Phụ Lục
Đạp đổ đế chế PUBG khi nó đang ở đỉnh cao sức mạnh, kẻ đuổi theo mang tên Fortnite này quả không đơn giản. Hãy cùng Mọt game tìm hiểu về cuộc hành trình đầy kỳ ảo của một tựa game đã ra mắt 7 năm nhưng biết chớp đúng thời cơ để "một phút lên mây" chỉ sau 6 tháng "bắt trend" Battle Royale.
Câu chuyện về Fortnite bắt đầu trong một khoảnh khắc đầy lạc quan của Epic Games, sau khi hãng vừa phát hành xong tựa game Gears of War 3. Cliff Bleszinski đã lúng túng bước lên sân khấu để giới thiệu sơ qua về Fortnite.
“Chúng tôi đã thành công rực rỡ với các game như Gears of War và Infinity Blade trong năm nay, nhưng chúng tôi quyết định đã đến lúc hãng phải làm một thứ gì đó khác biệt và thú vị hơn. Hãy tưởng tượng một thế giới mà bạn khám phá, bạn nhặt rác, xây dựng và cuối cùng là bạn sống sót.”
Một lỗi khá buồn cười do mấy ông game thủ siêu rảnh vô tìm ra, và nó khiến Fortnite phải quắn đít lên để sửa chữa ngay sau đó.
Vào năm 2017, Donald Mustard, người chịu trách nhiệm sáng tạo của Epic Games, đã chia sẻ về buổi giới thiệu Fortnite ngày hôm đó. Ông nói rằng đó là thời điểm chỉ 3 tuần sau khi Epic đưa ra tài liệu thiết kế về Fortnite. Khi đó, nó còn chưa được định hình là một trò chơi.
Thật đáng ngạc nhiên khi tại thời điểm đó, Epic Games đã không chọn sự kiện E3 làm nơi công bố các thông tin chi tiết của Fortnite, thay vào đó là sự kiện San Diego Comic Con.
Tuy nhiên buổi lễ hôm đó lại vô cùng bình thường, không có gì nổi bật. Nhà thiết kế game Bleszinski cùng các quan chức cấp cao tại Epic Games cũng đã có mặt để tham dự sự kiện quan trọng này. Tuy nhiên, tất cả những người có mặt tại hội trường khi đó đều ngỡ ngàng vì Fortnite không phải là một game bắn súng khốc liệt giống như Gears of War trước đó. Bản demo đã giới thiệu rằng người chơi có thể thu hoạch nguyên liệu để xây dựng các tòa nhà kiên cố. Những yếu tố này lúc đó không ai nghĩ có thể tạo nên được một trận chiến tàn khốc.
Ngoài ra, thời điểm này, Epic cũng công bố Fortnite là game độc quyền cho nền tảng PC. Nhưng dự án trò chơi này đã phải nhận ánh nhìn đầy nghi ngại tới từ chính các quan chức trong Epic Games.
Thời điểm này nội bộ Epic Games có rất nhiều xung đột. Mọi thứ ngày trở nên phức tạp hơn, hãng cũng không còn duy trì mô hình phát triển game truyền thống là hai hoặc ba năm ra một game, thay vào đó Epic muốn có một tựa game phải hái ra tiền ngay lập tức.
Hãng đã nhìn vào thành công của League of Legends và muốn tạo ra một thứ gì đó tương tự. Vì vậy, Epic Games đã hợp tác và bán 40% cổ phần cho Tencent, một tập đoàn lớn tại Trung Quốc. Mục tiêu ban đầu cho sự hợp tác này là tạo ra một trò chơi và xây dựng nó, biến nó thành của hái ra tiền ngay sau khi ra mắt. Khi đó, Fortnite dường như đã bị lãng quên.
Lúc này, một số người tại Epic Games cũng đã rời công ty. Nhà thiết kế Cliff Bleszinski là người rời đi đầu tiền, và thành lập nên Bosskey Productions (được biết tới với tựa game LawBreakers). Theo sau là cựu chủ tịch Mike Capps. Số phận của Fortnite và Epic Games khoảng thời gian này vô cùng đen tối.
Mùa xuân năm 2014: Fortnite tái xuất trên trang bìa của Game Informer
Một điều khá ngạc nhiên về Fornite là dù chu trình phát triển của nó bị kéo dài nhưng mỗi thông tin về trò chơi này lại luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng. Vào mùa xuân năm 2014, Fortnite đã quay trở lại trên một trang bìa của tạp chí Game Informer. Epic thời gian này cũng công bố Fortnite sẽ có các chế độ loot đồ giống như Diablo, và quan trọng nhất là nó sẽ được phát hành dưới dạng miễn phí.
Đây là thời điểm người hâm mộ Fortnite lo sợ nhất khi Epic Games đã tập trung hoàn toàn vào Paragon, một trò chơi MOBA. Mặc dù hãng đã trấn an cộng đồng rằng Fortnite vẫn đang được phát triển nhưng chừng đó là chưa đủ. MOBA Paragon có thể sẽ thay thế hoàn toàn dự án Fortnite.
Tuy nhiên, Paragon đã hoàn toàn thất bại. Nó thậm chí còn chưa thể được phát hành chính thức mà mới chỉ xuất hiện dưới dạng Early Access. Có vẻ như Epic không thể nào tìm ra được hướng đi lâu dài cho Paragon trong thể loại MOBA. Và cuối cùng họ đã phải quay trở lại tiếp tục với dự án Fortnite còn đang dang dở.
Sau 6 năm phát triển với biết bao thăng trầm từ cả định hướng phát triển lẫn công ty Epic Games, thậm chí đã từng bị lãng quên bởi Paragon, Fortnite đã chính thức được truy cập sớm trên tất cả các nền tảng. Nó đã tạo ra một cơn sốt mới trong cộng đồng game thủ. Chế độ PvE có tên Save the World được mọi người nhiệt liệt hưởng ứng, hàng loạt các streamer nổi tiêng đã trải nghiệm trò chơi này và đánh giá rất tích cực.
Tuy nhiên, mọi thứ lại tiếp tục thay đổi chỉ 2 tháng sau đó.
Vào giữa tháng 9 năm 2017, Epic Games đã phát hành một chế độ chơi PvP mới cho Fortnite có tên Battle Royale. Khi đó, thể loại BR vẫn đang được PUBG dẫn đầu và vô cùng thành công, tạo nên một cú xoay chuyển cho toàn bộ ngành công nghiệp game. Epic Games cũng không hề chịu kém cạnh khi cùng với PUBG thống trị hoàn toàn thể loại Battle Royale và biến nó trở nên phổ biến nhất thế giới.
Tuy nhiên, nhà phát triển của PUBG, Bluehole, đã cho rằng Fortnite đã phát triển, quảng bá những trải nghiệm vốn có ở PUBG nhưng lại không hề thông qua hãng. PUBG Corp cũng có phần muốn đe dọa Epic Games về những hành động tiếp theo.
Giám đốc sáng tạo của Epic Games đã có những lời lẽ phản bác lại: “Chúng tôi yêu các trò chơi Battle Royale như PUBG và nghĩ rằng Fortnite sẽ tạo nên một nền tảng tuyệt vời của riêng Epic Games.”
Và cứ như vậy, Epic Games tập trung hơn cho chế độ Battle Royale. Hàng loạt những bản update được công bố với nhiều tính năng thú vị hơn. Và số lượng chơi cũng như xem stream Fortnite vẫn đang tăng lên từng ngày.
Hiện tại, Fortnite đã hoàn toàn vượt mặt PUBG ở thể loại Battle Royale, Doanh thu cũng như số lượng người chơi của Fortnite ngày một tăng trong khi đối thủ PUBG đã sụt giảm nghiêm trọng chỉ trong 6 tháng qua.
Chưa dừng lại ở đó, Fortnite Battle Royale còn có sức ảnh hưởng mạnh tới các tên tuổi lớn trong làng game như Call of Duty và Battlefield. Cả 2 tượng đài bắn súng này đã phải thừa nhận có học hỏi từ chính game của Epic.
Fortnite Battle Royale trở thành trò chơi có lượng người xem nhiều nhất trên Twitch với trung bình khoảng 139 ngàn người xem mỗi tuần. Và nó cũng đang hướng tới để các giải đấu eSport có tổng trị giá lên tới 100 triệu USD, đặc biệt là giải Fortnite World Cup sẽ được tổ chức vào năm 2019.
Với đà phát triển mạnh mẽ như vậy, tương lai chắc chắn Fortnite sẽ còn tiến xa hơn nữa. Tựa game với số phận mập mờ ngày nào nay đã trở thành số một thế giới.