Trên thực tế, số lượng game có đề tài sinh tồn - hậu tận thế trên nền tảng mobile vẫn chưa nhiều, hoặc có quá ít những game đáng để người chơi để mắt tới. Vậy nên, sau Fallout Shelter từ Bethesda, This War of Mine được port từ PC lên, game thủ mới có được một tựa game đậm chất hậu tận thế. Và đó là Underworld: The Shelter.
Trò chơi này được game thủ đánh giá là có nhiều điểm giống với Fallout Shelter. Tuy nhiên, Underworld có nhiều điểm khác và nó dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với sản phẩm với từ Bethesda.
Gameplay
Về cơ bản, gameplay của Underworld: The Shelter không có gì quá mới mẻ so với các tựa game cùng thể loại khác. Người chơi sẽ phải xây dựng một hệ thống căn hầm sâu bên trong lòng đất để làm chỗ trú ẩn cho con người đang sống trong thời kỳ hậu tận thế.
Ban đầu, Underworld sẽ chỉ cho người chơi 2 tầng hầm khác nhau là Living Quarters và Infirmary có chức năng Hồi sức và Tạo thêm người sống. Do trò chơi này được thiết kế theo dạng màn hình dọc nên các tầng hầm sẽ nối tiếp nhau sâu xuống phía dưới. Đây có thể coi là một ưu điểm khi bạn sẽ không bị rối mắt để phân biệt các tầng và chức năng khác nhau của chúng.
Mỗi nhân vật sẽ thuộc các lớp khác nhau tương ứng với công việc của tầng đó. Như Wanderer sẽ có nhiệm vụ ra ngoài tìm kiếm các item, tài nguyên khác nhau để xây dựng và phát triển căn hầm, Mining sẽ có nhiệm vụ đào đất tìm tiền vàng hay Mushroom Cultivation sẽ làm việc ở Mushroom Farm để tạo ra lương thực.
Điểm khó ở đây là người chơi liên tục phải làm nhiệm vụ để kiếm tiền vàng, đủ nguyên liệu cần thiết để unlock các tầng chức năng khác nhau, cũng như nâng cấp nhân vật, upgrade tầng đó lên level cao hơn,... Rất nhiều thứ trong Underworld: The Shelter phải cần tới tiền vàng. Vậy nên người chơi sẽ liên tục phải đi ra bên ngoài khám phá, đối mặt với sự nguy hiểm của phóng xạ hay các con quái thú đột biến để tìm về nguồn nguyên liệu cung ứng cho căn hầm của mình. Và đây là lúc nhân vật thuộc lớp Wanderer phải hoạt động.
Để có thể thu thập được nguyên liệu, người chơi sẽ phải băng qua các địa điểm có sẵn trên bản đồ, mỗi địa điểm sẽ có khoảng 2 tới 3 căn phòng khác nhau, chứa những con quái đột biến cùng nhiều nguyên liệu cần thiết. Công việc này không hề dễ dàng khi bụi phóng xạ ở khắp mọi nơi, nó sẽ liên tục cắn máu của bạn cho tới khi về con số 0 thì thôi. Mỗi khi người chơi giết hết được quái thú ở một phòng, cánh cửa ngăn cách mở ra và bụi phóng xạ bay đi hết, người chơi sẽ không bị mất máu nữa.
Tất nhiên là người chơi có thể trang bị cho nhân vật của mình mặt nạ nhưng lưu ý là nó sẽ hết rất nhanh khi bước chân vào khu vực phóng xạ. Mỗi nhân vật sẽ có một con droid đi cùng với nhiệm vụ tấn công các quái thú đột biến.
Ưu điểm nữa là cách điều khiển nhân vật sẽ chỉ bằng một cần analog ảo duy nhất, còn lại mọi thứ như tấn công, lấy item hay cứu người bị nạn đều hoàn toàn tự động. Tôi phải nhấn mạnh rằng đây là ưu điểm vì nó vẫn cho có một khoảng thời gian delay đủ để người chơi cảm thấy hồi hộp, vẫn tạo cảm giác thuận tiện, không quá vướng víu trên màn hình dọc. Nhưng đôi lúc nó vẫn tạo cảm giác khá khó điều khiển, dẫn tới việc bị quái thú cắn máu một cách “trời ơi đất hỡi”.
Việc đi ra ngoài tìm nguyên liệu cũng là cách để người chơi luyện level cho các nhân vật của mình. Mỗi lần giết quái thú hay mở được một hòm nguyên liệu, nhân vật của bạn sẽ nhận về một ít điểm kinh nghiệm, khi đạt đủ để lên level, các chỉ số như máu, mặt nạ phòng độc sẽ được đầy trở lại và cộng thêm một chút. Điều này sẽ giúp cho người chơi phải suy tính làm sao mình có thể hạ gục được hết quái thú một cách nhanh nhất, hoặc kịp thời lên level để không bị hết máu giữa chừng.
Có thể nói lối chơi của Underworld: The Shelter có chịu ảnh hưởng một chút từ thể loại RPG, nên tạo được độ hấp dẫn và thu hút để khiến người chơi có thể dành nhiều thời gian ra cày level.
Tuy nhiên, hạn chế của Underworld lộ diện sau một thời gian chơi đó là các nhiệm vụ chưa có tính mới lạ hay đột phá cao. Hầu hết những thứ người chơi phải làm sẽ chỉ liên tục lặp đi lặp lại trong suốt một thời gian dài. Tất nhiên điểm này có thể hiểu được vì Underworld: The Shelter chỉ là một game mobile có dung lượng rất nhẹ nên đã phải hi sinh nhiều thứ trong gameplay. Vậy nên tôi đánh giá đây không phải là trò chơi có thể khiến bạn nhanh thấy chán nếu như không thực sự thích thể loại sinh tồn.
Một chế độ khác nữa trong Underworld: The Shelter cũng khá hứa hẹn là PvP, chiến đấu với những người chơi khác. Tuy nhiên, về bản thân tôi lại thấy khá thất vọng về chế độ này. Nó không phải là về cách xây dựng vì đây chỉ đơn giản là nơi các người chơi khác chiến đấu với nhau; thực tế, PvP là chế độ tôi thấy khá thừa thãi trong trò chơi này.
Chắc hẳn nhiều game thủ khác cũng cùng suy nghĩ với tôi nên việc tìm và kết nối được với những người chơi khác khá khó khăn. Tuy nhiên, khi bước vào chế độ PvP thì nó đem lại sự mới lạ và cảm giác phấn khích hơn hẳn. Nhưng có lẽ cũng giống như Fallout, Underworld: The Shelter thích hợp để game thủ trải nghiệm offline, một mình tự xây dựng pháo đài dưới lòng đất cho riêng mình hơn là chơi online.
Vì là một game free nên bạn vẫn thấy có quảng cáo chèn vào game, hoặc như đôi lúc trò chơi yêu cầu game thủ phải xem quảng cáo để lấy phần thưởng. Shop trong Underworld vẫn sẽ được tính bằng tiền thật nhưng tính năng tiền tệ hoàn toàn không ảnh hưởng tới trải nghiệm của người chơi.
Đồ họa – Âm thanh
Không thể đánh giá đồ họa của Underworld: The Shelter trên tham chiếu thông thường được. Trò chơi có đồ họa được thiết kế theo phong cách comic, truyện tranh 2D để phù hợp với dung lượng nhẹ nhàng cũng như cấu hình của tất cả các smartphone ở mọi phân khúc.
Vậy nên đồ họa của Underworld: The Shelter có thể đánh giá là phù hợp với nội dung và đủ để nhìn chứ không thể nói là đẹp hay xấu. Tuy nhiên, thiết kế các con quái thú vẫn còn khiến tôi phải phì cười vì nó gần như chỉ là những chấm nhỏ chuyển động trên màn hình. Tôi thậm chí còn không biết đó có phải là người biến dị hay không nữa. Trên nền đồ họa tạm chấp nhận được thì thiết kế quái thú của trò chơi thực sự là một điểm trừ lớn.
Âm thanh của game đã được tối giản gần như toàn bộ. Thậm chí khi ở phòng chờ hoặc tại căn hầm của mình còn không có nhạc nền, chỉ có tiếng cười khúc khích của các nhân vật, tiếng máy móc của thiết bị cơ khí hay một vài âm thanh của các nhân vật khác,... Nhưng khi bước vào khu vực phóng xạ, nhạc nền nhè nhẹ nổi lên khiến cho người chơi có cảm giác có chút gì đó lạnh gáy, đúng với việc nhân vật phải một mình ra ngoài khi cả thế giới đang chìm trong bụi phóng xạ, không còn chút gì của sự sống. Underworld: The Shelter đã làm tốt ở mảng này, tuy tối giản nhưng không loại bỏ, vẫn đem lại được một đoạn nhạc nền đơn giản mà lại đậm chất sinh tồn.
Tổng kết
Dù không được đầu tư và có danh tiếng đảm bảo như Fallout Shelter tới từ Bethesda, nhưng Underworld: The Shelter vẫn đem lại được một thế giới hậu tận thế bởi chiến tranh hạt nhân khá giống với Fallout Shelter. Thậm chí trò chơi còn cho thấy được một vài điểm nhấn riêng biệt khác, phù hợp và giúp cho đại đa số người chơi dễ dàng tiếp cận hơn.
Nhìn chung, tuy vẫn còn một vài điểm hạn chế nhưng đánh giá Underworld: The Shelter vẫn là một game sinh tồn rất đáng để trải nghiệm. Nó có một chút sự ảnh hưởng từ thể loại RPG nên sẽ khiến cho game thủ cảm thấy bị nghiện.
Ưu điểm:
Nhược điểm
Link tải game: iOS/Android