Fortnite thậm chí còn chưa được một năm tuổi, nhưng nó đã kịp ghi tên mình vào danh sách các tựa game có số lượng người chơi nhiều nhất lịch sử , tính đến tháng 6/2018 thì Fortnite đã ghi nhận con số tới 125 triệu người chơi đã tham gia vào game. Ở các nền tảng stream lớn thì Fortnite cũng đáng dấu sự thống trị của nó, khi liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng tại Twitch – cả về số lượng người xem lẫn số kênh, thậm chí chỉ cần một mình Ninja mỗi khi stream cũng đã có số người xem bằng cả một tựa game khác cộng lại.
Nếu tiến độ tăng trưởng cứ như vậy, sẽ chẳng mất bao lâu để Fortnite đánh chiếm lấy thế giới, nhưng các số liệu gần đây lại cho thấy có vẻ tựa game này đã đạt tới đỉnh cao nhất của mình và Fortnite đang có dấu hiệu đi xuống. Theo như số liệu thống kê từ SuperData, thì doanh số lợi nhuận từ tháng 6 tới tháng 7 của Fortnite chỉ tăng lên thêm 2%, thấp hơn rất nhiều nếu so với con số ấn tượng 33% các tháng trước.
Thực ra thì với nguồn thu khổng lồ từ việc bán đồ ingame, tự bản thân Fortnite đã kiếm được hơn 1 tỷ USD, vượt mặt tất cả các đối thủ cùng thể loại. Có điều con số này bắt đầu chững lại kể từ tháng 5/2018, khi doanh thu của game bắt đầu giảm xuống theo từng tháng, nhưng kể cả như vậy thì lợi nhuận 2% vẫn là một thứ gì đó rất khủng khiếp.
Hơn nữa Fortnite cũng đã tiến quân sang Playstation 4 và chuẩn bị phát hành phiên bản di động của mình trên Android, vấn đề ở đây là mọi thứ đang không được mượt mà cho lắm, khi game thủ Playstation 4 liên tục phàn nàn về việc cross-platform play không hoạt động như mong chờ. Mục tiêu của Fortnite là nhắm tới thị trường 2,5 tỉ thiết bị Android ngoài kia, và chỉ cần thu hút được một phần mười trong số đó là cũng quá đủ rồi. Nhưng sau khi đã phát hành xong trên Android thì hướng đi tiếp theo của game sẽ là gì, vì thể loại Battle Royale đã thực sự bão hòa sau 1 năm bùng nổ dữ dội.
Một vấn đề nữa của Fortnite đó là tựa game này chỉ chú trọng tới phần chơi bình thường, chứ không quan tâm lắm về vấn đề giải đấu hay muốn chuyển mình lên thành một game Esports như PUBG. Theo số liệu tháng 7 trên Twitch, gần như 99,9% số lượng người xem Fortnite đều đến từ các Streammer thông thường, trong khi đó số thời gian của các giải đấu lại ít tới thảm thương.
Nếu so sánh với các tựa game khác như Liên Minh Huyền Thoại (29%), Dota 2 (24%) hay PUBG cũng được 13% thì Fortnite có vẻ đã hoàn toàn bỏ qua phần phát triển giải đấu, thậm chí trong top 10 các tựa game được xem nhiều nhất trên Twitch thì chỉ có một mình Fortnite là có số liệu Esports Hours gần như bằng không. Thực ra điều này cũng không có gì là lạ, vì ngay từ ban đầu Epic Games đã hướng Fortnite là một dạng game “Casual” vui vẻ nhiều hơn, chứ không muốn tiến hóa thành game thi đấu chuẩn mực Esports như PUBG.
Số liệu của Fortnite trong tháng 7/2018
Điều này thực ra không hẳn là có lợi, vì một tựa game sẽ phát triển mạnh mẽ nhất khi có các giải đấu lớn, từ đó thu hút những người chơi giỏi nhất thi tài cùng nhau để tạo ra một hệ sinh thái bền vững. Tất nhiên không phải lúc nào điều đó cũng cần thiết, nhất là khi Fortnite vẫn còn đang phát triển mạnh như hiện nay, cũng như việc game vẫn liên tục ra các nội dung mới, cộng thêm phiên bản Save the World nặng hẳn về PvE chuẩn bị ra mắt nữa.
Tất nhiên bất chấp những con số và dự đoán không được tốt đẹp lắm ở trên, Fortnite vẫn đang là tựa game đứng đầu trong mảng Battle Royale cũng như thu hút người chơi lẫn viewer thuộc dạng lớn nhất hiện tại. Nhưng cái gì cũng có điểm dừng của nó, rất khó để Fortnite có thể giữ được sức nóng của mình mãi, nhất là khi đang có quá nhiều tựa game khác cùng thể loại cạnh tranh cùng với nó.