Phụ Lục
Game, game thủ và chuyện làm từ thiện đã chẳng còn xa lạ gì với nhau. Từ những game thủ và nhà phát hành đóng góp để cải thiện cuộc sống cho modder tài năng đến những đóng góp, chia sẻ tự phát của các bang hội cho những đồng bạn không may, Mọt đã thấy rất nhiều lần game thủ thể hiện sự cảm thông và lòng tốt của mình với những người họ chỉ quen biết trong thế giới ảo.
Nhưng đó chỉ là những hoạt động nhỏ, tự phát và không lâu dài. Một số nhà phát hành Việt Nam và thế giới trong nhiều năm trở lại đây đã bắt đầu tìm cách đưa việc làm từ thiện trở thành một hoạt động thường xuyên, chẳng hạn việc Riot quyên góp số tiền bán trang phục Cho’Gath Hắc Tinh trong Liên Minh Huyền Thoại cho các tổ chức từ thiện khắp thế giới. Nhưng những hoạt động này thật ra cũng còn khá hẹp, bởi nó bị bó buộc trong phạm vi những người chơi các tựa game của nhà phát hành đó, và cũng không phải cách lâu dài.
Nhưng nhờ sự tồn tại của những hoạt động từ thiện này, các tổ chức từ thiện lớn trên khắp thế giới đã bắt đầu chú ý đến game thủ và khả năng đóng góp cho điều tốt của họ. Mục tiêu đầu tiên của các tổ chức từ thiện này là hàng chục triệu game thủ trên các nền tảng stream, những người sẵn sàng theo dõi Shroud, Ninja hay Dr.Disrespect và đổ ra hàng chục đến hàng trăm USD đóng góp cho những thần tượng của mình.
Cũng như kinh doanh, các hoạt động từ thiện luôn tiến hóa theo sự phát triển của công nghệ. Ngày xưa, Mọt thấy những người bán tăm của các tổ chức từ thiện đến gõ cửa từng nhà, và bây giờ chúng ta thấy họ hoạt động trên internet. Với sự phát triển như vũ bão về số lượng streamer của các nền tảng stream (Twitch tăng trưởng 197% trong năm 2017, còn YouTube là 343%), các tổ chức từ thiện nhận ra stream là một công cụ hấp dẫn để có thể tiếp cận những người trẻ, nhiệt huyết và sẵn sàng đóng góp. Họ đã không lầm: trong khoảng thời gian từ 2012 đến 2017, game thủ trên Twitch đã đóng góp được 75 triệu USD cho các hoạt động từ thiện, và con số này sẽ còn tăng mạnh trong tương lai.
Trên tờ Guardian, ông Jeremy Wells, quản lý các sự kiện gây quỹ của Thầy Thuốc Không Biên Giới cho biết việc gây quỹ trên các kênh stream là hết sức khả thi. “Sức ảnh hưởng của việc gây quỹ trên stream rất lớn và ngày càng lớn hơn. Summer Games Done Quick là sự kiện gây quỹ lớn nhất trong năm của chúng tôi – hồi năm ngoái (2018) việc stream game đã đem lại 2,1 triệu USD trong tổng số 4,7 triệu USD của toàn sự kiện.”
Thầy Thuốc Không Biên Giới không phải là tổ chức duy nhất tìm đến với các kênh stream để gây quỹ cho hoạt động của mình. GoFundMe, Tiltify đã bắt tay với các streamer để làm từ thiện, và các kênh stream lớn như YouTube, Twitch, Facebook đều đã cung cấp các công cụ cho streamer muốn tham gia vào các hoạt động này. Nhiều thành công lớn đã được ghi nhận, chẳng hạn hồi tháng 7/2018, hai streamer Ninja và Dr.Lupo đã góp phần vào việc gây quỹ 2,7 triệu USD cho bệnh viện nhi St.Jude. Đến tháng 12/2018 Dr.Lupo lại thu thập được hơn 600.000 USD cho bệnh viện này trong một buổi stream duy nhất. Những người đóng góp vào các hoạt động từ thiện này đến từ khắp thế giới, và số tiền mà họ đem lại giúp các gia đình có trẻ đang điều trị ở bệnh viện này giảm bớt gánh nặng viện phí trên vai.
Việc stream game từ thiện cũng chẳng khác gì các hoạt động gây quỹ kiểu lái xe vòng quanh thế giới hay chạy marathon khắp quốc gia: streamer chơi game nhiều giờ liền, đôi khi đến… ngủ gục để thử thách bản thân, và khuyến khích người xem đóng góp. Desert Bus for Hope có lẽ là buổi stream từ thiện đầu tiên trên thế giới, xảy ra vào tháng 11/2007 khi một nhóm game thủ chơi Desert Bus, tựa game có lẽ thuộc hàng… chán nhất thế giới khi nội dung của nó chỉ là lái một chiếc xe bus cũ kỹ trên quãng đường 8 tiếng từ Tucson đến Las Vegas và trở lại. Thời gian mà các game thủ chơi Desert Bus tùy thuộc vào tổng số tiền họ thu được: giờ đầu tiên chỉ cần 1 USD, con số này tăng 7% mỗi giờ - 1.07 USD giờ thứ 2 và 1,145 USD giờ thứ 3... Cuộc chơi Desert Bus 2018 kéo dài đến… 160 tiếng, và những giờ cuối cùng có giá lên đến hàng trăm ngàn USD.
Bởi đặc trưng của game và game thủ, đối tượng đóng góp vào các cuộc stream từ thiện này hoàn toàn khác biệt với các phương thức gây quỹ truyền thống. Ông Wells cho biết trong quá khứ, các cuộc gây quỹ của Thầy Thuốc Không Biên Giới thường nhận được đóng góp từ những người khoảng hơn 60 tuổi. Đa số họ cũng chỉ đóng góp một lần, nhưng điều đó thay đổi với game thủ. “Tôi thấy những người đóng góp hàng năm trong Summer Done Quick,” ông Wells nói. Ông cũng cho biết những hoạt động từ thiện truyền thống như hòa nhạc, đấu giá… cũng có thể được stream và thu hút thêm đóng góp từ những người không có mặt tại sự kiện, giúp nâng cao hiệu quả của việc gây quỹ.
Game và những streamer tham gia vào việc gây quỹ từ thiện cũng thu được rất nhiều lợi ích cho mình. Các cuộc stream là một phương thức quảng bá cho trò chơi dù nó đã nổi tiếng hay còn chưa ra mắt, trong khi cá nhân streamer có được danh tiếng cho bản thân, hoặc thậm chí đánh bật những lời chỉ trích hướng về mình. PewDiePie là một ví dụ - game thủ này đã tham gia vào nhiều lần stream gây quỹ cho các tổ chức từ thiện như Save the Children hay RED. Dĩ nhiên họ phải né tránh những tựa game quá bạo lực hoặc có hình ảnh “nóng” bởi các buổi stream này thu hút người xem đủ mọi lứa tuổi, từ các cô cậu vị thành niên, teen đến thất thập cổ lai hi.
Bởi những thành công đã được nhắc đến ở trên và tầm phủ sóng rộng khắp của nó, các kênh stream đang ngày càng trở thành công cụ quan trọng cho các tổ chức từ thiện. Quả là một điều tuyệt vời khi game thủ không còn bị nhìn nhận là những kẻ “ngồi không ăn bám” và chỉ biết chú ý đến “những trò chơi vô bổ” như trước kia.