"LCK đang gặp rắc rối lớn?", trang báo điện tử Dot Esports mở đầu cho bài viết về drama lớn nổ ra trong bối cảnh LCK (LMHT Hàn Quốc) mùa xuân 2024 mới vừa diễn ra chưa đầy 1 ngày.
Trong một tuyên bố dài như sớ Táo Quân đưa ra, trang twitter lcksubs đại diện cho biết 10 đội LCK đã "không nhận quyền lợi kinh doanh tốt hơn từ giải đấu trong 3 năm qua".
Trong tuyên bố vào 16/1: "Mặc dù vẫn tăng trưởng liên tục kể từ khi LCK ra đời, đơn vị chủ quản lại không tăng mức giá trị kinh doanh của giải đấu trong ba năm qua. Việc phân bổ nguồn tiền đến các đội ngày càng giảm qua từng năm, và mục tiêu doanh thu được đề xuất chưa bao giờ đạt được".
Drama lớn nổ ra, trong bối cảnh LCK chỉ vừa mới khởi tranh 1 ngày. |
Các đội vẫn tin LCK có tiềm năng để phát triển tốt hơn. Họ cho biết sẵn sàng đầu tư tiếp tục và gắn bó lâu dài với nền LMHT Hàn Quốc. Theo đó, các đội yêu cầu phía Riot, BTC giải có câu trả lời cụ thể cho các vấn đề:
Các đội cho biết từng nhiều lần đề xuất ý tưởng mới với mong muốn giúp giải đấu tốt hơn theo nhiều cách khác. Tuy nhiên, LCK có vẻ không mấy để tâm và đưa ra quy định một cách máy móc theo quy chuẩn của Riot.
Các đội cũng cho biết, Riot đã rút lại khoản đầu tư vào LCK kể từ 2024. Các cuộc đàm phán diễn ra ở hậu trường đã đi vào bế tắc. Họ buộc phải đưa ra thông báo công khai với truyền thông Hàn Quốc. Các đội tiết lộ thông tin động trời khác là phía Riot đã đe dọa kỷ luật và cản trở họ công khai vấn đề này.
Vụ lùm xùm ngày càng loạn hơn, khi trang điện tử Dot Esports tiết lộ: "T1 cho biết chưa bao giờ tán thành với tuyên bố này, cũng như không đồng ý với một số thông tin được đưa ra công khai từ các đội".
Có vẻ như 9 đội còn lại muốn kéo có thêm T1 để gâp áp lực truyền thông hơn. Thật kỳ lạ khi bản tuyên bố lại không nhận được sự ủng hộ hay hưởng ứng từ người anh cả của LCK.
Cuộc chơi và quyền quyết định doanh thu LCK vẫn nằm trong tay Riot. |
Drama mới đây về LCK phơi bày rõ hơn bức tranh ngày một ảm đạm của Esports (thể thao điện tử). LCK được xem là giải Esports hình mẫu của thế giới với mức lợi nhuận cực cao, ở một đất nước tạo mọi điều kiện để bộ môn này phát triển.
Không dừng lại ở đó, con người Hàn Quốc rất cuồng nhiệt, và sẵn sàng đóng góp doanh thu, thông qua việc quyên góp, mua merchandise (vật phẩm) ủng hộ các đội, hay giải đấu. Có đủ mọi thứ tốt nhất để phát triển Esports, nhưng LCK vẫn đang gặp vấn đề về tài chính.
"Theo các đội LCK, cuộc chơi vẫn đang nằm trong tay Riot. Điều này là vấn đề lớn, và câu chuyện này sẽ còn kéo dài rất lâu", Dot Esports viết thêm.