Phụ Lục
Kể từ phiên bản World at War được ra mắt vào năm 2008, Treyarch đã trở thành nhà phát triển Call of Duty ưa thích của game thủ khắp thế giới. Những tựa game của họ có phần chơi chiến dịch “hắc ám” hơn hẳn so với hai đồng nghiệp Infinity Ward và Sledgehammer, không ngại ngần thể hiện những hình ảnh ghê rợn của chiến tranh, khai thác những đề tài độc đáo, lạ lẫm. Vì vậy, khi lại đến lượt Treyarch làm phiên bản Call of Duty 2018, tất cả mọi người đều rất hào hứng khi biết được rằng nó sẽ mang tên Black Ops 4 – một thương hiệu con đã rất được lòng game thủ trong nhiều năm qua.
Nhưng tất cả mọi người đều bị shock khi hay tin rằng Call of Duty: Black Ops 4 sẽ không có phần chơi chiến dịch. Với rất nhiều game thủ, 1/3 nội dung của trò chơi đã bị cắt bỏ, trong khi với anti-fan, đây lại là dấu hiệu của một dòng game đã lỗi thời, mệt mỏi và không còn quan trọng trong ngành công nghiệp game. Bài ca “Call of Duty đã chết” lại được hát vang, nhưng liệu đó có là sự thật?
Không hề.
Trong ngày ra mắt của mình, Black Ops 4 vẫn phá vỡ một loạt kỷ lục về doanh thu trên nhiều kênh khác nhau, từ Xbox Store, PlayStation Store, Battle.net, đồng thời là tựa game có lượng người chơi online nhiều hơn so với COD: WWII. Dĩ nhiên điều này chưa cho thấy doanh số cụ thể của game, và số lượng người online cũng không quá quan trọng bởi nó là một tựa game 100% online. Tuy nhiên, nó vẫn cho thấy rằng Black Ops 4 đang trên đà đạt đến những thành công rực rỡ.
Để có được thành công này, Black Ops 4 đã vứt bỏ thiểu số ưa thích phần chơi chiến dịch của game để hoàn toàn nhắm đến đối tượng game thủ thích online – chiếm đại đa số trong cộng đồng Call of Duty. Nó đem lại cho họ một lối chơi multi đầy tốc độ, một phần Zombies dài hơi với nhiều bối cảnh khác nhau, một chế độ Battle Royale Blackout được mài giũa kỹ lưỡng, và cả… một cốt truyện để khám phá.
Đúng vậy, game có cốt truyện. Dù không còn được tập trung kể qua một phần chơi chiến dịch dài 6-7 giờ, nó được phân tán trong những màn chơi nhỏ của các Specialist, trong các bản đồ Multiplayer mà bạn chiến đấu, trong rất nhiều cutscene chúng ta sẽ được xem trong suốt quá trình chơi. Phương pháp “kể chuyện” của Black Ops 4 rất giống với Overwatch, Destiny 2 hay những tựa game chơi mạng khác, chứ không phải như một tựa game Call of Duty truyền thống mà game thủ đã quen thuộc trong 15 năm qua.
Có vẻ như mục tiêu chính mà Treyarch đặt ra khi phát triển Call of Duty: Black Ops 4 là tinh chỉnh lại mọi ưu điểm của dòng game. Họ lấy tất cả những kinh nghiệm mình có được từ World at War đến nay để đem lại cho game thủ một tựa Call of Duty chặt chẽ và kết dính nhất có thể, trong khi vứt bỏ những yếu tố không mong muốn – chẳng hạn những tính năng di chuyển “over the top” mà game thủ chê bai trong Black Ops 3. Game không còn boost jump hay wall run, nhưng lối chơi multi nhanh chóng và mượt mà của game vẫn được giữ lại.
Các Specialist từ Black Ops 3 vẫn được giữ lại, nhưng họ trở nên “bình thường” hơn đôi chút. Để tránh việc biến Black Ops 4 thành một tựa hero shooter kiểu Overwatch, Treyarch đã nerf bớt sức mạnh của các kỹ năng đặc biệt, biến chúng thành công cụ để người chơi có thể tạo ra các pha “hack não” đối thủ. Còn để giải quyết mục tiêu, bạn vẫn cần những khẩu súng, món vũ khí truyền thống nhưng không bao giờ lỗi thời.
Killstreak cũng bớt quan trọng hơn đôi chút, và nay game thủ có cơ hội để trở thành người hùng thầm lặng – support, healer trong các MMO – bằng một vài Specialist khác nhau. Việc tất cả mọi người phải tự tay bơm máu cho mình thay vì nấp vào góc khuất chờ tự hồi phục cũng tạo ra những khoảnh khắc thú vị, buộc game thủ phải lựa chọn giữa một băng đạn đầy hay một bình máu khỏe mạnh sau mỗi cuộc giao tranh.
Có thể bạn sẽ lo ngại rằng mình không biết cách sử dụng một Specialist sao cho hiệu quả khi lao vào trận chiến. Đó là lúc bạn cần đến các nhiệm vụ chơi đơn mà Treyarch thiết kế cho từng người. Chúng là những màn chơi ngắn hướng dẫn bạn cách dùng kỹ năng của Specialist, đồng thời cũng hé lộ cách khắc chế những kỹ năng đó trên chiến trường.
Những đoạn phim cutscene mà bạn mở khóa được trong các nhiệm vụ này cũng giúp bạn kết nối giữa Black Ops 4 với phần còn lại của series (Black Ops 4 xảy ra trước Black Ops 3), giúp bạn hiểu hơn về những gì đã và sẽ xảy ra trong các phiên bản trước. Cách kể chuyện này giúp Treyarch không phải lo lắng về việc tạo ra một cốt truyện kịch tính, phát triển AI thông minh hay các phân đoạn hấp dẫn cho phần chơi đơn, mà chỉ cần viết nên những tình tiết thú vị và tập trung vào chế độ multiplayer.
Vốn là phát minh của Treyarch nhưng sau đó cả Infinity Ward và Sledgehammer đều học hỏi, chế độ Zombies đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi tựa game Call of Duty. Black Ops 4 có đàn zombie đáng sợ nhất trong 10 năm qua, có lẽ là để bù đắp cho việc thiếu vắng phần chơi chiến dịch truyền thống: chúng xuất hiện trong ba chiến dịch là IX, Voyage of the Damned và Blood of the Dead. Chúng đưa game thủ đến với La Mã cổ đại, những câu chuyện thần thoại Bắc Âu, trên con tàu Titanic đang chìm dần xuống đại dương, nơi bạn bị bao vây bởi lũ xác sống và phải tìm cách sinh tồn.
Một trong những điều tạo ra sức hút cho các chế độ Zombies có lẽ là lời thoại của bốn nhân vật chính của chúng ta. Họ cố gắng tỏ ra hài hước, có lẽ là để giải tỏa căng thẳng khi bị bao vây giữa hàng đàn xác sống và những thế lực siêu nhiên không thể hiểu nổi. Bên cạnh nhiều bí mật và vô số zombie để bắn hạ, game thủ còn có thể mở khóa rất nhiều vật phẩm, “phá luật” bằng các Elixir, Talisman (chẳng hạn vào trận với súng xịn hơn), khiến cuộc chơi trở nên rất hấp dẫn, dù lối chơi vẫn chỉ là ngắm & bắn đơn thuần.
Nếu chỉ ba phần chiến dịch zombie là chưa đủ, bạn có thể chơi lại chúng theo một cách hoàn toàn mới: điều chỉnh mọi chỉ số trong game theo ý mình, từ zombie, súng đạn đến nhân vật. Game thủ có thể biến mình thành vampire khi mỗi lần hạ gục zombie, nhân vật được hồi máu. Bạn có thể tắt/mở sát thương đồng đội (Friendly Fire), thay đổi điểm số cần thiết và chỉnh sửa vật phẩm được bán trên các bức tường. Nói tóm lại, nếu bạn nghĩ ra một cách chơi mới, khả năng rất cao là Black Ops 4 cho phép bạn làm điều đó trong chế độ Zombies.
Ngay cả khi không có Blackout, Mọt đánh giá Call of Duty: Black Ops 4 đã là một tựa game cực kỳ hoàn thiện gần như xứng đáng với mức giá 60 USD. Nhưng với Blackout - ngôi sao thực sự của trò chơi, có vẻ như Treyarch sẽ “bóp chết” tất cả những tựa game Battle Royale tương tự trên thị trường.
Nó có một lối chơi tương đối nghiêm túc và chân thực hơn Fortnite, nhanh nhạy và đậm chất arcade hơn so với PUBG, đồng thời dễ làm quen hơn cả hai. Súng ống, trang bị xuất hiện nhiều hơn để game thủ bớt phải bỏ thời gian tìm kiếm. Các nhân vật trong game cũng là những chiến binh siêu đẳng, với kỹ năng chiến đấu chẳng kém gì các binh lính đặc nhiệm. Điều này giúp game thủ thường xuyên có được những tình huống hấp dẫn, chẳng hạn rượt đuổi bằng trực thăng, đọ súng giữa các ngôi nhà, kết liễu đối phương bằng một cú trượt dài + phóng dao khi băng đạn đã về 0.
Dĩ nhiên Black Ops 4 vẫn ưu ái cho những game thủ “rành 6 câu” về nó, chẳng hạn những ai biết chính xác 5 vị trí có Mystery Box sẽ có cơ hội sở hữu những khẩu súng mạnh hơn, có nhiều perk hơn và giáp trụ tốt hơn. Các Mystery Box này là nơi mà những cuộc giao tranh căng thẳng nhất hứa hẹn sẽ xảy ra bên cạnh các gói hàng tiếp tế. Các perk và item trong game cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc chơi, bởi chúng có thể giúp bạn nghe tiếng bước chân kẻ địch rõ hơn, hồi máu nhanh hơn hoặc phát hiện vị trí của đồng đội. Sử dụng chúng đúng thời điểm là chìa khóa đem lại sự khác biệt về trải nghiệm trong Blackout: bạn có thể đang chơi game mô phỏng Wingsuit, mà cũng có thể đang thưởng thức Battle Royale.
Bên cạnh lối chơi hấp dẫn, điều đặc biệt khiến Blackout tỏ ra hấp dẫn hơn hẳn đối thủ trực tiếp PUBG là ở chất lượng của nó. Kể từ lúc game mở cửa beta cho đến ngày ra mắt chính thức, tác giả không gặp phải bất kỳ một rắc rối nào với việc kết nối và thưởng thức trò chơi. Đây đó có những tình huống buồn cười chẳng hạn chiếc máy bay thả “thính” có thể bị bắn hạ bằng vài phát đạn bắn tỉa (đã nhanh chóng được khắc phục), nhưng nhìn chung Blackout là một trải nghiệm Battle Royale hoàn thiện đầy hấp dẫn. Đây là điều mà game thủ yêu thích thể loại này luôn đòi hỏi ở Bluehole kể từ khi PUBG chính thức ra mắt gần một năm trước đây. Nó có tiềm năng trở thành tựa game Battle Royale thống trị thị trường, bóp nghẹt không gian sinh tồn của tất cả mọi đối thủ.
Nói tóm lại, Mọt đánh giá Call of Duty: Black Ops 4 là một tựa game Call of Duty cực kỳ hấp dẫn. Dù không có phần chơi chiến dịch truyền thống, nó là một trải nghiệm tuyệt vời với những chế độ chơi đầy hào hứng được mài giũa hoàn thiện bởi bàn tay nhà nghề của Treyarch và Beenox, hai studio tạo nên phiên bản Call of Duty của năm nay. Các chế độ zombie, multiplayer của game vẫn rất hấp dẫn, nhưng chúng chỉ làm nền cho Blackout – một Battle Royale hoàn thiện đến mức Treyarch hoàn toàn có thể vứt bỏ thương hiệu Black Ops để gọi Call of Duty 2018 là Call of Duty: Blackout. Mọt tin kiểu chơi này sẽ được Treyarch cập nhật lâu dài – có thể cho đến 2021, khi Treyarch trở lại với một phiên bản Call of Duty mới và lại chinh phục chúng ta.