hộ Vương

Tôi đã nghe các bạn nói về dự án của mình ở một lần gặp mặt, tôi có thể cảm nhận sự háo hức của các bạn trong ý tưởng của mình. Đó là một nhóm bạn trẻ muốn làm một cái gì đó to lớn mang tính bước ngoặc để thay đổi bộ mặt của xã hội, ở đây là tính lười học sử của giới trẻ. Tuy nhiên, chính trong quá trình thực hiện, với sự hăng hái của tuổi trẻ muốn bắt kịp cái mới và tôn sùng sự sáng tạo năng động, team Sử Hộ Vương đã tạo ra một sản phẩm thoát thai khỏi lịch sử. Nhưng chính cái thoát thai khác biệt đó lại đi ngược với triết lý tuyên truyền về lịch sử của các bạn, và nó đã được chỉ ra rất rõ ràng: đổi khác quá nhiều so với nguyên bản.

Tất nhiên là sự đổi khác đó hoàn toàn có thể giải thích được. Nhưng ở trường hợp bạn đang giới thiệu triết lý gốc của mình như vậy lại đưa ra một sản phẩm đối lập như vậy, rõ ràng đây là 2 khái niệm không thể cùng tồn tại. Bạn có thể giữ triết lý gốc và đổi lại làm các nhân vật và nhất là art style tổng của game Sử Hộ Vương sát với các mô tả lịch sử nhất, ít nhất là vẽ thêm cái yếm đỏ và cái váy nâu cho Hồ Xuân Hương. Hoặc bạn có thể giữ lấy sự sáng tạo và thay đổi triết lý gốc của mình, bạn muốn làm “mới lịch sử” đưa hơi thở hiện đại trẻ trung vào các nhân vật lịch sử bằng một khung cảnh “fantasy” hay “tiên hiệp”. Chỉ cần nghĩ ra một bối cảnh giải thích hợp lý sự đổi khác của các nhân vật, như cách mà Fate/Grand Order đã làm.

Góc nhìn về Sử Hộ Vương – Vì đâu nên nỗi và phải làm sao?
Art Style kiểu tranh tả thực như ROTK áp dụng vào game lịch sử sẽ dễ nhìn hơn manga

Căn bản là bạn không thể có cả 2. Hãy lựa chọn và theo một định hướng thay vì cố bước mỗi chân trên 1 ngã rẽ khác nhau, bạn không xoạc chân được bao xa đâu.

Giống lịch sử và không giống lịch sử đều đã có bài học đi trước

Sử Hộ Vương không phải là dự án game đầu tiên nói về sử Việt, tôi có thể khẳng định như vậy. Tôi đã từng chứng kiến 12 Sứ Quân của diễn đàn Gamevn ngày xưa nó thành công ra sao, Thuận Thiên Kiếm từng được dựng lên ra sao. Đó là những game nói về lịch sử Việt Nam và có định hướng làm sát nhất có thể với mô tả lịch sử. Thường định hướng này là cực khó vì nếu đi sát lịch sử sẽ dễ nhàm chán và khó tiếp cận với người trẻ. Nhưng nếu làm khác đi sẽ không còn giống lịch sử nữa. Bài toán làm thế nào để vừa tuân thủ nghiêm ngặt lịch sử lại vừa hấp dẫn cuốn hút là một bài tính khó.

Góc nhìn về Sử Hộ Vương – Vì đâu nên nỗi và phải làm sao?
Game bám sát lịch sử và game thoát khỏi lịch sử

Ngược lại cũng có những game (không phải sử Việt) đã làm khá tốt việc biến đổi từ lịch sử sang dã sử mà hiện nay nổi nhất là Fate/Grand Order với hàng loạt nhân vật lịch sử bị làm cho “vặn vẹo” cả về dung mạo lẫn giới tính nhưng vẫn đạt được thành công. Phương pháp phổ biến là dùng sự huyền huyễn làm nền và từ đó “gọi hồn” hoặc một phần hồn của những nhân vật lịch sử vào một hình thái mới. Hoặc đó có thể là phiên bản chuyển thế nhưng vẫn giữ được sức mạnh tiềm ẩn của kiếp trước khi cần có thể gọi ra như Persona hay bộ manga Shaman King (Vua Pháp Thuật). Từ đó rất dễ giải thích sự khác nhau giữa nhân vật có thật và một linh hồn đại diện.

Kiên trì, chậm rãi và chọn đúng đối tượng

Sử Hộ Vương có nội dung theo kiểu “teen” với sự phá cách, trang phục thoáng, ngôn ngữ hiện đại, art style manga, có thể thấy định hướng khá rõ ràng là dành cho giới trẻ. Nhưng lại mang đi thuyết phục những người đứng tuổi trong Shark Tank. Đó là một sự mâu thuẫn chết người trong chọn đối tượng. Không cần phải phân tích về khoa học bạn cũng thừa biết người lớn tuổi sẽ có xu hướng bảo thủ, trái ngược với giới trẻ. Việc mang một sản phẩm cho giới trẻ đi giới thiệu với người lớn tuổi có gì đó giống đi đốt củi dưới đáy biển, bạn có thể biết trước kết quả.

Góc nhìn về Sử Hộ Vương – Vì đâu nên nỗi và phải làm sao?
Đầu tiên phải đảm bảo doanh nghiệp sống được với doanh thu từ sản phẩm đã

Hiện tại Sử Hộ Vương được giới thiệu là khá thành công với con số được tiết lộ là 6000 bộ bán hết. Tuy nhiên con số đó không quá lớn nếu nhìn ở góc nhìn kinh doanh. Thành công bước đầu chưa chắc sẽ bảo đảm thành công lâu dài vì vậy thay vì tìm cách mở rộng nó vội vàng, hãy kiên trì phát triển doanh số và phổ biến phần bài giấy rộng ra. Khi đã đạt đến những con số hàng chục ngàn cùng một doanh thu ổn định lúc đó mới cần nghĩ đến mở rộng sang app, visual novel hay phim điện ảnh... Nói gì thì nói bạn phải kiếm đủ tiền nuôi sống chính mình và công ty trước khi có ý định mở rộng thêm ra. Nói một cách ví von là bê tông tầng 1 phải khô hẳn mới đổ bê tông tầng 2 được, vội quá là tất cả sụp đổ. Các nhà đầu tư họ chỉ bơm tiền cho những dự án có khả năng sinh lãi, nên cái cần chứng minh trước Shark không phải là ý tưởng của bạn độc đáo đến đâu, mà nó có thể đào ra bao nhiêu tiền trả lãi cho nhà đầu tư.

Biết mình đang ở đâu để hành động phù hợp

Rất nhiều người đã viện dẫn Fate/Grand Order ra để so với Sử Hộ Vương. Nhưng thực sự mà nói nếu làm giống cũng chưa chắc đã ổn. Căn bản chúng ta đang ở Việt Nam, nơi có đặc thù về văn hóa cũng như quan niệm thuần phong mỹ tục rất khác so với Nhật, đất nước sản sinh ra Fate/Grand Order. Nếu mang FGO về Việt Nam chẳng có gì bảo đảm rằng nó cũng không bị ném đá bởi phạm nhiều tiêu chuẩn thuần phong mỹ tục.

Góc nhìn về Sử Hộ Vương – Vì đâu nên nỗi và phải làm sao?
Lựa chọn art phù hợp thuần phong mỹ tục để đưa lên sản phẩm cũng là việc làm quan trọng

Chính vì vậy, khi thực hiện Sử Hộ Vương, team cần phải nhận rõ rằng mình đang ở đâu, những điều gì có thể áp dụng và điều gì quá nhạy cảm, nên để lại sau. Một ví dụ dễ thấy nhất chính là gameplay phức tạp của Sử Hộ Vương. Cộng đồng board game ở Việt Nam mặc dù sôi động nhưng vẫn chiếm số lượng khá khiêm tốn, những người thực sự yêu thích gameplay hiện tại sẽ có số lượng khá nhỏ và khó mở rộng. Nên nhớ rằng chìa khóa để phổ rộng một game là cách chơi đơn giản, dễ giải thích và làm quen nhanh chóng. Cách chơi càng khó càng giới hạn cộng đồng chơi lại hẹp hơn.

Bản thân tôi vốn có chơi qua HearthStone và Yugioh nhưng vẫn cảm thấy gameplay của Sử Hộ vương quá rắc rối. Có sự tham gia của xúc xắc rồi lại cần hẳn 1 quản trò làm trọng tài, quá rắc rối để có một cuộc chơi với bạn bè. Ngược lại với bộ bài Tây bạn có thể có đủ thứ trò từ đơn giản như “cào 3 lá” đến “tiến lên” và có thể chơi bất kỳ lúc nào mà không cần một người quản trò và một bộ xúc xắc. Khởi sự với một môn chơi mà cách chơi phức tạp như vậy trong một cộng đồng chưa quen với những trò chơi phức tạp chính là minh chứng cho việc chưa nhìn rõ mình đang ở đâu.

Góc nhìn về Sử Hộ Vương – Vì đâu nên nỗi và phải làm sao?
Ngay cả gameplay của Yugioh/Hearthstone cũng bị xem là khá rắc rối đối với người mới

Sử Hộ Vương còn rất nhiều điểm bất cập khác nữa, đơn cử như chọn kích thước lá bài to khiến việc cầm và chơi chiếm nhiều không gian lại khó cầm được nhiều, với hình thể của người Việt bàn tay sẽ không đủ to để cầm một lá bài kích thước như vậy. Chọn nhiều art nhân vật có trang phục khá táo bạo, dễ bị quy chụp vào thuần phong mỹ tục.

Game mobile

Ngắm nghía dàn nhân vật gây tranh cãi cực gắt trong Sử Hộ Vương

Tóm lại, team Sử Hộ Vương cần phải nhìn nhận lại bối cảnh hiện nay của game và những đặc tính của thị trường Việt về văn hóa, về cách nhìn, về cách chơi và thói quen chơi để cho ra một sản phẩm phù hợp nhất. Nó không nằm ở đoán mò mà cần tài liệu, khảo sát mang tính bao trùm thị trường để đưa ra đối sách.

Một startup điển hình

Phong trào startup vừa qua rất nổi và cũng có rất nhiều người chỉ ra điểm yếu của những nhà khởi nghiệp trẻ mà chúng ta có thể bắt gặp ở trường hợp Sử Hộ Vương:

  • Chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển sản phẩm
  • Nghiên cứu thị trường chưa kỹ
  • Chưa hiểu rõ sản phẩm nên khi bị “hỏi khó” thì không trả lời thuyết phục được
  • Làm ra cái mình muốn hơn là cái thị trường cần
  • Lúng túng trong việc tiếp nhận phản hồi và chỉnh sửa sản phẩm dẫn đến sửa nhầm, sai to hơn

Và cũng chính vì là startup trẻ nên chúng ta cũng cần phải thông cảm, đừng quá khắt khe và chừa đường để doanh nghiệp trưởng thành. Nhìn chung thì Sử Hộ Vương vẫn có một tiềm năng rất đáng giá và Gamize cũng chẳng phải là công ty ngàn tỷ, họ ít vốn nên phải làm tất cả trong tầm tài chính của mình. Sản phẩm không quá mỹ mãn ban đầu cũng dễ hiểu.

Sử Hộ Vương không đáng phải chết, nhưng nếu không thay đổi thì khó mà cứu được

Là một game thủ, tôi đã chứng kiến rất nhiều cái chết tức tưởi của các dự án game, nên tôi cũng không quá buồn nếu chẳng may Sử Hộ Vương cũng lụi tàn dần như thế. Có thể kể ra ngay như Mass Effect Andromeda, Anthem, và đặc biệt là Diablo: Immortal hiện đang chết ngắc ngoải ở thị trường Trung Quốc bắt đầu bởi một câu hỏi kiểu “trả treo” khách hàng: Mấy người hổng ai có điện thoại hết hả? Nó cũng giống như câu hỏi ngược: “Có anh chị nào nhìn thấy Nguyễn Huệ thật sự không ạ?”

Góc nhìn về Sử Hộ Vương – Vì đâu nên nỗi và phải làm sao?
Hỏi ngược thắc mắc của khách hàng là một sai sót phổ biến

Căn bản thì những câu hỏi đó nêu lên một vấn đề tranh luận, không sai, nhưng cách thốt ra lại khiến người ta dễ bị kích động vì “ghét cái thái độ”.

Nhưng hãy quay về với Sử Hộ Vương. Bản thân tôi đánh giá dự án này được làm khá công phu với việc gọi vốn, thuê họa sĩ tạo công ăn việc làm cho giới artist cũng như in ra những lá bài rất đẹp và chất lượng giấy rất tốt. Cầm bộ thẻ bài cảm giác rất chắc tay tuy hơi to hơn so với khổ của Yugioh vốn quen thuộc với người dùng bởi đó cũng chính là kích cỡ của bộ bài tây thông dụng khắp thế giới. Team Sử Hộ Vương cũng hé lộ rằng ý định làm kích thước đó chính là khớp với một lá bài tarot, một bộ bài huyền bí đầy hấp dẫn.

Chất lượng in rất tốt, xem lẫn giấy nhám và giấy bóng tạo hiệu ứng nổi

Ý tưởng tốt, chất lượng bài tốt, các khâu thực hiện kế hoạch cũng tốt nhưng lại mắc phải một số lỗi như chuyển hàng theo đợt thay vì phát hành đồng loạt kiểu chuyên nghiệp và nhất là như đã nói ở trên, do phân vân giữa chính xác lịch sử và sáng tạo bay bổng nên bộ bài thiếu những yếu tố còn lại để rẽ sang một trong 2 con đường tương lai, nó kẹt lại ở ngã ba. Đừng vội để nó chết mà hãy hướng nó lại theo đúng con đường để đi tiếp.

Đức Phạm

Bài liên quan

eSports, cá độ và câu chuyện "bí ẩn sau bức màn" của nhà cái
Esports

eSports, cá độ và câu chuyện "bí ẩn sau bức màn" của nhà cái

eSports, cá độ và câu chuyện "bí ẩn sau bức màn" của nhà cái
Tâm sự game thủ và những vụ thảm án thời NES
PC/Console

Tâm sự game thủ và những vụ thảm án thời NES

Chuyên mục tâm sự game thủ hôm nay sẽ nói về tuổi thơ dữ dội với những tựa game NES và thảm án khi chơi cùng hội anh em cây khế.
Tâm sự game thủ: Mối tình đầu của chàng game thủ và cái kết “đau để trưởng thành”
PC/Console

Tâm sự game thủ: Mối tình đầu của chàng game thủ và cái kết “đau để trưởng thành”

Tất cả game thủ chúng ta đều có những mối tình đầu đáng nhớ, nhưng không phải ai cũng có happy ending.

Tin bài khác

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa
PC/Console

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao
PC/Console

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng
PC/Console

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024
PC/Console

Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Crossfire eSports Tour Bắc Ninh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tới và đã mở cửa đăng ký tham gia online cho game thủ.
Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế
PC/Console

Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế

Hòa chung không khí chuẩn bị giải đấu quốc tế CFS APAC Series 2024 sắp diễn ra, Đột Kích đã ra mắt QCMM APAC 2024 với các món vũ khí đặc biệt.
Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu
PC/Console

Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu

Nordic Ashes là một trò chơi hành động sinh tồn thú vị với yếu tố roguelite cùng đồ họa đặc trưng, thu hút người chơi yêu thích thể loại này.
Xem thêm

Bài viết đáng chú ý

Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa
Đời sống

Chi tiết đáng ngờ trong vụ tìm thấy xác chết khô trên sofa

Vụ án tìm thấy xác chết khô gần 2 năm trong chung cư tại Hà Nội có diễn biến mới!
Hương Tràm lên tiếng phân trần vụ khoe đã sinh 2 em bé bên Mỹ
Giải trí

Hương Tràm lên tiếng phân trần vụ khoe đã sinh 2 em bé bên Mỹ

Thông tin ca sĩ Hương Tràm đẻ sinh đôi và công khai 2 con trên mạng xã hội đã làm dậy sóng công chúng. Mới đây, Hương Tràm chính thức lên tiếng về sự việc này.
Chấn động Hà Nội: Một xác chết khô gần 2 năm được tìm thấy trên sofa trong căn hộ cao cấp!
Đời sống

Chấn động Hà Nội: Một xác chết khô gần 2 năm được tìm thấy trên sofa trong căn hộ cao cấp!

Công an đã có mặt tại hiện trường phát hiện xác chết khô trên sofa. Bước đầu giám định thi thể là phụ nữ.
Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang
Đời sống

Mâu thuẫn tình cảm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phân xác người tình để phi tang

Do mâu thuẫn tình cảm, một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã lạnh lùng ra tay sát hại người tình, sau đó phân xác phi tang.
Tiểu thư xinh đẹp hóa nhân vật chính trong Stellar Blade với vẻ nóng bỏng khó cưỡng
Đời sống

Tiểu thư xinh đẹp hóa nhân vật chính trong Stellar Blade với vẻ nóng bỏng khó cưỡng

Mới đây, phiên bản đời thực của nhân vật game EVE (Stellar Blade) khiến fan nam mê mẩn không lối thoát.
Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Top 18 game kinh dị ra mắt trong năm 2024, 2025

Kinh dị là một trong những thể loại được người ta ưa thích, từ tiểu thuyết, phim ảnh và dĩ nhiên bao gồm cả trò chơi điện tử.
Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Tóm tắt dòng thời gian của game kinh dị Alone in the Dark

Alone in the Dark vào những năm thập niên 90, chính là tiền thân và cũng là trò chơi đầu tiên của thể loại Survival Horror.
Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Bạn có biết 7 câu chuyện ma kinh dị trong trường học Nhật Bản không?

Tương truyền, ai chứng kiến hết 7 câu chuyện kinh dị này thì sẽ gặp bất hạnh. Hôm nay hãy để Mọt tôi kể cho bạn nghe các bí ẩn được lưu truyền này nhé.
Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Tà Du Ký: Tam Tạng đã chết - Chân kinh là giả? - P.1

Hành trình của Đường Tăng và đồ đệ trong Tây Du Ký vốn không như bạn nghĩ? Đúng vậy hãy theo dõi series Tà Du Ký để hiểu vì sao nó lại kinh dị.
Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Đừng chơi các game này nếu bạn có một nỗi sợ thầm kín

Sợ hãi là một trong những cảm xúc cơ bản nhất của con người. Người thì sợ ma, kẻ lại sợ bóng tối trong khi đa số lại sợ thiếu tiền, như Mọt chẳng hạn.
Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Review Đoạt Mệnh: Chơi game trên Đà Lạt, cùng nhau về miền cực lạc

Như các bạn đã biết thì vào ngày 7 tháng 3 tuần trước, tựa game Taken Soul hay Đoạt Mệnh do SOGA studio của Việt Nam sản xuất đã chính thức ra mắt.
From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

From The Darkness: Chung cư ma ám ở Nga có gì khác nước ta

Chung cư vốn là một nơi nhộn nhịp và đông người sinh sống, nhưng cũng có không ít những căn chung cư bị bỏ hoang vì một vài lý do nào đó.
Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Evil Nun: The Broken Mask - Lại câu chuyện về ác quỷ ma sơ

Câu chuyện trong Evil Nun sẽ có liên quan đế phần game Ice Scream của cùng nhà sản xuất nên để tránh dài dòng tôi sẽ chỉ tóm tắt câu chuyện theo dòng thời gian.
Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Quy tắc sinh tồn Tam Quốc Chí P.1: Di chúc kinh hoàng của Khổng Minh

Xuyên không về thế giới Tam Quốc Chí, tôi tận mắt chứng kiến cảnh thừa tướng Gia Cát Lượng qua đời trong chiến tranh Thục - Ngụy ở vùng Ngũ Trượng Nguyên.
Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Đoạt Mệnh - Game kinh dị mới do Việt Nam sản xuất liệu có hay?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về Đoạt Mệnh (Taken Soul) - Một tựa game mới do Việt Nam sản xuất và chuẩn bị ra mắt vào ngày 28/2 sắp tới.
VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

VAR Bóng Đá, show hoàn toàn mới của FC Online có gì hấp dẫn?

Đặc biệt, người tham gia sự kiện VAR FC Online sẽ được nhận 1 chuyến Du lịch Châu Âu xem chung kết EURO miễn phí.
LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới

LMHT 14.9: Các tướng dành cho Tân Thủ nhận được buff khủng trong phiên bản tới

Theo thông tin mới đây, các tướng thân thiện cho newbie sẽ được Riot Games tăng sức mạnh trong phiên bản LMHT 14.9.
LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất

LMHT 14.9: Chi tiết bản cập nhật mới nhất

Theo thông tin, bản cập nhật LMHT 14.9 chào đón sự trở lại ủa chế độ chơi Võ Đài phiên bản 2024 cùng hàng loạt trang phục Hỏa Ảnh với skin Hàng Hiệu cho Kayle.
Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân

Charlotte "Kiếm Sĩ Hoa Hồng" - tướng mới chuyển giao từ VGVD qua Liên Quân

Sau nhiều phi vụ chuyển giao skin và tướng mới, Liên Quân Mobile lại chuẩn bị đón thêm một chiến sĩ đường trên đầy khó chịu từ Vương Giả Vinh Diệu.
LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?

LMHT: Thể thức giải đấu LPL Mùa Hè 2024 thay đổi ra sao?

Mới đây, giải vô địch LMHT Trung Quốc - LPL Mùa hè 2024 sẽ chính thức thay đổi thể thức thi đấu.
Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?

Liên Quân Mobile: Cộng đồng chỉ trích Garena ra sao khi mở bán trang phục này?

Mới đây, nhà phát hành tựa game Liên Quân Mobile lại tiếp tục bị cộng đồng mạng chỉ trích không thương tiếc vì lý do này.
Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Miễn phí thăng cấp VIP 8 tại sự kiện đăng ký sớm Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao

Được phát triển bởi Tencent và VNGGames, Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao là tựa game MMORPG kiếm hiệp thuần túy được mong chờ nhiều nhất ở quý 1/2024.
Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Vì sao Hello Café đạt thành tích 7 ngày liên tiếp top 1 BXH App Store?

Chỉ sau 48 giờ xuất hiện tại Việt Nam, Hello Café đã nhanh chóng giành lấy vị trí Top 1 Free Game của bảng xếp hạng App Store.
Tam Quốc Chí - Chiến Lược mở “Long Tranh Hổ Đấu” đối kháng nhịp độ nhanh, chiến đấu không cần tăng cấp

Tam Quốc Chí - Chiến Lược mở “Long Tranh Hổ Đấu” đối kháng nhịp độ nhanh, chiến đấu không cần tăng cấp

Sự kiện cách chơi đối kháng 2 phe mới "Long Tranh Hổ Đấu (Beta)" được Tam Quốc Chí - Chiến Lược cập nhật trong tháng 4 này
MiHoYo hé lộ thời điểm bom tấn Zenless Zone Zero ra mắt

MiHoYo hé lộ thời điểm bom tấn Zenless Zone Zero ra mắt

Sau bao ngày im hơi lặng tiếng, cuối cùng miHoyo cũng chính thức lộ ngày ra mắt Zenless Zone Zero, hứa hẹn vượt mặt cả Genshin Impact.
Người chơi Genshin Impact đồng loạt "xóa game" vì lý do này

Người chơi Genshin Impact đồng loạt "xóa game" vì lý do này

Trước thềm ra mắt phiên bản mới, hàng loạt game thủ kỳ cựu của tựa game đình đám Genshin Impact đột nhiên đua nhau xóa game, lí do khiến ai cũng phải bất ngờ.
Cách làm quen với Thánh Quang Thiên Sứ cực kỳ hữu ích dành cho tân thủ

Cách làm quen với Thánh Quang Thiên Sứ cực kỳ hữu ích dành cho tân thủ

Những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn lướt Thánh Quang Thiên Sứ nhanh hơn ở giai đoạn tân thủ và chuẩn bị cho cuộc đua sức mạnh ở giữa game.
GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

GOSU độc quyền phát hành Ngạo Kiếm Vô Song Origin, các game thủ hơn 10 năm ráo riết tìm kiếm chiến hữu năm xưa

Ngạo Kiếm Vô Song Origin sẽ đưa người chơi trở về thời kỳ hoàng kim của tuyệt đỉnh kiếm hiệp đình đám một thời trên PC.
Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony ra mắt PS5 Slim chính hãng – Mạnh mẽ, nhỏ gọn, trải nghiệm đỉnh cao

Sony PS5 Slim là phiên bản nâng cấp của PS5 với thiết kế gọn nhẹ hơn đến 30% trong khi vẫn giữ nguyên câu hình và hiệu năng sử dụng.
Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Đột Kích giới thiệu Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory với bộ vũ khí hoành tráng

Kho Báu Hoàng Gia Tái Sinh Gaming Glory sẽ mang theo bộ vũ khí cùng tên lên đến 6 món và nhiều quà tặng khác dành cho game thủ.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024

Crossfire eSports Tour Bắc Ninh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tới và đã mở cửa đăng ký tham gia online cho game thủ.
Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế

Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế

Hòa chung không khí chuẩn bị giải đấu quốc tế CFS APAC Series 2024 sắp diễn ra, Đột Kích đã ra mắt QCMM APAC 2024 với các món vũ khí đặc biệt.
Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu

Nordic Ashes: Game sinh tồn roguelite cực chất lấy bối cảnh Bắc Âu

Nordic Ashes là một trò chơi hành động sinh tồn thú vị với yếu tố roguelite cùng đồ họa đặc trưng, thu hút người chơi yêu thích thể loại này.
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2023 v2.9