F2P vs. P2P - biết làm sao?

Ra mắt vào khoảng đầu những năm 2000 chủ yếu ở thể loại nhập-vai-trực-tuyến MMORPG, F2P trở thành một cứu cánh cho giới dân-chơi bình dân không đủ lực để với tới những game đỉnh chơi-trả-phí (pay-to-play hay P2P) như World of Warcraft ở châu Âu hay Lineage 2 ở châu Á. Thời đó giới dân-chơi chưa có nhiều lựa chọn như bây giờ, hoặc tự kỷ với game offline tại nhà, hoặc đóng phí tháng chơi MMORPG đỉnh, hoặc là chữa cháy bằng server lậu (private server). Đối với dân-chơi Việt Nam mà nói, server lậu đã mở ra một thời kỳ hoàn toàn mới của cái thú chơi multiplayer. Nếu trước đó, khái niệm multiplayer chỉ gói gọn trong phạm vi một phòng máy thì nay multiplayer có nghĩa là bất cứ đâu có kết nối internet, dân-chơi cả nước đã có thể giao lưu với nhau tuy là cũng có lag tí chút. Tuy nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó, vấn đề của server lậu cũng khá là nhức răng: do không có ràng buộc/giao kèo gì với người chơi, nên tuổi đời của một server phụ thuộc phần lớn vào độ máu lửa của quản-trị-viên (administrator) của server đó, nghĩa là còn hứng thì còn làm, hết hứng thì nghỉ khoẻ. Một khi server tạm ngừng hoạt động, tất cả công sức của người chơi đều đổ sông đổ biển. Không vui vẻ gì, nhưng giới dân-chơi bình dân cũng chấp nhận rủi ro này, vì nếu không chấp nhận thì cũng biết đi đâu mà chơi bây giờ.
Nhận thấy nhu cầu của giới dân-chơi bình dân và tiềm năng của một thị trường mới, các hãng phát triển MMORPG bắt đầu dịch chuyển sang mô hình F2P; đầu tiên là Hàn Quốc và sau đó là các hãng khác ở châu Âu. F2P được khai sinh ở thể loại MMORPG Client, rồi dần dần lan sang các platform khác như mobile và web-game.
Cùng với sự tiện lợi mặc nhiên là có thể chơi hoàn toàn miễn phí, nhưng đồng thời F2P cũng bị búa rìu dư luận khá nhiều ở tính cân bằng trong trò chơi. Một trong những lời phàn nàn phổ biến nhất của giới dân-chơi dành cho mô hình F2P: “pay-to-win”, nghĩa là một dân-chơi có trả phí có thể dễ dàng bóp chết một dân-chơi không trả phí khác, một cách dễ dàng. Điều này hoàn toàn đúng, vì đây là bản chất của mô hình F2P. Nhưng tui tự hỏi, đến tận cùng thì “pay-to-win” là tốt hay xấu cho người chơi?
Để trả lời câu hỏi tui tự hỏi này, tui xét một trường hợp cụ thể trên trận đấu của hai dân-chơi tưởng tượng A1 và A2 trong một trò F2P. Tui giả sử:
Hai dân-chơi A1 và A2 bắt đầu chơi cùng lúc
Dân-chơi A1 có trả phí và dùng vũ khí W1 có sức mạnh 1000, vũ khí này được mua bằng số tiền đóng phí của dân-chơi A1.
Dân-chơi A2 không trả phí và dùng vũ khí W2 có sức mạnh 500, vũ khí này được mua bằng số tiền cày được trong game của dân-chơi A2.
Rõ ràng trong trường hợp này, dân-chơi A1 thắng vì anh này có trả phí hay còn gọi là “pay-to-win”. Sự khác biệt là ở chỗ, dân-chơi A1 đầu tư hơn dân chơi A2 một số tiền.
Tui lại xét một trường hợp khác, một trận đấu giữa hai anh này trong một trò P2P. Tui giả sử:
Hai dân-chơi A1 và A2 bắt đầu chơi cùng lúc
Dân-chơi A1 chơi mỗi ngày 10 giờ và dùng vũ khí W1 có sức mạnh 1000, vũ khí này được mua bằng số tiền cày mỗi ngày 10 giờ của dân-chơi A1.
Dân-chơi A2 chơi mỗi ngày 5 giờ và dùng vũ khí W2 có sức mạnh 500, vũ khí này được mua bằng số tiền cày mỗi ngày 10 giờ của dân-chơi A2.
Cũng tương tự, dân-chơi A1 thắng vì anh này chơi nhiều hơn hay còn gọi là “trâu-chó hơn”. Sự khác biệt là ở chỗ, dân-chơi A1 đầu tư nhiều hơn dân chơi A2 một khoảng thời gian.
Vậy sự khác biệt giữa hai mô hình F2P và P2P là gì? Tui tạm kết luận, sự khác nhau giữa hai mô hình này là ở chỗ hình thức đầu tư để dành chiến thắng.
Ở mô hình P2P, do tất cả các dân-chơi đều như nhau ở khoảng trả tiền, vậy sự khác biệt là ở thời gian chơi. Ở mô hình F2P, nếu tất cả các dân-chơi đều giống nhau về thời gian, vậy sự khác biệt chính là tiền (ở đây tui không xét trường hợp khác nhau về thời gian với mô hình F2P).
Trở lại câu hỏi ở trên, “pay-to-win” là tốt hay xấu cho người chơi? Tui nghĩ, nó tùy thuộc vào bản thân người chơi và các điều kiện của họ và cũng như họ muốn gì ở một trò chơi. Nếu bạn là một dân-chơi bình dân, có nhiều thời gian và không muốn trả phí; bạn vẫn có thể chơi một trò F2P và đạt được một thứ hạng khả quan, nhưng đừng mong chờ mình sẽ đứng top server. Và ngược lại, nếu bạn là một dân-chơi có điều kiện về tiền bạc nhưng lại eo hẹp về thời gian, vậy nên chớ có dại dột mà đâm đầu một trò P2P với mong muốn sẽ max level trong 3 ngày.
LỊCH ĐĂNG VIDEO
UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Mọt Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.
Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.
Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Đọc nhiều
Cùng chuyên mục

PC/CONSOLE
Filthy Us - Chương 2: Bi kịch gia đình
h huongtran123
08/06/2023
Trong chương 1 của Filthy Us nguồn cơn của bi kịch đến từ sự áp đặt của cha mẹ. Đến chương 2 của trò chơi lại tiếp tục là một bi kịch gia đình khác nhưng câu chuyện lần này sẽ liên quan đến sự mê tín dị đoan. Hãy cùng khám phá xem cốt truyện lần này sẽ diễn ra như thế nào nhé!

PC/CONSOLE
Câu chuyện về những con BOSS trong Diablo IV
h huongtran123
06/06/2023
Bữa giờ mọi người đã hạ gục được boss thế giới Ashava lần nào chưa ạ? Và bạn có biết rằng mỗi con boss trong Diablo 4 như Lilith, Duriel hay Astaroth đều ẩn giấu những câu chuyện thú vị đằng sau không?

PC/CONSOLE
Creaks: Cơn ác mộng hỗn loạn trong chính ngôi nhà của bạn
h huongtran123
02/06/2023
Creaks, một tựa game giải đố được phát triển bởi Amanita Design mang gam màu u ám, với câu chuyện xoay quanh một thế giới quái vật tồn tại trong chính căn nhà của bạn.

PC/CONSOLE
Alone in the Dark: Nhìn lại dòng thời gian trong game
h huongtran123
02/06/2023
Tiếp nối thành công của các phiên bản làm lại như Resident Evil và Dead Space, Alone in the Dark đã khiến fan vô cùng phấn khích khi công bố sẽ ra mắt mắt bản remake vào tháng 10 năm nay.

PC/CONSOLE
Những cô dâu trong series game kinh dị Áo Cưới Giấy
h huongtran123
01/06/2023
Sau khi phân tích chán chê các trailer thì mới đây nhà Mọt lại có suy nghĩ về các cô dâu trong series game kinh dị Áo Cưới Giấy. Hãy cùng xem qua danh sách những tân nương đó để xem ai mới là waifu trong lòng của bạn nha.

PC/CONSOLE
VTC thông báo ngày ra mắt phiên bản Alpha Test của Truy Kích PC
HelenTran
30/05/2023
Mới đây Fanpage chính thức của Truy Kích PC (Battle Teams 2) đã thông báo ngày ra mắt Alpha Test, theo đó 08/06/2023 game sẽ mở phiên bản trải nghiệm sớm giới hạn cho duy nhất 500 tài khoản.

PC/CONSOLE
Nine Sols: Siêu phẩm mới của Nến Đỏ?
h huongtran123
29/05/2023
Vốn đang rất thành công với thể loại game kinh dị với những Detention và Devotion, Red Candle tự nhiên quay xe chuyển hướng sang làm game nội dung thần loại đồ họa kute với Nine Sols. Liệu đây có phải là nước đi mạo hiểm của nhà Nến Đỏ?

PC/CONSOLE
Áo Cưới Giấy 5: Chuyện tình Lương Chúc tái xuất giang hồ?
h huongtran123
27/05/2023
HeartBeat Plus vừa tung trailer tiếp theo của Áo Cưới Giấy 5, tiết lộ thêm một số thông tin thú vị để bà con tha hồ đồn đoán về cốt truyện của trò chơi. Nhà Mọt dĩ nhiên cũng có một số nhận định thú vị về chuyện này, hãy cùng xem trong bài viết ngày hôm nay nhé.

PC/CONSOLE
Top kẻ thù đáng sợ trong Outlast Trials
h huongtran123
27/05/2023
hành trình của Reagent trong Outlast Trials đã kết thúc hoặc tiếp diễn theo cách anh ta không mong muốn. Tuy nhiên do thời lượng của video chúng ta vẫn chưa có dịp tìm hiểu về những kẻ thù trong game. Vậy tại sao không thử tìm hiểu cùng bọn mình trong video ngày hôm nay?

PC/CONSOLE
Filthy Us - Chương 1: Pháo hoa rực rỡ
h huongtran123
25/05/2023
Mỗi bậc phụ huynh đều sẽ có cách thể hiện tình cảm khác nhau với con cái, nhưng chung quy mỗi hành động đều phải xuất phát từ tình yêu thương, nếu không nó sẽ trở thành một bi kịch mà đứa trẻ ấy dù may mắn trưởng thành vẫn không bao giờ thôi ám ảnh.