Game và đời thật, đâu là khoảng cách? [p.1]

Một điều luật bất kỳ game thủ nào cũng vô thức đặt ra cho bản thân, là khi đặt tay vào bàn phím hay tay cầm, nhấn nút [start game], tức là đồng ý bỏ lại thế giới bên ngoài trong một thời gian.

Cuộc sống bận rộn với bao nhiêu lo lắng, nên có một hai tiếng thoát khỏi những vòng xoay bất tận đó để đi vào một thế giới đơn giản hơn, an toàn hơn. Nếu xét như vậy, game là [lối thoát]. Nhưng buồn cười thay, lối thoát này thật ra có khác thế giới thật của chúng ta đến thế không?

 

  • Xu hướng immersion và sandbox

skyrim1

Để đánh vào tâm lý muốn trốn khỏi thực tại của nhiều người trong xã hội hiện nay, các nhà làm game đã nhanh chóng tạo ra nhiều game có tính ‘nhập tâm’ (immersion) cao, môi trường rộng kết hợp với lối chơi tự do không bắt buộc đi theo một cốt truyện nhất định, hay còn gọi là sandbox/hộp cát. Tiêu biểu cho lối chơi này là series Grand Theft Auto.

Sự pha trộn khéo léo giữa hai yếu tố này quyết định mức độ ‘như thật’ của game. Immersion thu hút người chơi với sự chân thực của môi trường và nhân vật, còn sandbox lại không ràng buộc họ, cho phép game thủ tự do khám phá như trong thế giới thật.

 

  • Khác biệt Á-Âu

Tại đây, có thể thấy rõ sự khác biệt giữa cách làm game của châu Á và châu Âu. Châu Á với lượng game nhập vai khổng lồ, thường tạo ra những thế giới và nhân vật mang phong cách huyền ảo, siêu thực, đem lại cảm giác phiêu lưu trọn vẹn hơn. Tuy vậy, đề tài của những game này thường lấy cảm hứng từ những vấn đề đời sống, tôn giáo, chiến tranh và nghệ thuật pha trộn vào nhau.

Những game theo phong cách semi-realism vẫn mô phỏng cuộc sống theo cách riêng của chúng.
Những game theo phong cách semi-realism vẫn mô phỏng cuộc sống theo cách riêng của chúng.

Dù đặt bối cảnh ở một thành phố tưởng tượng với hình dạng một chiếc bánh pizza 8 phần, có sự tồn tại của các sinh vật như Bahamut và năng lượng Mako kỳ bí lai giữa phép thuật và công nghệ, Final Fantasy VII vẫn mang một thông điệp rất thực tế về môi trường, và những cuộc chiến thầm lặng giữa người dân với các tập đoàn lớn không phải chỉ có trong game viễn tưởng.

Nhân vật trong game Âu Mỹ thường tạo hình theo phong cách tả thực.

Bên cạnh đó, cách làm game Âu Mỹ luôn hướng về thực tế hóa, đòi hỏi sự chính xác. Vì lý do đó, phần lớn những game được đem ra làm ví dụ cho bài viết sẽ là game Âu-Mỹ hoặc lấy bối cảnh Âu-Mỹ.

 

Một trong những tựa game có tâm nhất trong việc mô phỏng lại môi trường chính là Sleeping Dogs. Để tạo ra một Hồng Kông giống y như thật trong Sleeping Dogs, ê kíp làm game đã dùng đến 20,000 bức hình tham khảo tự chụp trong hành trình 7 ngày khám phá thành phố.  

Sleeping-Dogs-Hong-Kong

 

Nhân vật trong game phải đúng tỉ lệ, không dùng những màu tóc hay màu da khác thường mà không có lý do, họa tiết da và tóc càng giống người thật càng tốt. Hiện giờ xu hướng sử dụng khuôn mặt và motion-capture của người nổi tiếng để tạo hình game đang tăng nhanh sau thành công của Until Dawn. Game nhập vai kinh dị này là một trong những game nổi bật về cách dẫn chuyện trong năm nay. Toàn bộ biểu cảm và thao tác của dàn nhân vật chính trong Until Dawn đều được motion capture theo diễn xuất của bộ sậu diễn viên gồm những cái tên quen thuộc như Hayden Panettiere(Heroes , Nashville), Rami Malek(Night of the Museum, Need for Speed) và Peter Stormare (Fargo, 22 Jump Street).

EFHqFo6
Dàn sao góp mặt trong Until Dawn.

Dù là dùng cách thể hiện nào, những game này đều mô phỏng lại một thực tại có sẵn, nhưng hấp dẫn hơn, thu hút hơn, có độ sâu vừa đủ để game thủ khám phá mà không cảm thấy quá choáng ngợp như thế giới bên ngoài.

Trong một vài trường hợp, game cố ý đem những nội dung đời thường, những câu chuyện thời sự vào để tạo ra một cách nhìn mới, qua đó khiến người chơi có cách nghĩ thấu suốt hơn qua ống kính đơn giản hóa của game.

Để làm rõ hơn sự tương quan giữa game và đời thật, chúng ta hãy đi sâu vào một số tựa game sau.

 

  • Sleeping Dogs

Môi trường, tương tác và các lựa chọn

HKShip-2012-08-31-01-41-18-33

 

Ê kíp của Sleeping Dogs liên tục chứng minh sự tận tụy với nghề của mình, đầu tiên là dựng nên thành phố Hongkong phiên bản ảo chi tiết chưa từng thấy, tiếp theo, để phát triển một cốt truyện có chiều sâu, họ đã gặp mặt trực tiếp những con người sống ở đó, bao gồm cả những thành viên của hội Tam Hoàng lúc bấy giờ. Từ đó những nhân vật tiêu biểu nhất của Sleeping Dogs được thai nghén, như nhân vật chính Wei Shen, một cảnh sát ngầm, thường xuyên phải đứng trước các lựa chọn sai và đúng. AI của game nhận biết những lựa chọn đó và sẽ thay đổi thái độ của các NPC theo chúng. Làm người tốt hay người xấu, đó là tùy vào lựa chọn của bản thân.

2013-01-11_00005

  • Mass Effect, Dragon Age

Môi trường, hệ thống lựa chọn, nhân quả

maxresdefault

 

Đầu tiên là hệ thống quan hệ và lựa chọn. Cách chơi của game tập trung khá lớn vào những lựa chọn tương tác phong phú như giao thiệp, móc túi, thương lượng hay dùng vũ lực. Những tương tác đa dạng này xuất hiện tùy thuộc vào một loại lựa chọn khác – điểm thuộc tính và kỹ năng. Lẽ dĩ nhiên, bạn chỉ có thể đe dọa người khác nếu bạn có sức mạnh. Để nói những lời an ủi bạn bè hoặc người yêu, bạn phải tinh ranh. Không cần phải nói, tất cả lựa chọn đều có ảnh hưởng đến tương lai của các nhân vật và môi trường xung quanh. Chọn khám phá một hành tinh nhỏ có thể dẫn đến xung đột sau này với dân tộc trên đó và sự tranh chấp tài nguyên chẳng hạn.

original

Những mối quan hệ trong dòng Mass Effect và Dragon Age luôn để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người chơi. Mỗi nhân vật là một cá tính riêng biệt, một câu chuyện có đủ bi hài. Bioware luôn giữ cho những nhân vật của mình ‘đời thường’ nhất có thể, và không vấp phải quy tắc ngớ ngẩn của những game khác, dàn nhân vật của họ đa dạng từ màu da, giới tính đến ngoại hình thay vì toàn ‘trai xinh gái đẹp’. Nỗ lực gần đây để tạo ra những bộ áo giáp thực tế hơn cho nhân vật nữ trong series Dragon Age cũng là điểm cộng lớn cho tính thực tế của game.

Vivienne, nhân vật da màu quý tộc và tham vọng, là một trong những thành viên cộm cán của Inquisition trong DA: Inquisition.
Vivienne, nữ pháp sư da màu quý tộc và tham vọng, là một trong những thành viên cộm cán của Inquisition trong DA: Inquisition.

Môi trường trong game đều được thiết kế dựa theo và phóng tác theo tư liệu chuẩn. Như địa hình núi đá ở khu vực Storm Coast trong Dragon Age cũng là dựa theo một di sản thiên nhiên có thật Fingal’s Cave tại Scotland.

Storm Coast trong Dragon Age: Inquisition
Storm Coast trong Dragon Age: Inquisition

 

Fingal's Cave tại Scotland
Fingal’s Cave tại Scotland

(còn tiếp)

Bạn thấy bài viết này thế nào:
Đánh giá
UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Mọt Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
      • Liên Minh Bảo Bối
      • OMG 3Q
      • Ys 6 Mobile
      • Thiếu Niên Anh Hùng
      • Fairy World: Thần Giới
      • Tân Thiên Long Mobile
      • Đấu La VNG: Đấu Thần Tái Lâm
      • Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile
      • Gunny
      • D.G.Pals
      • Ỷ Thiên Đồ Long
      • Badlanders
      • Phá Thiên Nhất Kiếm
      • Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile
      • Tormented Souls
      • FIST: Forged in Shadow Torch
      • Aragami 2
      • Deathloop
      • Kena: Bridge of Spirits
      • HUMANKIND
      • D.G.Pals
      • Đấu La VNG: Đấu Thần Tái Lâm
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • D.G.Pals
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      • Diablo 2: Resurrected
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      02-09 The Outlast Trials

      The Outlast Trials

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      30-05 Xạ Điêu Tam Khúc

      Xạ Điêu Tam Khúc

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      26-05 Hero AFK: Vương Quyền Chiến

      Hero AFK: Vương Quyền Chiến

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      20-05 Chiến Giới 4D

      Chiến Giới 4D

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      17-05 Thợ Săn Quỷ

      Thợ Săn Quỷ

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      12-05 Animiya: Epic Battles

      Animiya: Epic Battles

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      12-05 Kung Fu Legend

      Kung Fu Legend

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      11-05 Nhất Đại Tông Sư

      Nhất Đại Tông Sư

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      10-05 Liên Minh Bảo Bối

      Liên Minh Bảo Bối

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      06-05 Ys 6 Mobile

      Ys 6 Mobile

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      Top