Onimusa: Warlords vừa ra mắt bản Remaster những ngày qua một lần nữa khiến Mọt tui bồi hồi nhớ lại cái thời trầy trật tìm bản PC của nó để chơi trước đây. Rồi sau đó là một game cũ khác - Onimusha 3: Demon Siege. Đáng tiếc là Onimusha 2: Samurai’s Destiny và Onimusha: Dawn of Dreams không có bản cho PC nên một tên PC Master Race như Mọt tui không còn cơ hội chạm tay vào nữa.
Và rồi cuối tháng này là Resident Evil 2 Remake được làm lại với diện mạo mới. Sau khi trải nghiệm bản Demo 30 phút trên Steam, Mọt tui lại mang ra so sánh với bản game cũ năm 1998 và lại là một cảm giác nhớ các thể loại góc nhìn “chết” cùng kiểu giải đố lắt léo của ngày xưa. Chúng đã trở thành kỷ niệm trong tui với những Resident Evil, Dino Crisis, Onimusha… những trải nghiệm mà giờ đây nghĩ lại chợt thèm một game mới nào đó được làm theo đúng kiểu pre-rendered góc nhìn khóa camera như vậy.
Cái ngày Resident Evil 4 ra mắt, Mọt tui cùng rất nhiều fan trung thành khác đã rất thất vọng khi Capcom quyết định thay mới cách chơi và góc nhìn. Nó là một tuyên bố không thành văn, rằng thể loại khóa góc nhìn đã chết và phải bị thay thế bởi góc nhìn 3D qua vai. Resident Evil không còn như trước nữa, Onimusha, Parasite Eve và Dino Crisis cũng không còn được làm tiếp các bản chính thống nữa, cả một chuỗi game cũ cùng phương pháp thiết kế đồng loạt bị xếp xó.
Tuy nhiên đến hôm nay, có khi nào bạn chợt nghĩ nên có một game mới được làm theo kiểu xưa cũ đó? Một góc nhìn khóa cứng với những góc chết buộc người chơi phải dỏng tai nghe âm thanh để biết kẻ địch có ẩn nấp trong đó không, những khu vực trông chẳng có gì nhưng khi rà nút nhặt đồ và bước vào lại có một item nho nhỏ. Những trải nghiệm đó tuy cũ nhưng vẫn rất hấp dẫn.
Đồng ý là thể loại xưa cũ đã chết vì lỗi thời, nhưng nó từng là một kiểu làm rất thành công, những trải nghiệm mà nó mang lại cực kỳ tốt là một sự thật không thể chối cãi. Lý do chính mà nó bị khai tử chẳng qua là vì nó quá thịnh hành và nhiều đến phát chán khiến người ta phải tìm cách khác để thay đổi cho đỡ ngán. Nhưng rồi một ngày sẽ có những người quay trở lại tìm kiếm trải nghiệm của những game cũ, cũng giống như trong chụp ảnh khi người ta chạy đua theo những đời máy xịn nhất thì cũng có người đi tìm những máy phim cổ điển như một thú chơi tao nhã. Nó không còn là trào lưu nữa nhưng một chút hương vị của nó lại khiến người ta thấy thú vị và hoài cổ.
Ngay cả ở các fan MMORPG, cảm giác nhớ cái cũ này cũng rất phổ biến. Nhất là những game online có tuổi thọ cao và cập nhật nhiều khiến thế giới trong game trở nên rộng lớn và đa dạng. Thỉnh thoảng người ta lại nhớ và thèm cái thề giới game vừa nhỏ vừa đơn giản của những ngày đầu mở cửa. World of Warcraft từng hé lộ phiên bản “Vanilla” – tức là phiên bản sơ khai của game ở thời gian đầu – với tên gọi WOW Classic. Theo thông tin tại Blizzcon 2018 vừa qua thì nó sẽ được phát hành đâu đó vào mùa hè 2019 này nhằm làm sống lại cảm giác đầy kỷ niệm của những người chơi lâu năm.
Phát hành lại game cũ kiểu này là khá hiếm nhưng ngay tại Việt Nam nó cũng được NPH VNG làm thử và được cộng đồng ủng hộ nhiệt liệt. NPH này từng phát hành lại một cách giới hạn phiên bản Chinh Đồ “Vanilla” và sau đó là một phiên bản VLTK cũng theo kiểu sơ khai tương tự.
Thực ra ngay trên cộng đồng game PC-Console, việc hồi sinh những trải nghiệm của game cũ đã được cộng đồng game indie hiện thực hóa từ khá lâu rồi. Điển hình là những game sử dụng đồ họa thuộc dạng pixel 8bit – 16bit cổ điển của các hệ máy console cực xưa được áp dụng lại rất nhiều. Không ít trong số chúng đã thành công rực rỡ như Shovel Knight, Celeste, BroForce… tất nhiên cũng có rất nhiều game ngậm ngùi nhận thất bại vì làm chưa “tới” hoặc nhà phát triển chưa đủ khả năng hay kinh phí lâu dài.
Riêng việc hồi sinh lại đặc trưng gameplay cũ bằng cách tạo một game mới ứng dụng đúng kiểu cổ điển cũng từng chứng kiến rất nhiều thành công khác nhau. Stardew Valley đã hồi sinh thành công những gì mà fan Harvest Moon cổ điển đang khao khát, các fan Commandos ngày xưa thì đã có Shadow Tactics, fan Diablo thì sung sướng hơn khi ngoài Diablo 3 chính chủ ra còn có những Torchlight – The Incredible Adventures of Van Helsing – Victor Vran. Và mới đây nhất, các fan dàn trận kinh điển kiểu Mộc Đế cũng đã có WarGroove.
Nhìn trailer này ai chẳng nhớ Fire Emblem - Mộc Đế
Vậy những game thể loại hành động phiêu lưu khóa góc camera như Resident Evil, Dino Crisis, Onimusha liệu sẽ có cơ hội được trở lại với hình hài một tựa game mới áp dụng phương pháp cũ để cho ra những trải nghiệm quen thuộc đầy kỷ niệm? Điều này có thể sẽ khả thi với cộng đồng indie vì yếu tố pre-rendered rất thích hợp cho những dự án ít vốn vì nó không đòi hỏi xử lý nặng, cách làm đơn giản hơn và ít tốn nhân lực – kinh phí hơn. Cái duy nhất còn nặng là phần thiết kế màn chơi với những căn phòng, các câu đố và cốt truyện hấp dẫn.
Suy cho cùng, những game cũ sẽ để lại nhiều kỷ niệm khó phai nhưng nếu cứ chơi lại mãi thì sẽ tạo ra cảm giác nhàm chán. Làm lại một game mới dựa trên trải nghiệm cũ sẽ tạo nên một cảm giác “hồi sinh” thú vị hơn, cái cảm giác thứ chúng ta thích lại được sản sinh ra thế hệ kế tiếp mang lại cùng cảm giác đó nhưng mang một câu chuyện mới, một chuyến phiêu lưu mới. Riêng bạn, bạn muốn thể loại game cũ bị lãng quên nào được sống lại?