Phụ Lục
Nhắc lại một chút về dòng game Might & Magic. Đây được coi là thủy tổ của thể loại game nhập vai và nhập vai theo tổ đội mà sau này các game khác đã học hỏi ít nhiều như Dragon Age, Dungeon Siege... Thương hiệu này vốn thuộc về New World Computing, sau đó trở thành công ty con của The 3DO Company. Và cuối cùng, Ubisoft đã đứng ra mua lại Might & Magic khi The 3DO bị đóng cửa. Hãng cũng đã phát hành phiên bản reboot lại toàn bộ series có tên Heroes of Might & Magic V (cho nhánh Heroes thiên về chiến thuật theo lượt) và Dark Messiah of Might and Magic (cho nhánh Might & Magic chính thống).
Quay trở lại với Might & Magic: Elemental Guardians. Trò chơi cũng thuộc series chính là Might & Magic, do chính bàn tay Ubisoft nhào nặn và phát hành trên 2 nền tảng mobile là Android – iOS. Vậy sau nhiều năm vắng bóng sự trở lại này có gì ấn tượng? Hãy cùng xem xét nhé!
Mặc dù thuộc series game Might & Magic nhưng Elemental Guardians lại có phần không đi theo phong cách của những người đi trước, thay vào đó, trò chơi mang âm hưởng của Summoners War: Sky Arena. Nhiệm vụ chính của người chơi là thu thập và triệu hồi những quái thú cổ đại, huấn luyện chúng để tham gia vào các trận chiến ma thuật với quái vật ở các vùng đất khác nhau.
Nhưng Elemental Guardians vẫn là một game nhập vai, bạn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian cày để thu thập các item nâng cấp cho nhân vật chính cũng như những con quái thú của mình.
Người chơi có thể lựa chọn giữa Battle hoặc Arena.
Tại đây bạn sẽ tham gia vào mục chơi cốt truyện. Bắt đầu bằng việc bạn là một học sinh phải lựa chọn lớp thuộc tính của mình. Nó khá giống với Harry Potter khi phải bắt đầu bằng việc lựa chọn Nhà. Sau đó bạn sẽ có được con quái thú đầu tiên của riêng mình và bắt đầu những phần chơi Battle.
Trong mục Battle có khá nhiều bản đồ lớn bao gồm các màn chơi nhỏ. Trong mỗi màn chơi nhỏ lại có rất nhiều đợt tấn công liên tiếp của kẻ địch là các quái vật. Trước khi bắt đầu một màn chơi, bạn được phép lựa chọn những quái thú trong danh sách của mình để đưa ra chiến trường. Bạn có thể chọn cách chơi thủ công hoặc auto - đây có lẽ là phần tôi không thích nhất. Do là một game mobile nên Ubisoft đã thêm vào chế độ auto để game thủ có thể vừa làm việc khác mà vẫn hoàn thành các màn chơi.
Độ khó trong mỗi màn chơi sẽ tăng dần khiến càng về sau bạn càng phải chăm chút cho dàn "con cưng" của mình hơn. Tuy nhiên, tôi cảm thấy dù có tăng nhưng nó vẫn đem lại trải nghiệm khá dễ dàng, mức độ thách thức trong phần Battle là không lớn khi phần thưởng nhận về quá nhiều. Từ đó việc nâng cấp cho skill của nhân vật hay các quái thú “đã” hơn, dẫn tới việc bạn quá sức bá đạo. Tôi thậm chí còn không cần phải tốn chút chất xám nào suy tính về chiến thuật theo từng lượt trong mỗi ván đấu, dù rằng game có cách cướp lượt của đối phương dựa theo skill.
Khi đã đạt tới một level nhất định, bạn sẽ được tham gia vào các trận chiến online với người chơi khác. Nhưng thực sự khi bước chân vào Arena, tôi không chắc có đúng là mình đang chơi Multiplayer với những người khác không hay đang đánh với máy? Cách đánh của đối phương không có chút gì đó là của game thủ khác điều khiển vậy. Có thể để cho dễ dàng, Ubisoft đã dùng phương pháp phổ thông là cho bắt cặp với team của người khác nhưng do AI điều khiển để tối ưu thời gian chờ cũng như bảo đảm dù người bị bắt cặp có offline thì vẫn có thể đấu với bạn được.
Nhìn chung, gameplay của Might & Magic: Elemental Guardians chỉ có thể thu hút được những người ưa thích sự đơn giản, không cần dành quá nhiều thời gian cho việc chơi game. Điều này có thể dễ hiểu khi hầu hết các tựa game mobile đều đi theo hướng như vậy, chỉ một số ít là bắt người chơi bỏ công bỏ sức thực sự.
Dù gameplay có phần chưa thực sự hấp dẫn nhưng bù lại, hệ thống quái mà người chơi sở hữu lại khá đa dạng và phong phú. Mỗi quái thú sẽ đều có 4 thuộc tính lớn khác nhau bao gồm Earth, Fire, Air và Water. Mỗi quái vật có thuộc tính khác nhau sẽ có skill và năng lực đặc biệt khác nhau. Đây là điểm hấp dẫn khi nó sẽ khiến cho người chơi cảm thấy muốn cày kéo để kiếm thêm nhiều quái thú hơn nữa. Tuy nhiên, mỗi trận đấu lại chỉ có thể đem theo được tối đa 4 con vật mà thôi.
Người chơi có thể kiếm các quái thú cho mình bằng cách thu thập các mảnh Soulstone. Có 3 loại Soulstone khác nhau sẽ mở ra các thú loại từ 1 sao trở lên.
Mặc dù số lượng quái thú cho nhân vật chính được thiết kế đầu tư là vậy, nhưng quái thú bên phe địch lại hoàn toàn ngược lại. Tôi đã trải qua 5 màn chơi Battle nhưng các con quái vẫn na ná nhau hoặc bê nguyên xi từ các màn trước đó và cộng với việc khỏe hơn, cắn mất nhiều máu hơn.
Như đã nói ở mục trước, bạn khi bắt đầu sẽ phải lựa chọn các trường phái khác nhau bao gồm Materia, Chimera hoặc Anima. Mỗi trường phái sẽ có một cây thuộc tính khác nhau với rất nhiều skill bạn cần nâng cấp và gồm cả một kỹ năng chính đặc trưng của trường phái đó.
Bên cạnh đó, việc kiếm các item trong Elemental Guardians lại đơn giản tới mức nhàm chán. Hệ thống nhiệm vụ hàng ngày, đăng nhập hay sự kiện theo giờ đã giúp bạn có được khối lượng item đáng kể rồi. Chính điều này sẽ cản trở cho việc bạn có hào hứng cho các lần chơi kế tiếp hay không khi việc kiếm item dễ dàng cũng khiến trò chơi không còn tính thử thách.
Vì là một game mobile nên tôi không có quá nhiều hi vọng vào một game có đồ họa siêu đẹp. Elemental Guardians có nền đồ họa vừa đủ, không quá xuất sắc nhưng cũng không tới nỗi tệ. Thiết kế các con quái thú của người chơi chính tạo được sự phong phú, mỗi loài lại mang màu sắc riêng không trộn lẫn với nhau. Các hình ảnh tuy có phần thô kệch nhưng điều đó là cần thiết để đem lại trải nghiệm mượt mà trên các đời máy di động thuộc nhiều mức cấu hình khác nhau.
Đánh giá chung Might & Magic: Elemental Guardiansians là một trò chơi casual đúng nghĩa. Nó được sinh ra để dành cho những ai yêu thích series Might & Magic nhưng lại không có thời gian để trải nghiệm trên máy tính. Nếu bạn là một hardcore gamer chính hiệu, bạn có thể sẽ tức giận trước sự cắt giảm quá đáng so với tuổi thơ hào hùng của mình. Tuy nhiên nếu là một newbie thì đây là một sản phẩm giải trí đáng quan tâm.
Ưu điểm
Nhược điểm