Phụ Lục
OutRush, một sản phẩm tới từ hãng phát triển Ugindie vừa mới được ra mắt. Đây là một trò chơi thuộc thể loại Runner, được đơn giản hóa mọi yếu tố nhưng hứa hẹn vẫn đảm bảo được trải nghiệm tuyệt vời cho game thủ. Với phong cách đồ họa có phần bị ảnh hưởng bởi văn hóa của những năm 80s, trò chơi này đang rất được cộng đồng chú ý.
Tuy nhiên, điểm yếu của các trò chơi thuộc thể loại Runner thường bị đánh giá là dễ gây nhàm chán sau một thời gian trải nghiệm. Vì lối chơi quá đơn giản nên các sản phẩm thuộc thể loại này chỉ được chú ý trong một khoảng thời gian ngắn do về lâu dài game không còn đủ thú vị với người hâm mộ như thời gian đầu. Liệu OutRush có thể cải thiện được điều này, đem lại những thách thức luôn hấp dẫn được game thủ hay không?
OutRush sở hữu lối chơi đã được đơn giản hóa một cách tối đa. Game chỉ yêu cầu người chơi các thao tác chạm và vuốt trên màn hình cảm ứng để điều khiển nhân vật chính trong game là một chiếc máy bay. Bạn sẽ chạm để máy bay lộn nhào, vuốt lên - xuống để điều khiển vị trí của máy bay, vuốt sang phải để tăng tốc và sang trái để giảm tốc. Có lẽ chỉ mất khoảng 10 giây là người chơi đã có thể làm quen được với cách chơi này.
Chiếc máy bay sẽ chỉ bay thẳng tuột một đường, trên đường bay sẽ xuất hiện ngẫu nhiên những bức tường hoặc chướng ngại vật và nhiệm vụ của game thủ là điều khiển máy bay, chạm vuốt hợp lý để máy bay qua được những khe hẹp trên các bức tường đó. Các chướng ngại vật sẽ có màu khác nhau để phân biệt như màu xanh nước biển bình thường là vượt qua khe hẹp, những vật có màu đỏ là di chuyển được, còn những bức tường có màu cam có thể phá vỡ được.
Tuy nhiên, ẩn sâu trong cách điều khiển đơn giản đó là thách thức khó dần theo từng cấp độ. Tôi đánh giá game nằm ở mức độ rất khó để chinh phục. Mỗi level, các chướng ngại vật được sắp xếp rất khó đoán, người chơi phải nhanh tay và nhanh mắt mới có thể kịp phản ứng lại. Những khe trên tường sẽ xuất hiện trên, giữa hoặc dưới không theo trình tự hay một vị trí cố định nào cả. Lúc này, việc nắm bắt màu sắc và ghi nhớ nó khá quan trọng, phản xạ của game thủ sẽ nhanh nhẹn hơn nếu phân biệt bằng màu sắc.
Để không làm nản lòng người chơi, game sẽ cung cấp thêm đạn để bắn phá các bức tường, nhưng điều này chỉ được cung cấp khi game thủ chơi tới level cao mà thôi. Trong khi đó càng chơi, mức độ thách thức trong mỗi màn đều điên rồ hơn, game thủ không tài nào nhìn ra được quy luật hay phản xạ kịp thời với những chướng ngại vật trong trò chơi. Thông thường trong các tựa game thuộc thể loại Runner, người chơi chỉ cần chơi vài tiếng là đã cảm thấy chán vì đã quen với game. Nhưng OutRush thì khác, mỗi level sẽ có độ khó ngẫu nhiên và riêng biệt để thách thức giới hạn của game thủ.
Game không có nhiệm vụ cố định hay cốt truyện, thứ người chơi phải làm duy nhất là vượt qua được bao nhiêu cấp độ mà thôi. Bù lại trên góc màn hình vẫn hiển thị thời gian hoàn thành màn chơi để giúp game thủ có thể tự ghi lại và phá vỡ kỷ lục của chính mình hoặc người chơi khác.
Trò chơi được thiết kế theo dạng màn hình dọc nhưng vẫn tạo ra một góc nhìn rộng, có chiều sâu và không bị bó hẹp. Phong cách màn hình dọc đem lại sự thuận tiện khi chơi bằng một tay, không bị vướng víu. Tuy nhiên, thao tác chạm và vuốt đôi lúc vẫn bị nhầm lẫn. Tôi đã thử qua rất nhiều máy điện thoại khác nhau nhưng đều gặp chung vấn đề này. Khi tôi muốn vuốt thì trò chơi lại nhận là chạm, dẫn tới việc phải chơi lại không đáng có. Tất nhiên đây chỉ là thi thoảng tôi mới gặp phải chứ không phải là tình trạng liên tục. Nếu đây là do trò chơi, hi vọng các bản update sẽ giải quyết được tình trạng này.
Điều đáng nói là OutRush không có reload checkpoint. Không cần biết game thủ đã đi được bao nhiêu quãng đường, chỉ cần thất bại là game sẽ đưa bạn về lại vạch xuất phát của level đó. Nhưng điểm tôi thấy chưa thỏa mãn là sau mỗi lần chơi lại, toàn bộ màn chơi vẫn y như cũ. Nếu như sau mỗi lần chết, level tự động reset lại ngẫu nhiên thì hay biết mấy.
Hiện giờ trò chơi chỉ dừng lại ở đó, hãng phát triển cũng đã có lộ trình cập nhật thêm cho OutRush. Theo đó, một chế độ mới sẽ được phát hành cho phép người chơi có thể tạo ra được một level như ý muốn của mình. Game cũng sẽ có thêm một chế độ thách thức theo ngày để người hâm mộ trên khắp thế giới so tài.
Hình ảnh và âm nhạc của OutRush được lấy cảm hứng từ văn hoá của thập niên 80s, đặc biệt là tông màu. Toàn bộ thế giới trong game được xây dựng từ những khối hộp, ngoại trừ chiếc máy bay được làm tinh xảo hơn. Ngay cả với các hiệu ứng vỡ vụn cũng được làm thành dạng khối, trông rất lạ mắt. Người chơi sẽ thấy điểm tương đồng trong phong cách thiết kế của OutRush với bộ phim điện ảnh TRON: Legacy.
Điểm tôi thích nhất đó là âm nhạc của OutRush, game sử dụng các bản nhạc điện tử thuộc phong cách Synthwave, bị ảnh hưởng bởi văn hoá phim ảnh năm 1980. Nhạc Synthwave nghe thực sự đã tai khi kết hợp với tông màu pha trộn giữa hồng - tím và xanh - đen.
So với dung lượng quá nhẹ nhàng của OutRush, Đánh giá OutRush đem lại một trải nghiệm khó quên cho game thủ. Cách chơi, đồ hoạ đều đã được lược giản tới mức tối đa. Tuy đơn giản nhưng mức độ thách thức trong từng level được chăm chút tỉ mỉ, khiến người chơi như lạc hoàn toàn trong cái thế giới ảo đó. Âm nhạc cũng được đầu tư khá "đậm", các bản nhạc in-game đều là được sáng tác hoàn toàn độc quyền.
Phong cách nhạc điện tử synthwave từ thập niên 80s vẫn luôn cuốn hút game thủ trong suốt quá trình trải nghiệm. Tôi khuyên các bạn nên đeo một chiếc tai nghe thật xịn để cảm nhận rõ những tinh tuý mà âm nhạc của OutRush đem lại.
Ưu điểm
Điểm trừ
Link download: Android