Game online, một thế giới diệu kỳ với đông đảo người chơi và cũng tự đó không ít tranh chấp xảy ra. Một trong những tranh chấp kinh điển nhất chính là giữa người chơi cũ và người chơi mới. Đọc theo vòng đời của game tranh chấp đó cũng biến đổi nhiều hình thức khác nhau nhưng tựu chung đều do vấn đề mất cân bằng quyền lợi.
Game mới ra mắt – Ma cũ ăn hiếp ma mới
Khi game mới ra mắt được 1 tháng đầu, rất dễ thấy tình trạng người chơi vào sau bị tụt hậu sức mạnh so với người chơi tham gia cày cuốc ngay từ ngày đầu mở server. Tất nhiên sẽ rất hàm hồ nếu như bảo rằng tất cả người chơi cũ đều có xu hướng đè đầu cưỡi cổ ma mới để hà hiếp. Tuy nhiên có một bộ phận người chơi cũ thích mang những kẻ non nớt vừa lò dò vào game ra để “thử đao” cho sướng tay.
Người chơi lâu năm trở nên mạnh hơn và cũng dễ "hiếp đáp" người chơi mới
Từ đó nảy sinh nhiều mâu thuẫn và đôi khi là nổ ra tranh cãi gay gắt. Nói không xa, ngay tại Blade & Soul những ngày đầu đã diễn ra không ít “war” lớn về vấn đề “oldbie với newbie”. Từ việc mới chơi chưa rõ về trang phục phe phái nên newbie cứ bị cho lau sàn khi lỡ tay “mặc thử”, thậm chí có người không biết cách thoát ra khỏi tình huống đó để về nơi an toàn thay trang phục mà cứ hồi sinh tại chỗ để rồi tiếp tục bị hạ gục. Tiếp đó là việc giành bãi train, việc cấp cao về khu cấp thấp canh me vị trí nhiệm vụ phe phái để “ra oai”.
Các newbie trong Blade & Soul Việt Nam từng nếm mùi chết sấp mặt tại Làng Tre
Nhìn chung đây là một vấn đề mà hầu hết các game online có chức năng PK tự do đều mắc phải. Nó phổ thông đến nỗi những tay có kinh nghiệm nghiễm nhiên coi nó như một trong các “tính năng” của game và chẳng buồn để ý khi nó xảy ra.
Với phiên bản cập nhật mới, Blade & Soul đang thực sự là miền đất hứa mời gọi các game thủ cả mời lẫn cũ tiến vào trải nghiệm.
Tất nhiên nhà làm game cũng biết về điều đó và họ cũng chẳng cần làm gì nhiều vì cơ bản mâu thuẫn giữa oldbie và newbie trong giai đoạn này chính là sự kích thích để người chơi tham gia bang hội. Bang hội chính là một thế lực tập thể để bảo vệ những “con dân vào sau” tránh bị hiếp đáp. Chuyện đánh 1 thằng newbie xong bị cả bang của nó quây lại đập cho răng môi lẫn lộn là chuyện không quá hiếm trong làng game online, nhưng cũng thú vị đấy chứ!
Sau một chặng đường – Vấn đề sống sót của game online
Giới game có một khái niệm là “thời gian vàng”, tức là khoảng 3 tháng kể từ ngày chính thức ra mắt. Sau thời gian này nếu cộng đồng game ổn định, game sẽ sống thêm vài năm nữa hoặc nếu không ổn game sẽ biến mất theo kiểu “giết nhanh chôn vội” tránh mang tiếng.
Newbie vs Oldbie
Với một game đi qua thời gian vàng này và nhất là qua vài bản cập nhật cộng đồng bắt đầu đi vào ổn định, sự sàn lọc đã xong và những người chơi không phù hợp đã nghỉ chơi còn lại những người thực sự gắn bó với game. Lúc này newbie gần như không có trừ những oldbie quay lại train nhân vật phụ và NPH tất nhiên không muốn điều đó.
Đôi khi game quá rộng, quá phong phú khiến người mới bị ngộp
Cộng đồng không có người mới tức là đầu vào không còn, phần còn lại sẽ hao dần theo thời gian như bận công việc, lấy vợ, bùng nợ, bán acc lên rừng ở… 1001 lý do khiến người ta buộc phải từ bỏ tựa game yêu quý và không quay lại. Việc thu hút thêm người chơi mới để giữ cộng đồng game tiếp tục sống là điều một NPH phải làm để cứu game trước bờ vực đổ vỡ.
Một phiên bản cập nhật mới với rất nhiều thông tin đáng chú ý cho game thủ Blade & Soul, hãy nắm hết những thứ quan trọng để bắt đầu chinh chiến nào.
Vấn đề lúc này nằm ở chỗ game đã mở rộng ra quá nhiều, nội dung quá phong phú sẽ khiến người chơi mới bắt không kịp và không thể học một núi kiến thức như vậy trong thời gian ngắn. Bản thân Mọt tui từng chơi Thiên Long Bát Bộ từ thời FPT phát hành, sau 3 năm nghỉ game đến lúc VNG cầm quyền phát hành Mọt tui đã thử chơi lại.
Gặp lại Triệu Thiên Sư rồi ngậm ngùi từ giã tiếp
Kết quả là sau 2 tiếng vào game Mọt tui quyết định dừng vì thế giới trong game quá rộng lớn và quá nhiều thứ lạ lẫm so với thời gian đầu, ngay cả người có thời gian chơi qua như Mọt tui cũng không đỡ nổi khối lượng tính năng đồ sộ đó và gần như không biết mình phải làm gì giữa thế giới mênh mông đó.
Trong thời hiện đại này, các nhà sản xuất game đã tìm ra cách làm dịu cảm giác lạc lõng đó: kích sức mạnh cho newbie. Người chơi sẽ được “cho qua” một giai đoạn khó khăn nào đó để gia nhập trực tiếp với oldbie. Từ đây thổi bùng lên một cuộc chiến khác khó khăn hơn giữa oldbie và newbie trong thế giới game online: sự bất công trong công sức bỏ ra.
Vé lên cấp 50 ở Blade & Soul NA
Khi lần mò chơi thử Blade & Soul NA, bản thân Mọt tui cũng khá ái ngại khi thấy game cho mua vé “lên cấp”, chỉ cần bỏ tiền ra mua là lên thẳng level 50 khỏi cần cày. Mọt tui cũng suy nghĩ liệu làm vậy oldbie của server NA có đập bàn mà biểu tình không? Rồi đến sự việc đền bù cho vũ khí Hổ Phách và ưu đãi lên Tinh Vân 5 của Blade & Soul Việt Nam khiến cộng đồng có nhiều ý kiến khác nhau, liệu cuộc tranh chấp oldbie và newbie này có thực sự trầm trọng?
Có lẽ nó sẽ tùy thuộc vào mức độ cân chỉnh của NPH.
Sự cân chỉnh hợp lý sẽ xoa dịu “chiến tranh”
Như đã nói ở trên, việc ưu đãi và rút ngắn giai đoạn cày sẽ là một biện pháp rất tốt để bổ sung lượng người chơi mới vào cộng đồng game giúp game luôn giữ một lượng người chơi đủ đông để sống còn. Tuy vậy mặt trái của nó sẽ là kích lên sự phản đối của những người chơi cũ vì những gì họ phải tróc da lưng cày bừa để có nay “bọn newbie” búng tay 1 phát là có. Sự bất công đó khó ai mà nuốt nổi, chưa kể việc thiếu train dẫn đến các newbie thiếu kinh nghiệm đi phụ bản cũng như kỹ năng phối hợp vô tình trở thành “viễn cổ thần tạ” khiến oldbie thêm gánh nặng.
Chính sách về vũ khí Hổ Phách được cho là gây tranh cãi giữa oldbie và newbie tại Blade & Soul Việt
Điểm chốt để giải quyết vấn đề chính là khả năng cân chỉnh của nhà phát hành. Đơn cử thẻ lên cấp 50, trông có vẻ to nhưng ai từng chơi Blade & Soul đều biết nó chỉ là một giai đoạn nhỏ torng quá trình lên “max cấp”. Người mới sẽ phải cày thêm một đoạn khá nhọc nhằn nữa mới có thể đạt tới cấp độ của oldbie và khi cày xong họ cũng đủ kinh nghiệm và từng trải để hòa nhập. Điều đó đến từ tính toán của người tạo ra item 50 level voucher, một tính toán tinh vi.
Tính toán để oldbie và newbie có thể cùng train hòa hợp là đột thử thách khó của NPH
Tất nhiên điều đó cũng không hoàn toàn làm thỏa mãn những oldbie về sự bất công nhưng cũng đủ để làm xoa dịu và không làm cuộc tranh cãi trở nên gay gắt.
Đó là chuyện bình thường trong cuộc sống
Mâu thuẫn giữa oldbie và newbie, đó là một điều bình thường trong thế giới game online. Trừ khi NPH bất cẩn để nó trở thành cuộc chiến thực sự, nó là một nét văn hóa đặc trưng của thể loại game online. Một thế giới có người già và trẻ nhỏ, có người level cao chơi lâu năm và người level thấp vừa làm quen. Thay vì đùng đùng cãi vã, hãy bình tĩnh, phân tích và tìm ra điểm bất hợp lý cùng nhau giải quyết.
Một cộng đồng bình tĩnh, một NPH biết lắng nghe biết cách xử lý sẽ tạo ra một tựa game sống lâu và ổn định.