Gần đây, Ubisoft vừa công bố họ sẽ kiểm duyệt Rainbow Six Siege, tựa game bắn súng đối kháng của mình để được phát hành tại Trung Quốc - thị trường đông dân nhất thế giới. Cụ thể nhà phát triển này sẽ thực hiện một số chỉnh sửa "nhỏ" trong Rainbow Six Siege bao gồm... xóa tất cả những vật thể/hình ảnh không được phép xuất hiện tại thị trường này, bao gồm máu, cờ bạc, xương sọ và nội dung giới tính. Ubisoft nói rằng tất cả những thay đổi này đều không ảnh hưởng đến lối chơi, nhưng thật ra nó sẽ có ảnh hưởng lớn: do Trung Quốc cấm máu, bạn sẽ mất một dấu hiệu rõ rệt nhất báo hiệu việc mình bắn trúng đích khi chiến đấu với kẻ địch.
Nếu chỉ vậy thì sẽ chẳng có vấn đề gì lớn, vì ai cũng biết Ubisoft cần phải kiếm tiền và việc khai thác thị trường Trung Quốc chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều tiền. Nhưng thay vì tạo ra một phiên bản mới cho Trung Quốc và không kiểm duyệt Rainbow Six Siege bản quốc tế, Ubisoft quyết định họ sẽ đưa những thay đổi này vào phiên bản hiện tại nhằm tiết kiệm chi phí vận hành. Lý lẽ của Ubisoft là “bằng cách vận hành một bản duy nhất, chúng tôi có thể giảm sự trùng lặp trong công việc phát triển game.” Theo họ, điều này giúp đội ngũ phát triển game xử lý vấn đề nhanh hơn và tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc, và đảm bảo rằng mọi bản cập nhật trong tương lai sẽ phù hợp với game thủ trên toàn thế giới.
Nhưng game thủ khắp thế giới không hài lòng với quyết định kiểm duyệt Rainbow Six Siege của Ubisoft. Họ thực sự không chào đón việc trò chơi của mình bị thay đổi chỉ để giúp Ubisoft kiếm thêm những đồng tiền có lông, và phản ứng mạnh mẽ trên Steam. Một lần nữa phương thức review trên Steam được chọn: họ đã “dội bom” trò chơi bằng hàng ngàn đánh giá “không khuyến khích mua” (Not Recommended), khiến đánh giá của trò chơi giảm từ Mostly Positive thành Mixed chỉ trong 5 ngày. Phản ứng này là hoàn toàn hợp lý bởi Valve, một công ty ít người hơn nhiều cũng có thể vận hành hai phiên bản khác nhau cho Dota 2 và CSGO, hay Riot có gần… chục bản LMHT khác nhau dành cho nhiều thị trường trên khắp thế giới.
Thật ra khi nhìn vào lịch sử đánh giá của trò chơi, đây là thời điểm Rainbow Six Siege có tỉ lệ đánh giá tiêu cực Not Recommended cao nhất trong lịch sử, khi cao gấp 3 lần số lượng đánh giá tích cực Recommended. Theo những game thủ đưa ra đánh giá này, ngoài việc phẫn nộ vì Ubisoft ép game thủ cả thế giới phải chấp nhận bản kiểm duyệt Rainbow Six Siege theo luật của Trung Quốc, họ còn bực bội vì nhà phát hành này chậm chạp trong việc khắc phục những vấn đề về lối chơi trong game, nhưng lại nhanh chóng sửa đổi khi có hơi tiền. Một trường hợp được nhắc đến đặc biệt nhiều là nhân vật Lion cực kỳ bá đạo khi ra mắt và khiến game thủ phàn nàn không ngừng, nhưng phải đến… 6 tháng sau ngày anh ta xuất hiện, Ubisoft mới chịu nerf bớt sức mạnh của nhân vật này. Ubisoft từng thú nhận họ cảm thấy “sai lầm” khi làm nhân vật quá mạnh, nhưng sau đó vẫn tung ra hàng loạt nhân vật tương tự trong game.
Trailer giới thiệu Lion và Finka, hai trong số một loạt nhân vật mất cân bằng Ubisoft tung ra gần đây.
Nếu bạn chưa biết, luật Trung Quốc không cho phép phát hành bất kỳ tựa game nào có hình ảnh dính líu đến máu, cờ bạc, xương sọ của người và nội dung giới tính nhằm bảo vệ “các giá trị căn bản” của con người. Liên Minh Huyền Thoại là một ví dụ: Riot đã phải chỉnh sửa đầu của Karthus, đổi hiệu ứng kỹ năng máu của Vladimir sang màu đen, cấm Graves hút thuốc, bỏ hiệu ứng máu của Yasuo… Về phía Rainbow Six Siege, dự kiến những thay đổi này sẽ chính thức xuất hiện trong game trong cuối năm nay trước khi trò chơi ra mắt tại Trung Quốc thông qua nền tảng WeGame của Tencent. Hiện tại game thủ Trung Quốc đang chơi Rainbow Six Siege qua Steam, nhưng nền tảng này vốn không được hỗ trợ chính thức tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, một điều hài hước là dù Ubisoft kiểm duyệt Rainbow Six Siege để gỡ bỏ hình ảnh của các máy đánh bạc Slot Machine trong game, họ vẫn giữ lại các loot box – thứ bị đại đa số game thủ xem là một hình thức cờ bạc - trong trò chơi. Luật Trung Quốc buộc loot box không thể được bán bằng tiền thật hay tiền ảo, phải có nhiều cách để sở hữu các vật phẩm trong loot box, nhà phát hành phải công bố tên và tỉ lệ nhận được các vật phẩm trong loot box, kết quả của chúng phải được công bố cụ thể và lưu trữ trong 90 ngày. Các loot box của Rainbow Six Siege thỏa mãn tất cả các yêu cầu này nên chúng không bị hủy bỏ - hoàn toàn hợp pháp nhưng lại hết sức "chướng tai gai mắt" với game thủ chúng ta.
Hiện tại Rainbow Six Siege có khoảng hơn 30 triệu game thủ trên khắp thế giới và vẫn đang phát triển mạnh mẽ, theo lời của tổng giám đốc Ubisoft là ông Yves Guillemot. Việc trò chơi được ra mắt trên WeGame chắc chắn sẽ tăng số lượng người chơi từ Trung Quốc lên chóng mặt, và điều này cũng khiến các game thủ hiện tại lo ngại. Họ lo rằng Rainbow Six Siege sẽ chịu chung số phận với PUBG khi hacker Trung Quốc tràn ngập các server và phá hoại các trận đấu trong game, đặc biệt là chế độ xếp hạng.
Ubisoft hoàn toàn có thể chọn giải pháp vận hành hai phiên bản client khác nhau như mọi nhà phát hành khác đang làm, nhưng cho đến lúc này họ vẫn âm thầm kiểm duyệt Rainbow Six Siege mặc cho những phản ứng kịch liệt từ phía game thủ. Nếu những thay đổi này vẫn được giữ nguyên cho đến ngày game được phát hành tại Trung Quốc, sẽ là một điều mỉa mai khi một trò chơi mang cái tên Tom Clancy lại phải chấp nhận “vào tròng.”