Trong những năm qua, có lẽ game thủ thế giới đã quen với cách khai thác thương hiệu Far Cry của Ubisoft: một phiên bản chính được đánh số, ngay sau đó là một phiên bản spin off tái sử dụng lại bản đồ của phiên bản trước: Blood Dragon, Primal, và giờ là New Dawn. Sau bối cảnh cyberpunk của Blood Dragon và thời nguyên thủy của Primal, giờ game thủ sẽ được đến với thời đại hậu tận thế trong New Dawn.
Trailer cốt truyện của Far Cry: New Dawn.
Cụ thể, New Dawn nói rằng lời tiên đoán của Joseph Seed là sự thật, và một cuộc chiến tranh hạt nhân mang tên “The Collapse” (sự sụp đổ) đã xảy ra. Vũ khí hạt nhân càn quét bề mặt trái đất, phá hủy nền văn minh nhân loại và khiến những người sống sót tạo thành những cộng đồng nhỏ, biệt lập trong khi thiên nhiên chiếm lại thế giới bên ngoài. Theo thông tin từ Ubisoft, trò chơi cũng sẽ hé lộ số phận của cả nhân vật chính lẫn nhân vật phản diện trong Far Cry 5.
Như thường lệ, bạn sẽ nhận thấy sự quen thuộc của địa hình trong New Dawn bởi nó sử dụng lại bản đồ của Far Cry 5 để làm nền cho một cuộc chơi mới. Đối thủ của bạn không phải những con Ghoul hay Mutant trong Fallout, mà là Highwaymen, một băng đảng của bọn tâm thần kiểu Mad Max với kiểu tóc dị hợm, đeo các mẩu kim loại và gai góc đầy người nằm dưới sự lãnh đạo của hai chị em Mickey và Lou. Giữa bối cảnh đó, game thủ là người lãnh đạo của Prosperity (Phồn Vinh), một nơi trú ẩn nhỏ, hòa bình dành cho dân cư của hạt Hope. Sự đe dọa của Highwaymen khiến người chơi phải gõ cửa nơi trú ẩn của những kẻ còn sống sót từ giáo phái Eden Gate của Joseph Seed ngày nào, và đưa ra lời đề nghị hợp tác.
Có lẽ cũng như dòng game Assassin’s Creed, Ubisoft đang muốn tìm cách thay đổi công thức của dòng game Far Cry. New Dawn sẽ không phải là một tựa game bắn súng đơn thuần bởi Ubisoft đang thử tạo ra một nồi lẩu thập cẩm bằng cách thêm món gia vị nhập vai thật đậm vào trò chơi. Kẻ địch trong game sẽ được phân đẳng cấp từ 1 đến 4, càng cao càng mạnh, máu càng nhiều, giáp càng dày và càng “khó chơi.”
Sát thương từ những phát đạn của bạn sẽ được đo đạc bằng những con số văng tung tóe từ mục tiêu, chẳng khác gì Borderlands – chỉ khác là kẻ địch của New Dawn sẽ không “trâu bò” đến mức như lũ Super Badass trong Borderlands. Một số đối thủ đòi hỏi bạn phải lợi dụng nhược điểm của chúng, chẳng hạn bắn vào chân lũ mang khiên, bắn lén bọn đeo mặt nạ chống đạn… toàn những điều đã quá quen thuộc với các game thủ FPS lành nghề.
Ngoài những kẻ địch từ băng Highwaymen, các sinh vật trong Far Cry: New Dawn cũng được phân chia làm 4 đẳng cấp tương tự. Để đối phó với những kẻ địch cấp cao, game thủ dĩ nhiên cần đến những loại vũ khí có chỉ số cao hơn, nhưng phản xạ và kỹ năng ngắm bắn vẫn quan trọng như một tựa FPS bình thường. Bạn vẫn sẽ tìm thấy sự hài lòng khi điều khiển nhân vật của mình len lỏi trong bụi rậm, thực hiện những pha takedown ấn tượng kiểu tóm cổ kẻ địch từ phía sau, rút con dao hắn mang trên người và phóng vào mặt một kẻ địch cách xa hơn chục mét.
Ngoài việc làm thịt đối thủ bên ngoài, người chơi cũng cần phải chăm lo cho những gì xảy ra bên trong căn cứ Prosperity. Nơi đây có nhiều công trình khác nhau đem lại cho bạn những lợi thế đặc biệt, chẳng hạn vườn cây giúp nâng cấp túi máu, trại huấn luyện cho ra các trợ thủ giỏi hơn, garage và armory đem lại xe cộ và vũ khí “chất” hơn… Tất cả chúng đều đòi dầu, loại tài nguyên mà bạn có thể tìm thấy từ các tiền đồn của Highwaymen rải rác khắp thế giới. Ubisoft nói rằng “mức độ phồn vinh của Prosperity sẽ ảnh hưởng đến cốt truyện của game,” nên Mọt nghĩ rằng nó sẽ thay đổi kết cục của câu chuyện.
Nhưng chất RPG của New Dawn có lẽ chỉ dừng ở đó. Đây không phải The Witcher, Mass Effect hay Dragon Age, nơi bạn phải đưa ra những quyết định ảnh hưởng tới chi nhánh của cốt truyện và hàng chục nhiệm vụ khác nhau. Quyết định thực sự đáng quan tâm duy nhất trong game có lẽ chỉ là chiếm đóng hay cướp đoạt các tiền đồn (Outpost) của băng Highwaymen mà bạn đã chinh phục được. Chiếm đóng đem lại cho bạn một ít dầu, một điểm dừng chân an toàn và nơi để teleport, trong khi việc cướp đoạt đem lại nhiều dầu hơn nhưng ngay sau đó tiền đồn này sẽ bị Highwaymen chiếm lại bằng những tên lính cấp cao hơn. Bằng cách này, game thủ có thể “cày” các tiền đồn địch để kiếm được ngày càng nhiều dầu hơn, đồng thời thử thách bản thân bằng cách đối mặt với những kẻ địch mới.
Hệ thống trang bị trong New Dawn tỏ ra hơi nặng tính cày cuốc, có lẽ là để mở đường cho tính năng microtransaction trong game. Cho những ai thích cày cuốc, New Dawn hứa hẹn luôn luôn có những vật phẩm mới để nâng cấp, thành tựu mới để mở khóa, trang bị mới để đùa nghịch, và chúng sẽ đem lại cho game thủ cảm giác “mình đang tiến bộ” giúp giữ chân họ với trò chơi. Game cũng sẽ có một vài nhiệm vụ đưa game thủ sang một bản đồ nhỏ, tách biệt (tương tự trong Far Cry 4) để “đổi gió.” Điều này không có gì đột phá, nhưng nó đem lại cho người chơi cơ hội khám phá những địa điểm không thể xuất hiện trong bản đồ chính, chẳng hạn một chiếc tàu sân bay rỉ sét bên bờ đại dương.
Nhìn chung, có vẻ như New Dawn sẽ là một tựa game rất quen thuộc, nhưng với một vài thay đổi nhỏ đáng lưu tâm. Thế giới hậu tận thế toàn màu hồng, đầy cây cối xanh tươi của New Dawn sẽ đến với game thủ vào ngày 15/2 tới.