Là phần tiếp theo của trong seri Remothered (với phần một là Tormented Fathers), cộng đồng khá kì vọng Remothered: Broken Porcelain sẽ viết tiếp câu chuyện về bí ẩn hấp dẫn, cũng như hồi sinh lại lối chơi kinh dị lén lút vốn đã bị quên lãng nhiều năm nay. Đáng tiếc là Remothered: Broken Porcelain đã hoàn toàn khiến game thủ thất vọng, khi nó đem tới một đống hổ lốn thực sự cả về lối chơi lẫn cốt truyện.
Là phần nối tiếp ngay sau Tormented Fathers, nên gần như tất cả sự kiện lẫn nhân vật của Remothered: Broken Porcelain đều có liên quan mật thiết với phần một. Game cũng sợ những người mới chơi không thể nắm được những gì vừa xảy ra, nên có làm hẳn một phần tổng hợp cốt truyện ngay khi vừa mới bắt đầu. Theo đánh giá của tôi – một người cũng chưa từng chơi qua phần một, thì cái tóm tắt này tương đối dễ hiểu, ngắn gọn là game có liên quan đến một loại thuốc đặc biệt có khả năng làm cho người uống quên đi các kí ức đau buồn, để sống cuộc đời trọn vẹn về sau.
Thứ thuốc này được chiết xuất từ một loại kí sinh trùng hay cái gì đó tương tự có hình dạng giống mấy con bướm đêm, tác dụng phụ sẽ khiến cho người sử dụng lâu ngày bị hoang tưởng và trở nên cực kỳ hung dữ. Phần hai của game tiếp tục xoay quanh việc vén màn bí ẩn của loại thuốc kì lạ này, cũng như các nhân vật trong dòng họ Ashmann và nhân vật chính chuyển sang Celeste Felton – cô gái được xem là nguồn gốc cho tất cả các sự kiện trong game.
Game thủ háo hức trông đợi vào phần hai của Remothered cũng là dễ hiểu, khi cốt truyện của nó trong phần một đã rất xuất sắc và được khen ngợi nhiệt liệt. Nhưng có vẻ các nhà biên kịch đã quá tham lam khi họ ôm đồm và nhồi nhét hơi bị nhiều sự kiện cùng lúc, ngay sau khi vừa tóm tắt cốt truyện trong phần một, người chơi sẽ “được” tống tọng một đống thông tin tới mức rất dễ bị loạn.
Bạn chỉ biết Celeste là chiếc chìa khóa để giải thích bí ẩn, nhưng những thứ đang xảy ra, nơi cô ta đã sống và những người từng gặp mặt thì vô cùng lộn xộn, rất nhiều chi tiết đòi hỏi chúng ta phải chơi xong phần một mới có cái nhìn rõ ràng hơn, thành ra lúc đầu game khá là lằng nhằng nhưng được cái nửa sau khi đã nắm tương đối thì sẽ dễ hơn. Remothered: Broken Porcelain có cách dẫn truyện khá độc đáo, khi nó cố tình để hở một đầu mối để người chơi lo lắng, sau đó bẻ ngoạt nó sang một hướng khác để tạo nút thắt, điều này rất đáng khen ngợi vì nó đem lại không khí của các game kinh dị cổ điển.
Lối chơi của Remothered: Broken Porcelain theo dạng kinh dị sinh tồn, nếu so sánh thì nó khá giống tựa game huyền thoại Clock Tower trước đây, nhân vật chính Celeste sẽ phải tìm cách ẩn nấp để lẩn trốn kẻ thù vì cơ bản cô ta không chiến đấu được. Nó giống như một trò chơi trốn tìm nơi bạn là con mồi phải lẩn tránh các bác thợ săn, vì các “thợ săn” này cực kỳ hung hãn với việc đều bị những con bướm đêm làm cho kích động.
Người chơi có thể dùng nhiều chiến thuật như ném các vật thể dễ vỡ tạo tiếng động thu hút kẻ địch, nấp vào các tủ áo hoặc hòm đồ để tránh tầm mắt hoặc cố tình hét lên để lừa đối thủ, sau đó chạy sang một điểm khác. Game thực sự cho bạn những phương án rất đa dạng để hoàn thành mục tiêu, cảm giác chơi trốn tìm giữa sự sống và cái chết trong Remothered: Broken Porcelain thực sự vô cùng hồi hộp, chỉ tiếc là nó làm không tới.
Soi “tâm hồn” mãi thì cũng chán nhỉ, vậy hãy đổi gió đi tới một phạm trù khác của game đối kháng, đó là những màn... lắc mông điệu nghệ của các nhân vật nữ.
Như tôi đã nói ở trên Remothered: Broken Porcelain là một cái nồi lẩu thập cẩm của đủ thứ lỗi lặt vặt, nó ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của người chơi. Đầu tiên là cơ chế hoạt động của đám kẻ địch, tất nhiên là chúng vẫn bám theo chúng ta một cách vô cùng hung hăng nhưng chỉ có điều là có phần khá... ngớ ngẩn. Tầm nhìn của AI trong game bị giới hạn khá bất hợp lý, khi mà có khi bạn đứng ngay góc 45 độ sát bên mà chúng lại bỏ qua, trong khi đã cúi người nấp sát xuống sàn đôi lúc vẫn bị phát hiện.
Điều này thể hiện rõ ràng hơn trong những không gian hẹp, tôi đã thử thí nghiệm chạy vài vòng trước mặt AI sau đó lòn ra sau lưng nó rồi chui vào tủ. Những tưởng trò hề này sẽ bị phát hiện nhanh chóng nhưng không, AI đảo mắt một vòng rồi sau đó... đi ra ngoài mặc kệ chỗ nấp của tôi mà không hề quan tâm.
Điều này thực sự làm tụt hứng rất nhiều, chưa kể việc thiết kế việc đánh lén trong game rất nhảm nhí, bạn phải đi sát lại gần mục tiêu thì mới có thể hạ gục chúng, trong khi tốc độ của Celeste lại chậm hơn kẻ địch, chưa kể đôi lúc chúng có thể phát hiện ra chúng ta mà chẳng cần theo quy luật nào cả.
Một vấn đề cũng nghiêm trọng không kém là cách AI hành xử, đôi khi nó sẽ tóm cổ được Celeste trong tủ áo nhưng thay vì mở ra và hạ gục luôn, thì AI sẽ nắm đầu con mồi lẳng xuống đất sau đó... đứng chờ. Hành động cực kỳ ngớ ngẩn này khiến nhịp độ của game thực sự lố bịch, bạn sẽ thấy mình bị tóm cổ nhưng không chết, sau đó chạy tám chục vòng như không có gì để trốn thoát kẻ địch đang đuổi sát kế bên. AI tuy rất hung hăng nhưng thực sự ngu ngốc, thành ra chơi Remothered: Broken Porcelain nhiều khi như coi game-show tấu hài vậy.
Cơ chế điều khiển trong game cũng thực sự là thảm họa, tôi không hiểu có phải cố tình hay không mà việc điều khiển Celeste di chuyển thôi đã là một cực hình, vì cô ta liên tục bị giật cục hoặc khựng lại một nhịp bất kể bạn có nhấn nhanh tới đâu. Cảm giác như điều khiển Celeste giống như chơi game online với ping 2000 vậy, chúng ta phải nhấn nút 2 lần thì nhân vật mới chịu chạy, nó cực kỳ khó chịu và vô cùng ức chế.
Đó là còn chưa kể rất nhiều thứ linh tinh khác đã phá hỏng trải nghiệm Remothered: Broken Porcelain, thí dụ như việc nhặt đồ quá khó khăn với số lượng icon hàng đống và di chuột đúng chỗ cũng là cả một thử thách. Không có dấu hiệu phân biệt rõ ràng giữa cái tủ nào là tủ đồ và tủ nào là chỗ trốn, các nhân vật có cử động miệng không khớp với lời nói.
Game tối một cách kinh hoàng và bạn không thể chỉnh sáng được, vì nó sẽ bị chóa do hình ảnh quá lạm dụng hiệu ứng làm mờ... ti tỉ thứ lặt vặt thực sự khiến Remothered: Broken Porcelain trở nên vô cùng phiền phức.
Hiện tại trên Steam thì Remothered: Broken Porcelain cũng đang bị đánh giá rất tệ với mức điểm dưới trung bình, rất nhiều người chơi phàn nàn về việc tối ưu cũng như cốt truyện, có vẻ như sau phần một cực kỳ thành công thì Remothered đang không thể giữ được phong độ nữa. Đây vẫn có thể tính là một game tạm tạm, nhưng mà nó chỉ đến thế thôi chứ không thể trông chờ hơn nữa được nữa.
Điểm mạnh:
- Kết nối cốt truyện được với phần một.
- Không khí lén lút kinh dị rất đáng sợ.
- Các chi tiết nhỏ tạo sự sợ hãi trong lúc chơi.
Điểm yếu:
- AI đần độn một cách không thể tin nổi.
- Hình ảnh quá tối.
- Cơ chế điều khiển cực kỳ khó chịu.